Bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì? Nên chọn gói bảo hiểm có cả điều trị nội trú và ngoại trú không?

Saladin

Khi được tư vấn mua bảo hiểm sức khỏe, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về các khái niệm bảo hiểm nội trú, bảo hiểm ngoại trú, bảo lãnh viện phí và những lợi ích thiết thực của các dịch vụ này. Bài viết sau đây sẽ giải đáp bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì, có nên chọn gói bảo hiểm sức khỏe có cả điều trị nội trú và ngoại trú hay không để bạn không bỏ lỡ cơ hội bảo vệ sức khỏe bản thân toàn diện.

I. Bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì?

Bảo hiểm nội trú là bảo hiểm chi trả cho các chi phí y tế khi bạn phải nhập viện điều trị, bao gồm:

  • Chi phí giường bệnh
  • Kỹ thuật chẩn đoán, điều trị
  • Thuốc men, vật tư y tế
  • Phẫu thuật
  • Chi phí khác theo quy định

Bảo hiểm ngoại trú là bảo hiểm chi trả cho các chi phí y tế khi bạn không cần nhập viện, bao gồm:

  • Khám bệnh
  • Xét nghiệm
  • Chụp chiếu
  • Thuốc men
  • Vật tư y tế
  • Chi phí khác theo quy định

Một số điểm khác biệt chính giữa bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì? Cùng tham khảo bảng so sánh giữa nội trú và ngoại trú như sau:

Đặc điểmBảo hiểm nội trúBảo hiểm ngoại trú
Mục đíchChi trả cho các chi phí khi phải nhập việnChi trả cho các chi phí khi không cần nhập viện
Các chi phí được chi trảPhí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men, phẫu thuật, giường bệnh, ăn uống,…Phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men, vật lý trị liệu, nha khoa,…
Mức chi trảCaoThấp
Thời gian chờLâu hơnNgắn hơn
Lưu ý về điều kiện được hưởng bảo hiểmTheo định nghĩa của các bảo hiểm sức khỏe, bệnh nhân phải ở lại bệnh viện ít nhất 24 giờ để điều trị mới được xem là nằm viện nội trú và đáp ứng điều kiện cơ bản để hưởng bảo hiểm nội trú.Trường hợp bệnh nhân tiếp nhận và hoàn thành điều trị trong ngày, bao gồm phẫu thuật, tiểu phẫu, nội soi chẩn đoán bệnh, đều thuộc phạm vi bảo hiểm ngoại trú.

Xem thêm: Ngoài bảo hiểm sức khỏe, còn những loại bảo hiểm khác nào có quyền lợi chi trả điều trị nội trú và ngoại trú?

Bảo hiểm nội trú và ngoại trú giúp giảm nỗi lo tài chính khi khám chữa bệnh.

II. So sánh mức chi trả của bảo hiểm nội trú, ngoại trú và bảo hiểm y tế

Sau khi đã hiểu bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì, nên lưu ý rằng bảo hiểm nội trú và ngoại trú là loại hình bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc đối với tất cả mọi người như bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, việc tham gia bảo hiểm này mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp bạn an tâm hơn trước những rủi ro về sức khỏe và giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh và gia đình, để chuyên tâm chữa trị tốt hơn.

1. Mức chi trả của bảo hiểm y tế

Có hai loại bảo hiểm sức khỏe: bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc chính là bảo hiểm y tế. Đây là loại bảo hiểm sức khỏe được nhà nước áp dụng để hỗ trợ chi phí cho người tham gia trong các trường hợp khám chữa bệnh hoặc gặp tai nạn.

Bảo hiểm y tế do Nhà nước cấp tuy bắt buộc đối nhiều đối tượng nhưng chỉ hỗ trợ một phần cho chi phí điều trị ngoại trú và nội trú. Cụ thể về mức chi trả của bảo hiểm y tế theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

Bảo hiểm y tế chi trả đối với điều trị nội trúBảo hiểm y tế chi trả đối với điều trị ngoại trú
Khám, chữa bệnh đúng tuyếnĐược bảo hiểm y tế chi trả viện phí nội trú theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào đối tượng.Được bảo hiểm y tế chi trả viện phí ngoại trú theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào đối tượng.
Khám, chữa bệnh trái tuyếnĐược bảo hiểm y tế chi trả viện phí nội trú 40% tại bệnh viện tuyến trung ương. Được bảo hiểm y tế chi trả viện phí nội trú 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.Bảo hiểm y tế không chi trả viện phí ngoại trú khi bệnh nhân thăm khám trái tuyến.

2. Mức chi trả của bảo hiểm nội trú, ngoại trú

Bảo hiểm nội trú và ngoại trú là bảo hiểm sức khỏe thương mại. Loại bảo hiểm này có thể chi trả cho phần chi phí còn lại mà bảo hiểm y tế không chi trả, hoặc chi trả cho các dịch vụ y tế cao cấp hơn, như chi phí khám tại các bệnh viện tư, bệnh viện nước ngoài, khám nha khoa,…

Ví dụ: Trong trường hợp bệnh nhân nhập viện trái tuyến để mổ ruột thừa với chi phí:

  • Mổ hở: Chi phí khoảng 7 triệu đồng/ ca.
  • Mổ nội soi: Chi phí dao động mạnh, có thể lên đến gần 30 triệu đồng/ ca.

Trong trường hợp bệnh nhân không có biến chứng hậu phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện khi chưa đầy 24 giờ, có nghĩa trường hợp này thuộc phạm vi bảo hiểm ngoại trú. Vậy thì, dựa trên quy định của bảo hiểm y tế thì bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến sẽ không được hỗ trợ chi trả viện phí ngoại trú.

Việc tham gia bảo hiểm nội trú và ngoại trú hay không là quyết định của bạn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như nhu cầu, khả năng tài chính và quyền lợi của các gói bảo hiểm trước khi đưa ra quyết định.

III. Vì sao nên chọn gói bảo hiểm có cả nội trú và ngoại trú?

  • Bảo vệ toàn diện: Gói bảo hiểm bao gồm cả nội trú và ngoại trú sẽ bảo vệ bạn trước những rủi ro về sức khỏe, từ những bệnh nhẹ đến những bệnh nặng cần nhập viện điều trị. Bạn sẽ giảm bớt lo lắng về việc phải chi trả cho các chi phí y tế cao trong trường hợp phải nhập viện.
  • Tiết kiệm chi phí: Mua một gói bảo hiểm bao gồm cả nội trú và ngoại trú thường sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với mua hai gói bảo hiểm riêng lẻ.
  • Thuận tiện: Khi mua bảo hiểm nội trú và ngoại trú, bạn chỉ cần quản lý một hợp đồng bảo hiểm duy nhất cho cả nhu cầu này và không cần phải chuyển đổi giữa các hợp đồng bảo hiểm khi cần thiết.
  • An tâm hơn: Khi sở hữu bảo hiểm, bạn có thể tập trung vào điều trị bệnh mà không phải quá lo lắng về chi phí. Ngoài ra nó còn mang đến sự an tâm khi bạn biết rằng bản thân được bảo vệ trước những rủi ro về sức khỏe có thể xảy ra.

Ngoài ra, một số gói bảo hiểm có cả nội trú và ngoại trú còn cung cấp thêm một số quyền lợi khác như:

  • Chi trả cho các dịch vụ y tế cao cấp
  • Chi trả cho các chi phí y tế phát sinh ngoài nước
  • Mức chi trả cao hơn cho các bệnh hiểm nghèo 

IV. Bảo lãnh viện phí nội trú là gì?

Bảo lãnh viện phí nội trú là một dịch vụ do công ty bảo hiểm cung cấp, giúp người được bảo hiểm thanh toán viện phí khi phải nhập viện điều trị. Khi có bảo lãnh viện phí nội trú, bạn sẽ không phải lo lắng về việc phải ứng trước một khoản tiền lớn để chi trả cho chi phí điều trị.

Cách thức hoạt động của bảo lãnh viện phí nội trú là gì? Hãy cùng tham khảo quy trình sau:

  • Khi bạn nhập viện điều trị: Bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm về việc bạn cần nhập viện. Công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin và giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm, giấy tờ nhập viện, giấy chẩn đoán bệnh…
  • Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ xem xét hồ sơ của bạn và quyết định có bảo lãnh viện phí hay không.
  • Nếu bạn được bảo lãnh viện phí: Công ty bảo hiểm sẽ thông báo cho bệnh viện về việc họ sẽ chi trả cho chi phí điều trị của bạn, đồng nghĩa với việc bạn không phải ứng trước tiền.
  • Sau khi bạn xuất viện: Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán hóa đơn chi phí điều trị cho bệnh viện theo cam kết trong hợp đồng bảo hiểm.

Lưu ý thêm: Công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả trong hạn mức của hợp đồng bảo hiểm và thuộc các hạng mục được bảo hiểm chi trả. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ thanh toán các chi phí vượt hạn mức hoặc không thuộc danh sách chi trả của công ty bảo hiểm.

V. Mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu có bảo lãnh viện phí nội trú?

Nếu vẫn còn băn khoăn mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu có bảo lãnh viện phí nội trú, hãy tham khảo thêm các gói bảo hiểm sức khỏe trên website/ ứng dụng Saladin. Saladin cung cấp đa dạng gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau phù hợp với mọi nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

Khi mua bảo hiểm sức khỏe tại nền tảng Saladin, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích như:

  • Mua bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam như Bảo Việt, Bảo Minh, Liberty, PVI…
  • Đa dạng quyền lợi sức khỏe: chi trả viện phí, quyền lợi nha khoa, quyền lợi thai sản, bảo hiểm sức khỏe gia đình…
  • Quyền lợi ưu việt: bảo lãnh viện phí nhanh chóng, mức chi trả cao, mạng lưới bệnh viện và cơ sở y tế rộng khắp, chi phí bảo hiểm hợp lý.
  • Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp: Saladin có đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
  • Công cụ tìm kiếm thông minh: Saladin ra mắt công cụ tìm kiếm bệnh viện và cơ sở y tế có bảo lãnh viện phí, theo từng nhà cung cấp bảo hiểm. Từ nay, bạn có thể thuận tiện và dễ dàng tìm hiểu về gói bảo hiểm sức khỏe thuộc đa dạng nhà cung cấp trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Hy vọng bài viết này của Saladin đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bảo hiểm nội trú và ngoại trú là gì, bảo lãnh viện phí nội trú là gì để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe có bảo lãnh viện phí nội trú và ngoại trú phù hợp. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan