Cách mua bảo hiểm sức khỏe: Bảo hiểm sức khoẻ và Bảo hiểm nhân thọ có giống nhau?

Saladin

Cuộc sống luôn tồn tại những rủi ro và biến động mà bạn không thể lường trước những khó khăn chúng mang lại, ví dụ như đại dịch Covid-19 và hậu quả của nó hay sự cố tai nạn bất ngờ mà chưa có bảo hiểm chi trả viện phí. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị vững chắc trước rủi ro bệnh tật nếu biết cách mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

Vậy bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ có giống nhau không? Chi tiết và quyền lợi của từng loại điều khoản bảo hiểm này thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để quyết định chọn lựa quyền lợi bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

I. Bảo hiểm sức khoẻ là gì?

Để biết cách mua bảo hiểm sức khỏe thế nào cho đúng, cần hiểu rõ bản chất của loại hình này. Bảo hiểm sức khỏe là một cam kết giữa người mua và nhà cung cấp bảo hiểm rằng người mua sẽ trả một khoản phí nhất định trong thời hạn 1 năm để nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Có thể nói bảo hiểm sức khỏe là chỗ dựa tài chính vững chắc khi bản thân và gia đình bạn gặp phải rủi ro bất ngờ, tai nạn không lường trước được hoặc mắc các bệnh hiểm nghèo. Nếu không có bảo hiểm, tài chính của bạn rất có thể sẽ bị cạn kiệt vì các chi phí chữa bệnh. 

1. Một số loại bảo hiểm sức khoẻ phổ biến

Theo Luật kinh doanh bảo hiểm, các loại bảo hiểm sức khỏe bao gồm: bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế. Dựa vào nhu cầu bản thân mà bạn sẽ chọn lọc gói bảo hiểm phù hợp nhất để tăng chất lượng cuộc sống, chủ động đối diện với rủi ro và nắm chắc sự bền vững về mặt tài chính.

1.1 Bảo hiểm tai nạn con người 

Người tham gia loại hình bảo hiểm này sẽ được bảo vệ và chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh từ rủi ro tai nạn, dẫn đến thương tật hoặc tử vong.

Đọc thêm: 10 yếu tố bạn nên xem xét khi lựa chọn bảo hiểm tai nạn cá nhân

1.2. Bảo hiểm y tế thương mại

Là sản phẩm của công ty bảo hiểm phi nhân thọ, được thiết kế để chi trả một phần hoặc toàn phần phí khám bệnh khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn… Đây là bảo hiểm y tế dựa trên sự tự nguyện tham gia của người tiêu dùng, và số tiền sẽ đi đôi với quyền lợi được hưởng.

1.3. Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của công ty bảo hiểm nhân thọ

Thường là loại hình bảo hiểm đính kèm với một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính có giá trị tích lũy hoặc đầu tư.

Bộ đôi sản phẩm bảo hiểm sẽ là giải pháp tối ưu để đảm bảo cho người dùng về mặt tài chính: bảo hiểm chi trả viện phí (điều trị nội trú, bảo hiểm trợ cấp nằm viện, bảo hiểm phẫu thuật, bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế…), vừa có thể tích lũy hoặc đầu tư sinh lời.

1.4. Bảo hiểm y tế nhà nước

Ngoài sản các sản phẩm bảo hiểm nói trên, bạn có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm y tế do nhà nước tổ chức theo luật Bảo hiểm y tế 2014:

Là loại hình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo hiểm y tế giúp người tham gia được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ phí điều trị khi phải đối diện với những rủi ro ốm đau hoặc bệnh tật.

Mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng tối đa hiện nay bằng 4.5% mức lương cơ sở tùy theo mỗi đối tượng. Ngoài ra, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ 30-100% tiền đóng bảo hiểm cho một số đối tượng đặc biệt như hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng…

Doctor showing X-ray film results to woman patient,Infertility counseling and suggestion using new technology

2. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe

  • Được bảo hiểm chi trả viện phí đa số hoặc toàn bộ chi phí trong trường hợp khẩn cấp sức khỏe, rủi ro tai nạn
  • Giảm thuế so với tự chi trả hoặc so với người không sở hữu sản phẩm bảo hiểm
  • Tiết kiệm thời gian chuyển tuyến khi xuất trình thẻ bảo hiểm của bạn, thay vì phải thông qua những thủ tục nhập viện mệt mỏi và khá mất thời gian
  • Được linh hoạt lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh dựa theo danh sách hợp đồng

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

II. Bảo hiểm nhân thọ là gì? 

Đầu tiên, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng thỏa thuận giữa người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro sức khoẻ, thân thể và tính mạng. Khi bạn tham gia thoả thuận và ký kết một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, trong trường hợp bạn không may qua đời, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ đảm nhận trách nhiệm chi trả khoản tiền nhất định, phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà bạn đã lựa chọn. 

Đặc tính của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là có tính dài hạn và có thể kéo dài từ 10 năm, 25 năm, hoặc thậm chí trọn đời. Theo Khoản 1, điều 35 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định rằng: “Bên mua bảo hiểm có thể đóng phí bảo hiểm một lần hoặc nhiều lần theo thời hạn, phương thức thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Mục đích của bảo hiểm nhân thọ chính là bảo đảm sự vững chắc về mặt tài chính của gia đình khi thiếu vắng bạn.  

Có rất nhiều loại bảo hiểm nhân thọ với những quyền lợi khác nhau.

1. Các loại bảo hiểm nhân thọ phổ biến

1.1. Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ

Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ sẽ chi trả một khoản tiền cho người thụ hưởng trong trường hợp người được bảo hiểm qua đời trong khoảng thời gian được xác định trong hợp đồng. Bảo hiểm này có thể được coi như là sự thay thế thu nhập của người được hưởng. Theo đó, người thu hưởng sẽ có thể bảo vệ tài chính trước việc rủi ro tử vong trong một khoản thời gian nhất định. 

Loại bảo hiểm này thuộc dòng thấp nhất so với ba loại bảo hiểm. 

1.2. Bảo hiểm nhân thọ trọn đời 

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời là sản phẩm cung cấp quyền lợi bảo hiểm tử vong trong suốt cuộc đời của người được bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm (mệnh giá sản phẩm bảo hiểm) cho người thụ hưởng nếu người được bảo hiểm mất trong thời gian khi bảo hiểm trọn đời vẫn có hiệu lực.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại bảo hiểm có kỳ hạn trọn đời (100 năm), thì bạn nên chọn loại bảo hiểm này.

1.3. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp 

Loại bảo hiểm này thường được nhiều người chuộng. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản tiền cho người thụ hưởng khi người được bảo hiểm qua đời hoặc kể cả khi họ còn sống mà hợp đông bảo hiểm đã hết thời hạn. 

Bảo hiểm loại này giúp bạn đảm sự vững chắc mặt tài chính cũng như là một giải pháp tích luỹ hiệu quả. 

1.4. Bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư

Ngoài ba loại bảo hiểm trên thì đây là sản phẩm giúp bạn thỏa mãn một lúc 2 mục đích: bảo đảm tài chính trước những rủi ro, sự kiện không may và giúp bạn tiết kiệm, đầu tư tài chính. Trong đó, việc đầu tư sinh lời sẽ là yếu tố chủ lực.

Sau khi trừ đi số tiền bảo hiểm, và phí quản lý cho doanh nghiệp bảo hiểm thì khoản tiền còn lại sẽ được dùng để đầu tư vào các sản phẩm trong quỹ liên kết. Khác với những loại bảo hiểm truyền thống, người tham gia sẽ phải chịu rủi ro đầu tư nếu quỹ liên kết không sinh lời hoặc lỗ.

2. Những lợi ích có được từ bảo hiểm nhân thọ 

  • Vững chắc tài chính cho gia đình và người thân quanh bạn khi không có bạn ở bên cạnh
  • Được bồi thường miễn thuế dựa trên điều kiện của gói bảo hiểm 
  • Là một hình thức tiết kiệm bởi bạn sẽ nhận được về khoản tiền đã đóng
  • Gây dựng quỹ hưu trí khi về già và bạn sẽ ít phải lo lắng và phụ thuộc quá nhiều vào con cái
  • Xây dựng tương lai cho con cái vì bạn sẽ đảm bảo được về mặt tài chính khi con bước vào những bước ngoặt lớn như học đại học, du học, lập nghiệp…

III. Cách mua bảo hiểm sức khỏe online dễ dàng với Saladin

Dù lựa chọn chương trình có quyền lợi bảo hiểm sức khỏe nào, bạn cũng cần chú ý: cân nhắc lựa chọn quyền lợi bảo hiểm sức khỏe phù hợp với điều kiện tài chính và những quyền lợi mà bản thân ưu tiên nhất.

Cách mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng hơn cho bạn là thông qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin trên website hoặc app điện thoại. Mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến qua Saladin sẽ có các lợi ích sau:

  • Đảm bảo được kết nối với công ty bảo hiểm uy tín, tài chính vững chắc, sản phẩm bảo hiểm đa dạng (bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO, BSH, bảo hiểm sức khỏe Liberty Healthcare..)
  • Luôn minh bạch trong việc hiển thị quyền lợi, chính sách bảo hiểm. Đồng thời, người mua có thể kiểm soát các cấu thành tùy chọn cho gói bảo hiểm để phù hợp nhất với những rủi ro mình cần được bảo vệ.
  • Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ trực tuyến 24/7 cho nhu cầu mua và bồi thường.

Xem thêm: 

Cách mua bảo hiểm sức khỏe tối ưu quyền lợi thai sản

Cách mua bảo hiểm sức khỏe cho bé theo độ tuổi có lợi nhất

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan