An toàn thai kỳ: Mẹ bầu nên mua bảo hiểm thai sản nào? 3 lưu ý tiêm phòng khi mang thai

Saladin

Bảo hiểm thai sản và tiêm phòng khi mang thai là là biện pháp được khuyến cáo để tránh rủi ro bị tấn công bởi các bệnh nguy hiểm cho mẹ bầu trong thai kỳ. Cùng Saladin nắm rõ lịch tiêm phòng khi mang thai chuẩn cho mẹ bầu dưới đây cùng những tiêu chí nên mua bảo hiểm thai sản nào để chủ động giữ an toàn thai kỳ cho mẹ và bé nhé.

I. Những loại vắc-xin cần tiêm phòng khi mang thai

1. Vắc-xin nên tiêm trước thai kỳ

Tên vắc-xinVì sao nên tiêmKhi nào nên tiêm
Vắc-xin sởi – quai bị rubellaCác bệnh này dễ lây qua đường hô hấp, đặc biệt là  trong quá trình mang thai cơ thể của mẹ có hệ miễn dịch suy yếu. Mẹ mắc các bệnh này khi mang bầu sẽ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật, sinh non, suy dinh dưỡng thai hoặc chết lưu thai…Tốt nhất là trước 3-6 tháng, muộn nhất là 1 tháng trước khi mang thai 
Vắc-xin thuỷ đậuNếu mẹ bầu thuộc 1 trong 3 trường hợp: Chưa từng tiêm vắc-xin thủy đậu trước đây, chưa từng mắc thủy đậu trước đây, hoặc xét nghiệm không thấy có kháng thể chống thủy đậu thì cần tiêm vắc-xin phòng thủy đậu. Vì nếu mẹ bị mắc thuỷ đậu trong quá trình mang thai, đặc biệt  nếu mẹ bị thuỷ đậu trong vòng 5 tháng đầu thai kỳ sẽ có thể lây cho con, khiến bé bị thủy đậu bẩm sinh, bị dị tật đầu nhỏ, liệt chi hoặc bại não,…Càng sớm càng tốt, muộn nhất là 3 tháng trước khi mang thai
Vắc-xin viêm gan BTrước khi mang thai, mẹ bầu cần xét nghiệm kháng thể viêm gan B, nếu chưa có cần hỏi bác sĩ để tư vấn tiêm phòng. Viêm gan B có khả năng lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con và có nguy cơ chuyển hóa thành ung thư gan. Trước hoặc trong khi mang thai, tốt nhất là nên tiêm trước khi có thai.
Vắc-xin cúmMẹ mắc cúm trong quá trình mang thai có thể khiến thai nhi bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch hoặc khiến bé sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh, đặc biệt là nếu mẹ mắc cúm trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.Trước hoặc trong khi mang thai. Nên tiêm sớm trước khi mang thai và tiêm mũi nhắc lại hằng năm.
Bạch hầu – ho gà – uốn vánTiêm sớm nhất có thể, tiêm chỉ 1 mũi duy nhất trước 64 tuổi.

2. Vắc-xin cần tiêm phòng khi mang thai

Trong suốt thai kỳ, việc tiêm phòng khi mang thai cũng vô cùng quan trọng. 

  • Vắc-xin uốn ván
    • Nếu mẹ bầu mang thai lần đầu, hoặc lần cuối tiêm vắc-xin uốn ván cách đây 5 năm: Mẹ bầu cần tiêm 2 mũi uốn ván trong lúc mang thai. Mũi đầu tiên tiêm vào tuần 20 thai kỳ trở đi. Mũi thứ 2 tiêm nhắc lại sau mũi đầu 4 tuần và cách thời điểm dự sinh tối thiểu 1 tháng. 
    • Nếu mang thai lần 2 trở đi: Mẹ chỉ cần tiêm thêm 1 mũi nếu lần đầu đã tiêm đủ 2 mũi.
  • Ngoài ra, mẹ có thể tiêm vắc-xin phòng bạch hầu ho gà uốn ván nếu trước khi mang thai chưa tiêm, vào tuần 27 – 35 của thai kỳ để phòng bệnh sớm cho bé.

II. Lưu ý an toàn thai kỳ khi tiêm phòng cho mẹ bầu

1. Trước khi tiêm

  • Cần phải thông báo với đơn vị tiêm phòng về tất cả các trường hợp, triệu chứng dị ứng đã từng gặp, đặc biệt là dị ứng với vắc-xin. Ngoài ra, nên chia sẻ lịch sử tiêm chủng của bản thân để bác sĩ tư vấn tiêm đúng, đủ liều và thời gian tiêm thích hợp nếu cần tiêm mũi nhắc lại.
  • Chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh trước khi tiêm bằng cách ăn uống nhiều rau xanh, trái cây và bổ sung vitamin, tránh tiêm khi cơ thể đang ốm sốt, mệt mỏi.

2. Khi đi tiêm

  • Mẹ bầu đi tiêm phòng nên đến các bệnh viện lớn, các trung tâm y tế dự phòng của thành phố, hoặc cơ sở tiêm chủng uy tín được chứng nhận bởi Bộ y tế như VNVC để được tư vấn sức khỏe và đảm bảo cho việc tiêm phòng.
  • Các triệu chứng có thể gặp sau tiêm, đặc biệt với mũi tiêm phòng uốn ván là: vết tiêm sưng đau, sốt nhẹ, người mệt mỏi, hiện tượng giả cúm như hắt xì, chảy nước mũi từ 1-2 ngày sau tiêm là những triệu chứng bình thường, sẽ giảm sau vài ngày hoặc tự khỏi mà không cần uống thuốc. Do đó, mẹ bầu không cần quá lo lắng, không tự uống thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu có triệu chứng bất thường như sốt cao, kéo dài hơn 3, 4 ngày, vết tiêm sưng tấy lâu, tiêu chảy, ngủ li bì, mẹ bầu hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để được thăm khám ngay.

3. Tiêm phòng khi mang thai trễ lịch có nguy hiểm không?

Thực tế, tiêm phòng khi mang thai đúng lịch sẽ giúp vắc-xin đạt hiệu quả phòng bệnh tối ưu cho mẹ bầu. Nếu vì lý do bất khả kháng mà mẹ bầu tiêm trễ lịch thì cũng không gây nguy hiểm trong hầu hết trường hợp, tuy nhiên, có thể giảm hiệu quả của vắc xin và tăng nguy cơ mắc bệnh nếu lúc chưa tiêm vô tình tiếp xúc với mầm bệnh.

Do đó, nếu có kế hoạch mang thai, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lên lịch tiêm càng sớm càng tốt, đặt nhắc nhở để nhớ tiêm đúng hẹn và không lười đi tiêm nếu đến ngày hẹn.

Điều tiếp theo mẹ bầu cần quan tâm sau vấn đề tiêm phòng khi mang thai để đảm bảo an toàn thai kỳ chính là nên mua bảo hiểm thai sản nào đầy đủ quyền lợi phù hợp cho mẹ bầu.

III. Mẹ bầu nên mua bảo hiểm thai sản nào?

Khi mang thai, mẹ bầu có thể gặp các biến chứng, các cơn bệnh cần phải nhập viện điều trị. Nhất cử nhất động trong thời gian này đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thể chất của em bé khi ra đời.

Do đó, ngoài việc tiêm phòng để tránh lây bệnh hoặc rủi ro sức khỏe cho thai nhi, mẹ bầu cần tìm hiểu rõ nên mua bảo hiểm thai sản nào để tăng khả năng giữ an toàn thai kỳ. Mẹ bầu có thể lên nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp Saladin để tham khảo các gói bảo hiểm thai sản để được hưởng nhiều quyền lợi bồi thường khi có rủi ro xảy ra, cũng như được chọn lựa các dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất.

1. Bảo hiểm xã hội

Để được bảo hiểm xã hội hỗ trợ khoản chi phí trong chế độ thai sản, mẹ bầu cần đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trở lên trước ngày sinh. Nếu đóng đủ thì sau khi sinh em bé, mẹ sẽ được hưởng 100% trung bình tiền lương 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ thai sản, dựa trên mức lương đóng bảo hiểm.

2. Bảo hiểm thai sản tự nguyện

Dù đã được hưởng trợ cấp thai sản từ bảo hiểm xã hội, mẹ bầu nên mua thêm bảo hiểm thai sản tự nguyện để mở rộng quyền lợi bà được hưởng số tiền bảo hiểm lớn hơn.

Quyền lợi bảo hiểm thai sản tự nguyện thường là chương trình mở rộng trong các gói bảo hiểm sức khỏe. Mẹ bầu có thể tham khảo các gói bảo hiểm có quyền lợi thai sản trên nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin. Mẹ có thể lựa chọn công ty bảo hiểm, mức phí bảo hiểm dựa theo quyền lợi thai sản mong muốn.

Quyền lợi cơ bản của các gói bảo hiểm thai sản tự nguyện thường là:

  • Bồi thường cho những rủi ro, biến chứng trong quá trình trước và sau khi sinh
  • Hỗ trợ chi phí y tế và chăm sóc em bé.
  • Được đăng ký khám thai hoặc sinh con ở các bệnh viện uy tín, cao cấp có liên kết bảo lãnh viện phí với phái công ty bảo hiểm.

Và để nhận được những quyền lợi bảo hiểm thai sản tự nguyện này, bạn đợi sau thời gian chờ khoảng 210, 270 hoặc 280 ngày.

Mẹ bầu nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện trước khi có ý định mang thai để được nhận đầy đủ quyền lợi khi bắt đầu mang thai. Vì các gói bảo hiểm thai sản tự nguyện thường áp dụng thời gian chờ từ 210 280 ngày.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

IV. Mua bảo hiểm sau khi có thai có được không? 

Sau khi đã biết nên mua bảo hiểm thai sản nào, điều tiếp theo bạn cần chú ý chính là thời điểm mua bảo hiểm thai sản.

Về lý thuyết, bảo hiểm thai sản tự nguyện cần được mua trước khi có thai để đảm bảo quyền lợi đầy đủ nhất. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp bảo hiểm lớn trên Saladin vẫn cho phép mẹ bầu mua bảo hiểm thai sản sau khi có thai, nhưng có hạn chế là: bị hạn chế quyền lợi, chỉ bồi thường ở một mức mức độ nhất định và mức phí sẽ cao hơn. Mẹ hãy đăng ký mua bảo hiểm thai sản tự nguyện qua website/ app Saladin để được tư vấn quyền lợi phù hợp và kịp thời nhé.

Tổng kết

Việc tiêm phòng khi mang thai đúng và đủ trước mang thai là những kinh nghiệm an toàn thai kỳ cần thiết để bảo vệ mẹ và bé trước các loại bệnh nguy hiểm. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nên mua bảo hiểm thai sản nào thì tham khảo ngay các gói bảo hiểm thai sản tự nguyện trên Saladin để giúp mẹ có một thai kỳ an toàn và đảm bảo em bé chào đời một cách khỏe mạnh mà gia đình không cần lo lắng quá nhiều về tài chính.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan