Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Tín đồ sashimi cần lưu ý gì khi thử 8 món ăn sống nổi tiếng thế giới?

Saladin

Khi nhắc đến đồ ăn sống, đa phần du khách chỉ biết đến món sushi, sashimi từ Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những món ăn sống đa dạng khác được yêu thích bởi du khách toàn thế giới. Cùng chuyên mục Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn của Saladin khám phá 8 món ăn sống nổi tiếng thế giới và bí kíp an toàn các “tín đồ” món ăn sống cần lưu ý cho hành trình khám phá “ẩm thực độc, lạ” của bạn nhé.

I. Những món ăn sống nổi tiếng với du khách toàn thế giới

1. Carpaccio (Ý)

Là món khai vị cổ điển đến từ xứ sở mỳ ống, Carpaccio được làm từ thịt đỏ hoặc cá ướp lạnh và cắt lát mỏng, chẳng hạn như thịt bò, thịt bê, cá hồi hoặc cá ngừ. Sau đó, nguyên liệu được ngâm với chanh hoặc giấm, dầu ô liu và phủ lên hành tây.

Cùng Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn của Saladin khám phá 8 món ăn sống nổi tiếng thế giới và 7 bí kíp ẩm thực an toàn "tín đồ" món ăn sống cần lưu ý.
Salmon Carpaccio – TheDefinedDish.com

Một món ăn sống đơn giản, trang nhã thể hiện hương vị tươi ngon, hấp dẫn từ thịt được xử lý tinh tế, cùng với vị nồng của hành tây và nụ bạch hoa giúp kích thích vị giác của bạn cho món ăn tiếp theo. Ngay từ khi ra mắt, món ăn này ngay lập tức được lòng thực khách và hiện có thể tìm thấy ở nhiều nhà hàng Ý trên khắp thế giới.

2. San-nakji – Xúc tu bạch tuộc sống (Hàn Quốc)

San-nakji là một món ăn sống kỳ lạ của Hàn Quốc vì đồ ăn sống đến nỗi chúng vẫn di chuyển khi bạn ăn.

Thử thách đầu tiên khi ăn một bát san-nakji, ngoài việc đủ dũng cảm để gọi món, đó là việc dùng đũa gắp các xúc tu. Các xúc tu rất khỏe và bám chặt vào bát cũng như bất cứ thứ gì khác mà chúng có thể chạm vào. Cố gắng đưa chúng vào miệng không phải là điều dễ dàng.

Mugyodong Yoojung Nakji: Nhà hàng bạch tuộc tuổi đời hơn 50 năm gần Toà thị chính Seoul (Ảnh: Creatrip)

Sau khi bạn chấm xúc tu vào nước tương và cho vào miệng, hãy nhớ nhai kỹ. Nếu không, bạn có thể thấy các xúc tu bám vào cổ họng và cản trở quá trình tiêu hóa. Đây chắc chắn là một trải nghiệm không mấy vui vẻ.

Bạn có thể thưởng thức san-nakji ở nhiều nơi tại Hàn Quốc, thường tại những thành phố gần biển, nơi hải sản tươi ngon nhất.

3. Yukhoe – Thịt sống (Hàn Quốc)

Như bạn sẽ khám phá từ danh sách này, những món ăn sống thường đến từ Hàn Quốc và món này cũng vậy. Yukhoe nghĩa đen là “thịt sống” và có thể được dùng để chỉ nhiều loại thịt khác nhau, nhưng thường là thịt bò. Đáng buồn thay, ngày nay, yukhoe không còn phổ biến nữa, nhưng nếu bạn tìm thấy một nhà hàng bán món này, hãy nhớ thử nhé.

Món Yukhoe phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Yukhoe bibimbap, một đặc sản của Jeonju, bao gồm thịt bò sống, trứng sống và hỗn hợp rau và cơm. Cách ăn là, bạn trộn tất cả các thành phần với nhau và ăn như món cơm trộn thông thường. Đây là một món ăn tốt cho sức khỏe và là một trải nghiệm ăn uống thú vị.

Ảnh: asianinspirations.com.au

4. Mal-gogi hay Basashi – Thịt ngựa (Hàn Quốc – Nhật Bản)

Ở Hàn Quốc, món ăn này tên là Mal-gogi còn ở Nhật thì gọi là Basashi. Đây có thể là một món ăn khó tiêu hóa đối với một số người vì đây không phải là loại thịt thường được ăn ở nhiều quốc gia. Mal-gogi có thể ăn sống  như “yukhoe”, BBQ, hoặc dùng với cơm như sushi. Cách phổ biến nhất là ăn sống.

Để thử món mal-gogi, bạn cần phải đến đảo Jeju. Người dân đảo Jeju đã ăn thịt ngựa hơn 700 năm, kể từ thời kỳ Mông Cổ xâm lược hòn đảo này. Món ăn này được coi là cao lương mỹ vị, vì vậy bạn có thể khó tìm được nơi nào bán món ăn này ở những nhà hàng thông thường.

Có thể bạn chưa biết, thịt ngựa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và lượng chất béo chỉ bằng 1/3 so với thịt bò. Chất béo không bão hòa và hòa tan nhanh chóng trong cơ thể con người. Thịt ngựa cũng giàu protein và giàu chất dinh dưỡng khác, bao gồm omega-3 và axit linolenic.

Ảnh: TastesAtlas

Xem thêm bí kíp du lịch jeju từ Saladin để khám phá các món ăn độc đáo khác từ hòn đảo này ngoài mal-gogi nhé.

5. Gejang – Cua sống ngâm tương (Hàn Quốc)

Ngoại trừ những món thịt sống, Hàn Quốc còn có một món ăn sống ít được biết đến hơn là Gejang – cua tươi ướp trong nước muối làm từ nước tương, với vị mặn béo ngậy, béo ngậy khiến bạn chỉ muốn ăn một ngụm cơm.

Từ thế kỷ 17, người Hàn Quốc đã ăn cua sống và thời đó, món ăn này là một món cao lương mỹ vị đến nỗi chỉ được phục vụ trong các bữa tiệc của hoàng gia như banchan (món ăn phụ) trong nhiều thế kỷ. Ngày nay, Gejang vẫn được cả người già và trẻ Hàn Quốc yêu thích. Món ăn này có thể được ăn ở nhiều nhà hàng truyền thống của Hàn Quốc, thậm chí một số nhà hàng chỉ chuyên phục vụ Gejang.

Ảnh: Korean Private Tours, hanjubapsang.com.au

6. Sashimi gà (Nhật Bản)

Ăn sashimi cá đã quá quen thuộc, nhưng bạn đã nghe nói về torisashi, còn được gọi là sashimi gà chưa? Đây là món ăn phổ biến ở nhiều nhà hàng yakitori (cửa hàng chuyên về gà nướng) ở Nhật Bản, món ăn có thể được ăn sống hoàn toàn hoặc nướng sơ qua. Torisashi được ăn với gừng, wasabi, hành lá, tỏi và hạt vừng. Thông thường, phần thịt được ăn là ức hoặc thăn, phần xa ruột nhất, giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

Ảnh: hisgo.com

7. Tamago Kake Gohan – Trứng trên cơm (Nhật Bản)

Mặc dù ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với món sushi và sashimi, nhưng chúng không phải là những món ăn sống duy nhất. Tamago Kake Gohan là một món ăn yêu thích của nhiều người Nhật Bản, được ăn như một bữa ăn nhanh vào buổi sáng hoặc một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya. Món ăn này chỉ mất vài phút để thực hiện – chỉ cần đập một quả trứng tươi vào bát cơm nóng hổi, ​​nêm một ít nước tương, bột ngọt, sau đó khuấy mạnh tay cho đến khi bạn có được một bát cơm trứng có hương vị tinh tế.

Hiện nay, đây là món ăn sống được nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản yêu thích nhờ quy định nghiêm ngặt về chất lượng trứng của quốc gia này, đảm bảo an toàn khi nấu tại nhà. Với những du khách nước ngoài, bạn có thể cần tìm những nhà hàng Nhật Bản chất lượng cao để giảm thiểu rủi ro khi ăn trứng sống.

Ảnh: The Kitchn

8. Hongeo-hoe – Cá đuối lên men (Nhật Bản)

Người Hàn Quốc thưởng thức món này dưới dạng phi lê sống lên men được gọi là Hongeo-hoe. Ăn kèm với kim chi, thịt lợn thái lát mỏng và rượu gạo Makgeolli, món ăn này khó ăn không phải vì còn sống mà là vì mùi vị.

Ảnh: SBS Cast

Cá đuối tự nhiên có chứa axit uric, và quá trình lên men sẽ phân hủy axit này thành amoniac ăn được – có mùi hôi như nước tiểu. Kimchi và rượu gạo có thể giảm thiểu mùi hôi thối. Nếu bạn có thể chịu đựng được mùi vị lên men thì món ăn sống này cũng có cảm giác như sashimi mà thôi.

II. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn khi ăn món sống: 7 điều không nên bỏ qua

Trước khi quyết định trải nghiệm với một món ăn độc lạ, hãy luôn đảm bảo bạn biết rõ 7 điều sau:

1. Hiểu rõ về nguy cơ ngộ độc thực phẩm, rủi ro lớn nhất khi ăn thực phẩm sống

2. Nếu xác định bản thân thuộc nhóm có nguy cơ cao, tốt nhất hãy nói KHÔNG với món ăn sống từ đầu.

3. Tách biệt món ăn sống và chín trước khi dùng

4. Nắm rõ mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe của từng loại thực phẩm sống

5. Chỉ ăn thức ăn bạn có thể nhìn thấy quy trình sơ chế / chuẩn bị

6. Biết cách xử lý khi bị ngộ độc thức ăn

7. Luôn mua bảo hiểm du lịch quốc tế trước khi du lịch nước ngoài để đảm bảo được bảo vệ trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm ở nước ngoài

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Đọc thêm chi tiết về rủi ro phổ biến và bí kíp du lịch an toàn khi thử món ăn sống trong chuyến du lịch nước ngoài bên dưới:

Bí kíp du lịch an toàn: Ngộ độc thức ăn và cách xử lý khi thưởng thức món ăn sống

Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn ở châu Á: Những rủi ro và lưu ý an toàn khi thử món ăn lạ

Tổng kết

Hãy đảm bảo luôn nắm rõ những kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn trước khi bắt đầu hành trình food tour. Việc sở hữu bí kíp du lịch an toàn để phòng tránh và xử lý sự cố, đồng thời mua bảo hiểm du lịch quốc tế trước chuyến đi sẽ giúp bạn an tâm được bảo vệ trọn vẹn nhất và thêm tự tin dấn thân cho những trải nghiệm mới.

Nền tảng bảo hiểm một chạm Saladin cung cấp những gói bảo hiểm du lịch nước ngoài minh bạch, uy tín (Bảo Việt bảo hiểm du lịch, bảo hiểm du lịch toàn cầu Liberty TravelCare, bảo hiểm du lịch quốc tế MSIG). Bạn có thể mua bảo hiểm du lịch online, mua bảo hiểm du lịch Hàn Quốc, bảo hiểm du lịch Nhật Bản, bảo hiểm du lịch Châu Âu, cùng bảo hiểm du lịch đến 50 quốc gia toàn cầu qua website/ ứng dụng của Saladin, được hỗ trợ 24/24 bằng tiếng Việt ngay cả khi ở nước ngoài, và yêu cầu bồi thường trực tuyến dễ dàng.

Các kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn và gói bảo hiểm du lịch quốc tế từ Saladin sẽ luôn đồng hành cùng mọi trải nghiệm du lịch của bạn.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan