Mức bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế theo chế độ tai nạn lao động được tính thế nào?

Saladin

Chế độ tai nạn lao động là điều quan tâm của rất nhiều người lao động làm những công việc có mức độ rủi ro cao như công nhân công trường, shipper, thợ hàn… Các vụ tai nạn lao động gây thiệt hại rất lớn về người và tiền bạc, do đó bạn cần tìm hiểu ngay những quy định trợ cấp bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế cũng như cách tự bảo vệ bản thân và gia đình với bảo hiểm tai nạn lao động với bài viết dưới đây.

I. Tai nạn lao động là gì?

Tai nạn lao động là những tai nạn xảy ra trong giờ làm việc hoặc ngoài giờ làm việc, tại nơi làm việc hoặc trên đường đi và về giữa nơi ở và nơi làm việc của người lao động, miễn là tai nạn đó do người lao động thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động, dẫn đến một trong các hậu quả:

  • Gây thương tật cho bất kỳ bộ phận, chức năng cơ thể nào của người lao động.
  • Người lao động tử vong.

II. Chế độ tai nạn lao động quy định như thế nào về trợ cấp tai nạn lao động?

Bị tai nạn trong lúc làm việc được bồi thường thế nào?

Người lao động (NLĐ) gặp tai nạn lao động sẽ được chủ doanh nghiệp bồi thường khi gặp tai nạn lao động mà KHÔNG phải do các nguyên nhân sau:

  • Do NLĐ có mâu thuẫn với người gây ra tai nạn nằm ngoài phạm vi công việc, nhiệm vụ được người sử dụng lao động phân công.
  • NLĐ cố ý làm mình bị thương hoặc tự hủy hoại sức khỏe chính mình.
  • Tai nạn do NLĐ sử dụng các loại ma túy, chất gây nghiện, chất cấm.

Nếu không thuộc các trường hợp trên, trong mọi trường hợp tai nạn lao động khác thì NLĐ sẽ đều được hưởng trợ cấp tai nạn lao động đối với các khoản chi phí y tế sau:

  • Chi phí y tế từ sơ cấp, cấp cứu đến điều trị phục hồi
  • Bồi thường cả những phần chi phí không nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả
  • Trả phí giám định thương tật nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên
  • Ngoài ra, chủ doanh nghiệp có trách nhiệm trả đủ lương trong thời gian người lao động phải nghỉ việc do tai nạn mà không hoàn toàn do lỗi của người lao động gây ra như sau:
  • Ít nhất 1,5 tháng lương nếu NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; mỗi 1% suy giảm thêm được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương (cho đến 80%);
    • Ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ tử vong do tai nạn lao động.

Để giảm gánh nặng trợ cấp tai nạn lao động, chủ doanh nghiệp cần hỗ trợ người lao động tham gia đầy đủ bảo hiểm tai nạn lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội.

III. Vì sao cần quan tâm đến các gói bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế tự nguyện?

Ngoài bảo hiểm tai nạn lao động bắt buộc có liên quan đến bảo hiểm xã hội, chủ doanh nghiệp và người lao động có thể truy cập website / ứng dụng Saladin để tham khảo các gói bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế tự nguyện.

Sản phẩm bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện sẽ mở rộng quyền lợi cho người lao động, đồng thời giảm bớt gánh nặng bồi thường cho chủ doanh nghiệp về bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế khi bồi thường theo chế độ tai nạn lao động cho công nhân viên.

Cụ thể:

  • Với chủ doanh nghiệp bảo hiểm tai nạn lao động sẽ:
    • Giúp tăng phúc lợi, tăng khả năng giữ chân người lao động, giúp người lao động yên tâm làm việc, đặc biệt là trong các môi trường làm việc nhiều rủi ro.
    • Chia sẻ gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp trong trường hợp người lao động phải nghỉ việc điều trị, doanh nghiệp vừa mất người vừa mất tiền bồi thường.
  • Với người lao động, bảo hiểm tai nạn lao động sẽ:
    • Đảm bảo được bồi thường ngay cả khi chủ doanh nghiệp không có khả năng chi trả.
    • Những người lao động có tính chất nghề nghiệp nguy hiểm rất cần mua bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế cá nhân để gia tăng quyền lợi bồi thường.

III. Tính phí bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế dễ dàng với Saladin

Cách tính phí bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế theo chế độ tai nạn lao động:

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm

Trong đó:

1. Tỷ lệ phí phụ thuộc vào nhóm nghề nghiệp của người mua bảo hiểm

Các nhóm nghề nghiệp được phân loại theo mức độ rủi ro như sau:

  • Nhóm 1: Công việc quản lý chủ yếu làm việc tại văn phòng

VD: Nhân viên ngân hàng, thư ký, bác sĩ, luật sư, người bán hàng làm các công việc nhẹ và không dùng máy móc. 

  • Nhóm 2: Lao động trí óc có tiếp xúc với rủi ro tai nạn tại nơi làm việc, hay có bao gồm đi lại bên ngoài văn phòng với nhiệm vụ giám sát, đôi khi có làm công việc chân tay nhẹ. 

VD: Kỹ sư, nhân viên thương mại, quản đốc nhà máy, thợ uốn tóc, người bán hàng có sử dụng máy móc nhỏ, quản lý có đi thăm công xưởng hay hầm mỏ. 

  • Nhóm 3: Công việc có nguy cơ tai nạn cao, lao động chân tay, lao động trong ngành công nghiệp nặng mà không thuộc nhóm 2. 

VD: Thợ trang trí, thợ điện, bác sĩ thú y, kỹ sư cơ khí, công nhân sử dụng các thiết bị điện cầm tay. 

  • Nhóm 4: Công việc đặc biệt nguy hiểm, thường tiếp xúc các hiểm họa đặc biệt mà không thuộc nhóm 3. 

2. Số tiền bảo hiểm tai nạn lao động là tổng số tiền bạn được bồi thường, tùy vào nhu cầu người mua bảo hiểm

Hiện nay, các gói bảo hiểm tai nạn do bảo hiểm Bảo Minh phân phối trên Saladin có số tiền bảo hiểm dao động từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, với phí bảo hiểm tương ứng từ 200.000 đến 6 triệu đồng/ người/ năm.

Khi mua bảo hiểm tai nạn cá nhân trên Saladin.vn – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp dành cho người Việt, bạn không cần tự tính toán mức phí bảo hiểm phức tạp mà chỉ cần bằng vài thao tác đơn giản như: Chọn nghề nghiệp, thời hạn và mức phí phù hợp, nền tảng công nghệ của Saladin sẽ tự động lọc ra những gói bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế phù hợp nhất, đồng thời hiển thị rõ ràng, minh bạch mức phí phải trả cũng như số tiền bảo hiểm chi tiết cho từng hạng mục quyền lợi.

Tổng

Có thể nói, tai nạn lao động là nguy cơ luôn thường trực với những ngành nghề lao động chân tay, tiếp xúc máy móc hoặc các ngành công nghiệp. Do đó, người lao động cần chủ động bảo vệ bản thân bằng việc tìm hiểu về bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế tự nguyện trên Saladin để có thể yên tâm lao động và hạn chế tạo gánh nặng tài chính cho gia đình, người thân.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan