5 loại bệnh do ô nhiễm không khí: Cách phòng tránh và bảo vệ với bảo hiểm bắt buộc sức khỏe

Saladin

Theo Bộ Y tế, ô nhiễm không khí có thể khiến tuổi thọ trung bình dân số thế giới giảm đến 1,8 năm. Mỗi gia đình nên tự có biện pháp bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh do ô nhiễm không khí bằng những bí quyết sống khỏe mỗi ngày sau đây cùng những gói bảo hiểm bắt buộc sức khỏe và tự nguyện phù hợp. Hãy cùng Saladin tìm hiểu dưới đây để luôn an tâm bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

I. Các bệnh thường gặp do ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là khi các hạt mịn trong không khí bị ô nhiễm từ khói thải sinh hoạt hoặc khói thải công nghiệp. Khi thâm nhập vào phổi và sâu vào các mạch máu và hệ thống tim mạch, các hạt mịn ô nhiễm có thể gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí tác động ngắn hạn của bụi PM2.5 có thể dẫn tới tử vong.

1. Các bệnh hô hấp

Việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí như virus, vi khuẩn, khí độc, bụi mịn ở nồng độ cao hoặc trong thời gian dài có thể gây nên đáp ứng viêm đối với hệ hô hấp. Bụi ô nhiễm càng mịn thì khả năng có thể xâm nhập sâu vào trong hệ hô hấp càng cao.

Phổi hoặc đường hô hấp bị viêm gây giảm chức năng phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến các bệnh hô hấp như:

  • Viêm phế quản
  • Hen suyễn
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 

2. Kích ứng

Khi tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm, bạn có thể gặp một số triệu chứng kích ứng ở da, mắt, mũi, cổ họng gây ngứa họng, ho, khạc đờm nhiều, khó thở, thở khò khè, tức ngực,…

3. Ung thư

Bụi mịn ô nhiễm và các hoá chất hoà tan trong thành phần bụi có thể có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của ADN, sự chuyển hóa chất hữu cơ của ADN hoặc gây cản trở cơ chế sửa lỗi của ADN, làm huỷ hoại các tế bào khỏe mạnh. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư phổi hoặc tim. Ngoài ra, đây cũng là một trong những lí do khiến tỷ lệ mắc ung thư ngày càng cao và ngày càng có nhiều người phải mua bảo hiểm ung thư để dự phòng tài chính.

Bảo hiểm ung thư là sản phẩm rất cần có trong cuộc sống hiện đại. Thông thường, bảo hiểm y tế của Nhà nước chỉ chi trả một phần chi phí phẫu thuật khá thấp nên nhiều người sẽ mua thêm bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi bảo hiểm ung thư để yên tâm hơn. Nhưng mua bảo hiểm ung thư ở đâu, mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu có thêm quyền lợi bảo hiểm ung thư tốt?

Để mua bảo hiểm sức khỏe online với quyền lợi ung thư giá tốt nhất, bạn có thể chọn mua bảo hiểm online tại Saladin– nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp dành cho người Việt.. Khi mua bảo hiểm ung thư online qua website/ứng dụng Saladin, bạn chỉ cần nhập thông tin về tuổi, giới tính, quyền lợi mong muốn trước, nền tảng sẽ tự động lọc ra & báo giá miễn phí tức thời những gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp nhất . Hãy yên tâm vì Saladin chỉ phân phối bảo hiểm từ các công ty uy tín hàng đầu, được nhiều quyền lợi tốt nhất cho người mua và tránh được nhiều rủi ro khi yêu cầu bồi thường quyền lợi bảo hiểm (bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt, Bảo Minh, Liberty Healthcare..)

4. Bệnh tim mạch

Hệ hô hấp bị viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ.

Sự viêm nhiễm khi tác động đến tim mạch có thể khiến các mạch máu bị giảm kích cỡ, gây cản trở quá trình lưu thông máu, hoặc máu dễ bị đông ở động mạch gây ra chứng nhồi máu cơ tim, bệnh xơ vữa động mạch, huyết áp cao hoặc đột quỵ. Nguy cơ rõ rệt hơn ở người già, người mắc bệnh đái tháo đường đường, béo phì hoặc cao huyết áp.

5. Gây trầm trọng thêm các bệnh nền hô hấp và COVID-19

Đối với người có sẵn bệnh nền về phổi như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, hay đang mắc COVID-19 thì khi tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm nặng có thể làm tăng các triệu chứng của các bệnh này như: khó thở nhiều hơn, tức ngực nặng hơn, hen suyễn nặng hơn và làm chậm khả năng phục hồi khi mắc COVID-19.

II. Bí quyết sống khỏe mỗi ngày phòng tránh ô nhiễm không khí nặng

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày trước tác động của ô nhiễm không khí ở cấp độ cá nhân có thể bao gồm:

  • Hạn chế ra ngoài, không nên tập thể dục, hoạt động thể lực mạnh hoặc những hoạt động không thể đeo khẩu trang ngoài trời ở những khu vực nhiều khói bụi, gần đường lớn, gần khu công nghiệp.
  • Che chắn mặt khi tham gia giao thông bằng khẩu trang, đội nón bảo hiểm có lớp kính chắn để hạn chế hít phải không khí ô nhiễm từ khói xe. 
  • Sử dụng khẩu trang loại chất lượng tốt, có từ 4-5 lớp lọc như lớp lọc thô, lớp than hoạt tính, lớp kháng khuẩn… và có hình dáng phù hợp để đảm bảo bịt kín mặt.
  • Một số loại khẩu trang có thể lọc bụi mịn được quốc tế công nhận như: N95, KN95 (Trung Quốc), FFP2 (Châu Âu). 
  • Sử dụng máy lọc không khí trong gia đình và cơ quan: Máy lọc không khí có khả năng lọc các loại bụi và khí gas. Có 2 loại máy lọc phổ biến:
  • Các loại máy lọc sử dụng màng lọc làm sạch không khí bằng cách luân chuyển không khí qua các lưới lọc với các mắt lưới nhỏ.
  • Các loại máy sử dụng công nghệ điện tích làm sạch bằng cách tĩnh điện từ trường, khiến các hạt bụi dính vào các bề mặt và người dùng sẽ làm sạch thủ công.
  • Một số loại máy lọc bụi có tích hợp công nghệ UVGI giúp loại bỏ một số loại vi sinh vật trong không khí. 
  • Nâng cao sức đề kháng bằng việc ăn uống lành mạnh, đủ chất và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao là bí quyết sống khỏe mỗi ngày bạn có thể làm ngay bây giờ.

III. Quyền lợi bảo hiểm bắt buộc sức khỏe khi mắc bệnh do ô nhiễm không khí

Người dân ở các thành phố lớn hoặc vào những thời điểm chất lượng không khí rất kém có tỉ lệ nhập viện điều trị bệnh hô hấp và tim mạch cao hơn nhiều. Để giảm gánh nặng viện phí nếu phải nhập viện điều trị các bệnh do ô nhiễm không khí thì việc mua bảo hiểm sức khỏe được nhiều người lựa chọn.

Nếu hiểu rõ các quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ thấy đây là sản phẩm vô cùng cần thiết cho những người sống trong các đô thị hiện đại, khi chất lượng không khí ngày càng kém và bệnh tật có thể đến bất cứ lúc nào.

Bảo hiểm bắt buộc sức khỏe, hay còn gọi là bảo hiểm y tế, là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm vào mục đích đảm bảo an sinh xã hội. Bảo hiểm bắt buộc sức khỏe hỗ trợ người được bảo hiểm những quyền lợi cơ bản như:

  • Khám chữa bệnh, điều trị nội trú đúng tuyến: Mức hưởng bảo hiểm bắt buộc sức khỏe từ 80% – 100%.
  • Khám chữa bệnh, điều trị nội trú trái tuyến: Mức hưởng bảo hiểm bắt buộc sức khỏe từ 30% – 70%.
  • Hỗ trợ chi phí không vượt quá quy định bảo hiểm y tế mới nhất.

Một điểm hạn chế của bảo hiểm bắt buộc sức khỏe là bạn phải khám chữa bệnh tại đúng nơi đăng ký BHYT mới được hưởng tối đa quyền lợi bảo hiểm y tế. Đồng thời, mức tối đa bạn được hưởng hỗ trợ thường được dựa trên mức cơ bản bạn đã đóng hoặc không vượt quá so với quy định bảo hiểm y tế mới nhất. Chính vì thế, quyền lợi bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thường không cao, chưa thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của người mua bảo hiểm.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

IV. Có nên mua bảo hiểm sức khỏe tự nguyện khi đã có bảo hiểm bắt buộc sức khỏe?

Cũng vì lý do đã nêu trên mà nhiều gia đình thường chủ động mua thêm các gói bảo hiểm sức khỏe tự nguyện, bên cạnh bảo hiểm bắt buộc sức khỏe do Nhà nước chi trả, để được chi trả cho các dịch vụ y tế chất lượng cao hơn so với bảo hiểm bắt buộc sức khỏe. Nhất là quyền lợi ung thư thuộc các gói bảo hiểm sức khỏe tự nguyện luôn được chi trả cao hơn rất nhiều so với bảo hiểm bắt buộc sức khỏe.

Trách nhiệm của bảo hiểm sức khỏe tự nguyện còn bao gồm nhiều tiện ích mở rộng như:

  • Không bị giới hạn nơi khám bệnh, không bắt buộc phải khám bệnh theo tuyến và đa dạng cơ sở y tế như bệnh viện công lập, bệnh viện ngoài công lập hoặc bệnh viện quốc tế.
  • Phạm vi bảo hiểm rộng lên đến 100% chi phí điều trị và không giới hạn danh mục thuốc điều trị.
  • Được hưởng thêm các dịch vụ y tế mở rộng như nha khoa, thai sản và các bệnh lý nghiêm trọng ngày càng gia tăng do không khí ô nhiễm như: ung thư, tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…
  • Có thêm dịch vụ bảo lãnh viện phí tiện lợi, chi trả nhanh chóng, giảm bớt lo âu, căng thẳng khi nhập viện.

Bạn có thể sử dụng đồng thời bảo hiểm bắt buộc sức khỏe và bảo hiểm sức khỏe tự nguyện để hưởng trọn vẹn trách nhiệm của bảo hiểm sức khỏe tốt nhất từ cả hai loại bảo hiểm sức khỏe.

V. Cách mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng

Thông qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, bạn không cần phải lo lắng mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu, mua bảo hiểm ung thư online ở đâu uy tín và đầy đủ nữa. Saladin là giải pháp Bảo Hiểm Số liên kết với các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam nhằm mang đến những gói bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm ung thư tốt nhất với chi phí hợp lý nhất cho mọi người.

Mua bảo hiểm online trên Saladin là cách mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng để thiết kế chương trình bảo hiểm cho tất cả các thành viên trong gia đình với chi phí tiết kiệm. Đội ngũ hotline 24/7 của Saladin sẽ làm việc 1:1 với người mua để theo sát hỗ trợ tất cả các bước làm thủ tục, thanh toán cho đến làm việc với công ty bảo hiểm để yêu cầu bồi thường.

Bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng, chủ động và tiện lợi như sau:

  • Bước 1: Truy cập website saladin.vn
  • Bước 2: Chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu tại mục “Sản phẩm” và chọn “Mua ngay”
  • Bước 3: Điền thông tin theo hướng dẫn
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin
  • Bước 5: Thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến & nhận chứng nhận bảo hiểm online tức thì lưu trữ trên điện thoại.

Khi mua bảo hiểm sức khỏe online, bạn có thể tự so sánh, tham khảo trước về giá cả, quyền lợi của các gói bảo hiểm bắt buộc sức khỏe và tự nguyện muốn mua trên website Saladin.vn hoặc app Saladin với những lựa chọn tốt nhất đến từ các hãng bảo hiểm uy tín.

Chúc bạn luôn an tâm bảo vệ bản thân và gia đình với những chia sẻ về bí quyết sống khỏe mỗi ngày và cách mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng tối ưu quyền lợi kể trên !

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan