Bí quyết sống khỏe mỗi ngày với 5 công dụng tuyệt vời của bột sắn dây

Saladin

Chắc hẳn sắn dây là loại thực phẩm không mấy xa lạ trong căn bếp của mỗi gia đình Việt Nam. Từ những lợi ích tuyệt vời trong việc làm thực phẩm thay thế lành mạnh cho một số loại thực phẩm khác, bột sắn dây còn là bí quyết sống khỏe mỗi ngày của nhiều chị em phụ nữ. Vậy tác dụng và công dụng của bột sắn dây có gì lợi hại mà lại được nhiều người săn đón đến vậy? Bạn hãy cùng Saladin đi tìm hiểu kĩ nhé!

I. Giá trị dinh dưỡng của sắn dây

Các chất dinh dưỡng sau đây có trong 100 gram bột sắn nấu chín:

  • Calo: 191
  • Chất xơ: 2 gam
  • Carbohydrate: 40 gram
  • Chất béo: 3 gam
  • Chất đạm: 1,5 gam
  • Chất béo không bão hòa đơn: 0,908 gam
  • Natri: 205 miligam
  • Đường: 1,67 gam
  • Chất xơ: 1,8 gram

Ngoài ra, củ sắn rất giàu vitamin C. Nếu được chế biến ở nhiệt độ vừa phải, mỗi 206g bột sắn sẽ cung cấp đủ một nửa lượng vitamin C cho một ngày. 

II. Thành phần dinh dưỡng của sắn dây

1. Chỉ số đường huyết

Sắn dây có chỉ số đường huyết khá cao. Vì lí do này mà dẫn xuất thương mại của sắn dây phải được điều chỉnh nhằm khiến loại thực phẩm này trở nên “thân thiện” hơn đối vời người mắc bệnh tiểu đường

2. Calo

Lượng calo trên 100g của sắn dây gần gấp đôi so với các loại rau củ khác. Nó là một loại cây trồng nhiệt đới có giá trị năng lượng cao nhất.

III. Tác dụng của bột sắn dây

1. Giàu Vitamin C

Bột sắn dây rất giàu vitamin C. 100 gam bột sắn có thể cung cấp 20,6 miligam vitamin C, chiếm 30% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C trong sắn dây giúp hỗ trợ các tế bào miễn dịch bằng cách ngăn ngừa stress, oxy hóa. Nó nổi tiếng như một thành phần kỳ diệu trong các sản phẩm chăm sóc da như collagen, serum, essence… Khi chúng ta già đi, làn da sẽ mất đi sự săn chắc và tươi trẻ, dẫn đến xuất hiện nếp nhăn và xỉn màu da do suy giảm sản xuất collagen. Vitamin C trong bột sắn dây đóng vai trò là một yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

2. Kháng tinh bột

Sắn là một nguồn tinh bột kháng tốt có đặc tính như chất xơ hòa tan. Tiêu thụ đủ một lượng tinh bột kháng sẽ giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy tinh bột kháng có trong bột sắn dây còn nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Trong quá trình tiêu hóa, tinh bột sắn chuyển đổi thành axit béo butyrate sẽ giúp làm giảm viêm ruột kết và tăng cường cơ chế bảo vệ của ruột. Từ đó làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Là nguồn năng lượng lớn cho cơ thể

Sắn rất giàu carbohydrate. Loại thực phẩm này là nguồn nhiên liệu tốt cho các vận động viên cần lượng carb cao. Sử dụng bột sắn nấu chín sau khi tập luyện có thể giúp cơ thể bù lại lượng carb và phục hồi năng lượng đã tiêu hao. Do đó, bột sắn dây là một lựa chọn tốt hơn dành cho những người đang tìm kiếm một bữa ăn phục hồi sau những bài tập có cường độ cao. 

4. Chống ung thư gan 

Sắn cung cấp một lượng magiê có lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ lượng magiê cao hơn sẽ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan. Ngoài ra, lượng magiê nạp vào từ bột sắn có thể giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu tiến triển. Hai bệnh lý này chính là tiền thân của ung thư gan.

5. Ít đường

Bản thân sắn chứa tương đối ít đường. 100 gam sắn sống chỉ chứa khoảng 1,7 gam đường. Khoai mì luộc cũng có lượng đường tương tự. Chỉ có 1,3 gam đường trong 100 gam củ sắn nấu chín. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học xác định nào hỗ trợ việc sử dụng nó trong chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường. Sắn có thể là một loại rau củ tốt để quản lý lượng đường trong máu nhờ vào tính kháng tinh bột và ít đường. 

Ngoài những tác dụng trên, bột sắn dây còn đem đến rất nhiều lợi ích trong việc chữa cảm nắng, nôn mửa, đau đầu, sốt nóng, ngộ độc rượu, ngộ độc thức ăn và hỗ trợ điều trị bệnh kiết lỵ..

IV. Tác dụng phụ tiềm ẩn và những điều cần nhớ khi sử dụng bột sắn dây

1. Không nên ăn sắn hoặc bột sắn dây sống

Tiêu thụ sắn sống và nấu chưa chín có thể dẫn đến ngộ độc xyanua. Từ đó dẫn đến đau đầu, đau dạ dày, buồn nôn và thậm chí tử vong. Ngoài ra, hàm lượng xyanua cao hơn đáng kể trong vỏ sắn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Với bột sắn dây sống, bạn không nên ăn sống bởi quá trình chế biến bột sắn là thủ công, không thông qua bất kỳ một tiêu chuẩn vệ sinh nào. 

2. Lượng calo cao 

Giá trị năng lượng cao của bột sắn dẫn đến tăng cân không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. So với các loại rau ăn củ khác, sắn cung cấp lượng calo cao hơn (gần 191 calo/100 gam). Tiêu thụ bột sắn giàu calo trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng kháng insulin, rối loạn tim mạch, béo phì và tăng đường huyết.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

V. Công thức làm bánh với bột sắn dây

Bột sắn là một loại bột tuyệt vời có thể được sử dụng để làm bánh, không chứa ngũ cốc và không chứa gluten. Xét về kết cấu thì nó rất giống với bột mì truyền thống nhưng tốt cho sức khỏe hơn. 

1. Nguyên liệu

  • 2 ⅔ chén bột sắn
  • 1 muỗng canh bột nở
  • 1 chén đường cát
  • 1 chén bơ, nhiệt độ phòng
  • 3 muỗng cà phê chiết xuất vani
  • 1 ½ cốc nước cốt dừa, xem ghi chú
  • 4 quả trứng, nhiệt độ phòng
  • kem phủ, khoảng 1 đến 1 ½ cốc

2. Cách làm bánh bằng bột sắn dây

Bước 1: Xay mịn bột sắn

Đa phần bột sắn khi mua sẽ ở dạng cục thay vì bột. Do đó bạn có thể ghé một cơ sở xay xát để xay mịn bột sắn hoặc mua bột xay sẵn.

Bước 2: Làm nóng lò trước ở nhiệt độ 350 độ F. Xịt dầu chống dính vào khay nướng bánh

Bước 3: Rây bột sắn, bột nở và đường vào tô trộn lớn.

Bước 4: Sau đó, thêm bơ, vani và nước cốt dừa.

Bước 5: Trải bột thành một lớp đều vào khay nướng.

Bước 6: Nướng trong 27 đến 32 phút hoặc cho đến khi không còn bột bánh dính vào khi bạn chọc que tăm vào bánh.

Bước 7: Lấy ra khỏi lò. Để bánh nguội hoàn toàn trước khi phủ kem.

3. Một vài lưu ý khi làm bánh từ bột sắn dây

  • Để màu bánh trông sáng hơn, hãy sử dụng đường trắng hoặc đường dừa.
  • Nên sử dụng nước cốt dừa mua ở chợ vì nước cốt dừa đóng can sẽ khiến bánh bị béo.
  • Hỗn hợp bột bánh khi trộn lại sẽ đặc hơn so với khi sử dụng bột thông thường.
  • Bánh có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 4 ngày.

Giá trị dinh dưỡng có trong bánh: calo: 132kcal, carbohydrate: 27g, protein: 2g, chất béo: 2g, chất béo bão hòa: 1g, chất béo không bão hòa đa: 1g, chất béo không bão hòa đơn: 1g, chất béo chuyển hóa: 1g, cholesterol: 38mg, natri: 238mg, kali: 36mg, chất xơ: 1g, đường: 13g, vitamin a: 75IU, vitamin c: 1mg, canxi: 73mg, sắt: 1mg.

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để có thể tận dụng được những đặc tính tuyệt vời của bột sắn cho bí quyết sống khỏe mỗi ngày.

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Reference

  1. Rd, R. a. M. (2021, November 23). What Is Cassava? Health Benefits and How to Prepare It. Healthline. https://www.healthline.com/nutrition/cassava#downsides 
  2. Singh, Z. (2022b, October 12). Cassava: Nutritional Value, Health Benefits and Uses. Blog – HealthifyMe. https://www.healthifyme.com/blog/cassava-benefits/ 
  3. LaBonte, A. (2022, July 27). Cassava Flour Vanilla Cake (Nut Free, Paleo). Organically Addison. https://organicallyaddison.com/cassava-flour-vanilla-cake/ 
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan