Bảo hiểm tai nạn công nhân có thể bảo vệ công nhân nhà máy trước những rủi ro nào?

Saladin

Nhiều người nghĩ rằng công nhân làm việc trong nhà máy sẽ ít gặp rủi ro khi không phải chịu cảnh nắng mưa, công việc lại luôn có máy móc hỗ trợ. Nhưng thực tế là, công nhân nhà máy được liệt vào danh sách những công việc nguy hiểm đến sức khoẻ. Cùng Saladin tìm hiểu dưới đây về những rủi ro thường gặp và bảo hiểm tai nạn công nhân để luôn biết cách lao động an toàn trong môi trường làm việc của nhà máy, công xưởng sản xuất.

I. Vì sao công nhân nhà máy nên có bảo hiểm tai nạn công nhân?

Công nhân nhà máy cần bảo hiểm tai nạn cho công nhân vì họ phải đối diện với những rủi ro sau đây mỗi ngày:

1. Rủi ro tinh thần và sức khỏe nói chung

  • Căng thẳng, mệt mỏi khi làm những công việc lặp đi lặp lại liên tục nhưng đòi hỏi sự tập trung cao độ.
  • Ảnh hưởng thị lực: Do các nguyên nhân như liên tục thao tác với các chi tiết nhỏ, làm việc trong điều kiện thiếu sáng hoặc thừa sáng. Thị lực yếu dễ gây phản xạ chậm, giảm năng suất làm việc, giảm chất lượng sản phẩm,… Nếu nhà máy chiếu sáng không đủ vào ban đêm thậm chí còn gián tiếp gây tai nạn, chấn thương.
  • Dễ mắc các bệnh xương khớp: Khi ngồi làm việc ở nhà máy, công nhân (đặc biệt là công nhân may) có thể gập đầu sai tư thế trong một thời gian dài sẽ gây các bệnh về cơ xương như đau mỏi cổ, vai, gáy. Ngoài ra khi ngồi suốt 1 tư thế mà không đứng lên cũng dễ gây đau nhức lưng, cột sống,.. thậm chí có thể dẫn đến việc bị mắc chứng rối loạn cơ xương khớp.
  • Nguy cơ mắc bệnh da liễu: Các tình trạng như viêm da, chàm, viêm móng có thể là do bụi vải, bụi từ máy móc hay hóa chất từ nhà máy thải ra.
  • Giảm thính giác: Tiếng ồn từ máy móc thường có âm lượng vượt quá tiêu chuẩn và đó là lí do có nhiều công nhân sau một thời gian sẽ bị suy giảm thính giác, nặng thì có thể bị điếc hoàn toàn.

2. Rủi ro cháy nổ và tai nạn điện trong nhà xưởng

Đối với các công nhân làm trong các nhà máy sản xuất, thường xuyên phải tiếp xúc với các thiết bị, vật dụng như que hàn, bình oxy,… thì dễ gặp tai nạn liên quan đến cháy nổ; hoặc tai nạn điện do vỏ kim loại hay lớp cách điện của máy móc bị hỏng khiến dòng điện rò rỉ ra ngoài.

3. Rủi ro chấn thương do máy móc, tai nạn lao động thường gặp khi sản xuất

Khi công nhân làm ở nhà máy mà không được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, hoặc rào ngăn, thiết bị che chắn đúng quy định thì có thể gặp các tai nạn lao động rất nghiêm trọng dẫn đến tỷ lệ thương tật cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một số tai nạn lao động thường xảy ra đối với công nhân nhà máy như:

  • Bị cuộn tóc, chân tay vào máy kẹp, máy nghiền
  • Các mảnh vật liệu gia công vô tình văng bắn trúng vào người, đặc biệt nguy hiểm khi vào mắt, cổ.
  • Bị vật cẩu trên cao rơi trúng người hoặc các bộ phận của máy va đập vào chỗ hiểm.

4. Rủi ro phơi nhiễm hóa chất hoặc phát triển ung thư

Công nhân nhà máy thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại gây hại đến sức khoẻ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người khác. Những công nhân nào làm trong các cơ sở sản xuất nhựa, cao su, nhôm có nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi, gan, thận, máu cao hơn, do phơi nhiễm lâu ngày với các chất hóa học gây ung thư khác. Công nhân nữ làm việc trong các cơ sở sản xuất nhựa cũng có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 5 lần bình thường.

Ngoài ra, bụi, hơi độc, khí độc từ các máy gia công toả ra cũng là thủ phạm gây các bệnh ngoài da, bệnh về hô hấp và tiêu hoá. Do đó, nếu bảo hộ lao động không tốt thì các chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân sau một thời gian làm việc.

5. Rủi ro từ việc tăng ca

Tăng ca, làm ca đêm đều là điều không thể tránh khỏi đối với công nhân nhà máy. Tăng ca dày đặc sẽ gây tổn hại đến sức khỏe công nhân vì thiếu ăn thiếu ngủ, ngoài ra còn hạn chế thời gian chăm sóc gia đình của những người đã làm bố mẹ.

II. Bảo hiểm tai nạn công nhân bồi thường khi nào? Bảo hiểm tai nạn cho công nhân loại trừ trường hợp nào?

Trong các trường hợp xảy ra tai nạn không mong muốn khi làm việc ở nhà máy, bảo hiểm tai nạn công nhân sẽ giúp chi trả các khoản phí tổn cần thiết cho công nhân như:

  • Bồi thường 100% số tiền bảo hiểm nếu tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn.
  • Ngộ độc do hít phải hơi độc, khí độc, chất độc.
  • Chi trả chi phí y tế do tai nạn.
  • Tiền trợ cấp nằm viện mỗi ngày.

Các trường hợp bảo hiểm tai nạn công nhân loại trừ:

  • Tai nạn do công nhân cố ý gây ra.
  • Công nhân có sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác.
  • Điều trị bệnh sử dụng thuốc không theo sự chỉ dẫn của cơ sở y tế.
  • Tham gia đánh nhau, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng.
  • Công nhân gặp tai nạn do thảm họa thiên nhiên như: động đất, núi lửa, sóng thần hoặc hậu quả của nhiễm phóng xạ, chiến tranh, nội chiến, khủng bố, đình công, bạo động,…
  • Người được bảo hiểm đột tử mà không thể xác định nguyên nhân.

III. Bí kíp lao động an toàn cho công nhân nhà máy

1. Tuân thủ nguyên tắc bảo hộ lao động an toàn

  • Khi làm việc phải mang các vật dụng, thiết bị bảo hộ mắt như quần áo, mũ bảo hộ, giày lót thép, găng tay, mặt nạ bảo hộ, kính chống bụi,…
  • Mặc đúng đồ đồng phục do nhà máy cấp, tránh mặc đồ quá rộng hoặc quá chật sẽ ảnh hưởng đến thao tác điều khiển máy móc 
  • Tháo tất cả đồng hồ, trang sức khi làm việc để đảm bảo an toàn.

2. Thường xuyên kiểm tra máy móc theo đúng chỉ dẫn an toàn

  • Mỗi loại máy móc đều có hướng dẫn sử dụng và chỉ dẫn an toàn. Theo đó, công nhân nhà máy cần thường xuyên kiểm tra máy móc đúng chỉ dẫn để đảm bảo máy móc không bị lỗi khi vận hành.
  • Ngoài ra, cần thường xuyên lau chùi, bảo quản máy móc, thiết bị để tránh cặn, bụi bẩn, dầu nhớt ảnh hưởng đến tuổi thọ máy móc.

3. Phòng tránh cháy nổ và rò rỉ điện

  • Cần bảo quản các vật liệu, nhiên liệu dễ cháy một cách an toàn. 
  • Những nơi đặt nguồn điện, dây điện, thiết bị điện cần được bố trí ở những vị trí cao ráo, tránh nguồn nước. Nếu không may ngập nước ở những nơi có điện sẽ gây ra những tai nạn điện nghiêm trọng. 
  • Trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy và luôn biết lối thoát hiểm nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.
  • Bản thân công nhân nếu gặp dây điện đứt, hở hay thiết bị điện có dấu hiệu rò rỉ điện thì phải báo ngay với phòng kỹ thuật để lập tức kiểm tra.

Tổng kết

Đối với công nhân nhà máy làm việc dựa trên sức lao động tay chân, gặp tai nạn, bị thương hay nằm viện đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế sinh nhai của cả gia đình. Do đó, để bảo vệ công nhân trước các tai nạn lao động ngoài ý muốn, các gói bảo hiểm tai nạn công nhân trên Saladin được thiết kế đa dạng quyền lợi và chi phí.

Chỉ từ 200.000 đồng/ năm là bạn có thể sở hữu cho mình bảo hiểm tai nạn con người với quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế lên đến 50 triệu đồng/vụ, tổng bồi thường tối đa không giới hạn.

Truy cập website/ ứng dụng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ một chạm để so sánh trực tiếp các gói bảo hiểm tai nạn cho công nhân tốt nhất cho nhóm nghề nghiệp công nhân nói riêng và các gói bảo hiểm tai nạn con người nói chung.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan