Bảo hiểm tai nạn công nhân: Học được gì về nguyên tắc sinh tồn từ những vụ cháy quán karaoke?

Saladin

Trong khoảng thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vụ việc cháy quán karaoke ở Bình Dương, TP. HCM hay Đồng Nai đã dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về những sự cố không lường trước được chỉ với một chút bất cẩn. Các nguyên tắc sinh tồn hay các loại bảo hiểm tai nạn con người trong tình cảnh như vậy mới phát huy được tầm quan trọng to lớn. Vậy chúng ta học được gì từ những vụ việc tương tự để bảo vệ bản thân tốt hơn? Bảo hiểm tai nạn cá nhân hoặc bảo hiểm tai nạn công nhân giúp ích được gì trong các trường hợp này? Hãy cùng Saladin tìm hiểu nhé.

Bảo hiểm tai nạn cá nhân hoặc bảo hiểm tai nạn công nhân giúp ích được gì trong các trường hợp nơi làm việc xảy ra sự cố cháy nổ? Hãy cùng Saladin tìm hiểu nhé.

1. Nguyên nhân gây ra cháy

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra cháy, nổ. Có thể là do khí gas rò rỉ, sự cố chập điện cho tới quên tắt bếp lửa, đốt lửa nhưng thiếu sự kiểm soát chặt chẽ,…v.v.

Trong vụ việc cháy quán Karaoke ở Bình Dương, nguyên nhân là do sự cố chập điện ở tầng 2. Các vật liệu có trong quán đều là vật liệu dễ cháy nên đám cháy đã bùng phát nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn. Ngoài ra cơ sở vật chất phục vụ cho phòng cháy chữa cháy của quán chưa được đảm bảo và hầu hết các phòng trong quán Karaoke đều đóng kín cửa nên nạn nhân không phản ứng kịp thời, dẫn tới nhiều thương vong đáng tiếc.

Theo giám định từ lực lượng chức năng, kết quả điều tra ban đầu của vụ án hình sự liệt sự việc vào “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Bạn có thể đọc thêm về nguyên nhân vụ việc ở đây 

2. Thứ gì giết chết những người bị mắc kẹt trong đám cháy?

Khi có thương vong do đám cháy, nhiều người vẫn thường nghĩ rằng nguyên nhân gây ra tử vong là do lửa thiêu. Tuy vậy, trên thực tế, các nạn nhân thường sẽ bị khí độc hoặc khói làm ngạt khí, dẫn tới hôn mê, tử vong. 

Sự cố chập điện trong không gian kín sản sinh ra khói và khí độc chứa CO, tiêu thụ hết khí oxi (O2) xung quanh và bao phủ bằng khí CO2. Thiếu O2 làm nạn nhân bị ngạt hơi, dẫn tới chóng mặt, mất phương hướng. Còn khi hít phải khói hay khí độc chứa CO nạn nhân sẽ bị ngất xỉu rồi hôn mê do đây là chất cực độc. Hai loại khí này hấp thụ nhanh trong cơ thể. Khi CO vào cơ thể, nó còn tiêu thụ thêm O2, khiến tình trạng ngạt khí diễn ra thậm chí còn nhanh hơn.

Nói chung, nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là do ngạt khí hoặc hít phải khí độc. Các nguyên tắc sinh tồn trong đám cháy vì thế cũng xoay quanh điều này là chủ yếu.

3. Vậy cần làm gì khi mắc kẹt trong đám cháy?

Luôn sẵn sàng cho những kịch bản thoát hiểm khi xảy ra cháy

Trước tiên khi đi vào bất kỳ tòa nhà hay nơi chốn nào, bạn nên quan sát và ghi nhớ những lối thoát hiểm gần mình nhất. Hãy luôn chuẩn bị cho mình kịch bản thoát thân nhanh nhất nếu không may có cháy nổ xảy ra. Tránh sử dụng thang máy hay trốn trong toilet, nhà vệ sinh khi đám cháy diễn ra. Bạn có thể tự đưa mình vào đường cụt nếu ẩn thân vào những nơi đó.

Bảo vệ bản thân khỏi khí độc

Các loại khí độc và tình trạng ngạt khí có thể khiến người ta gục ngã chỉ sau vài phút. Thế nên việc cần làm đầu tiên là hết sức bình tĩnh, không hoảng loạn, xô đẩy nhau để tận dụng được triệt để thời gian. Nhớ lại con đường thoát hiểm khẩn cấp và tìm đến đó.

Trên quãng đường thoát thân, hãy tránh các luồng khí độc bằng cách bò hoặc khom người thật thấp dưới sàn nhà. Do các loại khí độc nhẹ hơn không khí nên sẽ tập trung lên cao là chủ yếu, càng xuống thấp sàn nhà lượng khí độc càng giảm đi

Hãy dùng khăn ướt, quần áo ướt để che mặt khi di chuyển. Nếu cần băng qua đám khói hoặc đám cháy, bạn cần một áo khoác dày hoặc lớp vải lớn thấm đẫm nước để tránh gây bỏng. Nói chung, hãy cố làm ướt những gì bao bọc quanh cơ thể khi di chuyển. Quan trọng nhất và cần được nhắc lại: hãy nhớ che mặt bằng vải ướt do phân tử nước sẽ cản bớt khí độc vào cơ thể. 

Nắm vững các biện pháp chữa cháy căn bản

Nếu đám cháy chưa rộng hay nguy hiểm, hãy tìm tới các biện pháp chữa cháy căn bản như bình cứu hỏa, nước hay tấm chăn. Lưu ý di chuyển các vật liệu bắt lửa ra xa nguồn cháy. 

Tự giúp mình được cứu hộ, cứu nạn nhanh nhất

Cuối cùng, nếu không thể thoát thân bằng lối thoát hiểm do đám cháy quá lớn, hãy tìm tới những nơi thông thoáng và dễ nhìn thấy như ban công, sân thượng. Những vị trí này ít bị ngạt khói hơn và dễ dàng hơn cho công tác cứu hộ. Lưu ý tuân thủ hướng dẫn của lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ hoặc lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. 

4. Bảo hiểm tai nạn công nhân , bảo hiểm tai nạn con người giúp được gì trong các trường hợp rủi ro?

Sau khi đã thoát khỏi đám cháy, đám khói, nạn nhân vẫn chưa hẳn an toàn do cơ thể có thể đã hấp thụ phải một lượng lớn khí độc hay bị ngạt khí (các loại khí độc tiêu thụ O2 trong cơ thể làm não thiếu oxy). Do đó nạn nhân cần được đưa tới cơ sở y tế ngay lập tức. Việc chữa trị và dưỡng bệnh diễn ra dài ngắn tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng thương tật thân thể.

Trong những trường hợp này, việc sở hữu các loại bảo hiểm tai nạn cá nhân có thể giúp đỡ đần chi phí điều trị y tế của nạn nhân và giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Đối với các nhân viên thời vụ, lao động tự do tại nơi xảy ra vụ việc, nếu được trang bị thêm bảo hiểm tai nạn công nhân, người bị nạn có thể an tâm dưỡng bệnh mà không cần phải lo lắng thêm về chi phí sau khi đã thoát khỏi cửa tử.

4.1 Bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm tai nạn công nhân chi trả quyền lợi trong những trường hợp rủi ro nào?

Bảo hiểm tai nạn cá nhân là loại hình bảo hiểm tự nguyện, với mức phí tham gia phụ thuộc vào tình hình thu nhập của người mua bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm này giúp bảo vệ người tham gia và gia đình trước gánh nặng tài chính do rủi ro tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt tại nhà, ngộ độc thực phẩm, bỏng, gãy xương, súc vật cắn, và một số loại tai nạn khác.

Đối với rủi ro liên quan đến tai nạn lao động, có 3 nhóm nghề nghiệp chính thuộc phạm vi được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi như bên dưới:

  • Nhóm 1: Nghề nghiệp hành chính, công việc văn phòng
  • Nhóm 2: Nhân viên bán hàng, nhân viên chào hàng, quản đốc, giám sát mà công việc bao gồm các chuyến thăm công trường hoặc mỏ, giám sát sản xuất, giám sát kho hàng, lái xe, người giúp việc, dọn dẹp, nhân viên giao nhận, người vận hành máy móc nhẹ, nhân viên kiểm tra, người đóng gói, v.v..
  • Nhóm 3: Công nhân, kỹ sư cơ khí, thợ hàn, bảo vệ, các nghề nghiệp liên quan lao động chân tay không nặng nhọc hoặc có sử dụng máy móc thiết bị

Xem thêm: Bảo hiểm tai nạn công nhân và các nhóm nghề nghiệp khác trong bảo hiểm tai nạn

4.2 Mức phí bảo hiểm tai nạn con người và các quyền lợi phổ biến

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người khá đa dạng, thay đổi tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau nhưng so với những quyền lợi nó mang lại khi sự việc không mong muốn xảy ra thì rất xứng đáng. Các quyền lợi cơ bản bảo hiểm tai nạn cá nhân hỗ trợ bao gồm chi trả bồi thường trong trường hợp xảy ra tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn, các chi phí y tế liên quan đến việc điều trị do tai nạn, trợ cấp nằm viện do tai nạn.

Ví dụ, với mức phí bảo hiểm tai nạn con người giá trị 160,000 VND/người của Bảo Hiểm Bảo Minh, người được bảo hiểm sẽ nhận mức bồi thường trong trường hợp tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn là 50 triệu/ người / vụ, mức bồi thường chi phí y tế do tai nạn là 50 triệu/ vụ (chi trả chi phí thực tế và tiền bồi dưỡng 50,000/ngày nằm viện, không quá 180 ngày/ vụ tai nạn và không vượt quá số tiền BH x tỉ lệ thương tật), mức trợ cấp nằm viện tối đa 5 triệu/ người/ vụ. Trong trường hợp người mua bảo hiểm chọn lựa các gói sản phẩm khác có quyền lợi mở rộng hơn, phạm vi chi trả và quyền lợi sẽ thay đổi tương ứng.

Việc sở hữu bảo hiểm tai nạn con người với mức chi phí vừa phải có thể giúp mọi người, nhất là các lao động thời vụ, phổ thông có thêm tấm lá chắn an toàn cho bản thân trước những sự cố không mong muốn, điển hình như các vụ việc cháy quán karaoke gần đây.

5. Mua bảo hiểm tai nạn công nhân, bảo hiểm tai nạn con người 24/7 thật đơn giản, dễ dàng cùng Saladin

Với Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp, việc chọn lựa và được bảo vệ bởi những gói bảo hiểm phù hợp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

Bạn có thể so sánh và chọn ra gói bảo hiểm tai nạn công nhân, bảo hiểm tai nạn cá nhân phù hợp nhất với nhu cầu của mình thông qua website / ứng dụng Saladin để thêm tự tin trong mọi tình huống không đoán trước của cuộc sống.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan