Mẹo sống khỏe: Những biểu hiện sớm của bệnh Alzheimer’s mà ai cũng nên biết

Saladin

Cùng series “Mẹo sống khỏe“của Saladin qua bài viết này nhận diện bệnh Alzheimer’s, bệnh lý mất trí nhớ và suy giảm nhận thức nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong ở người lớn tuổi.

1. Các triệu chứng và giai đoạn phát triển của bệnh Alzheimer’s

Triệu chứng của bệnh Alzheimer’s có thể khác nhau từ người này sang người khác. Vấn đề về trí nhớ thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này. Sự suy giảm trong các khía cạnh khác của nhận thức ngoài trí nhớ, như việc tìm từ đúng, gặp khó khăn trong việc hiểu hình ảnh và mối quan hệ của không gian, và sự suy yếu về lý luận hoặc đánh giá, cũng có thể là dấu hiệu của giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer’s. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và bao gồm sự lúng túng gia tăng và thay đổi trong hành vi. Alzheimer’s thường phát triển lâm sàng qua một số giai đoạn: tiền lâm sàng, giai đoạn nhẹ, giai đoạn trung bình và giai đoạn nghiêm trọng.

1.1. Bệnh Alzheimer’s tiền lâm sàng

Nghiên cứu cho thấy rằng các biến đổi phức tạp trong não liên quan đến bệnh Alzheimer’s, như việc hình thành cục bộ amyloid hoặc sợi tau, bắt đầu từ một thập kỷ trước khi xuất hiện vấn đề về trí nhớ và tư duy. Giai đoạn này, trong đó sự thay đổi trong não xuất hiện trước khi bệnh mất trí xuất hiện, được gọi là bệnh Alzheimer’s tiền lâm sàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng có những biến đổi trong não này cũng sẽ phát triển ra thành bệnh mất trí.

1.2. Dấu hiệu của bệnh Alzheimer’s nhẹ

Ở giai đoạn bệnh Alzheimer’s nhẹ, một người có thể trông khá lành mạnh nhưng ngày càng gặp khó khăn hơn trong việc hiểu được thế giới xung quanh họ. Nhận ra rằng có điều gì đó không ổn thường xuất hiện từ từ đối với người bệnh và gia đình của họ. Các vấn đề có thể bao gồm:

  • Mất trí nhớ gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày
  • Sự thiếu đánh giá, dẫn đến quyết định sai lầm
  • Không nhận thức được trong giao tiếp hàng ngày và dần mất đi khả năng bắt đầu một cuộc đối thoại
  • Mất nhận thức về ngày tháng hoặc không biết vị trí hiện tại của bản thân
  • Mất thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày bình thường
  • Lặp lại câu hỏi hoặc quên thông tin vừa tiếp nhận gần đây
  • Gặp khó khăn trong việc quản lý tiền bạc và thanh toán hóa đơn
  • Cảm thấy khó khăn trong việc lập kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề
  • Hay lang thang và bị lạc hướng
  • Mất đồ hoặc để đồ ở những nơi kỳ lạ
  • Khó khăn trong việc hoàn thành các nhu cầu cơ bản như tắm rửa
  • Thay đổi tâm trạng và tính cách
  • Tăng cường lo âu hoặc hung hăng

Cũng từ những vấn đề trên mà bệnh Alzheimer’s thường được chẩn đoán ở giai đoạn này. 

1.3. Dấu hiệu của bệnh Alzheimer’s nghiêm trọng

Những người mắc bệnh Alzheimer’s nghiêm trọng không thể giao tiếp và hoàn toàn phụ thuộc vào người khác cho việc chăm sóc. Gần cuối cuộc đời, người bệnh có thể sẽ phải nằm trên giường suốt thời gian khi cơ thể họ dần dần ngừng hoạt động. Các triệu chứng thường bao gồm:

  • Không thể giao tiếp
  • Không có nhận thức về những trải nghiệm gần đây hoặc môi trường xung quanh
  • Sụt cân và không quan tâm đến việc ăn uống
  • Co giật
  • Sự suy yếu tổng quát của cơ thể, bao gồm vấn đề về răng miệng, da và chân
  • Khó khăn trong việc nuốt
  • Thường hay rên rỉ 
  • Ngủ nhiều
  • Mất kiểm soát vận động ruột và bàng quang

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong cho những người mắc bệnh Alzheimer’s là viêm phổi. Loại viêm phổi này xuất hiện khi người bệnh không thể nuốt đồ ăn hoặc nước uống một cách đúng cách, từ đó đi vào phổi gây viêm nhiễm.

Mặc dù hiện tại bệnh Alzheimer’s chưa có phương pháp chữa trị, nhưng có các loại thuốc được FDA Hoa Kỳ chấp thuận có thể giúp điều trị bệnh (cải thiện mất trí nhớ, ngăn chặn tổn thương não). Ngoài ra, người thân cũng có thể thay đổi môi trường trong nhà và hoạt động hàng ngày để giúp người bệnh quản lý những thay đổi trong tư duy của họ.

2. Cách phòng tránh và chăm sóc người bị bệnh Alzheimer’s

2.1. Khi nào nên đi gặp bác sĩ khi trí nhớ bị giảm sút? 

Nếu bạn, một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè gặp vấn đề về việc ghi nhớ các sự kiện gần đây hoặc gặp các vấn đề về tư duy, hãy đi gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể đặt câu hỏi và thực hiện các xét nghiệm và thủ tục khác để xem có gì gây ra các triệu chứng trên. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu bạn cho một chuyên gia, chẳng hạn như một bác sĩ thần kinh, để thực hiện đánh giá chi tiết hơn. 

2.2. Người bệnh Alzheimer’s nhớ gì rõ nhất? 

Người bị bệnh Alzheimer thường mất trí nhớ, nhưng có thể nhớ được những ký ức từ quá khứ, đặc biệt là những sự kiện và thông tin từ gia đình và thời kỳ trước khi bệnh bắt đầu phát triển. Điều này thường được gọi là “trí nhớ từ thời điểm trước” và có thể tồn tại trong một thời gian dài trong quá trình tiến triển của bệnh. Các ký ức này thường xuất hiện ổn định hơn so với trí nhớ hiện tại và tương lai.

Nhớ về quá khứ có thể là một phần quan trọng của nhận thức được danh tính cá nhân của người bị Alzheimer. Các ký ức từ thời điểm trước có thể là nguồn động viên và sự an ủi cho họ và gia đình. Chính vì vậy, việc duy trì và thúc đẩy các trải nghiệm tích cực từ quá khứ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của họ trong suốt quá trình bệnh tiến triển.

2.3. Người bị bệnh Alzheimer’s có được bảo hiểm sức khỏe bồi thường không? 

Việc có được bảo hiểm sức khỏe bồi thường cho người bị bệnh Alzheimer’s phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại bảo hiểm, mức độ của bệnh, và điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Dưới đây là một số điểm quan trọng bạn cần xem xét:

Loại bảo hiểm có chi trả cho bệnh Alzheimer

Có rất nhiều công ty bảo hiểm cung cấp nhiều gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau, và mỗi gói sẽ có những quyền lợi khác nhau. Vì vậy, liệu gói bảo hiểm của bạn có giúp bạn chi trả các chi phí điều trị Alzheimer hay không còn phụ thuộc vào gói và mức phí tham gia bảo hiểm.

Bạn có thể so sánh các gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân từ những công ty bảo hiểm lớn ở Việt Nam thông qua nền tảng bảo hiểm trực tuyến Saladin để chọn cho mình gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp nhất. 

Mức độ của bệnh Alzheimer ảnh hường đến việc bảo hiểm bồi thường thế nào?

Việc bồi thường thường phụ thuộc vào mức độ của bệnh Alzheimer. Trong giai đoạn đầu, khi người bệnh vẫn có khả năng tự quản lý cuộc sống hàng ngày, các yếu tố bồi thường có thể thấp hơn so với khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng và đòi hỏi nhiều hỗ trợ.

Lưu ý về điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm cho người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Quan trọng nhất là phải đọc và hiểu rõ điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm của bạn. Một số hợp đồng có các loại bảo hiểm phụ đặc biệt cho bệnh trí não, trong đó có thể có điều khoản liên quan đến bệnh Alzheimer. 

Thời gian chờ và phạm vi bảo hiểm

Bạn cần kiểm tra xem liệu bảo hiểm có thời gian chờ trước khi bắt đầu bồi thường cho bệnh Alzheimer hay không, cũng như xem phạm vi bảo hiểm bao gồm điều trị và dịch vụ nào liên quan đến bệnh Alzheimer.

Trước khi mua bảo hiểm cho bản thân hoặc cho người thân bị bệnh Alzheimer, quan trọng nhất là nên thảo luận cụ thể về gói bảo hiểm với một nhân viên tư vấn bảo hiểm và kiểm tra kĩ điều khoản của hợp đồng. 

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

References: 

  1. What are the signs of Alzheimer’s disease? (n.d.). National Institute on Aging. https://www.nia.nih.gov/health/what-are-signs-alzheimers-disease 
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan