Kinh nghiệm bảo dưỡng & cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô tránh bị gara “móc túi”

Saladin

Bảo dưỡng ô tô là ưu tiên hàng đầu nhiều chủ xe quan tâm, vì nó có thể quyết định đến độ bền bỉ và sự vận hành an toàn của chiếc xe. Tuy vậy, vì chủ xe luôn muốn làm mọi thứ tốt nhất cho chiếc xe của mình nên rất dễ dính vào các bẫy “móc túi” của các gara thiếu uy tín. Tham khảo các kinh nghiệm bảo dưỡng xe hơi và cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô dưới đây để “chăm xế yêu” một cách tiết kiệm nhất nhé.

I. Những sai lầm khi bảo dưỡng ô tô khiến chủ xe mất tiền oan

1. Đồng ý thay ắc-quy ngay lập tức

Khi bạn mang ô tô đi bảo dưỡng, thợ kiểm tra có thể nói rằng cần phải thay ắc-quy mới. Đừng vội đồng ý ngay mà nên hỏi rõ nguyên do. Vì việc ắc-quy truyền tải điện năng cho hệ thống không tốt như lúc đầu có thể là do sau một thời gian sử dụng, các điện cực ắc-quy bị gỉ sét.

Để khắc phục, bạn chỉ cần vệ sinh, làm sạch các điện cực hoặc thử nạp lại ắc-quy thay vì tốn nhiều chi phí để thay luôn ắc-quy mới.

Nếu quyết định phải thay ắc-quy mới, bạn nên kiểm tra thời gian sản xuất của ắc-quy, nhiều nơi sửa chữa thiếu chuyên nghiệp có thể thay cho bạn loại ắc-quy đã lưu kho quá lâu, khi đó bạn chưa sử dụng ắc-quy mới được lâu thì lại phải tiếp tục thay cái khác.

2. Thay dầu xe quá thường xuyên

Khi bảo dưỡng ô tô, bạn luôn nhận được lời khuyên cần phải thay dầu xe sau mỗi 5.000 km chạy xe. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chuyên gia ô tô khuyến cáo không cần phải thay dầu xe quá thường xuyên, mà bạn hoàn toàn có thể thay dầu chu kỳ mỗi 12.000 km, thậm chí là 16.000 km, nếu xe ô tô không thường xuyên chạy ở những điều kiện mặt đường xấu, thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên ngập lụt,… 

Thợ sửa xe có thể dọa bạn rằng dầu bẩn lâu ngày có thể gây hư hại cho động cơ xe. Tuy nhiên, với các dòng xe hiện nay, thay vì lo lắng thay dầu xe, bạn nên chú ý thường xuyên kiểm tra mức dầu còn lại của xe. Vì ở các dòng xe hiện đại, dầu khi bị đốt cháy thường bốc hơi nên sẽ ít xảy ra tình trạng dầu bị bẩn. Lượng dầu chỉ có hiện tượng hụt dần theo thời gian. Do đó, mỗi lần bảo dưỡng bạn chỉ cần đổ thêm dầu mới vào bù lại, thay vì lần nào cũng thay dầu mới hoàn toàn.

3. Thay má phanh khi nghe tiếng rít

Tiếng rít của phanh xe có thể khiến chủ xe lo lắng má phanh bị hư hỏng, đồng thời cũng gây khó chịu nên nhiều người thường nghĩ ngay đến việc thay thế hoàn toàn má phanh. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng nguyên nhân của tiếng rít khó chịu này thường là do lớp rỉ sét trên má phanh gây ra.

Do đó, bạn nên nhờ thợ kiểm tra và vệ sinh má phanh là sẽ mất tiếng rít, làm vậy bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá so với việc thay thế luôn bằng má phanh mới. 

4. Mắc bẫy “kiểm tra miễn phí”

Nhiều gara, đơn vị sửa chữa ô tô thường tiếp thị bằng chiêu “kiểm tra xe miễn phí” để thu hút khách hàng. Sau đó,thợ kiểm tra sẽ “vẽ ra” các vấn đề của xe và nghiêm trọng hóa rủi ro để dọa những người chưa có kinh nghiệm. Khi khách hàng đồng ý bảo dưỡng xe thì thực tế chỉ có khâu kiểm tra xe là miễn phí, còn các chi phí sửa chữa thì khách hàng đều phải chi trả. 

5. Mắc bẫy mua thêm phụ gia cho động cơ

Thợ sửa xe thường cố gắng “bán” thêm cho người dùng các loại phụ gia động cơ, bình xăng, hệ thống truyền động,… với lời hứa hẹn giúp động cơ khoẻ, lâu hư hỏng và tiết kiệm tiền sửa chữa hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia về ô tô cho rằng các nhà sản xuất đã tính toán hết về thời gian nên bảo dưỡng xe. Do đó, chỉ việc bảo dưỡng định kỳ là đủ để giúp các bộ phận xe vận hành ổn định, không cần đến bất cứ loại phụ gia nào bổ trợ.

Chưa kể, các loại phụ gia trôi nổi, không rõ nguồn gốc còn khiến xe dễ gặp các vấn đề bất thường và còn khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí sửa chữa phát sinh sau đó.

6. Không nắm cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ hỗ trợ chủ xe các chi phí sửa chữa, thay mới với các bộ phận của xe trong trường hợp cần được bảo dưỡng.

Nếu nắm được cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đúng, bạn sẽ được bồi thường các chi phí sau mà không cần phải “bỏ tiền túi”:

  • Được bồi thường toàn bộ chi phí thay mới hoặc sửa chữa các bộ phận thân vỏ bị hư hỏng do va chạm bất kỳ.
  • Hỗ trợ một phần chi phí khắc phục thiệt hại của xe do gara và công ty bảo hiểm đánh giá. Mức phí bồi thường còn tùy vào điều khoản trên hợp đồng.
  • Được hỗ trợ các dịch vụ sửa chữa tại các gara chính hãng, tránh được trường hợp gặp gara “lừa đảo”.

II. Những lưu ý để bảo dưỡng ô tô đúng cách (thời gian, cách kiểm tra…)

1. Bảo dưỡng theo đúng sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất

Để tránh bẫy “kiểm tra miễn phí”, bạn chỉ nên mang xe đi bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo trong sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất, hoặc khi xe thực sự có vấn đề.

Hãy đọc kĩ sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất để nắm lịch trình bảo dưỡng định kỳ (theo số km hoặc theo thời gian chạy xe thực tế), cách bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục sớm những hư hỏng thường gặp hoặc hư hỏng nhẹ. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản lớn chi phí bảo dưỡng. 

Bạn cũng nên hiểu rõ về động cơ, thiết kế, cấu tạo của loại xe mình sử dụng, tham khảo kiến thức từ các trang uy tín để tránh bị “chặt chém” mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng. Đồng thời, tránh làm theo những dịch vụ không cần thiết có thể khiến xe bị hư hỏng nặng thêm.

2. Tham khảo giá bảo dưỡng xe ô tô

Giá bảo dưỡng xe ô tô

Giá bảo dưỡng xe ô tô thường bao gồm: tiền công cho thợ bảo dưỡng và chi phí thay thế vật tư. Trong đó:

  • Tiền công bảo dưỡng thường dao động trong khoảng 200.000 – 300.000đ nếu bảo dưỡng cấp thấp, hoặc 1.500.000 – 2.000.000đ nếu bảo dưỡng cấp cao.
  • Mỗi gara/ trung tâm bảo dưỡng sẽ có mức tiền công bảo dưỡng và bảng giá thay thế vật tư khác nhau. Do đó, bạn tham khảo trên mạng hoặc gọi điện trực tiếp đến nhiều gara để tham khảo, so sánh bảng giá thị trường đối với dòng xe của mình để tránh bị “hét” giá quá cao

Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí bảo dưỡng ô tô

Cấp bảo dưỡng

Cấp bảo dưỡng càng cao thì chi phí sẽ càng tăng vì khi đó, động cơ xe hay các bộ phận, chi tiết của xe thường được bảo dưỡng kỹ hơn, đảm bảo độ bền xe cao hơn. 

Phân khúc xe

Các dòng xe hạng sang sẽ có chi phí bảo dưỡng cao hơn các dòng xe phổ thông.

Đối với bảo dưỡng ô tô, giá cả thường đi đôi với chất lượng, do đó bạn đừng nên “ham rẻ” mà tiền mất tật mang. Ví dụ với dầu nhớt, bạn nên hạn chế thay nhớt ô tô tùy tiện ở các tiệm nhỏ không tên tuổi, sử dụng loại nhớt chất lượng kém, mà cần nắm được các chỉ số dầu nhớt phù hợp với loại xe của mình. Thường khi bảo dưỡng ở các trung tâm lớn, bạn sẽ được tư vấn kỹ về điều này.

3. Chọn gara uy tín

Để giữ gìn chiếc xe ô tô của bạn một cách tốt nhất, bạn nên lựa chọn các gara hoặc trung tâm bảo dưỡng có tên tuổi, uy tín, được nhiều bạn bè, người quen gợi ý, hoặc nhiều trang, forum uy tín đề xuất.

Được bảo dưỡng xe ở các gara, trung tâm uy tín với mức phí tiết kiệm nhất cũng là một trong những cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô tối ưu nhất mà chủ xe nào cũng nên biết. Bạn có thể chọn ra các gara bảo dưỡng xe hơi uy tín khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô của các công ty bảo hiểm hàng đầu trên nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin.

Khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô online qua website/ app Saladin, bạn sẽ có thể thực hiện mọi thao tác online từ thanh toán, điền thông tin, lưu và tra cứu hợp đồng, cho đến hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô,…

III. Cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô để bảo dưỡng xe hơi tốt nhất

Không phải tất cả gara, trung tâm bảo dưỡng xe hơi có liên kết với công ty bảo hiểm đều tốt và uy tín. Chỉ có các công ty bảo hiểm ô tô lớn, đảm bảo doanh thu ổn định mới có thể quản lý chất lượng gara. Do đó, khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô, bạn cần hỏi kỹ về hệ thống gara và tự mình kiểm chứng chất lượng gara liên kết với bên bảo hiểm.

Khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô qua website hay app Saladin, bạn sẽ yên tâm rằng mọi gói bảo hiểm ô tô có trên nền tảng này đều từ các công ty bảo hiểm ô tô tên tuổi hàng đầu Việt Nam. Người mua bảo hiểm không chỉ được hỗ trợ một khoản chi phí lớn cho việc khắc phục tổn thất đối với xe ô tô nếu gặp các tai nạn, sự cố không mong muốn, mà còn được đảm bảo sửa chữa xe mọi lúc, mọi nơi ở các hệ thống gara chính hãng, uy tín trên toàn quốc mà không cần lo về chi phí.

Cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi muốn sửa chữa xe ô tô rất dễ dàng. Bạn chỉ cần:

  • Thông báo cho công ty bảo hiểm ô tô về việc mang xe đến sửa tại các địa chỉ gara có liên kết.
  • Sau khi sửa xe xong, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành bảo lãnh xe theo số tiền thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. 
  • Chủ xe sẽ có trách nhiệm thanh toán số tiền chênh lệch (nếu có) ngoài số tiền bảo lãnh cho gara mà mình đến sửa xe.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Tóm lại, hiểu rõ chiếc xe của mình, chủ động tham khảo kinh nghiệm từ người xung quanh và nắm rõ cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là những bí kíp quan trọng để bạn chọn được nơi bảo dưỡng hay sửa chữa ô tô tốt nhất. Nếu muốn nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online qua bảo hiểm công nghệ Saladin để được hướng dẫn từ A-Z cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô tối ưu nhất nhé.

Các gói bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, VNI, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn được hỗ trợ cứu hộ, giám định và sửa chữa ô tô tại hệ thống gara tốt nhất trên mọi miền đất nước.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan