Kinh nghiệm lái xe an toàn đường dài về quê ăn Tết

Saladin

Dịp Tết đến là lúc nhiều gia đình có kế hoạch tự lái xe về quê, và trên thực tế, lái xe đường dài trên 300km hoặc hơn 3 tiếng là một thử thách với các bác tài. Bỏ túi những kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi đường dài dưới đây để tránh hầu hết các rủi ro thường gặp khi lái ô tô đường dài về quê ăn Tết nhé.

I. 4 Sai lầm khi lái ô tô đường dài dễ gây tai nạn

1. “Ăn thua” với xe ngược chiều, lấn làn hay xin vượt

Khi lái xe trên quãng đường dài, nhất lái xe xuyên Việt trên tuyến đường Bắc Nam, bạn sẽ gặp rất nhiều đối tượng chạy xe bất chấp luật giao thông như: chạy ngược chiều, lấn làn, vượt ẩu…

Nhiều tài xế có tâm lý cứ đi đúng luật, những người đi sai luật mới cần bị “cảnh cáo”. Tuy vậy, dịp Tết khi ai cũng vội vã để có thể về quê sớm, thì suy nghĩ này sẽ không có tác dụng. Ngược lại, có thể khiến chính bạn bị vạ lây và gặp nguy hiểm. Do đó, dù có tức tối đến mức nào, bạn cũng nên nhường đường, không cố tình ép trái xe khác để đảm bảo an toàn cho xe của mình.

2. Bám đuôi xe khác hoặc đi song song với xe tải lớn

Khoảng cách an toàn luôn là điều quan trọng khi lái ô tô đường dài. Bám đuôi xe khác khi trời mưa, trên cao tốc hay đi quá gần xe tải có trọng lượng lớn đều đặt bạn vào thế nguy hiểm vì khó xử lý nếu có sự cố bất ngờ xảy ra.

3. Dừng, nghỉ không đúng quy định

Khi lái xe đường dài, chắc chắn bạn sẽ cần dừng lại để nghỉ ngơi giữa chặng. Tuy nhiên, những tài mới hoặc non kinh nghiệm dễ mắc các lỗi như:

  • Thiếu quan sát hoặc không định vị trước điểm dừng, dẫn đến đột ngột vượt và tạt đầu xe khác để ghé vào chỗ dừng chân.
  • Dừng xe ngay trên đường cao tốc để nghỉ chân mà không phải chỗ dừng xe đúng quy định.
  • Nếu buộc phải dừng khẩn cấp không bật đèn cảnh báo cho các xe phía sau.

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi chuyển làn để dừng chân là bạn cần quan sát kĩ, bật tín hiệu xin nhập làn, chỉ nên chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường.

4. Thiếu chú ý quan sát khi từ đường nhỏ ra đường lớn

Nhiều tài xế non tay mắc sai lầm khi di chuyển từ đường nhỏ ra đường lớn không quan sát. Đặc biệt là lúng túng khi nơi giao nhau không có đèn tín hiệu. Với trường hợp này, bạn nên quan sát kĩ hai bên, và phía trước, đảm bảo an toàn mới rẽ vào đường lớn. Nếu đường lớn có nhiều làn thì phải rẽ vào làn bên phải gần nhất trước, sau đó mới từ từ chuyển làn.

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn đường dài

1. Luôn lái xe trong tư thế phòng thủ

Khi lái xe đường dài, không phải lúc nào bạn cũng đủ tỉnh táo để xử lý các trường hợp bất ngờ như xe máy quay đầu đột ngột, xe tải thình lình chuyển làn, người đi bộ từ đầu chạy tạt ngang đầu xe, xe đi quá tốc độ ban đêm…

Do đó, kinh nghiệm lái xe an toàn đường dài là hãy sẵn sàng tư thế phòng thủ, nghĩa là chủ động chạy chậm và coi mọi việc xung quanh là các mối nguy để luôn sẵn sàng phòng tránh.

2. Nằm lòng cách chuyển đổi các loại đèn phù hợp:

Bạn cần biết cách kiểm soát và chuyển đổi linh hoạt các loại đèn cho từng tuyến đường và điều kiện thời tiết khác nhau. Ví dụ: chế độ đèn pha khi khoảng cách lớn và chuyển về đèn cốt, nháy đèn khi gặp phương tiện di chuyển ngược chiều.

3. Kinh nghiệm lái xe an toàn tránh buồn ngủ cho tài xế

Khi lái xe đường dài dịp Tết, bạn thường gặp cảnh kẹt xe khiến tài xế mệt mỏi về tinh thần và thể chất. Do đó, kinh nghiệm lái xe an toàn đường dài là:

  • Với tài xế không chuyên, nên nghỉ ngơi sau mỗi 200km hoặc mỗi 3 giờ chạy xe liên tục.
  • Khi lái xe tuyến Bắc Nam nên có 2 tài xế để thay phiên nhau.
  • Nếu buồn ngủ, đừng cố gắng chạy tiếp mà hãy tấp vào nơi phù hợp, chợp mắt tầm 15 – 30 phút hoặc rửa mặt, ăn uống, thư giãn gân cốt, uống cafe… để tỉnh táo trở lại. 
  • Chuẩn bị đồ ăn trên xe hoặc lên trước lộ trình ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp để đảm bảo tài xế không bị đói hay kiệt sức
  • Mang theo xe các đĩa nhạc hay tải sẵn các bài hát yêu thích để tạo không khí sôi nổi, giảm căng thẳng, mệt mỏi và chống buồn ngủ khi lái xe đường dài là kinh nghiệm lái xe an toàn được nhiều tài xế áp dụng. 

4. Thỉnh thoảng hạ cửa sổ để khí lưu thông

Một kinh nghiệm lái xe an toàn đường dài là khi đi đến các cung đường có không khí trong lành, tài xế nên hạ cửa sổ lấy gió tự nhiên bên ngoài để không khí trong xe được luân chuyển. Vì khi đóng kín cửa và bật điều hoà, bên trong xe dễ bị thiếu oxy gây mệt mỏi, buồn ngủ cho tài xế và người ngồi trên xe.

5. Chuẩn bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa

Lốp dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa là những vật dụng không thể thiếu nếu muốn chạy xe đường dài. Những vật này sẽ giúp bạn sửa xe, thay lốp tạm thời nếu gặp sự cố tại những nơi hẻo lánh, cách xa trung tâm và các tiệm sửa xe, không làm ảnh hưởng đến lịch trình chuyến đi.

III. Mua bảo hiểm tai nạn ô tô trước khi lái xe đường dài

Lái xe đường dài không phải là điều dễ dàng khi nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Do đó, mua bảo hiểm tai nạn ô tô cho chuyến đi sẽ là cách tốt nhất để bạn yên tâm được hỗ trợ khi gặp sự cố và giảm gánh nặng tài chính nếu phát sinh thiệt hại.

Nền tảng Saladin – bảo hiểm công nghệ một chạm hiện cung cấp đa dạng các loại bảo hiểm ô tô toàn diện: 

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô dành tất cả các chủ sở hữu xe ô tô được pháp luật quy định.
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe (mua kèm bảo hiểm TNDS)
  • Các gói bảo hiểm tự nguyện xe ô tô: Bảo hiểm vật chất xe ô tô bồi thường cho những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, và ngoài sự kiểm soát của chủ xe như: mất cắp bộ phận, hỏng động cơ do thuỷ kích, hư hỏng do tai nạn, do bị cố ý phá hoại hoặc sự cố thiên tai.

Xem thêm: Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì? Các loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô và mức phí từng loại

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Để có chuyến đi đường dài an toàn, nhất là vào dịp Tết thì bạn không thể bỏ qua những kinh nghiệm lái xe an toàn cần thiết trên đây, cùng với sự bảo vệ của bảo hiểm ô tô. Với kinh nghiệm xử lý yêu cầu bồi thường và lợi thế đối tác chiến lược làm việc trực tiếp với các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, bạn có thể an tâm mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng, tiện lợi qua Saladin, được hỗ trợ 24/7 và yêu cầu bồi thường trực tuyến.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan