Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: 7 món ăn nguy hiểm cần lưu ý khi du lịch châu Á

Saladin

Ẩm thực châu Á luôn nổi tiếng vì độ đa dạng và độc đáo, nơi sản sinh ra những món ăn kỳ dị và thậm chí có thể gây nguy hiểm nếu không được ăn đúng cách. Hãy luôn bỏ túi những kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn cho “food tour” châu Á và có sẵn bảo hiểm du lịch toàn cầu khi thử những các món ăn đặc sản “dị” nhất ở châu Á trong bài viết dưới đây nhé!

I. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn ở châu Á: Top món ăn đặc sản kỳ dị nhất có thể gây nguy hiểm

1. Cá nóc/ Fugu – Đặc sản châu Á đến từ Nhật Bản

Cá nóc là một trong những món ngon nguy hiểm nhất thế giới. Cá nóc phải được chế biến theo một quy trình công phu, tỉ mỉ và chỉ những đầu bếp được cấp phép mới được phục vụ món cá nóc. Lý do là, một động tác sai cũng có thể gây chết người, do chất độc của cá nóc mạnh gấp 1.200 lần so với xyanua.

Tuy nguy hiểm và có giá rất mắc, các món ăn từ cá nóc như sashimi cá nóc, cá nóc luộc với nấm, cá nóc nướng hay sushi cá nóc vẫn có sức hấp dẫn từ hương vị tươi ngon riêng biệt. Cá nóc/ Fugu được xem là những món ăn được tôn sùng ở Nhật Bản và là món đặc sản mà du khách luôn muốn trải nghiệm.

Ảnh: Just Hungry, Oyakata

2. Bạch tuộc sống/ Sannakji – Đặc sản châu Á đến từ Hàn Quốc

Bạch tuộc sống đã trở nên quen thuộc qua các bộ phim hay show giải trí Hàn Quốc. Khi bày trên đĩa, một vài các tế bào thần kinh vẫn hoạt động khiến tua của bạch thuộc vẫn ngoe nguẩy trong vài phút như còn sống. Bạch tuộc ăn tươi chấm với sốt cay Hàn Quốc mà không cần chế biến để giữ được độ giòn ngọt.

Ảnh: Tastes Seoul Good

Ăn bạch tuộc sống ngoài rủi ro khiến bạn đau bụng, còn có nguy cơ các tua bạch tuộc còn cử động có thể mắc vào cổ họng gây nghẹt thở và thậm chí là chết người. Mỗi năm đều có trường hợp tử vong vì ăn bạch tuộc sống – sannakji tại Hàn Quốc.

3. Trứng kiến vàng – Đặc sản châu Á đến từ Thái Lan

Đây là một đặc sản của miền Bắc Thái Lan. Món ăn nhẹ này thường được gói trong lá chuối, hoặc chế biến dưới dạng salad, xào hoặc nấu súp. Một trong những món kỳ lạ nhất là súp trứng kiến ​​trắng, một hỗn hợp gồm trứng, một phần phôi và kiến ​​con.

Trứng kiến vàng chứa nhiều protein và axit béo, có giá gấp đôi thịt bò, có hương vị đậm đà, hơi ngọt và béo, và có thể có vị cam quýt tươi. Tuy thơm ngon, món đặc sản này cũng có thể gây ra nguy cơ ngộ độc nếu người ăn không nắm kỹ các lưu ý an toàn.

Ảnh: Thailand Discovery

4. Shiokara – Nhật Bản

Shiokara là một món ăn kỳ dị đặc sản Nhật Bản bao gồm những miếng thịt vụn nhỏ nấu trong hỗn hợp sền sệt màu nâu của nội tạng lên men. Nội tạng sống được ướp với nhiều muối và gạo mạch nha, đóng gói trong thùng kín và lên men trong vòng một tháng. Hương vị món ăn này tương tự như cá cơm muối, mặn và có vị khá mạnh. Món này thường được ăn cùng với một nhấp rượu whisky.

Shiokara – món nhắm đặc sản Nhật Bản kỳ quái nhưng giàu dinh dưỡng (Ảnh: CafeF)

5. Bọ cạp và châu chấu xiên que – Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan

Ở một số vùng của Đông Nam Á và Trung Quốc, châu chấu và bọ cạp chiên giòn là một món ăn đường phố giá rẻ phổ biến. Châu chấu, bọ cạp hay các loại côn trùng sẽ được tẩm ướp sơ, sau đó chiên thật giòn và ăn cả con, nhiều người nói chúng có vị giống thịt gà kết hợp với cá tuyết.

Ảnh: Spartan and the Green Eggs

7. Thằn lằn Sate Biawak – Indonesia

Thịt biawak (một loại thằn lằn) tình cờ trở thành món ngon địa phương ở một số vùng của Indonesia. Người dân ở đây tin rằng món này có khả năng chữa lành vết phát ban trên da hoặc làm dịu các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Ảnh: 2sao

II. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn ở châu Á: Những rủi ro và lưu ý an toàn khi thử món ăn lạ

1. Đối với món cá nóc

Các chất độc trong cá nóc nguy hiểm ở chỗ chúng vẫn tồn tại kể cả khi đã được chế biến ở nhiệt độ cao hoặc với các phương pháp chế biến thực phẩm khác như sấy khô. Độc của cá nóc là một chất cực độc cho hệ thần kinh. Theo đó, nếu ăn phải những thành phần có độc của cá nóc mà không được điều trị kịp thời có thể gây liệt cơ, suy giảm hệ hô hấp và nặng nhất là tử vong.

Nọc độc của cá nóc không nằm ở thịt cá, mà tập trung nhiều ở gan, thận, tuỵ, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu. Trong lúc chế biến, nếu người đầu bếp không chuyên, thiếu tập trung, sẽ rất dễ làm lây độc từ những cơ quan kể trên sang thịt cá.

Chính vì thế, bạn cần phải lưu ý những kinh nghiệm du lịch an toàn sau nếu muốn ăn thử cá nóc ở nước ngoài:

  • Hãy tìm hiểu trước về nhà hàng bạn đến ăn
  • Chỉ chọn những nhà hàng được cấp phépđầu bếp đủ điều kiện chế biến món cá nóc.
  • Tuyệt đối không tự làm hoặc ăn cá nóc ở các quầy chợ không uy tín

2. Đối với các món đặc sản châu Á là côn trùng, con vật lạ

Rủi ro nặng nhất khi ăn côn trùng chính là tử vong, không đơn giản chỉ là ngộ độc thực phẩm thông thường. Nguyên nhân là do một loại nấm ký sinh tên Aspergillus fumigatus thường sống bám trên người nhiều loài côn trùng khác nhau. Loại nấm này có thể bám vào phế quản, vào đường thở của người ăn thành mảng lớn và gây tắc thở, dẫn đến tử vong.

Lưu ngay những kinh nghiệm ăn côn trùng an toàn sau khi du lịch nước ngoài nếu bạn muốn thử qua trải nghiệm này:

  • Tuyệt đối không ăn sống, tái hoặc không qua sơ chế, vì những con vật trong tự nhiên có thể chứa những chất độc, ký sinh gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Cần hỏi kĩ nhà hàng, tốt nhất là chọn quán ăn có thể quan sát đầu bếp sơ chế đúng cách. Ví dụ: côn trùng được loại bỏ ruột, chân, cánh,… rửa bằng nước muối, nước vôi để loại bỏ chất độc 
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ món ăn từ động vật nào, hãy hạn chế ăn thịt những con vật lạ, vì không đảm bảo bạn còn dị ứng với con vật đó không

3. Đối với các món đặc sản châu Á sống/ lên men

Khi ăn hải sản sống, bạn dễ mắc phải nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella (có trong nhiều loại thực phẩm sống như hải sản, thịt bò, trứng, gia cầm,…) và Vibrio Vulnificus (có trong các món hàu sống, sò sống) gây ra. Ngoài ra, còn có nguy cơ mắc phải những bệnh như viêm gan A, ngộ độc thực phẩm,

Khi ăn thịt sống như thịt bò, thịt heo, gia cầm khác, bạn có nguy cơ mắc phải vi khuẩn E.coli, tên đầy đủ là Escherichia coli, thường sống trong ruột của người và động vật. E. coli có thể gây ra nhiễm trùng đường ruột nặng dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Bạn cần lưu ý những bí kíp du lịch an toàn sau khi thưởng thức các món đặc sản châu Á còn sống:

  • Bạn cần đảm bảo cơ địa của mình có thể ăn các món không được nấu chín này
  • Chọn nhà hàng vệ sinh và chế biến chuyên nghiệp
  • Ăn bạch tuộc sống ngoài rủi ro khiến bạn đau bụng, còn có nguy cơ các tua bạch tuộc còn cử động có thể mắc vào cổ họng gây nghẹt thở và thậm chí là chết người. Do đó, trước khi thưởng thức món này, bạn cần hỏi kỹ cách ăn, và đảm bảo có người đi cùng biết cách cấp cứu nếu bạn bị mắc nghẹn.

Đọc thêm: Bí kíp du lịch an toàn: Ngộ độc thức ăn và cách xử lý khi thưởng thức món ăn sống

4. Đảm bảo bạn nắm rõ các phương án sơ cứu

Trước khi thử các món mới lạ, hãy đảm bảo bạn nắm rõ các cách xử lý ngộ độc hay mắc nghẹn, có số điện thoại cấp cứu của địa phương và luôn có người đi cùng.

5. Chỉ thử đặc sản châu Á “độc” khi đã có bảo hiểm du lịch toàn cầu

Với những tín đồ du lịch thích trải nghiệm, khi thử những thứ mới lạ đồng nghĩa khả năng xảy ra rủi ro cao hơn. Khi đó, bảo hiểm du lịch toàn cầu là sự hỗ trợ cần thiết. Nếu bạn thử các món ăn địa phương mà xảy ra sự cố liên quan đến sức khoẻ như ngộ độc, mắc nghẹn,… hãy thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để được giúp đỡ kịp thời:

  • Hỗ trợ liên lạc khẩn cấp để điều trị tại các bệnh viện địa phương
  • Chi trả chi phí nhập viện để bạn yên tâm về vấn đề tài chính
  • Hỗ trợ chi phí cho người thân sang chăm sóc hoặc chuyển viện nếu cần thiết
  • Được chi trả chi phí hồi hương về Việt Nam trong trường hợp thương vong

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Kết luận

Đảm bảo an toàn ăn uống là một điều cần thiết, nhưng khi đi du lịch, bạn không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm đặc sản châu Á vô cùng độc, lạ. Do đó, hãy nắm rõ những kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn trước khi bắt đầu hành trình food tour. Việc sở hữu bí kíp du lịch an toàn để phòng tránh và xử lý sự cố, đồng thời mua bảo hiểm du lịch quốc tế trước chuyến đi sẽ giúp bạn được bảo vệ trọn vẹn nhất.

Nền tảng bảo hiểm một chạm Saladin cung cấp các gói bảo hiểm du lịch toàn cầu minh bạch, uy tín, hỗ trợ 24/24 bằng tiếng Việt, yêu cầu bồi thường trực tuyến dễ dàng luôn sẵn sàng đồng hành trong mọi trải nghiệm du lịch của bạn.

Xem thêm:

Quyền lợi bảo hiểm du lịch toàn cầu bao gồm Covid-19 tại Saladin


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan