Mẹo sống khỏe: Nguy cơ ung thư khi dùng đồ nấu nướng có lớp chống dính

Saladin

Trong series Mẹo sống khỏe lần này, bạn hãy cùng Saladin đi tìm hiểu về những tác hại tiềm ẩn từ việc sử dụng đồ dùng có PFOA và cách để sử dụng chúng an toàn và có hiệu quả hơn nhé!

Trong cuộc sống hiện đại, việc sử dụng các loại đồ dùng nấu nướng có lớp chống dính đã trở thành xu hướng phổ biến. Nhưng ít ai biết rằng, việc dùng những sản phẩm này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh ung thư. Trên thực tế, các chất hóa học tồn tại trong lớp chống dính của các sản phẩm này đã được liên kết với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nguy cơ phát triển ung thư.

Một trong những chất hóa học chính trong lớp chống dính là axit perfluorooctanoic (PFOA), còn được gọi là C8. PFOA được sử dụng để tạo ra lớp chống dính bền và chống trầy xước trên nồi chảo và chảo chiên. Theo Cục Kiểm soát Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), PFOA là một chất gây lo lắng trong ngành công nghiệp hóa chất do tiềm năng gây ung thư. Nhiều nghiên cứu đã liên kết PFOA với ung thư gan, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy và ung thư vú. 

Woman staying at home kitchen and cooking shrimps with vegetables on pan. Home cooking or healthy cooking concept

1. Những vật dụng, thiết bị nấu nướng có lớp chống dính PFOA

Hiện nay, đã có nhiều loại đồ dùng nấu nướng trên thị trường sử dụng lớp chống dính PFOA. Các vật dụng phổ biến có thể kể đến như: nồi, chảo chiên, vỉ nướng, khay nướng, bộ nồi hấp.

Cần lưu ý rằng không tất cả các đồ dùng nấu nướng trên thị trường đều sử dụng lớp chống dính PFOA. Một số nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng các loại chất chống dính không chứa PFOA hoặc các công nghệ thay thế an toàn hơn. Khi mua sắm, nên kiểm tra thông tin về thành phần và chất liệu của đồ dùng nấu nướng để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.

2. Khi nào thì đồ dùng nấu nướng có chống dính trở nên nguy hại đến sức khỏe?

Những vật dụng nấu nướng chống dính có thể có hại cho sức khỏe con người trong một số tình huống sau:

  • Khi lớp chống dính bị phai mờ hoặc bong tróc: Khi lớp chống dính trên các đồ dùng nấu nướng bị hư hỏng, phai mờ hoặc bong tróc, các hạt nhỏ chứa chất hóa học có thể bị giải phóng và truyền vào thức ăn. Việc tiếp xúc dài hạn với chất gây ung thư như axit perfluorooctanoic (PFOA) có thể tăng nguy cơ ung thư.
  • Khi sử dụng ở nhiệt độ cao: Khi đồ dùng nấu nướng chống dính được sử dụng ở nhiệt độ cao, chẳng hạn khi nướng hoặc chiên, chúng có thể tỏa ra khói và chất khí độc. Những chất này khi hít vào và tiếp xúc với hệ hô hấp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngưỡng nhiệt độ tối đa mà bạn có thể sử dụng trên các loại đồ nấu nướng chống dính là 260 °C.
  • Khi sử dụng các dụng cụ kim loại sắc nhọn để làm sạch: Khi sử dụng các dụng cụ hoặc kim loại sắc nhọn để chà rửa đồ dùng nấu nướng có lớp chống dính, bạn có thể làm bong tróc hoặc hủy hoại lớp chống dính. Điều làm tăng nguy cơ hạt chứa chất gây ung thư bị giải phóng.
  • Khi sử dụng lâu dài và thường xuyên: Sử dụng đồ dùng nấu nướng chống dính trong thời gian dài và thường xuyên có thể làm gia tăng tiếp xúc với các chất hóa học có thể gây ung thư, đặc biệt khi lớp chống dính bị hư hỏng. Thông thường, các loại nồi, chảo chống dính có thời hạn sử dụng tối đa là 5 năm. 

Để có thể làm giảm nguy cơ gây hại sức khỏe từ việc sử dụng các đồ dùng nấu nướng chống dính, bạn luôn hãy đảm bảo tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không sử dụng khi lớp chống dính bị hư hỏng, tránh sử dụng các dụng cụ sứa hoặc kim loại sắc nhọn và hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ngoài ra, cũng nên xem xét sử dụng các sản phẩm đồ dùng nấu nướng có lớp chống dính không chứa chất PFOA hoặc các công nghệ thay thế an toàn hơn.

3. Ảnh hưởng tiêu cực của PFOA khi thâm nhập vào cơ thể con người

PFOA (perfluorooctanoic acid) là một chất hóa học có thể gây ảnh hưởng tiêu cực khi thâm nhập vào cơ thể con người. Dưới đây là một số tác động tiêu cực của PFOA:

Ung thư

Một trong những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng nhất của PFOA là khả năng gây ung thư. Nhiều nghiên cứu đã liên kết PFOA với ung thư gan, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy, ung thư vú và một số loại ung thư khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mối liên kết này vẫn đang được nghiên cứu và không có sự chắc chắn tuyệt đối về nguy cơ ung thư gây nên bởi PFOA.

Rối loạn hormone

PFOA có khả năng gây rối loạn hormone trong cơ thể. Chất này có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone, gây ra các vấn đề về tiền mãn kinh, vô kinh, rối loạn về sản xuất hormone sinh dục và vấn đề về vô sinh ở phụ nữ.

Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch

PFOA có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và nhiễm trùng. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và vấn đề về sức đề kháng.

Tác động đến gan

PFOA có thể gây hại cho gan, gây ra viêm gan và tăng nguy cơ bị tổn thương gan. Gan là cơ quan quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất độc ra khỏi cơ thể, vì vậy việc ảnh hưởng đến gan có thể gây nguy hại cho sức khỏe tổng thể.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Một số nghiên cứu cho thấy PFOA có khả năng tác động đến hệ thần kinh, gây ra vấn đề về tăng độc và ảnh hưởng đến chức năng thần kinh. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như giảm trí nhớ, suy giảm thị lực, rối loạn cảm giác và các vấn đề về sự phát triển và hoạt động của não.

Lưu ý rằng các tác động tiêu cực của PFOA có thể khác nhau đối với từng người và phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc và thời gian tiếp xúc với chất này. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên hạn chế tiếp xúc với PFOA và tuân thủ các hướng dẫn sử dụng đồ dùng nấu nướng chống dính để giảm nguy cơ.

4. Cách sử dụng đồ dùng nấu nướng chống dính an toàn

Để sử dụng đồ nấu nướng có chứa PFOA một cách an toàn, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau đây:

Chọn đồ dùng nấu nướng an toàn

Khi mua đồ nấu nướng, hãy tìm các sản phẩm được đảm bảo không chứa PFOA hoặc có chất chống dính thân thiện với môi trường và sức khỏe. Có nhiều lựa chọn trên thị trường như các sản phẩm chống dính không PFOA hoặc sử dụng các công nghệ mới an toàn hơn.

Đảm bảo lớp chống dính không bị hư hỏng

Kiểm tra đồ nấu nướng để đảm bảo lớp chống dính không bị phai mờ, bong tróc hoặc hư hỏng. Nếu thấy có bất kỳ vết bong tróc nào trên bề mặt, hãy ngừng sử dụng sản phẩm và xem xét thay thế bằng sản phẩm mới.

Tránh sử dụng các dụng cụ sứa hoặc kim loại sắc

Khi chà rửa đồ nấu nướng có lớp chống dính, tránh sử dụng các dụng cụ sứa hoặc kim loại sắc để không làm hư hỏng lớp chống dính. Thay vào đó, sử dụng bàn chải mềm hoặc vật liệu nhẹ để làm sạch.

Sử dụng ở nhiệt độ thích hợp

Hạn chế sử dụng đồ nấu nướng có chứa PFOA ở nhiệt độ cao. Hãy luôn đảm bảo rằng nhiệt độ nấu ăn không vượt quá ngưỡng 260 °C. Khi nấu nướng, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và tránh đun quá nhiệt độ khuyến cáo.

Hạn chế tiếp xúc dài hạn

Tránh sử dụng đồ nấu nướng có chứa PFOA một cách liên tục và lâu dài. Sử dụng chúng một cách hợp lý và cân nhắc sử dụng các phương pháp nấu nướng khác nhau để giảm tiếp xúc với chất gây hại.

Lựa chọn các phương pháp nấu ăn khác

Hãy xem xét việc sử dụng các phương pháp nấu ăn khác như nấu hấp, hầm hoặc sử dụng lò nướng để giảm sự tiếp xúc với đồ nấu nướng chống dính.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và bảo quản

Luôn tuân thủ các hướng dẫn sử dụng và bảo quản của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn khi sử dụng các sản phẩm nấu nướng.

Lưu ý rằng việc sử dụng đồ nấu nướng có PFOA không phải lúc nào cũng gây hại đối với sức khỏe con người, nhưng hạn chế tiếp xúc và sử dụng một cách an toàn vẫn là điều đáng lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bạn và của cả gia đình.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

5. Đề phòng những tác hại đến từ vật dụng nấu ăn với lựa chọn bảo hiểm sức khỏe gia đình

Nếu bạn không có đủ kinh phí để có thể cải tạo căn nhà của mình nhằm nâng cao chất lượng không khí trong nhà thì đừng quên trang bị cho gia đình một gói bảo hiểm sức khỏe nhé! Đó sẽ luôn là lựa chọn không thể thiếu nhằm đem lại sự bảo vệ về tài chính và sức khỏe cho cả gia đình. 

Với bảo hiểm sức khỏe gia đình, khi mắc phải những căn bệnh do chất lượng không khí trong nhà kém gây nên như như: hen suyễn, bệnh đường hô hấp, kích ứng da… bạn sẽ được phía công ty bảo hiểm hỗ trợ một phần các chi phi khám, chữa bệnh nội và ngoại trú. 

6. Mẹo sống khỏe: Cách mua bảo hiểm sức khỏe gia đình tiết kiệm

Việc mua bảo hiểm sức khỏe phụ thuộc vào những yếu tố sau: số thành viên, nhu cầu mua bảo hiểm của mỗi thành viên và tài chính gia đình. 

Số thành viên trong gia đình

Vì bảo hiểm sức khỏe gia đình có phạm vi bảo hiểm cho gia đình 2 thế hệ nên nếu bạn đang độc thân thì gói bảo hiểm sức khỏe gia đình sẽ đem lại sự bảo vệ tài chính cho bạn, bố mẹ và anh chị em. 

Nếu bạn đã có gia đình thì gói bảo hiểm sẽ bảo hiểm cho vợ chồng bạn cùng với các con. 

Nhu cầu mua bảo hiểm của mỗi thành viên

Nếu bạn có một gia đình nhỏ và các thành viên trong gia đình đều không có những nhu cầu hoặc bệnh lý đặc thù thì gói bảo hiểm gia đình chính là sự lựa chọn tối ưu và tiện lợi. Trường hợp trong gia đình có thành viên có những nhu cầu đặc biệt, bạn có thể tham khảo và mua thêm các gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân khác. 

Tài chính gia đình

Khi mua bảo hiểm sức khỏe gia đình, mức phí bảo hiểm sẽ được phân bổ cho tất cả các thành viên, giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính. Đối với những gia đình nhỏ có tài chính khiêm tốn, bảo hiểm sức khỏe gia đình sẽ là sự lựa chọn tối ưu giúp tiết kiệm chi phí. 

Để có thể có thêm nhiều quyền lợi bảo hiểm khác, bạn có thể lựa chọn các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp với mức phí tham gia cao hơn.

Xem thêm:

Bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo

Bảo vệ gan khoẻ mạnh cùng ưu đãi độc quyền từ Saladin và MIC Vietnam

 Tổng kết

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã đem đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích và gần gũi về ảnh hưởng của chất lượng không khí trong nhà đến sức khỏe gia đình.

Nếu bạn có nhu cầu trang bị ngay bảo hiểm sức khỏe cho cả nhà nhằm đem lại sự bảo vệ tài chính cá nhân thì mách bạn rằng Saladin có cung cấp các gói bảo hiểm sức khỏe từ nhiều công ty bảo hiểm với đa dạng các hình thức thanh toán online đấy. Tìm hiểu thêm tại đây.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan