Nghị định bảo hiểm xe máy mới nhất 2024

Saladin

Bảo hiểm TNDS xe máy không chỉ là một loại giấy tờ bắt buộc mà còn liên quan đến nhiều quyền lợi thiết yếu của chủ sở hữu xe. Cùng Saladin tìm hiểu về nghị định bảo hiểm xe máy mới nhất 2024 để luôn an tâm khi lưu thông trên đường nhé.

Cùng Saladin tìm hiểu về nghị định bảo hiểm xe máy mới nhất 2024 để luôn an tâm khi lưu thông trên đường nhé.

1. Theo nghị định bảo hiểm xe máy, đối tượng nào bắt buộc mua BH TNDS xe máy?

Nếu bạn là chủ sở hữu của các loại xe dưới đây, bạn cần đảm bảo mình đã sở hữu Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe máy:

  • Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; 
  • Xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định;
  • Xe máy chuyên dùng (bao gồm: xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác).

Nếu muốn mở rộng điều kiện bảo hiểm, tăng thêm mức trách nhiệm bảo hiểm, bạn cần yêu cầu doanh nghiệp bán bảo hiểm tách riêng phần bảo hiểm TNDS bắt buộc trong Giấy chứng nhận bảo hiểm.

2. Mua bảo hiểm xe máy cần giấy tờ gì?

Khi mua bảo hiểm TNDS xe máy, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp những thông tin sau: 

  • Tên chủ xe máy (chính chủ)
  • Điện thoại của chủ xe
  • Số khung xe
  • Địa chỉ mua xe
  • Giấy tờ xe cơ bản

Do đó, hãy nhớ mang theo 2 loại giấy tờ chính này khi đăng ký bảo hiểm TNDS xe máy:

  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân của chủ xe (chính chủ)
  • Giấy đăng ký xe máy (cà vẹt xe)

Nếu ngại giấy tờ rườm rà, bạn có thể chọn hình thức mua bảo hiểm xe máy online qua nền tảng website / ứng dụng Saladin. Bằng cách này, bạn có thể điền, nộp các giấy tờ, thủ tục phức tạp trên một nền tảng trực tuyến duy nhất. Bạn cũng không cần phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm vì mọi thông tin đều được lưu trữ trên điện thoại, sẵn sàng cho bạn tra cứu bất cứ lúc nào.

3. Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe máy là gì? Cần có những nội dung gì?

Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm TNDS giữa chủ xe với công ty bảo hiểm. Đây là loại giấy tờ bạn bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông, để xuất trình nếu có yêu cầu từ CSGT.

Giấy bảo hiểm xe máy sẽ được cấp ngay sau khi xuất trình đủ 2 giấy tờ trên và nộp đủ lệ phí. Mỗi xe cơ giới được cấp một Giấy chứng nhận bảo hiểm. 

Mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe máy theo nghị định bảo hiểm xe máy

Đúng với nghị định bảo hiểm xe máy, mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS sẽ do nhà cung cấp bảo hiểm tự thiết kế, do đó khi nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy của mình, bạn nên kiểm tra xem có đủ những thông tin bắt buộc dưới đây chưa nhé:

1. Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của chủ xe cơ giới.

2. Số biển kiểm soát hoặc số khung, số máy.

3. Tên, địa chỉ, số điện thoại hotline của doanh nghiệp bảo hiểm.

4. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với người thứ ba.

5. Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn.

6. Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.

7. Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.

8. Mã số, mã vạch được đăng ký, quản lý và sử dụng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ để lưu trữ, chuyển tải và truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và định danh sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới..

Nếu có sai sót hoặc thiếu thông tin, bạn nên báo ngay với công ty bảo hiểm để tránh phát sinh rắc rối nếu tiến hành các thủ tục khác sau này.

4. Một người có thể mua bao nhiêu bảo hiểm TNDS theo nghị định bảo hiểm xe máy?

Theo nghị định bảo hiểm xe máy, mỗi chiếc xe cơ giới chỉ được cấp một giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS duy nhất. Đồng thời, trên Giấy chứng nhận cũng thể hiện độc nhất thông tin của một phương tiện. Do đó, bạn không thể mua một bảo hiểm TNDS cho nhiều chiếc xe, mà mỗi phương tiện cần được cấp một Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc riêng.

Trong trường hợp bạn có nhiều hơn một chiếc xe cơ giới, bạn có thể chọn thời hạn bảo hiểm cho chiếc xe sau nhỏ hơn 1 năm và bằng với thời hạn hiệu lực còn lại của chiếc xe trước. Khi đó, bạn có thể đưa thời hạn bảo hiểm của nhiều chiếc xe về cùng một thời điểm để dễ quản lý và mua lại khi hết hạn.

5. Mua xe cũ có được kế thừa bảo hiểm xe?

Nếu bạn có ý định bán xe hoặc mua xe cũ, bạn cần nắm rõ quy định về bảo hiểm TNDS trong trường hợp có sự chuyển quyền sở hữu xe máy theo nghị định bảo hiểm xe máy.

Trước đây, theo các quy định cũ, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới. Trong trường hợp đó, chủ nhân mới của chiếc xe không cần phải mua hoặc đổi bảo hiểm TNDS xe máy khác mà vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi trách nhiệm dân sự nếu đủ điều kiện.

Tuy nhiên, theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP và Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi sang nhượng quyền sở hữu xe, các bên phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng kí và biển số xe, đồng nghĩa với việc kết thúc hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc. Điều này nghĩa là người mua xe máy, ô tô cũ không còn được thừa kế bảo hiểm xe và bắt buộc phải mua bảo hiểm TNDS mới cho phương tiện. Đồng thời, Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm (chủ xe cũ) tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

6. Tra cứu thông tin về bảo hiểm TNDS xe máy ở đâu?

Trong trường hợp bị mất giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS, không mang theo hoặc muốn xác minh các thông tin liên quan, bạn có thể tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm đã mua theo các cách phổ biến sau:

  1. Truy cập vào cổng tra cứu trên website của doanh nghiệp bảo hiểm.
  2. Quét mã QR code trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, bạn sẽ được dẫn đến link tra cứu thông tin về bảo hiểm đã mua
  3. Bấm vào link Mã tra cứu trên Email: Một số công ty bảo hiểm cung cấp mã tra cứu qua email cho khách hàng, bạn có thể lưu lại email để vào link tra cứu khi cần.

Kết

Bạn có thể đọc toàn văn Nghị định bảo hiểm xe máy mới nhất tại đây

Nếu cần mua bảo hiểm TNDS xe máy online, bạn có thể thông qua nền tảng bảo hiểm một chạm Saladin, để dễ dàng tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi. Khi mua bảo hiểm xe máy trực tuyến qua web/ứng dụng Saladin, tất cả thông tin đều được lưu trữ trong điện thoại. Quy trình mua bảo hiểm được đơn giản hoá với các lựa chọn trên một nền tảng duy nhất. Bạn cũng không cần phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm vì có thể tra cứu thông tin và thực hiện các thủ tục đơn giản qua điện thoại mọi nơi, mọi lúc.

Ngoài ra, trong suốt quá trình nộp và theo dõi bồi thường với công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ luôn có sự đồng hành và hướng dẫn đến từ đội ngũ chăm sóc khách hàng trực tuyến.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan