Ô tô điện có cần mua bảo hiểm thủy kích khi chạy xe vào ngày mưa?

Saladin

Khi vào mùa mưa kết hợp xảy ra ngập lụt tại các thành phố lớn, nhiều tài xế ô tô điện lo ngại rằng đi đường ngập nước có an toàn không? Xe điện không có động cơ đốt trong thì có thể thoải mái lội nước hay không? Hãy cùng tìm hiểu với Saladin những kinh nghiệm lái ô tô điện an toàn và kinh nghiệm mua bảo hiểm thủy kích khi chạy xe trong điều kiện mưa ngập nhé.

I. Lái ô tô điện vào ngày mưa có an toàn không?

Chúng ta thường lo ngại điện và nước tiếp xúc với nhau sẽ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, thiết kế của xe điện khiến nó hoàn toàn an toàn khi chạy hoặc sạc pin trong trời mưa dông:

  • Lớp vỏ xe điện làm từ kim loại nhưng có khả năng chống sét. 
  • Hệ thống nguồn điện và các thiết bị điện tử bên trong xe hoàn toàn không có kết nối với các bộ phận bên ngoài xe.
  • Xe điện thường có bộ phận theo dõi điện áp để nhận biết lúc xe bị sét đánh. Khi đó, bộ phận này có vai trò bảo vệ pin, ngăn chặn đứt mạch có thể dẫn đến cháy nổ. 

II. Xe điện có bị thủy kích không?

Xe điện thường không bị ảnh hưởng nhiều khi gặp vùng ngập nước, do khối pin và động cơ điện trên xe điện được hàn kín trong một lớp vỏ kim loại, có khả năng chống nước lọt vào trong, chống ăn mòn. Đa phần khối pin xe điện cũng được đặt ở phía sau xe – vị trí không dễ bị bắn nước vào khi di chuyển trong các vùng ngập lụt. 

Tuy vậy, xe điện có thể kháng nước chứ không chống nước hoàn toàn. Hơn nữa, những dấu hiệu hỏng hóc do dính nước trên xe điện không thấy ngay mà có thể một thời gian sau mới nhận biết được.

Những rủi ro cần lưu ý khi lái xe ô tô điện ngày mưa

Xe điện có khả năng lội nước của xe điện tốt hơn xe xăng, nhưng nó không thể lội nước liên tục, vì nếu vượt ngưỡng cho phép, tài xế xe điện cần lưu ý một vài rủi ro do lội nước gây nên như:

  • Ảnh hưởng đến hệ thống điện quan trọng như hệ thống phanh điện, điều khiển pin, đèn, động cơ,…
  • Mất cân bằng điện: dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động hoặc khiến xe ngưng hoạt động.
  • Gây hỏng pin, giảm tuổi thọ của pin. Giá sửa hoặc thay pin xe điện khá đắt đỏ, do đó bạn cần đặc biệt lưu ý đến rủi ro này.
  • Làm rỉ sét, giảm tuổi thọ các chi tiết kim loại của xe điện, vừa gây mất an toàn, vừa làm mất giá chiếc xe nếu muốn bán lại sau này.
  • Hỏng động cơ: Mặc dù động cơ điện được đóng kín nhưng nếu ngập nước quá lâu thì vẫn có thể bị hư, làm giảm độ bền và hiệu suất của xe.

Do đó, bạn cần biết cách sử dụng xe điện trong trời mưa dông, sấm sét để đảm bảo an toàn.

III. Cần lưu ý gì khi lái ô tô điện ngày mưa?

  • Khi gặp mưa dông, sấm sét, cần đóng kín tất cả các cửa xe để tia sét không thể đánh vào bên trong xe.
  • Khi thấy xuất hiện các điểm tụ nước làm kính bị mờ, hãy bật tính năng sấy kính hoặc bật quạt gió ở chế độ lấy gió bên ngoài để có thể quan sát đường tốt hơn.
  • Khi trời mưa, không nên sạc điện tại các trạm ngoài trời. Dù các hãng xe điện đều công bố rằng các trạm sạc ngoài trời được thiết kế an toàn với mọi điều kiện thời tiết, nhưng nếu không phải tình huống khẩn cấp thì bạn tốt nhất không nên cắm sạc ngoài trời khi trời mưa. 
  • Điều khiển xe ô tô điện đúng theo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.
  • Tránh các khu vực ngập nước.
  • Khi đi vào vùng nước ngập, cần nhanh chóng thoát ra ngoài càng sớm càng tốt, hạn chế để xe ô tô điện của bạn bị ngập nước quá lâu vì sẽ rút ngắn “tuổi đời” của xe.
  • Khi xe bị chết máy do ngập nước, hãy tắt nguồn, không nên cố gắng khởi động lại máy mà hãy liên hệ ngay với nhân viên cứu hộ.
  • Mang theo đầy đủ bảo hiểm ô tô bao gồm bảo hiểm TNDS, bảo hiểm thủy kích,…

IV. Cách đảm bảo vận hành ô tô điện an toàn mùa mưa

1. Ước tính quãng đường và dung lượng pin

Trước khi chạy, bạn nên kiểm tra dung lượng pin của chiếc xe ô tô điện của mình, đảm bảo đủ để chạy trên quãng đường dự kiến, hoặc đủ để chạy trước khi đến được trạm sạc. Bị hết điện giữa đường khi trời mưa chắc chắn là trải nghiệm không ai mong muốn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

2. Tận dụng các tiện ích thông minh

Để đảm bảo chạy xe điện an toàn khi trời mưa, bạn có thể tận dụng các ứng dụng thông minh như trợ lý ảo, ứng dụng cảnh báo thời tiết xấu, bản đồ thông minh lựa chọn cung đường ít ngập lụt, ứng dụng ước tính dung lượng pin, từ đó lên lịch trình di chuyển cũng như ước tính kế hoạch sạc điện cho xe phù hợp.

3. Bảo dưỡng ô tô điện ngay sau khi bị ngập nước

Như đã nói, các hỏng hóc do ngập nước trên xe điện sẽ khó thấy ngay. Do đó, sau khi lội nước, chủ xe nên đưa ô tô điện tới gara sửa chữa chính hãng để kiểm tra, bảo dưỡng, phát hiện các nguy cơ hỏng hóc kịp thời để giữ gìn tuổi thọ cho xe. 

4. Mua bảo hiểm thủy kích ô tô khi lái xe mùa mưa

Bảo hiểm thủy kích là một quyền lợi quan trọng đính kèm khi mua bảo hiểm vật chất ô tô. Đối với xe điện, tình trạng thủy kích là một trong những nguyên nhân gây hư xe mà chủ xe điện cần quan tâm.

Mua bảo hiểm thân vỏ xe giúp bạn bảo vệ chiếc xe trước những thiệt hại do thủy kích và các tình huống không mong muốn khác như sạt lở, ngập nước, hỏa hoạn, và nhiều nguy cơ khác. Khi xảy ra các sự cố này, bảo hiểm thân vỏ xe sẽ bồi thường để giúp bạn khôi phục tài sản nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cá nhân.

Ngoài ra, xe ô tô điện hiện nay chưa quá phổ biến ở Việt Nam nên việc sửa chữa xe cũng gặp nhiều hạn chế. Do đó, khi mua bảo hiểm thủy kích ô tô, bạn sẽ được miễn phí lựa chọn gara sửa chữa xe điện trong hệ thống gara đạt chuẩn trên toàn quốc. Nhất là khi mua bảo hiểm ô tô trực tuyến, bạn có thể kiểm tra danh sách các gara liên kết trước khi quyết định mua bảo hiểm vật chất ô tô.

V. Mua bảo hiểm thủy kích ở đâu?

Saladin – nền tảng bảo hiểm đa giải pháp dành cho người Việt, hiện đang cung cấp các gói bảo hiểm thân vỏ xe dành cho xe điện với nhiều lợi ích toàn diện như:

  • Lựa chọn quyền lợi linh hoạt với gói cơ bản và gói bảo vệ toàn diện
  • Hỗ trợ bồi thường trực tuyến
  • Miễn phí thay thế mới không tính khấu hao
  • Miễn phí quyền lợi bảo hiểm thuỷ kích
  • Được bồi thường 2 lần/năm cho cùng một bộ phận
  • Cứu hộ miễn phí 24/7, hỗ trợ chi phí cẩu kéo phương tiện 4 triệu đồng/ năm
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7

Saladin sẽ là một địa chỉ uy tín để bạn có thể mua bảo hiểm ô tô trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn chủ động chọn lựa mua bảo hiểm vật chất ô tô, bảo hiểm thủy kích ô tô phù hợp với nhu cầu.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Khi xe ô tô điện đang ngày càng trở nên phổ biến, việc mua bảo hiểm vật chất ô tô, đặc biệt là bảo hiểm thủy kích cho xe là rất quan trọng. Bảo hiểm thủy kích giúp bạn tận hưởng trải nghiệm lái xe điện một cách thảnh thơi và yên tâm trong mọi điều kiện thời tiết, mà không cần lo lắng về những tổn thất tài chính đáng tiếc có thể xảy ra.

Để trải nghiệm xe điện an toàn trong mùa mưa, đừng quên ghé trang web Saladin.vn để chọn cho mua bảo hiểm ô tô trực tuyến phù hợp nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan