Kinh nghiệm lái xe an toàn: Cách tránh mất tiền oan cho 8 lỗi phạt ô tô thường gặp

Saladin

Khi học lý thuyết, bạn có thể nghe qua rất nhiều quy định về xử phạt đối với lái xe ô tô. Nếu quá khó nhớ thì dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà các bác tài thường bị CSGT lập biên bản, đặc biệt là với tài mới. Hiểu rõ các lỗi cơ bản và kinh nghiệm lái xe an toàn tránh mắc lỗi để hạn chế nguy cơ gây tai nạn và tránh bị mất tiền phạt nhé.

I. Top lỗi phạt ô tô “tài mới” thường gặp

1. Lỗi không xi nhan trước khi chuyển làn

Không chỉ khi quẹo, cua mà bạn còn phải xi nhan khi chuyển làn để báo hiệu cho xe phía sau biết. Nhờ đó, tài xế xe sau sẽ nhường hoặc tạo khoảng trống để xe bạn có thể nhập làn một cách an toàn. 

Nếu không bật xi nhan khi chuyển làn thì bạn có thể gặp tình huống rất nguy hiểm khi chạy trên cao tốc. Vì khi các xe đang lưu thông với tốc độ cao, nếu xe bạn đột ngột chuyển làn mà không báo trước thì họ có thể không kịp xử lý, từ đó gây ra các vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng.

Theo kinh nghiệm lái xe an toàn, tài xế cần bật xi nhan trước khi chuyển làn tầm 5 giây để đảm bảo không xảy ra va chạm ngoài ý muốn. 

2. Lỗi đi sai làn đường

Lỗi lấn làn khá phổ biến với cả những tài xế lâu năm, lỗi này có thể bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Tài xế ô tô còn cần lưu ý các trường hợp sau sẽ được coi là đi sai làn:

  • Chạy ô tô nhưng lấn sang làn đường chỉ dành riêng cho xe hai bánh, xe thô sơ,
  • Điều khiển xe chạy thẳng ở làn đường dành riêng cho các xe quẹo trái hoặc phải. 
  • Ngược lại, rẽ trái hoặc phải ở những làn đường chỉ dành cho xe chạy thẳng.

3. Lỗi vượt đèn vàng, đèn đỏ

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi gặp đèn vàng là gì? Nếu đã đi quá vạch dừng, bạn hãy giảm tốc, quan sát và từ từ dừng lại. Khi xe bạn chưa đi quá vạch dừng xe lúc đèn vàng bật sáng mà bạn vẫn cố tình vượt qua thì sẽ phạm lỗi vượt đèn vàng và bị xử phạt. Lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

4. Lỗi không bật đèn chiếu gần khi qua hầm

Tài xế ô tô cần có thói quen bật đèn chiếu gần khi đi qua hầm dù vào ban ngày hay ban đêm, để các xe khác có thể quan sát được. Nếu bị CSGT bắt lỗi không mở đèn trong hầm, tài xế có thể bị phạt tiền từ 800,000 đ – 1,000,000 đ. Ngoài ra, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

5. Không thắt dây an toàn

Lỗi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô là một trong những lỗi vi phạm giao thông phổ biến của “tài mới”. Lỗi này có thể bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho một người không thắt dây an toàn. Do đó, tài xế cần tạo thói quen kiểm tra những người ngồi trên xe đã thắt dây an toàn chưa nhé.

6. Lỗi uống rượu bia khi lái xe

Đối với xe ô tô, tài xế có thể bị xử phạt nặng nhất đến 40 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX đến 24 tháng nếu bị CSGT phát hiện có nồng độ cồn trong máu khi đang lái xe ô tô lưu thông trên đường.

7. Lỗi chạy quá tốc độ

Chạy ô tô quá tốc độ quy định của đoạn đường sẽ có thể bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 12 triệu đồng, đồng thời còn có thể bị tước GPLX đến 4 tháng. Bạn hãy chú ý các biển hiệu có ghi tốc độ cho phép của đoạn đường để chạy đúng tốc độ quy định nhé.

8. Lỗi thiếu các giấy tờ bắt buộc

Khi lái xe ô tô ra đường, bạn luôn phải ghi nhớ mang theo 4 loại giấy tờ bắt buộc là:

  • Giấy đăng ký xe
  • Bằng lái xe
  • Giấy đăng kiểm
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô

Đây là các loại giấy tờ bạn cần phải xuất trình nếu được CSGT yêu cầu, nếu không có hoặc không mang theo, bạn có thể bị xử phạt. Cụ thể:

  • Nếu giấy phép lái xe hết hạn dưới 3 tháng, bạn có thể bị phạt từ 5 – 7 triệu đồng, còn nếu hết hạn 3 tháng trở lên thì mức phạt là từ 10 – 12 triệu đồng.
  • Trường hợp giấy đăng kiểm quá hạn mà vẫn tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu – 6 triệu đồng, và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Nếu Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS ô tô hết hạn thì chủ xe bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn tránh bị phạt tiền cho “tài mới”

1. Chú ý quan sát biển báo giao thông

Để tránh vi phạm các lỗi cơ bản, tài xế nên tập thói quen quan sát biển báo trên đường, vì hầu hết các quy định tham gia giao thông đều được chỉ dẫn rõ ràng trên các biển báo này. Một bí kíp lái xe bạn cần lưu ý là đừng nghĩ nếu đường không có CSGT thì không sao, vì hiện nay, rất nhiều cung đường ở nhiều tỉnh thành đã gắn camera giám sát, do đó bạn hoàn toàn có thể bị “phạt nguội” nếu vi phạm luật lệ giao thông.

Vì vậy, hãy quan sát các biển báo tốc độ giới hạn để tránh vi phạm “lỗi tốc độ”, quan sát các biển cấm quay đầu, cấm đậu, biển báo quy định làn đường… để tránh các lỗi bị phạt tiền không đáng có.

2. Chú ý việc thu phí tự động không dừng (ETC)

Hiện nay, hầu hết các trạm thu phí trong nước đã có làn đường dành riêng cho các xe thu phí tự động không dừng (ETC), đồng thời có biển chỉ dẫn rõ ràng. Do đó, nếu bạn chưa có thẻ ETC hoặc đã dán thẻ ETC nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thì không được đi nhầm vào làn ETC vì có thể bị phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

3. Kiểm tra thời hạn của các loại giấy tờ xe

Các bác tài ô tô nên thường xuyên kiểm tra thời hạn của các loại giấy tờ xe ô tô, tránh trường hợp bị xử phạt do giấy tờ xe hết hạn khi bị kiểm tra.  

  • Khi giấy phép lái xe hay giấy đăng kiểm gần hết hạn, bạn nên làm thủ tục xin cấp phép lại từ sớm. Trong trường hợp giấy tờ mới chưa có mà giấy tờ cũ đã hết hạn thì khi lưu thông trên đường, bạn vẫn có thể bị xử phạt.
  • Nếu chưa có bảo hiểm TNDS ô tô bắt buộc hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm đã hết hạn, bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online nhanh chóng, dễ dàng trên Saladin. Hiện nay, mua và lưu trữ giấy tờ bảo hiểm ô tô online đang là bí kíp lái xe “xu hướng” được các tài xế ô tô ưa chuộng vì không cần mang theo giấy tờ cầu kỳ, tránh trường hợp quên giấy tờ. Saladin chính là nền tảng bảo hiểm công nghệ hiện đại và tiện lợi giúp bạn có thể thực hiện toàn bộ các thao tác mua bảo hiểm ô tô ngay trên website hoặc app điện thoại, từ so sánh – chọn mua – thanh toán – yêu cầu bồi thường – chat với tư vấn viên và lưu giữ giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Hãy nhớ kinh nghiệm lái xe an toàn đơn giản khi lái ô tô: bình tĩnh, tập trung, tuân thủ luật lệ và luôn có đủ các giấy tờ quan trọng, đặc biệt là bảo hiểm ô tô, không chỉ để đối phó với CSGT mà còn có lợi ích bảo vệ bạn trước những rủi ro tai nạn bất ngờ xảy ra trên đường. Truy cập website/ ứng dụng Saladin để tham khảo thêm về quyền lợi của các gói bảo hiểm ô tô nhé.

Nền tảng Saladin – bảo hiểm công nghệ một chạm hiện cung cấp đa dạng các loại bảo hiểm ô tô toàn diện: 

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô dành tất cả các chủ sở hữu xe ô tô được pháp luật quy định.
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe (mua kèm bảo hiểm TNDS)
  • Các gói bảo hiểm tự nguyện xe ô tô: Bảo hiểm vật chất xe ô tô bồi thường cho những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, và ngoài sự kiểm soát của chủ xe như: mất cắp bộ phận, hỏng động cơ do thuỷ kích, hư hỏng do tai nạn, do bị cố ý phá hoại hoặc sự cố thiên tai.

Với kinh nghiệm xử lý yêu cầu bồi thường và lợi thế đối tác chiến lược làm việc trực tiếp với các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, bạn có thể an tâm mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng, tiện lợi qua Saladin, được hỗ trợ 24/7 và yêu cầu bồi thường trực tuyến.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan