Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Bí kíp quá cảnh Doha khi bay châu Âu với Qatar Airways

Saladin

Transit ở Doha có cần visa? Quá cảnh ở Qatar bay chuyến Việt Nam – châu Âu có cần test Covid không? Bay nối chuyến có cần lấy hành lý không? Chuyên mục “Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn” từ Saladin sẽ giúp chia sẻ cùng bạn những kinh nghiệm quá cảnh ở sân bay Doha trong các chuyến bay từ Việt Nam đi châu Âu với Qatar Airways. Cùng đọc nhé !

Thông tin về sân bay quốc tế Hamad (Hamad International Airport – HIA)

Với công suất 35 triệu hành khách hằng năm, Sân bay Quốc tế Hamad (ký hiệu: DOH), nằm ở Doha – thủ đô của Qatar, là sân bay quốc tế chính của Qatar. Tên gọi cũ là Sân bay Doha nên đừng hoảng vì tưởng mình đến nhầm sân bay khi nghe tên gọi này nhé 🙂

Sân bay Quốc tế Hamad cũng là sân bay Trung Đông đầu tiên được trao giải Sân bay tốt nhất thế giới của Skytrax. Sân bay được Skytrax chứng nhận là Sân bay 5 sao về cơ sở vật chất, sự thoải mái, sạch sẽ, mua sắm, đồ ăn & thức uống, dịch vụ nhân viên và an ninh/thủ tục nhập cảnh.

Kể từ năm 2014, Sân bay Quốc tế Hamad là trụ sở của Qatar Airways – Hãng hàng không 5 sao đã sáu lần được Skytrax bình chọn là Hãng hàng không tốt nhất thế giới. Qatar Airways kết nối hơn 140 điểm đến trên toàn thế giới và một lượng lớn hành khách của hãng là hành khách quá cảnh. Các chuyến bay từ Việt Nam đi châu Âu với Qatar Airways thường có giá cạnh tranh và chất lượng 5 sao, và đều bay nối chuyến (transit) ở sân bay Doha.

Nhìn chung, theo kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn từ nhiều khách bay châu Âu transit ở Doha, bạn hoàn toàn có thể yên tâm Hamad International Airport là một điểm quá cảnh an toàn.

I. Kinh nghiệm quá cảnh: Quy trình transit ở Doha

Khi quá cảnh ở sân bay Hamad, bạn sẽ chuyển tiếp chuyến bay dễ dàng và thuận tiện. Sân bay Hamad chỉ có một nhà ga hành khách duy nhất, có nghĩa là bạn có thể đến, chuyển tiếp và khởi hành trong cùng một nhà ga. Bạn không phải lo lắng về việc thay đổi tòa nhà.

Tòa nhà có ba tầng và năm khu vực chờ: A, B, C, D và E. Mỗi khu vực chờ có một vài cổng hành khách nối với cầu ra máy bay. Bản đồ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sơ bộ về cách bố trí sân bay để thuận tiện di chuyển hơn.

Ảnh: doh-airport.com

Dưới đây là quy trình sơ bộ về cách quá cảnh tại sân bay Doha:

Bước 1 – Ra khỏi máy bay

Đối với hầu hết các chuyến bay, bạn có thể vào nhà ga thông qua cầu nối. Trong giờ cao điểm, bạn có thể phải sử dụng xe buýt và sẽ có nhân viên hướng dẫn.

Khi đến nơi, khách hàng của Al Maha – một dịch vụ tiếp đón khách của hãng hàng không Qatar Airways, khách du lịch được hỗ trợ đặc biệt và trẻ vị thành niên không có người đi kèm sẽ được nhân viên sân bay đón riêng.

Bay nối chuyến ở Doha có cần lấy hành lý không?

Khi ra khỏi máy bay, bạn chỉ cần mang theo đầy đủ hành lý xách tay. Hành lý ký gửi vẫn sẽ được hãng bay lo liệu, bạn không cần lấy hành lý ký gửi để làm thủ tục lần nữa.

Bước 2 – Tiến hành chuyển sảnh

Khi rời khỏi máy bay, bạn hãy đi theo các dấu hiệu “Transfer”. Những biển báo này sẽ dẫn bạn đến Sảnh Quá cảnh (Transfer Hall) qua các khu vực chờ.

Ảnh: @pointmetotheplane

Biển chỉ đường có tiếng Anh và tiếng Ả Rập; thậm chí một vài biển đã ước tính thời gian đi bộ cho bạn.

Lưu ý rằng bạn cần đi theo biển báo “Transfer” (nghĩa là “Quá cảnh”/ “Chuyển chuyến”) để chuyển tuyến, không phải biển báo “Arrival” (nghĩa là “Đến nơi”). Nếu bạn muốn ra khỏi sân bay, vui lòng đến quầy trung chuyển để được hỗ trợ.

Bước 3 – Nhận Thẻ lên máy bay (Boarding Pass) nếu được yêu cầu

Hầu hết các hãng hàng không sẽ cấp cho bạn cả hai thẻ lên máy bay tại điểm làm thủ tục đầu tiên (quốc gia khởi hành). Nếu bạn đã có thẻ lên máy bay cho chuyến bay tiếp theo, bạn có thể đến Sảnh khởi hành (Departures Hall).

Tuy nhiên, đối với một số chuyến bay, bạn có thể phải nhận thẻ lên máy bay mới tại Doha. Trong trường hợp khi đến sân bay quốc tế Hamad để chuyển chuyến mà bạn vẫn chưa có vé máy bay mới, hãy đến quầy trung chuyển và nhân viên sẽ hỗ trợ bạn.

Nhân viên tại quầy có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn thắc mắc. Họ cũng có thể giúp bạn lên lịch lại hoặc đặt lại chuyến bay, nâng cấp chỗ ngồi, nhận thẻ lên máy bay hoặc ra khỏi sân bay nếu bạn có kế hoạch khác.

Từ bước này về sau, quy trình cũng giống với khi bạn xuất phát đi Qatar nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

Bước 4 – Đi qua khu vực kiểm tra an ninh

Trước khi vào Sảnh khởi hành, bạn phải đi qua cổng kiểm tra an ninh. Hành lý xách tay của bạn sẽ được kiểm tra để tìm các vật phẩm nguy hiểm bị cấm. Ngoài ra, bạn sẽ được yêu cầu đi qua máy dò kim loại.

Đảm bảo hành lý xách tay của bạn không chứa bất kỳ vật phẩm bị cấm nào. Tham khảo danh sách những đồ vật bị cấm ở phần cuối của bài viết này.

Bước 5 – Kiểm tra số cổng ra của chuyến tiếp theo

Bạn có thể tìm thấy thông tin chuyến bay từ vé máy bay của mình hoặc trên các màn hình điện tử trong Sảnh Chuyển tiếp và Sảnh Khởi hành. Kiểm tra kỹ để biết số chuyến bay tiếp theo của bạn và số cổng tương ứng.

Trong trường hợp bạn không nhìn thấy thông tin chuyến bay của mình trên màn hình điện tử, đừng lo, có thể là vì chuyến bay của bạn phải vài tiếng nữa mới khởi hành nên bảng điện tử sẽ ưu tiên hiển thị những chuyến bay cận giờ bay hơn. Khi còn nhiều thời gian, bạn có thể thư giãn, dùng bữa hoặc mua sắm tại nhà ga.

Bước 6 – Tiếp tục ra cổng bay

Khi cổng ra của bạn ra hiệu mở cổng (sẽ có thông tin hiện lên trên bảng điện tử), hãy chuẩn bị đi ra cổng. Bạn có thể sử dụng dịch vụ xe đưa đón bên trong sân bay cho một số khu vực chờ. Nếu bạn cần trợ giúp di chuyển trong sân bay, hãy hỏi tại quầy thông tin hoặc sử dụng bản đồ sân bay có sẵn trên khắp sân bay.

II. Kinh nghiệm quá cảnh: Yêu cầu visa & các vật dụng bị cấm khi bay nối chuyến ở Doha

1. Transit ở Doha có cần visa không?

Bạn KHÔNG cần visa quá cảnh nếu bạn chỉ ở trong sân bay chờ bay nối chuyến.

Bạn cần visa quá cảnh – Qatar Transit Visa nếu thời gian chờ bay nối chuyến dài hơn 5 tiếng và bạn muốn tận dụng thời gian để ra ngoài thăm thú thủ đô Doha của Qatar. Qatar Transit Visa cho phép du khách bay nối chuyến ở Doha có thể nhập cảnh vào Qatar tối đa 96 giờ (4 ngày), giữa thời gian 2 chuyến bay.

  • Nếu chuyến bay từ 01 Tháng 11 đến 23 Tháng 12 năm 2022: Chỉ những ai có thẻ Hayya Card mới được phép nhập cảnh Qatar. Transit visa, visa-on-arrival và các dịch vụ cấp visa khách ở Doha tạm ngừng trong thời gian này để phục vụ World Cup 2022.

Xem thêm:  Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Làm sao để nhập cảnh Qatar trong thời gian World Cup?

  • Nếu chuyến bay sau 23 Tháng 12 năm 2022: Du khách quốc tế từ hơn 90 nước đến Doha được cấp miễn phí Visa-on-arrival (Visa lấy ngay) khi đăng ký làm thủ tục ở Quầy trung chuyển sân bay (Transfer Desk Doha Airport)

2. Quá cảnh ở Qatar có cần test Covid không?

Giấy chứng nhận tiêm chủng và Xét nghiệm PCR COVID-19 chỉ cần thiết nếu quốc gia bạn đến yêu cầu những thứ này. Nếu nơi đến không yêu cầu, bạn không phải xuất trình những giấy tờ này để quá cảnh.

(Nguồn: Doha Guides)

3. Bí kíp du lịch an toàn: Lưu ý các mặt hàng bị cấm tại hải quan Qatar

Các vật dụng không được phép mang theo người hoặc dưới dạng hành lý khi quá cảnh ở sân bay Doha bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Vũ khí, súng, đạn dược và chất nổ các loại đều bị cấm. Đối với việc nhập khẩu trong những trường hợp đặc biệt, cần phải có sự cho phép của Bộ Quốc phòng và phải xin phép trước.
  • Thuốc gây nghiện dưới mọi hình thức. Tất cả các chất gây nghiện và thuốc kích thích, bao gồm cocain, bạch phiến, cần sa, thuốc phiện và các dẫn xuất của chúng đều bị cấm.
  • Đồ uống có cồn không được nhập khẩu trong bất kỳ điều kiện nào. Chỉ một vài nơi được ủy quyền theo hệ thống cấp phép cho đồ uống có cồn của Qatar mới có thể bán chúng.

Theo kinh nghiệm quá cảnh đặc thù ở Qatar, bạn cũng không nên mang theo những đồ vật sau:

  • Thịt lợn và các sản phẩm liên quan cũng không được phép nhập khẩu. Tuy nhiên, những người không theo đạo Hồi có thể mua chúng thông qua các nhà phân phối được cấp phép.
  • Ấn phẩm và tác phẩm nghệ thuật mâu thuẫn hoặc thách thức các giáo lý và giá trị Hồi giáo.

4. Quầy trung chuyển tại sân bay Hamad (Transfer Desk Doha Airport)

Bí kíp du lịch an toàn khi quá cảnh ở Doha là nên đến Quầy trung chuyển (Transfer Desk) đầu tiên khi có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình quá cảnh. Bạn có thể đến một trong các quầy trung chuyển nếu cần hỗ trợ cho chuyến bay tiếp theo, bao gồm thẻ lên máy bay, đổi lịch chuyến bay hoặc các yêu cầu khác.

Quầy trung chuyển cũng có thể hỗ trợ bạn nếu thời gian quá cảnh lâu và bạn muốn đến thăm Qatar trước khi lên chuyến bay tiếp theo. Trước khi khám phá Doha, bạn cần phải kiểm tra các yêu cầu về visa và nhập cư tại đây trước khi bắt đầu lịch trình để tránh việc tốn thời gian làm visa quá cảnh và dẫn đến chậm trễ chuyến bay.

Ảnh: Wego.com

III. Kinh nghiệm quá cảnh: 2 rủi ro hàng đầu khi transit ở Qatar

1. Sốc nhiệt do thời tiết

Chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài sân bay Doha rất cao. Nhiệt độ trong sân bay ở mức trên dưới 20 – 25 độ với hệ thống máy điều hòa, trong khi nhiệt độ ngoài trời của Qatar có thể lên đến mức ngoài 40 độ C. Các tháng nóng nhất ở Qatar kéo dài 4.5 tháng từ Tháng 5 đến Tháng 9, trong đó Tháng 7 hàng năm là tháng nóng cực điểm với nhiệt độ ngoài trời ở mức 41 – 45 độ C.

Khi transit ở sân bay, du khách sẽ cần di chuyển từ trong sân bay lên shuttle bus đậu bên ngoài để ra máy bay. Nếu bay trong những tháng nóng cao điểm ở Doha, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột dù chỉ 5-10 phút trong quá trình di chuyển cũng có thể khiến cơ thể có nguy cơ bị sốc nhiệt, nóng sốt kéo dài ngay khi đã bay về Việt Nam.

Bí kíp du lịch an toàn tránh sốc nhiệt khi transit

  • Che chắn cơ thể cẩn thận với áo khoác, áo chống nắng, trùm kín đầu và mặt trong quá trình di chuyển từ bên trong ra bên ngoài sảnh để lên máy bay
  • Uống nhiều nước trong thời gian chờ transit
  • Tốt nhất là khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế cho chuyến đi nước ngoài có quá cảnh ở Qatar, bạn nên chọn thời gian bảo hiểm dài hơn thời gian chuyến đi. Việc này sẽ giúp bạn được công ty bảo hiểm hỗ trợ chi phí nếu chẳng may đổ bệnh do sốc nhiệt ngay cả sau khi đã về Việt Nam.

2. Lỡ chuyến, thất lạc hành lý

Theo kinh nghiệm quá cảnh từ các sân bay nước ngoài, với những ai chưa quen di chuyển khi transit, việc lỡ chuyến, thất lạc hành lý là tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra. Trong trường hợp không may bị lỡ chuyến bay quá cảnh, vui lòng liên hệ với các quầy trung chuyển (Transfer Desk). Nhân viên sẽ hỗ trợ bạn đặt lại chuyến bay muộn hơn.

Nếu bạn đã có chuẩn bị sẵn bảo hiểm du lịch toàn cầu, mọi chi phí phát sinh sẽ do công ty bảo hiểm bồi thường. Cụ thể quyền lợi bạn sẽ được hưởng trong những trường hợp sau:

  • Bồi thường chi phí phát sinh nếu chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc khách sạn hủy đặt phòng.
  • Mất cắp, thất lạc tài sản cá nhân
  • Các trường hợp sơ tán khẩn cấp
  • Thiên tai bất ngờ

Trong bộ hồ sơ xin visa châu Âu, bảo hiểm du lịch châu Âu là yêu cầu bắt buộc nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm trong mọi tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn đã nhiều lần đến châu Âu, visa còn hạn nhưng thời hạn bảo hiểm du lịch đã hết, hãy chọn mua gói bảo hiểm du lịch toàn cầu mới ngay. Không chỉ là yêu cầu để xin visa, bảo hiểm du lịch còn là bí kíp du lịch an toàn của những du khách “sành đi” nhất.

IV. Gợi ý đi đâu, chơi gì khi transit ở sân bay Hamad

Đọc trọn bộ Bí kíp quá cảnh khi bay nối chyến Qatar của Saladin tại đây cho chuyến transit không nhàm chán, bao gồm:

8 gợi ý mua gì làm quà đặc sản Qatar

Mua gì ở sân bay Qatar? Đặc sản Qatar có gì?

3 gợi ý chỗ ở khi chờ bay nối chuyến châu Âu ở sân bay Doha

Chỗ ở khi quá cảnh ở sân bay Hamad Qatar

3 gợi ý tour transit tham quan Doha

Khám phá thế giới Ả Rập và tham quan 1 trong 3 sa mạc tiếp nối biển duy nhất trên thế giới với các Tour transit sân bay Hamad (Doha-Qatar): Citi tour khám phá Doha, tour thăm sa mạc tiếp nối biển nội địa Khor al Adaid, các lưu ý khi đăng ký tour quá cảnh

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

V. Mua bảo hiểm du lịch toàn cầu trước khi đến Qatar

Nếu bạn không có bảo hiểm du lịch toàn cầu, trong trường hợp bạn gặp tai nạn như bị sốc nhiệt trong quá trình transit dẫn đến nhập viện, bệnh viện ở Qatar có thể yêu cầu bảo lãnh hoặc thanh toán trước khi bắt đầu điều trị. Chi phí khác nhau tùy thuộc vào loại điều trị và thời gian bạn phải nhập viện, nhưng nhìn chung chi phí y tế ở Qatar khá đắt đỏ, đặc biệt là chi phí vận chuyển y tế.

Do đó, một trong những ​​kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn khi transit Qatar mà bạn nhất định không được quên chính là mua bảo hiểm du lịch toàn cầu để đảm bảo có đủ chi phí bảo vệ sức khỏe bản thân trong suốt chuyến đi.

Ngoài ra, bảo hiểm du lịch toàn cầu sẽ giúp bạn tránh tổn thất tài chính trong các trường hợp như:

  • Bị lừa, trộm cắp giấy tờ hoặc tài sản, thất lạc hành lý
  • Chuyến bay hoãn, hủy hoặc bạn muốn kéo dài thời gian chuyến đi
  • Cần hỗ trợ cho các thủ tục pháp lý, liên hệ đại sứ quán hoặc hỗ trợ khẩn cấp 24/7
Bảo hiểm du lịch trên nền tảng Saladin Insurtech liên kết cùng các công ty bảo hiểm du lịch quốc tế hàng đầu (Liberty, Bảo Việt, MSIG…) bảo vệ đa tầng hành trình của bạn đến hơn 50 quốc gia

Kết

Với sự chuẩn bị tốt từ những kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn từ Saladin và sự đồng hành của một kế hoạch bảo hiểm du lịch toàn cầu uy tín, bạn hoàn toàn có thể yên tâm tận hưởng một chuyến bay quá cảnh suôn sẻ với nhiều trải nghiệm mới lạ.

Đừng quên lựa chọn sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn cầu đa dạng từ tiêu chuẩn đến nâng cao, tùy chỉnh quyền lợi theo nhu cầu của bạn trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin – với tính năng lưu trữ giấy chứng nhận bảo hiểm online an toàn cho chuyến đi Qatar sắp tới của bạn nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
1 Comment
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận
Nguyen van chi
10 tháng trước

Rất tốt cho tôi

Bài viết liên quan