Bảo hiểm tai nạn công nhân: Bí kíp an toàn lao động cho công nhân dệt may

Saladin

An toàn lao động và bảo hiểm tai nạn cho công nhân dệt may là vấn đề được quan tâm hàng đầu không chỉ cho người lao động mà còn đối với chủ doanh nghiệp. Vì sao công nhân dệt may là nghề nghiệp nằm trong nhóm có rủi ro tai nạn cao và nên mua bảo hiểm tai nạn công nhân ở đâu cho nhóm người lao động này? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I. Các bệnh nghề nghiệp thường gặp của công nhân dệt may

1. Bệnh da liễu

  • Nguyên nhân: Công nhân dệt may làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều bụi vải, bụi từ các thiết bị, máy móc hoặc hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm công nghiệp.
  • Các bệnh nghề nghiệp về da liễu công nhân ngành may dễ mắc phải gồm có: sạm da, viêm loét da, dị ứng, chàm tiếp xúc, viêm móng… 

2. Bệnh thần kinh

  • Nguyên nhân: Đặc thù nghề nghiệp của công nhân dệt may là phải liên tục tập trung nhìn cao độ vào các chi tiết, hoạt động nhỏ như các đường kim, mũi chỉ để đảm bảo độ chính xác.
  • Rủi ro: Điều này có thể gây ra áp lực, căng thẳng, rối loạn cảm xúc và dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn liên quan đến thần kinh.

3. Bệnh thính giác

  • Nguyên nhân: Công nhân ngành may mặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều máy may, máy dệt khi vận hành sẽ gây ra tiếng ồn vượt quá mức cho phép.
  • Rủi ro: Điều này có thể gây suy giảm thính giác, bệnh điếc tạm thời hoặc điếc vĩnh viễn.

4. Bệnh hô hấp

  • Nguyên nhân: Công nhân dệt may thường xuyên hít phải các sợi nhỏ từ đay, gai, bông, … và không mang khẩu trang đúng quy định khi làm việc.
  • Các bệnh nghề nghiệp về hô hấp công nhân may thường gặp: bệnh bụi phổi silic, bụi phổi bông, bụi phổi amiang gây ho tức ngực, khó thở,… Đây là các loại bệnh dễ mắc nhưng lại rất khó chữa và nguy hiểm.

5. Bệnh xương khớp

  • Nguyên nhân: Công nhân dệt may ngồi lâu trong một tư thế, và tay chân phải hoạt động liên tục với cường độ cao làm tăng nguy cơ đau nhức và mắc các bệnh liên quan tới xương khớp.
  • Các bệnh xương khớp thường gặp do nghề nghiệp của công nhân dệt may gồm có: đau lưng, thắt lưng, đau cổ, vai, gáy, vùng thắt lưng, nhất là vào cuối ca, ảnh hưởng đến năng suất lao động của công nhân dệt may.

II. Bí kíp an toàn lao động cho công nhân dệt may

1. Trang bị bảo hộ đúng chuẩn

  • Mặc trang phục bảo hộ lao động chuyên dụng từ quần áo, nón, găng tay. 
  • Phải đeo khẩu trang đúng quy chuẩn hoặc mặt nạ chống bụi để tránh các bệnh hô hấp.
  • Trang bị nút tai chống ồn để bảo vệ thính giác.

2. Giữ vệ sinh thân thể

  • Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi làm việc.
  • Thay quần áo sạch và tắm rửa khi tan ca để tránh mắc các bệnh da liễu.

3. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Để giúp xương khớp khỏe mạnh và vững chắc, công nhân dệt may nên ăn uống đủ chất, bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D và chất khoáng, đồng thời duy trì luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Ngoài ra, công nhân dệt may nên tham gia đầy đủ các buổi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường đối với sức khỏe.

4. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Để tránh căng thẳng, mệt mỏi, công nhân làm nghề may có thể chủ động xin nghỉ ngơi khi quá tải, nâng cao đời sống tinh thần với các sở thích lành mạnh như chơi thể thao, đọc sách báo, trò chuyện,…

III. Nên mua bảo hiểm tai nạn công nhân dệt may ở đâu?

Bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn lao động, công nhân dệt may có thể tự mình mua hoặc yêu cầu công ty mua thêm bảo hiểm tai nạn lao động để nhận hỗ trợ tài chính nếu chẳng may gặp tai nạn lao động.

Nếu không có kinh nghiệm tự mua bảo hiểm tai nạn lao động, bạn có thể vào website saladin.vn hoặc app di động Saladin để so sánh các gói bảo hiểm, nhận tư vấn về cách mua bảo hiểm tai nạn công nhân online dễ dàng trên Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp cho người Việt.

Mua bảo hiểm tai nạn lao động online qua nền tảng Saladin có các lợi thế như:

  • Đảm bảo các sản phẩm đều đến từ các công ty bảo hiểm lớn hàng đầu, uy tín.
  • Mọi thao tác đều thực hiện online trên một nền tảng duy nhất, kể cả lưu trữ hợp đồng bảo hiểm và yêu cầu bồi thường.
  • Bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm tai nạn công nhân được lọc ra theo đúng nghề nghiệp của người mua. Nghề nghiệp của người được bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm tai nạn nên bạn không cần mất thời gian tự tính phí bảo hiểm.
  • Bảo hiểm tai nạn lao động có mức phí đa dạng, chỉ từ 200.000đ cho đến những gói bảo hiểm tai nạn công nhân giá cao hơn với quyền lợi bồi thường cho tai nạn lên đến 1 tỷ đồng.
Mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân online dễ dàng với Saladin, đa dạng mức giá, quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế, báo giá bảo hiểm trực tuyến hoàn toàn miễn phí

Tổng kết

Nắm vững các bí kíp an toàn lao động và sở hữu bảo hiểm tai nạn lao động sẽ giúp công nhân dệt may có thể an tâm, tự tin hơn trước nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp tốn kém chi phí điều trị. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm tai nạn công nhân thì hãy truy cập website saladin.vn hoặc ứng dụng Saladin ngay để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp một cách nhanh chóng nhất nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan