Bảo hiểm tai nạn cá nhân: Kinh nghiệm dã ngoại an toàn cho trẻ nhỏ

Saladin

Cho con đi dã ngoại là xu hướng của các gia đình hiện đại, nhằm giúp các bé được trải nghiệm khám phá thế giới bên ngoài. Tuy vậy, thiên nhiên luôn là nơi ẩn chứa nhiều rủi ro khiến trẻ nhỏ có thể gặp tai nạn ngoài ý muốn. Bố mẹ hãy cùng chuyên mục “Bảo hiểm tai nạn cá nhân” của Saladin bỏ túi những kinh nghiệm dã ngoại an toàn cho trẻ em dưới đây để chuẩn bị cho con một chuyến đi dã ngoại suôn sẻ và nhiều trải nghiệm thú vị nhất.

I. Những rủi ro tiềm ẩn với trẻ em khi đi dã ngoại

1. Cháy nắng

Khi đi dã ngoại, bạn cần xác định trẻ sẽ phải hoạt động chủ yếu dưới ánh nắng và có nguy cơ bị cháy nắng. Nếu nhẹ, trẻ có thể bị rát da và không thoải mái trong một thời gian ngắn. 

Đối với những trẻ có làn da nhạy cảm, cháy nắng mức độ nặng có thể xảy ra nếu da tiếp xúc với nắng gắt quá lâu mà không có biện pháp che chắn. Cháy nắng nặng có thể gây phồng rộp da, hoặc thậm chí gây nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu chữa khỏi cũng sẽ để lại sẹo, chưa kể còn góp phần tăng nguy cơ bị ung thư da hay u da ác tính.

2. Ngộ độc thức ăn

Khi tham gia dã ngoại, trẻ thường sẽ ăn món ăn chung với đoàn, hoặc được thưởng thức các món ăn tại nơi thăm quan. Khi ăn đồ ăn lạ, có thể trẻ sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, dị ứng hoặc nặng hơn là ngộ độc thức ăn.

Chính vì thế, theo kinh nghiệm dã ngoại an toàn dành cho trẻ được chia sẻ bởi nhiều bậc phụ huynh là trước khi đi dã ngoại, bố mẹ nên thông báo với trưởng đoàn về tình trạng sức khoẻ, tình trạng dị ứng thức ăn của bé để được đoàn chuẩn bị món ăn riêng, hoặc tự bé mang theo nếu cần. Nếu thấy bé có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, khó tiêu hoặc mệt mỏi, xanh tái sau khi ăn, bạn cần có biện pháp sơ cứu ngộ độc đúng cách.

3. Côn trùng và rắn cắn

Bị côn trùng cắn có thể khiến trẻ khổ sở trong suốt chuyến dã ngoại vì ngứa hay đau. Các loài bọ ve hút máu có thể gây nguy hiểm khi được xem là nguồn phát tán bệnh Lyme. Muỗi hay kiến lửa thì có thể khiến bé ngứa ngáy khó chịu; Ong là loài gây ra các vết đốt sưng to cực kỳ đau đớn và thậm chí còn chứa độc tố gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Nhiều loại côn trùng khác cũng có thể mang các mầm bệnh nguy hiểm khác nhau.

Nguy hiểm hơn là nguy cơ bị rắn cắn, tuy hiếm khi xảy ra nhưng lại có tỷ lệ rủi ro đến tính mạng rất cao. Do đó, kỹ năng tránh rắn cắn là kỹ năng dã ngoại cần thiết cho các bé. Ngoài ra, khi cho con tham gia các chuyến dã ngoại trong rừng, phụ huynh cần đảm bảo luôn có người có kỹ năng cứu hộ trông coi các bé.

4. Thực vật có độc

Trẻ em luôn có tính tò mò, vì vậy những thực vật nhiều màu sắc có thể khiến trẻ thích thú. Tuy nhiên, trong rừng có rất nhiều loại lá cây, hoa, quả, nấm… mọc hoang, chứa độc tố mà không phải ai cũng nhận diện được. Do đó, bạn luôn phải nhắc nhở các bé tuyệt đối không hái, ngắt các loại thực vật gặp trên đường, kể cả các loại cây có hình dáng quen thuộc với các loại rau củ thường ăn ở nhà.

5. Kiệt sức, sốc nhiệt

Mùa hè nắng ấm luôn là sự lựa chọn tuyệt nhất của các chuyến dã ngoại. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý các rủi ro sức khỏe của bé gây ra do nhiệt độ cao. Các cơn kiệt sức, mất nước, say nắng đặc biệt là nếu bé tham gia những hoạt động vận động, thể thao có thể gây triệu chứng như nôn ói, chóng mặt, mê sảng, bị ngất hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Khi gặp những triệu chứng này, cần cho trẻ nghỉ ngơi, làm mát cơ thể ngay lập tức bằng khăn mát hay nước mát.

6. Đi lạc hoặc đi theo người lạ

Các bé ở tuổi ham vui, hiếu động thường hay đi lạc hoặc đi theo người lạ trong tích tắc mà người lớn không để ý. Do đó, theo kinh nghiệm dã ngoại an toàn cho trẻ, bố mẹ cần có các biện pháp như gắn còi, chuông để bé có thể báo hiệu nếu đi lạc và dạy bé các kỹ năng ứng phó với người lạ. Ngoài ra, nếu bố mẹ có đi theo trong chuyến dã ngoại, hãy luôn để bé trong tầm mắt.

7. Tai nạn đuối nước

Nếu trong chuyến đi dã ngoại của trẻ có dừng chân ở gần sông suối, hồ, thác, hoặc có các hoạt động như tắm suối, tắm biển thì cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến tai nạn đuối nước.

Trẻ nhỏ dù biết bơi nhưng nếu bất ngờ gặp khu vực hồ nước sâu, dòng xoáy mạnh thì trẻ có thể không đủ thể lực để bơi vào bờ an toàn. Đã từng có nhiều vụ việc học sinh đi dã ngoại, rủ nhau tắm sông và gặp nạn chết đuối thương tâm. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan con biết bơi mà cần hỏi kĩ người tổ chức về các biện pháp an toàn và rèn luyện cho trẻ các kỹ năng “sống còn” khi vui chơi dưới nước.

Xem thêm:

Học sinh đi dã ngoại gặp tai nạn đuối nước ở Gia Lai

11 học sinh chết đuối thương tâm khi đi dã ngoại

Rủ nhau đi dã ngoại, 5 học sinh chết đuối thương tâm ở Nghệ An

Học sinh Bình Dương bị đuối nước khi đi ngoại khóa với trường

II. Kinh nghiệm dã ngoại an toàn: Cho con đi dã ngoại cần mang theo gì?

Kem chống nắng

Giúp bảo vệ da khỏi tia UV độc hại, giảm nguy cơ cháy da, viêm da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu.

Thuốc xịt hoặc tinh dầu chống côn trùng

Nên chọn loại an toàn cho da nhạy cảm, có thể dùng tinh dầu sả thiên nhiên vừa không có chất hoá học, vừa có mùi hương dễ chịu.

Nước lọc và thức uống điện giải

Nước điện giải giúp bù nước, bù khoáng để tránh cơ thể bị kiệt sức dưới nhiệt độ cao.

Thuốc, vật dụng sơ cứu cơ bản

Nên chuẩn bị cho trẻ một chiếc túi riêng để đựng thuốc và các dụng cụ y tế cần thiết như: thuốc chống ngứa, thuốc đau bụng, thuốc dị ứng, thuốc sát trùng, bông gòn, băng cá nhân, nước muối,… kèm theo hướng dẫn sử dụng để người phụ trách đi theo trẻ có thể sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp.

Trang phục phù hợp

Quần áo thoáng mát giúp trẻ không bị bí bách, nóng nực dẫn đến nhanh xuống sức. Giày leo núi cao cổ giúp tránh bị côn trùng hoặc rắn cắn. Đồng thời, nên mang sơ cua một chiếc áo khoác ấm đề phòng những lúc trời lạnh hoặc cần che nắng.

Bảo hiểm tai nạn cá nhân cho trẻ em

Bảo hiểm tai nạn cá nhân rất cần thiết đối với trẻ nhỏ vì đây là độ tuổi mà con có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, lại hiếu động nên rất dễ bị đau ốm hay gặp tai nạn bất ngờ. Bảo hiểm tai nạn cho trẻ em sẽ hỗ trợ bố mẹ giảm bớt một  phần gánh nặng tài chính nếu các bé phải điều trị y tế vì các vấn đề sức khỏe hay gặp phải những tai nạn ngoài ý muốn.

III. Trẻ em cần nhớ những kinh nghiệm dã ngoại nào?

Bố mẹ cần lưu ý cho trẻ nhỏ 3 điều sau trước khi cho con lên đường đi dã ngoại”

  • Nên dạy trẻ uống ngay cả khi không cảm thấy khát và uống thành nhiều ngụm nhỏ.
  • Kỹ năng dã ngoại cơ bản: Các kỹ năng dã ngoại cơ bản bé cần nhớ là kỹ năng tránh rắn, phân biệt các loại động thực vật, phân biệt nguồn nước, đối phó với người lạ,… Với các trẻ đã lớn, cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng sơ cứu cơ bản như rửa và băng vết thương, sơ cứu vết bỏng, xử lý khi chuột rút, chảy máu cam,… và dặn trẻ báo cáo ngay lập tức khi gặp chấn thương.
  • Tuyệt đối không được cố gắng khi thấy mệt mỏi, choáng váng và cần báo ngay cho người lớn chịu trách nhiệm trong đoàn.

IV. Vì sao nên mua bảo hiểm tai nạn cá nhân cho trẻ em?

Đi dã ngoại mà thiếu những kinh nghiệm dã ngoại cơ bản sẽ dẫn đến nhiều rủi ro cho bé hơn là niềm vui. Chi phí khám chữa bệnh của trẻ em thường phát sinh một khoản tiền rất lớn, chưa kể bố mẹ luôn muốn chọn những dịch vụ, cơ sở y tế chất lượng nhất cho con. Để làm được điều đó, bố mẹ có thể tham khảo các gói bảo hiểm tai nạn cá nhân cho trẻ em thông qua website / ứng dụng Saladin để đảm bảo được chi trả cho các phí tổn y tế, cũng như được cho trẻ tiếp cận các dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế hiện đại hàng đầu trên cả nước.

Đặc biệt, kể từ Tháng 1 năm 2023, khi thanh toán hóa đơn tiền điện, nước trên ví ZaloPay, bố mẹ có thể mua thêm quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân cho các thành viên trong gia đình chỉ với giá 2.000 đồng mà lại được thêm một lớp “bảo vệ” nữa. Đây là chương trình bảo hiểm tai nạn cá nhân độc quyền do bảo hiểm Bảo Việt kết hợp cùng Saladin thiết kế riêng cho các khách hàng thanh toán hóa đơn qua Zalopay, cung cấp quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân cộng dồn khi mua nhiều hợp đồng bảo hiểm tai nạn cá nhân với các hoá đơn khác nhau, với tổng tiền bồi thường lên đến 100 triệu đồng.

Xem thêm: Bảo hiểm Bảo Việt cùng đối tác triển khai bảo hiểm bảo vệ khách hàng thanh toán hoá đơn qua ZaloPay

Tổng kết

Nuôi dạy con khôn lớn, cho con trải nghiệm những điều mới mẻ là việc bố mẹ nên làm, nhưng trang bị cho con những kinh nghiệm dã ngoại an toàn cùng “tấm lá chắn” là bảo hiểm tai nạn cá nhân cho trẻ em đề phòng khi bệnh tật cũng là luôn cần thiết. Mua bảo hiểm tai nạn cá nhân cho trẻ em trên Saladin chỉ với một khoản chi phí nhỏ để con được chăm sóc tốt nhất khi đau ốm, lại còn yên tâm khi Saladin là đối tác chính thức của các công ty bảo hiểm tai nạn cá nhân hàng đầu Việt Nam

Chúc bố mẹ cùng con tự tin trải nghiệm những hành trình mới lạ cùng nhau khám phá thế giới !

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan