Bí kíp du lịch châu Âu an toàn khi đi núi tuyết mùa đông

Saladin

Leo núi tuyết là trải nghiệm thử thách nhưng rất ly kỳ, đầy hưng phấn, khi bạn vừa hoạt động thể thao vừa được ngắm tuyết trắng tuyệt đẹp. Châu Âu là điểm đến tuyệt vời nếu bạn yêu thích bộ môn này. Hãy thử sức mình tại một trong những điểm leo núi trượt tuyết tốt nhất châu Âu sau khi bỏ túi bí kíp du lịch châu Âu an toàn khi thăm núi tuyết mùa đông được liệt kê dưới đây nhé.

Núi tuyết Carpathian, Romania – điểm đến hiking nổi tiếng mùa đông ở châu Âu (Ảnh: muchbetteradventures.com)

I. Bí kíp du lịch châu Âu an toàn: 6 kinh nghiệm khi đi núi tuyết mùa đông cần nhớ

Leo núi là một môn thể thao mạo hiểm, leo núi tuyết vào mùa đông lại càng “khó nhằn” hơn kể cả với những người đã có kinh nghiệm. Vì vậy, bạn cần phải coi trọng sự an toàn nếu muốn vui vẻ kể về chuyến phiêu lưu của mình. Nếu bạn chưa bao giờ leo núi, chúng tôi khuyên rằng bạn không nên chinh phục núi tuyết mà nên để dành cho sau này, khi đã có kinh nghiệm leo núi an toàn ở điều kiện thời tiết dễ chịu hơn.

Rất nhiều rủi ro có thể xảy ra trong quá trình leo núi, trượt tuyết mùa đông ở châu Âu. Trường hợp nhẹ có thể là cảm, sốt, trầy da,… Nhưng nặng hơn, bạn có thể gặp thương tật ở tay chân, mù tuyết kéo dài. Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm du lịch châu Âu mùa đông, sau đây là một số bí kíp du lịch châu Âu an toàn khi đi chơi núi tuyết vào mùa đông để tránh những rủi ro đáng tiếc.

1. Tuân thủ chỉ dẫn địa phương

Hướng dẫn viên địa phương biết rõ khu vực địa hình và chính xác những gì cần làm trong trường hợp khẩn cấp. Những người này cũng được đào tạo bài bản để có các biện pháp an toàn cần thiết mà bạn có thể bỏ qua chỉ vì bạn chưa quen. Hãy hỏi họ và ghi chép thêm một vài kinh nghiệm leo núi cho bản thân.

2. Quan sát các dấu hiệu thời tiết

Bạn sẽ ở trong điều kiện khắc nghiệt, ví dụ như nhiệt độ dưới 0 độ, trong một thời gian dài, và thời tiết trên núi rất khó lường. Thậm chí, trong trường hợp tệ nhất, bạn có thể gặp phải lở tuyết, bão tuyết bất ngờ. Vì vậy, hãy theo dõi tình hình thời tiết, nếu như mọi thứ đang trở nên tồi tệ, hãy trú ẩn hoặc chọn cách an toàn nhất là ra khỏi đó.

3. Thiết lập quy định giao tiếp

Đối với mỗi chuyến leo núi tuyết, cần thiết lập các quy tắc giao tiếp rõ ràng giữa các thành viên trong nhóm: các hiệu lệnh, việc cần làm ở từng check-ponit, dấu hiệu cứu hộ nếu chẳng may bị lạc. Khi đó, mọi người biết phải làm gì khi có sự cố, ví dụ như thứ gì đó rơi khỏi tuyến đường (những tảng băng lớn, dụng cụ trượt tuyết, hoặc cành cây, chim, thú). Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn thông báo nhanh cho đồng đội trong trường hợp bạn gặp sự cố.

4. Trang phục phù hợp để núi tuyết

Khi leo núi bình thường, việc giữ ấm cho bản thân vốn đã quan trọng thì khi leo núi trong thời tiết lạnh, với tuyết và mưa bất chợt, việc lựa chọn trang phục phù hợp lại càng tối cần thiết.

Với kinh nghiệm leo núi an toàn được chia sẻ lại, ưu tiên khi leo núi là trang phục nhẹ nhàng, thoải mái vận động nhưng hầu hết đồ giữ ấm đều không được sơ sài. Cách tốt nhất là bạn nên “đầu tư” một bộ quần áo giữ nhiệt bó sát ở bên trong và các túi giữ nhiệt trong người. Sau đó, chỉ cần thêm một lớp áo khoác phao chống thấm nước bên ngoài đồ leo núi là đã đủ để giữ ấm. Ngoài ra, bạn sẽ cần một đôi ủng đi tuyết vừa chân, ống chân không được hở để tránh tuyết lọt vào.

5. Chuẩn bị mắt kính phù hợp

Để leo núi tuyết an toàn ở châu Âu, bạn cần chuẩn bị thêm mắt kính chống tia UV với gọng to, ôm sát vào mặt. Lý do là, bạn cần tránh việc mắt bị mù tuyết do nhìn quá lâu vào nền tuyết trắng và ánh mặt trời.

Trong trường hợp bạn lỡ bị mù tuyết, hãy thông báo ngay cho đồng đội để được sơ cứu kịp thời. Thông thường, bạn sẽ phải tạm dừng chuyến hành trình của mình vì tình trạng mù tuyết có thể kéo dài từ 1-2 ngày khiến cho thị lực suy giảm, đau và nhức mắt.

6. Mua bảo hiểm du lịch toàn cầu với quyền lợi bổ sung cho môn mạo hiểm

Leo núi là một bộ môn thể thao ẩn chứa nhiều rủi ro không lường trước được, kể cả bạn đã chuẩn bị đủ kỹ hay chưa. Vì vậy, bí kíp du lịch châu Âu an toàn khi leo núi tuyết mà bạn cần nhớ đó là hãy luôn chuẩn bị cho trường hợp tệ nhất có thể xảy ra bằng một gói bảo hiểm du lịch toàn cầu phù hợp.

Bảo hiểm du lịch toàn cầu sẽ có quyền lợi bồi thường cho các chi phí y tế nếu bạn phải nhập viện do bị tai nạn. Bạn có chọn mua bảo hiểm du lịch quốc tế online từ những công ty bảo hiểm du lịch quốc tế hàng đầu qua nền tảng bảo hiểm trực tuyến Saladin để được bảo vệ đa tầng trước các rủi ro.

Mua bảo hiểm du lịch quốc tế online dễ dàng, nhiều quyền lợi đến hơn 50 quốc gia qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin

Tuy nhiên, leo núi tuyết là một bộ môn thể thao mạo hiểm thường không nằm trong sách bảo hiểm bồi thường. Do đó, hãy tư vấn trước với công ty bảo hiểm để chắc chắn leo núi không nằm trong điều khoản loại trừ. Nếu không, hãy đề nghị mua thêm quyền lợi bổ sung khi tham gia thể thao mạo hiểm để được bồi thường nếu gặp sự cố do nguyên nhân từ chuyến leo núi.

II. Bí kíp du lịch châu Âu mùa đông: 6 điểm leo núi tuyết nên đến một lần trong đời

1. Núi Tyrol, Áo

Núi Tyrol (Áo) nằm ngay tại trung tâm của dãy Alps có cảnh quan mùa đông nguyên sơ tuyệt đẹp với những đồng cỏ trên núi cao, những đỉnh núi tuyết phủ cùng nhiều con đường mòn thôn dã.

Ảnh: Tirol Tourist Board, tyrol.tl

2. Núi Dolomites, Italy

Với hơn 100 km đường mòn giữa những hàng cây phủ tuyết và những đỉnh núi xám lởm chởm, Dolomites là một trong những điểm leo núi ấn tượng nhất miền bắc nước Ý. Hãy thử đi bộ qua Thung lũng Innerfeldtal đến túp lều Drei Schuster, nơi bạn có thể quay trở lại bằng xe trượt băng, hoặc đi tiếp theo đường mòn đến túp lều Klammbachalm, nơi có sân hiên đầy nắng để nghỉ ngơi.

Ảnh: alpsinsight.com

3. Núi Korouoma Canyon, Phần Lan

Hẻm núi dài 30 km này có những vách đá cao và những dòng suối đóng băng khổng lồ ngoạn mục. Ngoài việc có một con đường trượt tuyết ấn tượng, đây còn là một trong những địa điểm leo núi tuyết hàng đầu ở Phần Lan.

Ảnh: Best Served Scandanivian (best-served.co.uk)

4. Núi Engadin, Thuỵ Sĩ

Khu vực Engadin có rất nhiều đường mòn đi bộ trên tuyết dọc theo đáy thung lũng, băng qua các hồ nước đóng băng, sông băng và xung quanh các khu trượt tuyết. Ví dụ như Đường mòn Staz ở Pontresina nằm trong một khu rừng và Đường mòn Morteratsch dẫn đến mõm của một sông băng.

Trượt tuyết mùa đông ở Engadin St. Moritz, Thụy Sĩ (ski.ticketcorner.ch)

5. Núi Carpathian, Romania

Được mệnh danh là “Vùng đất của Dracula”, những khu rừng và ngọn núi ở Carpathian là nơi leo núi lý tưởng với những con đường phủ đầy tuyết vô tận, những hang động đá vôi và những con đường mòn nổi tiếng dẫn đến Coiba Mare, suối đá vôi Tauzhang động băng nổi tiếng ở Vartop. Trong quá trình khám phá, bạn thậm chí có thể phát hiện dấu vết của động vật hoang dã địa phương như chó sói và gấu nên tuyệt đối không rời đoàn để tự đi nhé.

Ảnh: muchbetteradventures.com

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Biển   Road trip   Trekking & leo núi    Visa

Tổng kết

Một chuyến leo núi tuyết châu Âu đáng nhớ là chuyến đi bạn có thể vượt qua bản thân mà vẫn an toàn trở về. Vậy nên đừng quên lưu nhanh những kinh nghiệm từ bí kíp du lịch châu Âu an toàn kể trên và mua bảo hiểm du lịch toàn cầu trực tuyến trên nền tảng Saladin để mang theo một cách tiện lợi mà không cần giấy chứng nhận. Chúc bạn có một chuyến du lịch mùa đông châu Âu chinh phục núi tuyết với những trải nghiệm khó quên trong đời !

Đọc thêm

Bí kíp du lịch châu Âu: 10 bẫy du lịch phổ biến do người bản địa chia sẻ

Tổng hợp bí kíp du lịch châu Âu an toàn dịp Giáng Sinh

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan