Mẹo sống khỏe: 8 lưu ý để sử dụng viên uống vitamin đúng cách

Saladin

Tuy là loại thực phẩm nhằm giúp nâng cao sức khỏe con người, nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách, vitamin hay các loại thực phẩm chức năng khác có thể có tác dụng ngược và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin đã tổng hợp danh sách 8 loại thực phẩm bổ sung vitamin phổ biến và cách sử dụng hiệu quả cho bạn tham khảo dưới đây.

Hãy thành thật đi, lần cuối cùng bạn ăn từ 5 đến 9 khẩu phần trái cây và rau củ được khuyến nghị mỗi ngày là khi nào? Bất chấp những nỗ lực để có một chế độ ăn uống cân bằng, bạn vẫn có thể đang bị thiếu một lượng chất dinh dưỡng nhất định.

Vì lí do này, nhiều người chuyển sang sử dụng thực phẩm chức năng, đặc biệt là viên uống vitamin để bổ sung lượng chất dinh dưỡng bị thiếu. Các loại thực phẩm bổ sung này sẽ giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn và đặc biệt có lợi cho một số nhóm người nhất định như: phụ nữ mang thai, phụ nữ mãn kinh, người ăn chay trường, người ăn chay và người bị dị ứng với một số loại thực phẩm.

1. Viên uống bổ sung Sắt

Đối tượng nên sử dụng sắt nhiều nhất chính là phụ nữ. Bởi phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, gây mệt mỏi, thiếu năng lượng và tim đập nhanh. Điều này chủ yếu là do phụ nữ mất tới 250mg sắt vào kỳ kinh nguyệt mỗi tháng. 

Bạn nên uống một viên sắt lúc đói trước khi ngủ và có thể kết hợp nó với vitamin C hoặc vitamin A để tăng khả năng hấp thụ sắt. Nếu không có sẵn vitamin C trong nhà, bạn có thể thay thế bằng một cốc nước cam. 

Tránh dùng sắt với sữa, trà hoặc thuốc kẽm vì những loại thực phẩm này, đặc biệt là sữa, có thể ngăn chặn cơ thể hấp thụ sắt. Nếu có lỡ uống trà thì bạn hãy đợi ít nhất là 2 tiếng trước khi sử dụng sắt nhé. 

Bạn không nên uống sắt ngay trước khi đi ngủ vì khi tiêu hóa, niêm mạc ruột sẽ bị kích thích, gây cảm giác buồn nôn và khó chịu. Và cách tốt nhất để tăng khả năng hấp thụ sắt đó là khi bạn uống cách ngày.

2. Viên uống bổ sung Canxi

Sắt được nhiều chị em phụ nữ mãn kinh dùng kết hợp với canxi để giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Thông thường, canxi sẽ được kết hợp trong một viên thuốc với magie, cũng để tốt cho xương. Nhưng trên thực tế, canxi và magie phối hợp với nhau theo một số cách nhưng cũng cạnh tranh với nhau khi ruột bắt đầu hấp thụ. Tuy vậy, khả năng hấp thụ hai loại chất này khi sử dụng kết hợp so với khi sử dụng chúng ở hai thời điểm khác nhau là cao hơn rất nhiều. 

Vitamin D và vitamin K cũng thường được tìm thấy trong các chất bổ sung canxi và cả hai đều được chứng minh là giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi tổng thể. Nếu không có đủ vitamin D trong máu, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ hết lượng canxi nạp vào.

Để có thể sử dụng canxi một cách hiệu quả, bạn hãy chọn mua các loại canxi có chứa magie, vitamin D và vitamin K và dùng sau khi ăn để tăng khả năng hấp thụ. Tránh dùng chung với thuốc kẽm hoặc sắt. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Florida vào năm 2014 đã phát hiện ra rằng việc bổ sung collagen cùng với canxi sẽ giúp canxi hoạt động tốt hơn nữa, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa xương khớp ở phụ nữ mãn kinh sớm.

3. Viên uống bổ sung Vitamin D

Trong những ngày đông lạnh, khoảng một nửa dân số thiếu vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe và tăng khả năng miễn dịch. Vì chúng ta tạo ra vitamin D chủ yếu thông qua việc cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để có thể bù đắp cho lượng vitamin D thiếu hụt trong mùa đông, bạn nên dùng 10 mcg mỗi ngày.

Giống như các vitamin tan trong chất béo khác (A, E và K), vitamin D được hấp thụ tốt hơn nếu dùng sau bữa ăn có chứa một số chất béo, chẳng hạn như bơ, lòng đỏ trứng hoặc dầu ô liu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Xương và Khoáng chất năm 2010 cho thấy dùng vitamin D sau bữa tối, thường là bữa ăn nặng nhất trong ngày, sẽ làm tăng lượng vitamin trong máu lên tới 50% so với uống khi đói.

Vì vậy, mẹo sống khỏe để dùng vitamin D một cách hiệu quả là bạn nên uống vào buổi tối sau khi ăn (hoặc sau bữa lớn nhất trong ngày). Đồ ăn nên chứa các loại chất béo lành mạnh. Tránh việc kết hợp vitamin D với vitamin E. Vì cả hai đều được hấp thụ theo cùng một cơ chế và do đó chúng cạnh tranh để hấp thụ, làm giảm lượng hấp thụ của cả hai.

4. Viên uống bổ sung Vitamin C

Vitamin C, chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, đóng vai trò cực kì quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, thiết yếu cho một làn da trắng sáng cùng với xương khỏe mạnh. Do đó, không giống như một số loại vitamin khác, bạn không cần phải dùng vitamin C cùng với chất béo. Hầu hết các loại vitamin tan trong nước sẽ được hấp thụ tốt nhất khi bụng đói hoàn toàn, chẳng hạn như trước bữa sáng. Bởi quá trình hấp thụ vitamin C có thể bị cản trở bởi protein và chất xơ trong thực phẩm.

Các nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể hấp thụ liều lượng lên tới 400mg – gấp mười lần mức khuyến nghị hàng ngày là 40mg. Tuy nhiên, vitamin C không được lưu trữ trong cơ thể, vì vậy bất kỳ lượng dư thừa nào sẽ được thải ra ngoài theo nước tiểu. Điều đó có nghĩa là khi cần bổ sung 1000mg vitamin C trong một khoảng thời gian ngắn – ví dụ như khi bị cảm lạnh – bạn có thể nên chia nhỏ thành nhiều liều trong ngày để giúp duy trì mức độ hấp thụ cao. Ngoài ra, việc chia liều có thể ngăn ngừa tình trạng khó chịu ở dạ dày mà một số người gặp phải khi dùng những liều thuốc lớn như vậy.

Bạn nên uống vitamin C vào buổi sáng khi bụng đói. Nếu sử dụng với liều lượng lớn hơn thì nên chia liều và cân nhắc uống các loại vitamin C có ‘bọc mỡ’ (liposome).

5. Viên uống dầu cá

Viên uống dầu cá là nguồn cung cấp dồi dào hai loại chất béo omega-3 và DHA, đã được chứng minh là có lợi cho nhiều loại bệnh bao gồm stress, bệnh tim và viêm khớp nhẹ.

Bạn nên sử dụng dầu cá sau khi ăn, tránh dùng trước khi tập thể dục và khi đi ngủ vì dầu cá cần lượng chất béo có trong thực phẩm sau khi ăn để giúp hấp thụ. Vì vậy, bạn hãy luôn nhớ sử dụng dầu cá sau mỗi bữa ăn nhé. Ngoài ra, tránh uống dầu cá trước khi tập luyện hoặc đi ngủ vì việc tiêu hóa chất bổ sung các chất có trong dầu cá sẽ khiến bạn cảm thấy đầy bụng, thậm chí là trào ngược dạ dày, ợ tanh.

Nếu bụng bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa dầu cá, hãy thử kết hợp với thực phẩm bổ sung có chứa enzyme lipase. Điều này giúp tăng cường tiêu hóa chất béo có trong dầu cá.

6. Viên uống Vitamin B hỗn hợp

Vitamin B hỗn hợp,  bao gồm 8 loại vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12 đóng vai cực kì  trọng đối với chất lượng máu, chức năng thần kinh và trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thế. 

Để có thể tăng cường thể lực vào buổi sáng, bạn nên sử dụng vitamin B sau khi ngủ dậy và trước khi ăn bữa sáng. Bạn nên chọn một số sản phẩm có sự pha trộn của nhiều loại vitamin B khác nhau. 

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng có vitamin B12 sau khi ăn, lượng vitamin nạp vào sẽ không được hấp thụ mà đi thẳng ra khỏi ruột dưới dạng chất thải. Vì là loại vitamin hỗn hợp giúp tăng cường sức mạnh, sử dụng một liều lượng vitamin B6 cao có thể gây mất ngủ và nằm mơ nhiều. Một phần nguyên do là bởi loại chất này kích thích vùng não và đem lại cho người dùng cảm giác tỉnh táo.

7. Viên uống bổ sung Men vi sinh – Probiotics

Probiotics là những vi khuẩn có lợi tạo thành một phần của hệ vi sinh vật đường ruột, chúng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa và hệ thống miễn dịch của con người. Chế độ ăn uống kém hoặc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn tốt, giúp vi khuẩn xấu phát triển và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường ruột hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, việc sử dụng men vi sinh sẽ giúp bổ sung và duy trì lượng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. 

Để có thể có bất kỳ lợi ích nào cho hệ tiêu hóa, lượng probiotics nạp vào cần phải đến được ruột một cách nguyên vẹn nhất. Vì vậy, bạn nên tránh các loại đồ uống nóng, trái cây và rượu bởi nhiệt độ cao và axit sẽ giết chết vi khuẩn có lợi. Bạn có thể uống thêm nhiều nước để pha loãng axit dạ dày và tăng cơ hội sống sót của những ‘bé vi khuẩn’. 

Hãy cân nhắc dùng men vi sinh trước khi ăn. Một nghiên cứu năm 2011 của Canada cho thấy chế phẩm sinh học có chứa vi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacterium có tỷ lệ sống sót cao nhất khi dùng 30 phút trước bữa ăn. 

Nghiên cứu này cũng cho thấy một bữa ăn ít chất béo sẽ làm giảm lượng axit có trong dạ dày và giúp ưu hóa những tác dụng của men vi sinh. Và hiển nhiên, bạn không uống men vi sinh sau khi ăn vì đây là lúc dạ dày chứa nhiều lượng axit nhất.

8. Viên uống bổ sung Magie

Ngoài việc có lợi cho sức khỏe của xương, có bằng chứng còn cho thấy magie có thể giúp giảm lo lắng, cảm giác bồn chồn, chuột rút cơ, đau nửa đầu và cải thiện giấc ngủ tổng thể.

Cần lưu ý, canxi và magie có khả năng cạnh tranh cao khi cơ thể hấp thụ. Nếu bạn đang dùng cả hai, hãy dùng lượng canxi gấp đôi lượng magie nhé. Bởi sự hấp thụ magie sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu liều lượng canxi cao hơn nhiều so với liều lượng magie.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng quá nhiều canxi với quá ít magie có thể góp phần làm vôi hóa động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu đang dùng riêng, bạn có thể sử dụng magie trước khi đi ngủ để tăng hiệu quả thư giãn hoặc cân nhắc dùng thử dưới dạng kem dưỡng da. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng việc thoa kem magie lên da hàng ngày trong hai tuần giúp cải thiện hơn 22% nồng độ khoáng chất trong máu – nhiều hơn gấp đôi lượng bạn nhận được từ một viên magie.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Mỗi loại vitamin, thực phẩm chức năng sẽ có những cách sử dụng và liều lượng khác nhau. Điều này càng đòi hỏi nhiều sự hiểu biết hơn khi bạn kết hợp chúng lại với nhau. Vì vậy, trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, đừng quên những lưu ý an toàn từ 8 mẹo sống khỏe của Saladin ở trên.

Ngoài thăm khám định kì 6 tháng 1 lần, việc cập nhật thường xuyên những kiến thức về dinh dưỡng và mẹo sống khỏe sẽ giúp mỗi người đều có thể trở thành vị bác sĩ tham gia vào hành trình nâng cao chất lượng sống cho chính bản thân và gia đình.

Ngoài ra, phương án an toàn và được nhiều người khuyên nhất là trang bị những loại bảo hiểm cần thiết cho việc đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu bạn chưa quen với việc tự mua bảo hiểm y tế cá nhân hoặc chưa rõ cách mua bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi phù hợp nhất với nhu cầu thực tế, hãy liên hệ Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để được tư vấn, hỗ trợ 24/7, cũng như trải nghiệm cách mua bảo hiểm sức khỏe và thanh toán, lưu trữ giấy tờ liên quan, giải quyết yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.

Các gói bảo hiểm sức khỏe của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Reference: 

  1. How to Take Different Kinds of Vitamins. (n.d.). WebMD. https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/ss/slideshow-best-ways-to-take-different-vitamins 
  2. M. (2021, March 2). 5 Tips for Taking Dietary Supplements – KnowYourOTCs. KnowYourOTCS. https://www.knowyourotcs.org/tips-for-taking-dietary-supplements/#:~:text=Always%20take%20your%20supplement%20according,of%20fat%20to%20aid%20absorption
  3. Jones, C., & Mail, B. C. J. F. D. (2022, March 1). Are you taking your vitamins the right way – or just wasting your money? Mail Online. https://www.dailymail.co.uk/health/article-10561967/Are-taking-vitamins-right-way-just-wasting-money.html 
  4. Heaner, M., PhD. (2016, May 2). Vitamins And Minerals: What You Should Know About Supplements. SELF. https://www.self.com/story/how-to-take-vitamins-correctly 
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan