Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến: Liệt dây thần kinh VII ngoại biên có nguy hiểm không?

Saladin

Những gì bạn cần biết về chứng bệnh liệt mặt, còn gọi là liệt dây thần kinh số 7, liệt thần kinh mặt, liệt dây thần kinh VII ngoại biên: có nguy hiểm không, nguyên nhân, cách chữa trị và hồi phục. Hãy cùng series “Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến” của Saladin đọc qua bài viết sau đây để có một góc nhìn rõ hơn về loại bệnh đột nhiên trở nên phổ biến trong những ngày trái gió trở trời này.

Một ngày, bạn tỉnh dậy với cảm giác khác lạ trên khuôn mặt: một nửa bên mặt đột nhiên trở nên nặng nề hơn bên còn lại. Bạn vội vàng soi gương, sờ thử vào các phần trên gương mặt, dù nặng nề hơn nhưng vẫn còn cảm giác được ngón tay lướt trên da. Bạn thở phào, cười vì chắc chỉ một lát sau cảm giác khó chịu sẽ qua đi. Thế nhưng, bạn thấy chỉ có một bên khóe miệng cử động !

Lúc này, rất có khả năng dây thần kinh số VII ngoại biên của bạn đã bị ảnh hưởng.

I. Mất cảm giác nửa bên mặt là do đâu? Liệt dây thần kinh VII ngoại biên (dây thần kinh số 7) là loại bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Xuất phát thẳng từ não của chúng ta là các dây thần kinh sọ. Chúng giúp mang lại cảm giác và khả năng điều khiển cho phần đầu như: chuyển động của mắt, cảm giác trên mặt, nhai nuốt,…Trong đó đôi dây thần kinh số VII chịu trách nhiệm điều khiển cơ mặt. 

Khi dây thần kinh số VII bị tổn thương, chèn ép, cơ mặt cũng vì vậy mà ảnh hưởng. Cảm giác một bên mặt “nặng” hơn bên còn lại cũng từ nguyên do này. Phần mặt bị ảnh hưởng khiến cảm giác trở nên kém đi, như bị tê rần khi mới bắt đầu bị. Phần mặt không bị ảnh hưởng sẽ có cảm giác trở nên “xệ” xuống, chỉ mỉm cười được một bên, uống nước bị rơi vãi hay một mắt không thể khép kín.

Một lưu ý rất quan trọng là liệt dây thần kinh số VII ngoại biên sẽ không gây nguy hiểm còn liệt dây thần kinh số VII trung ương sẽ rất nguy hiểm. Cụ thể hơn:

Liệt dây VII trung ương

Hiện tượng liệt mặt điển hình do các khu trú trong sọ gây ra tai biến mạch máu não, u của hệ thần kinh trung ương.

Liệt dây VII ngoại biên

Đây là hiện tượng do tổn thương dây VII từ nhân dây thần kinh số 7 ở cầu não trở ra còn gọi là liệt mặt Bell, thường do lạnh, hoặc do viêm.

Cách nhận biết liệt dây thần kinh số 7

Cách đơn giản nhất là nhìn vào nếp nhăn ở trên trán, người bị liệt mặt Bell thường không thể nhăn trán được hoặc nhăn rất mờ. Người liệt mặt có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, u hệ thần kinh trung ương sẽ nhăn được bình thường. Tuy vậy, tốt nhất là bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán, càng sớm càng tốt ngay khi có những dấu hiệu ban đầu.

II. Nguyên nhân liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là gì? Chẩn đoán như thế nào?

Nguyên nhân phổ biến gây liệt mặt dây thần kinh số 7 thường là do dây thần kinh mặt bị viêm do virus hoặc người bệnh bị cảm lạnh đột ngột. Những bạn hay tắm vào ban đêm, bật máy lạnh nhiệt độ quá thấp hay để cho máy quạt (quạt gió, quạt nước,…) thổi liên tục vào vùng mặt sẽ rất dễ gặp loại bệnh này. Ngoài ra, phụ nữ đang trong thai kỳ và những ai bị suy giảm miễn dịch cũng có khả năng nhiễm bệnh cao.

Độ tuổi phổ biến bị liệt mặt dây thần kinh VII ngoại biên thường là từ 15-45 tuổi. 

Về phương pháp chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7, bác sĩ chủ yếu dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và xác định vị trí tổn thương để có phương án điều trị thích hợp. Bác sĩ sẽ có thể yêu cầu bệnh nhân nhăn mặt, mỉm cười,… hay thực hiện các hành động tương tự xem xét khả năng hoạt động của các nhóm cơ mặt. 

III. Cách chữa trị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Trước tiên,điều quan trọng bạn cần lưu ý và ưu tiên hàng đầu là nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngay khi có những triệu chứng đầu tiên thì lập tức đi khám sẽ luôn là phương án tốt nhất. Những kinh nghiệm dưới đây chỉ nhằm tham khảo, hỗ trợ.

Thời điểm vàng để chữa trị liệt dây thần kinh VII ngoại biên

Thời điểm tốt nhất là từ khi bắt đầu bị tê rần, khả năng cử động kém đi cho tới 72 giờ đồng hồ tiếp theo – tức 3 ngày kể từ khi có hiện tượng liệt mặt. Nếu kịp thời, có thể bạn sẽ chỉ cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ nhanh chóng khỏi sau thời gian ngắn. 

Tuy vậy, nếu đã sau 72h mà bạn vẫn chưa đến gặp bác sĩ thì bệnh cũng không ảnh hưởng đến tính mạng. Thông thường bệnh sẽ tự lành lại lâu nhất là sau 3-6 tháng, không nhanh như kịp thời điểm nhưng vẫn có thể khỏi, trừ một số trường hợp hiếm hoi bị di chứng vĩnh viễn. 

Giữ ấm cho phần mặt

Đây là điều quan trọng nhất khi chữa trị liệt mặt dây thần kinh ngoại biên. Không nên ngủ máy lạnh quá lạnh hay uống nước lạnh, ăn kem,… Ngoài ra bạn có thể dùng khăn ấm chườm mặt hàng ngày để hỗ trợ quá trình phục hồi. 

Tập thể dục cho cơ mặt

Khi khám chữa, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách tập các nhóm cơ khác nhau trên mặt, giúp mặt không bị lệch, xệ nữa. Đồng thời là tăng khả năng lành bệnh.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp chữa trị hiệu quả với căn bệnh liệt mặt dây thần kinh số 7, giúp đẩy rất nhanh quá trình phục hồi, có thể lành sau một đến hai tuần châm cứu. Các bác sĩ y học cổ truyền sẽ cho bạn một phương án điều trị phù hợp.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

IV. Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến: Giải pháp tiết kiệm và tiện lợi

Mua bảo hiểm sức khỏe là một cụm từ vẫn còn xa lạ với nhiều người. Chúng ta thường không bao giờ nghĩ đến hay muốn nghĩ đến trường hợp mình ngã bệnh. Thế nên, dường như đây là một khoảng đầu tư thừa thãi. Không chỉ vậy, quy trình mua bảo hiểm truyền thống có thể khiến nhiều người ái ngại vì không mấy thuận tiện, dễ dàng. 

Giải pháp mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến thông qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin giúp bạn mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng hơn, có thể kiểm tra, so sánh điều khoản hợp đồng, những thắc mắc, khiếu nại nơi mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, bằng việc hợp tác với những doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời và uy tín nhất Việt Nam, bạn sẽ không cần phải lo lắng về những bất cập có thể xảy đến, tất cả thông tin sẽ luôn minh bạch, rõ ràng. 

Mua bảo hiểm sức khỏe giống như một lá bùa phòng hộ vậy, nếu không may những bệnh tật không mong muốn xảy đến như liệt dây thần kinh VII ngoại , giá trị của bảo hiểm sức khỏe sẽ trở nên vô cùng to lớn. Đơn giản thì chỉ cần xét đến tiền khám chữa, thuốc thang hay châm cứu,… vốn tốn nhiều chi phí thì sẽ thấy rõ. Bảo hiểm y tế hiện nay là một khoảng đầu tư hợp lý cho sức khỏe và tương lai.

Xem thêm:

Bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo

Bảo vệ gan khoẻ mạnh cùng ưu đãi độc quyền từ Saladin và MIC Vietnam

Tổng kết

Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là một căn bệnh dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến chúng ta trở nên tự ti và lo âu. Giữ ấm cho cơ thể, tránh tiếp xúc gần với luồng gió đêm khi ngủ, khám chữa kịp thời và đăng ký sớm bảo hiểm sức khỏe trực tuyến là những từ khóa quan trọng nhất các bạn nhé.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh !


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan