Kinh nghiệm chạy bộ: Nguyên tắc an toàn & mức phí bảo hiểm tai nạn con người cho runner

Saladin

Chạy bộ marathon đang là xu hướng khi ngày càng có nhiều người đặt mục tiêu trở thành runner. Chạy bộ nghe có vẻ đơn giản hơn các môn thể thao khác, nhưng thực tế thì không phải vậy. Nắm chắc các nguyên tắc chạy bộ an toàn cũng như hiểu biết về các gói bảo hiểm cần thiết, mức phí bảo hiểm tai nạn con người cho runner sẽ giúp bạn theo đuổi bộ môn này lâu dài và có hiệu quả nhất.

I. Những sai lầm nguy hiểm khi chạy bộ

1. Chọn sai giày chạy

Mang một đôi giày chạy không phù hợp về size, form hoặc chất liệu đều có thể khiến bạn không thoải mái khi chạy và thậm chí dẫn đến bị chấn thương.

Kinh nghiệm chọn giày khi chạy marathon: Hạn chế mua giày online và quá phụ thuộc vào người bán. Hãy tham khảo từ runner có kinh nghiệm và quan trọng nhất là, chỉ có bạn hiểu đôi chân mình nhất. Hãy luôn thử giày để tự mình cảm nhận và chọn form giày khiến bạn thoải mái.

2. Tập quá nặng khi mới bắt đầu

Những người mới tập chạy thường rất quyết tâm và sung sức dẫn đến sai lầm là chạy quá nhiều, quá nhanh và thiếu quãng nghỉ. Điều này khiến cho cơ thể bạn bị dồn ép, không kịp thích nghi và hậu quả là chấn thương ập đến. Chấn thương nhẹ thì khiến bạn phải gián đoạn tập luyện 3-4 tuần, chấn thương nặng có thể khiến bạn không đủ điều kiện tham gia các giải chạy cả năm. 

Kinh nghiệm chạy marathon cho người mới bắt đầu: Hãy tập luyện và nghỉ ngơi đúng giáo án, lắng nghe cơ thể để duy trì nhịp độ và cường độ tập luyện thích hợp. Nếu bạn tập luyện trở lại sau một thời gian dài, hãy bắt đầu trước với việc đi bộ, chạy bộ 5km, 10km sau đó mới tập chạy marathon trở lại. 

3. Không điều trị dứt điểm chấn thương

Đừng coi thường các chấn thương ngay cả khi nó không còn làm bạn đau. Một tổn thương ở gân cũng có nguy cơ gây rách bụng chân nếu bạn tiếp tục tập luyện nặng mà không điều trị dứt điểm chấn thương. Chấn thương còn có thể khiến bạn chạy sai kỹ thuật, tư thế, gây tổn thương các bộ phận khác, ví dụ như tiếp đất sai có thể gây đau dải chậu chày. 

4. Không luyện tập chạy đường dài trước giải

Kinh nghiệm chạy marathon của các runner chuyên nghiệp cho thấy, cần tập tối thiểu 8 buổi chạy 32km trước giải chạy mới đảm bảo đủ sức bền để chinh phục quãng đường half-marathon hay marathon.

Các sợi cơ của chúng ta thực ra có trí nhớ. Duy trì tập luyện chạy đường dài sẽ giúp các cơ thể “ghi nhớ” và khi tham gia giải thật sự thì bạn sẽ về đích một cách dễ dàng và an toàn hơn.

Hãy nhớ rằng bài chạy đường dài là bài tập quan trọng nhất, nếu chúng ta muốn đạt kết quả tối ưu khi tham gia các giải chạy marathon.

5. Không chăm sóc sức khoẻ

Chỉ chạy bộ thôi không giúp bạn hoàn toàn khỏe mạnh mà phải kết hợp với chế độ ăn ngủ hợp lý.

Khi chạy bộ, bạn cần nhiều năng lượng, bạn có thể ăn nhiều nhưng phải đảm bảo kiểm soát cân nặng. Vì lúc chạy, đôi chân bạn phải chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, do đó giữ số cân hợp lý, giảm mỡ thừa sẽ giúp đôi chân bạn thanh thoát hơn khi chạy.

Ngoài ra, thời gian ngủ cũng rất quan trọng. Khi tập chạy, bạn cần ngủ đủ giấc giúp cơ thể hồi phục. Hormon tăng trưởng GH được sản sinh trong lúc ngủ sẽ giúp tăng cường chuyển hóa, tái tạo cơ bắp, chữa lành những tế bào thương tổn, giúp bạn phục hồi nhanh chóng. Tóm lại, càng muốn chạy tốt thì càng phải ăn ngủ thật khoa học.

Ngoài ra, nếu quan tâm đến sức khỏe, bất kỳ runner nào cũng nên chuẩn bị sẵn một gói bảo hiểm chấn thương thể thao phù hợp để bảo vệ cơ thể mình khi tham gia bộ môn này.

II. Kinh nghiệm chạy marathon: 4 nguyên tắc chạy bộ an toàn cho runner

Nguyên tắc chạy bộ 1 – Nguyên tắc dáng chạy đúng

Chạy bộ không chỉ về sức bền mà dáng chạy cũng quan trọng để tránh chấn thương và nâng cao thành tích. Hãy ghi nhớ bí kíp có dáng chạy đúng:

  • Sải chân không được quá dài, đáp chân nhẹ và nhanh như thể bạn đang bước trên than nóng, đáp bằng phần giữa bàn chân để cân bằng lực.
  • Đừng chạy khom lưng và cong vẹo thân trên. Giữ lưng thẳng, đầu thẳng, vai ngang, ưỡn ngực.
  • Tay đừng giữ quá cao, khi chạy nên thả lỏng tay ngang eo, ở một góc 90 độ, đánh tay trước sau sẽ tốt hơn là trái phải.
Tư thế đúng là nguyên tắc hàng đầu khi chạy bộ

Nguyên tắc chạy bộ 2 – Nguyên tắc bổ sung nước và năng lượng

  • Runner cần nạp đủ nước trước, trong và sau khi chạy để bù lượng nước mất theo đường mồ hôi. Tốt nhất là nước khoáng hoặc nước có bổ sung điện giải. 
  • Làm theo nguyên tắc bổ sung lại 1g muối sau mỗi 1 giờ luyện tập. 
  • Bổ sung thêm gel dinh dưỡng hoặc energy bar cho runner 
  • Luôn ăn trước khi đói và uống trước khi khát. Đừng để cơ thể cảm thấy quá đói hay quá khát khi luyện tập.

Nguyên tắc chạy bộ 3 – Nguyên tắc thở đúng cách

  • Hít vào cả bằng mũi và miệng để nạp tối đa lượng oxy nuôi cơ bắp.
  • Đối với người mới chạy bộ thì nên kiểm soát tốc độ chạy sao cho bạn có thể thở thoải mái, không thở dốc, ngắt quãng. 
  • Nếu cảm thấy bị xóc hông hay hụt hơi, có thể báo hiệu bạn đang thở không đúng cách. Lúc này, hãy chạy chậm lại hoặc chạy bộ và điều chỉnh hơi thở.
  • Thở theo nhịp 2-2: thở ra hai lần và hít vào hai lần.

Nguyên tắc chạy bộ 4 – Nguyên tắc 1 ngày

Nghĩa là sau 1 ngày chạy nặng thì cần 1 ngày tập nhẹ. Tập nhẹ nghĩa là chạy chậm, chạy quãng ngắn hoặc các bài tập thay thế như gym, yoga… Ngoài ra nếu bạn vừa tham giả giải thì cần biết nguyên tắc nghỉ ngơi theo từng cự ly như sau:

  • 5km: Nghỉ 2-5 ngày
  • 10km: Nghỉ 5-7 ngày
  • Half marathon (21km): Nghỉ 7-10 ngày
  • Marathon: Nghỉ 10-14 ngày

III. Người chạy bộ cần bảo hiểm chấn thương thể thao nào?

Tham gia chạy bộ là tốt nhưng nếu chấn thương xảy ra, chúng có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và cả “túi tiền” của bạn. Chính vì thế, một nguyên tắc chạy bộ “ngầm” là bất kỳ runner nào cũng nên chuẩn bị cho mình một phương án bảo vệ chắc chắn bằng cách trang bị bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm tai nạn con người có bao gồm quyền lợi bảo hiểm chấn thương thể thao.

  • Bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả các chi phí y tế cần thiết để điều trị phục hồi sức khỏe. Các gói bảo hiểm sức khỏe hàng đầu trên Saladin có mức bồi thường cao cho mỗi vụ đến hàng trăm triệu đồng, chỉ với mức phí từ vài trăm đến vài triệu như:
    • Vận chuyển cấp cứu và khám chẩn đoán chấn thương
    • Nằm viện điều trị nội trú
    • Điều trị ngoại trú
    • Phẫu thuật
  • Bảo hiểm tai nạn bồi thường trong trường hợp NĐBH bị tử vong hoặc thương tật thân thể do tai nạn, đồng thời trợ cấp chi phí y tế và nằm viện nếu thuộc phạm vi bảo hiểm. Với mức phí bảo hiểm tai nạn con người khởi điểm từ 160,000 đ/ năm, các gói bảo hiểm tai nạn trên Saladin đa dạng mức trách nhiệm, với mức bồi thường từ 50 triệu lên tới 1 tỷ đồng/vụ

IV. Mức phí bảo hiểm tai nạn con người cho runner chạy bộ

Runner chạy bộ luôn cần được bảo vệ khỏi các rủi ro thương tật về thân thể khi tham gia tập luyện hoặc thi đấu. Vì vậy, đừng nên bỏ qua quyền lợi và mức phí bảo hiểm tai nạn con người để không phải lo lắng về những tổn thất tài chính nếu xảy ra chấn thương, tai nạn trong quá trình chạy bộ.

Bạn có thể truy cập website/ app Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ một chạm để so sánh mức phí bảo hiểm tai nạn con người từ những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, chọn lựa và thanh toán online dễ dàng, được hỗ trợ tư vấn 24/7 cho các vấn đề mua và bồi thường.

Tham khảo ví dụ từ Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh mua online qua Saladin như bên dưới:

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh

Các gói Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh đều đảm bảo quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế cho người được bảo hiểm các trường hợp sau:

  • Tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn
  • Chi trả cho chi phí y tế hợp lý, hợp lệ cho việc điều trị thương tật do tai nạn trong thời hạn bảo hiểm
  • Trợ cấp trong thời gian nằm viện điều trị thương tật do tai nạn xảy ra trong thời hạn bảo hiểm

Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh trên nền tảng Saladin có rất nhiều sự lựa chọn dành cho runner, đa dạng về mức phí bảo hiểm tai nạn con người và số tiền bồi thường. 

Số tiền bảo hiểm

Người tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn Số tiền bảo hiểm trong phạm vi từ 1.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng / người / vụ.

Tỉ lệ phí bảo hiểm

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người được tính theo công thức: Phí bảo hiểm / người / năm = Số tiền bảo hiểm x tỷ lệ phí bảo hiểm (bảng bên dưới)

Ví dụ, nếu chọn số tiền bảo hiểm là 100 triệu cho hình thức bảo hiểm cá nhân, mức phí bảo hiểm tai nạn con người tương ứng sẽ là 100 triệu x 0.5% = 500,000 đ/người/năm.

Lưu ý, mức phí này chưa áp dụng các phụ phí bảo hiểm cho các quyền lợi bảo hiểm mở rộng như tham gia thi đấu thể thao, ngộ độc thức ăn…

Phụ phí bảo hiểm

a) Phụ phí áp dụng Người được bảo hiểm chơi các môn thể thao không chuyên: Phụ phí bảo hiểm: 0,1% Số tiền bảo hiểm / người / ngày trong suốt thời gian tham gia
thi đấu.
b) Phụ phí BH cho ngộ độc thức ăn, đồ uống : 0,1% Số tiền bảo hiểm

Số tiền và tỉ lệ phí bảo hiểm trợ cấp nằm viện

  • Số tiền trợ cấp : Từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng
  • Tỷ lệ phí : 0,40%

Bạn có thể lựa chọn gói bảo hiểm tai nạn phù hợp theo nhu cầu tại đây hoặc gọi hotline Saladin 1900638454 để được tư vấn cụ thể.

Tổng kết

Trên đây là những nguyên tắc chạy bộ an toàn và loại bảo hiểm chấn thương thể thao mà runner nên biết để có thể theo đuổi bộ môn chạy marathon một cách lâu dài và tự tin. Nếu bạn ngại thủ tục rườm rà, Saladin với nền tảng bảo hiểm công nghệ online sẽ giúp bạn từ A-Z với đa giải pháp thiết kế sản phẩm bảo hiểm cho đến thanh toán, quản lý hồ sơ và hỗ trợ yêu cầu bồi thường trực tuyến.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan