Kinh nghiệm lái xe an toàn: 7 thói quen khiến xế hộp xuống cấp nhanh chóng

Saladin

Nhiều người có suy nghĩ rằng khi lái xe càng lâu, ta sẽ dần trở thành một tay lái tốt. Tuy nhiên, kinh nghiệm lái xe an toàn không chỉ được thể hiện qua việc đánh lái chuẩn xác, tuân thủ đúng luật giao thông mà còn qua thói quen sử dụng và chăm sóc xe. Của bền là tại người, có nhiều thói quen ta vẫn tưởng là bình thường nhưng thực chất luôn từng chút một gây ảnh hưởng xấu đến xe. Bạn hãy cùng Saladin tìm hiểu về 7 thói quen cần tránh khiến xế hộp nhanh xuống cấp nhé! 

1. Nghỉ tay trên cần số

Theo chia sẻ từ kinh nghiệm lái xe an toàn của nhiều tài xế, đây là thói quen của rất nhiều cánh mày râu khi việc nghỉ tay trên cần số luôn tạo cảm giác nam tính và thuận tiện để vào số nhanh hơn. Tuy nhiên, khi nghỉ tay trên cần số, chúng ta sẽ tác dụng một lực đè nén nhỏ vào phần hộp số phía dưới. Những tác động nhỏ này lâu ngày sẽ khiến cho các bánh răng cùng với bộ đồng tốc bị lệch so với vị trí ban đầu. Kết quả là, chi phí sửa chữa cho những hư tổn ở hộp số sẽ rất đắt đỏ. Vì vậy, bạn nên đặt hai tay lên vô lăng để lái xe an toàn và giảm những tổn hại đến chiếc hộp số nhé! 

2. Chỉ đổ xăng khi bình nhiên liệu sắp cạn

Khi xăng gần hết, toàn bộ đất cát, cặn bã lắng đọng dưới đáy bình xăng sẽ dễ dàng xâm nhập vào bộ phận bơm xăng, gây ảnh hưởng đến an toàn của cả chiếc xe. Vì vậy, việc nạp thêm nhiên liệu trước khi kim xăng chạm đáy là điều hết sức cần thiết để xế yêu của bạn được ‘lão hóa chậm’ hơn đấy.

3. Thắng xe liên tục trong quá trình di chuyển

Nhiều tài xế không có thói quen giữ khoảng cách an toàn trong quá trình di chuyển. Điều này dẫn đến việc luôn phải đạp thắng gấp nhằm tránh va chạm. Khi thắng gấp, má phanh phải chịu một lực tác dụng lớn trong khoảng thời gian rất ngắn dẫn tới mòn, thậm chí là nứt, vỡ má phanh nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên. 

Để phòng tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra do việc thắng gấp, tài xế cần phải thay đổi thói quen đạp thắng xe. Hãy rà thắng từ từ cho đến khi xe dừng hẳn, điều này sẽ giúp xe chịu một lực nhỏ hơn rất nhiều trong một khoảng thời gian hợp lí để má phanh có thể hoạt động tốt nhất. 

4. Phớt lờ những tiếng động lạ 

Những tiếng động lạ có thể là dấu hiệu cho thấy một bộ phận nào đó trên xe đang hoạt động không bình thường và cần được kiểm tra gấp.

  • Tiếng thét to khi thắng: Khi má phanh bị mòn và trở nên mỏng đi, tiếng thét sẽ là dấu hiệu cho biết bạn cần phải thay má phanh đấy. 
  • Nổ lớn khi khời động xe: điều này có thể là vì sự mất cân bằng giữa lượng khí và nhiên liệu trong khoang động cơ, hoặc bugi hoặc xunap đang gặp vấn đề. 
  • Tiếng gầm rú từ trong nắp capo: Đa phần, những tiếng động lạ phát ra từ nắp capo là dấu hiệu cho biết đai truyền động đã bị nứt, mòn và cần được thay gấp. 
  • Có tiếng tíc tắc từ phía động cơ: Điều này có thể là vì xe bạn đang bị rò rỉ dầu đấy.

Nếu xe bạn có những tiếng động sau thì bạn nên đưa ‘em ấy’ đi kiểm tra để được khắc phục nhanh chóng nhé!

5. Quên kéo thắng tay

Nếu đã trả xe về số P mà không kéo thắng tay bạn sẽ khiến cho bánh răng cóc của hộp số bị hao mòn rất nhanh.

6. Rửa, lau chùi xe không đúng cách

Một thói quen có hại với lớp sơn xe mà rất nhiều tài xế mắc phải đó chính là sử dụng khăn khô để lau sạch các vết bụi bẩn. Khi làm vậy, bạn đang khiến những hạt bụi chà xát vào lớp sơn của xe, lâu dần sẽ khiến lớp sơn bị xỉn màu và xuất hiện những vết xước màng nhện. Vì vậy, nếu xe bị dơ thì bạn nên ‘ráng chờ’ để đem xế yêu ra salon vệ sinh kĩ càng bằng các vật dụng cũng như là nước rửa xe chuyên dụng nhé!

7. Giữ thắng khi đang lái xe xuống dốc cao

Thói quen vào số cao rồi giữ thắng khi đi xuống dốc không những gây tổn hại cho hộp số mà còn làm cho má phanh của bạn bị mòn đi đáng kể. Khi đi xuống dốc, bạn hãy chuyển về số thấp trên xe số sàn hoặc số L trên xe tự động. Ngoài ra, bạn phải nhớ phải sử dụng đến chức năng phanh động cơ nhé! 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Kết luận

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những thói quen cần tránh để xế yêu không xuống cấp nhanh chóng. Đừng quên kinh nghiệm lái xe an toàn hàng đầu là trang bị những gói bảo hiểm ô tô phù hợp để luôn được đảm bảo an toàn trong mọi tình huống sau vô lăng. Các gói bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… từ những công ty bảo hiểm uy tín trên nền tảng Saladin (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, MSIG, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm bắt buộc xe hơimua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 11 nguyên tắc lái xe ô tô hay cho tài mới

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 sự cố thường gặp và các loại bảo hiểm ô tô tay lái mới cần biết

5 loại bảo hiểm ô tô tự nguyện bạn cần biết khi mua bảo hiểm ô tô online

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan