Mẹo sống khỏe: 4 sách hay về sức khỏe nên đọc cho năm mới

Saladin

Những quyển sách mà chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin giới thiệu dưới đây với bạn đã được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: có lượt rating và review Goodreads tốt, và quan trọng hơn hết, những quyển sách này chứa đựng nhiều giá trị cốt lõi vượt thời gian. 

Being Mortal – Atul Gawande (Tạm dịch: Ai Rồi Cũng Chết)

Being Mortal là một cuộc khám phá không mấy thoải mái nhưng đầy sáng tạo về cách điều trị những căn bệnh nan y (đặc biệt là bệnh liên quan đến lão hóa). Quyển sách bàn luận về những nỗ lực đáng lo ngại khi con người tưởng chừng như đang cố gắng kéo dài sự sống bằng mọi cách lại thực chất đang khiến những khoảnh khắc cuối cuộc đời họ tồi tệ hơn. 

Trong cuốn sách của mình, Tiến sĩ Gawande đã đưa ra những lập luận về y học theo trình tự sau:

  • Ngành y học đã tiến bộ rất nhiều trong việc điều trị bệnh. Điều này có nghĩa rằng con người sẽ chết chậm hơn, vì tuổi già hoặc sức yếu thay vì chết do những nguyên nhân vô thường khác như ở những thời đại trước. 
  • Tuổi thọ trung bình cùng với già hóa dân số tăng đồng nghĩa với việc nhóm người cao tuổi sẽ cần nhiều sự trợ giúp hơn khi về già.
  • Tuy nhiên, sẽ rất khó để tìm được sự giúp đỡ cần thiết trong thời đại ngày nay bởi từ nhà ở cho đến bệnh viện, những công trình này đã được thiết kế nhằm ưu tiên cho việc điều trị, sự an toàn và thuận lợi thay vì quyền tự chủ, ý nghĩa sống và sức khỏe. 
  • Cũng vì vậy mà con người thường đánh đổi chất lượng sống để nhận được số lượng khoảnh khắc cuối đời mà họ có thể sống. Mặc cho sự thật rằng số ngày còn sống được sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu ta cứ tiếp tục sống mà không có ý nghĩa. 

Ngoài ra, tác giả còn đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của con người về vấn đề sinh tử, về những trăn trở khi cận kề cái chết và cách để tìm ra con đường ý nghĩa nhất kết thúc một đời người. 

Why We Sleep – Matthew Walker (Tại Sao Chúng Ta Ngủ)

Tại Sao Chúng Ta Ngủ của nhà khoa học thần kinh Matthew Walker là một bản hướng dẫn hấp dẫn và dễ tiếp cận về giấc ngủ là gì, tại sao giấc ngủ lại quan trọng và cách tối ưu hóa thói quen ngủ để sống lâu và cảm thấy hạnh phúc hơn, từ đó dẫn dắt con người đến với thành công.

Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ được tầm quan trọng của giấc ngủ thì cuốn sách được “Mẹo sống khỏe” của Saladin lựa chọn này sẽ chứng minh cho bạn hiểu tại sao một giấc ngủ ngon có thể giúp chúng ta thông minh, quyến rũ và hạnh phúc hơn.

5 thông điệp quan trọng của Why We Sleep:

  • Ngủ đủ giấc thậm chí còn quan trọng hơn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta hơn là chế độ ăn uống và tập thể dục.
  • So với các loài động vật khác, giấc ngủ REM ở con người giúp tinh chỉnh các mạch cảm xúc và thúc đẩy sự sáng tạo. 
  • Việc có được một giấc ngủ chất lượng sẽ trở nên khó khăn hơn khi chúng ta già đi.
  • Giấc ngủ có lợi cho việc học. Vì khi ngủ, não sẽ giải phóng dung lượng để có thể tiếp nhận ký ức mới và từ đó, giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức mới tốt hơn.
  • Thiếu ngủ không như một món nợ, bạn không thể trả nợ cũng như không thể đền bù.

Trung bình một người bình thường sẽ dành ra 27 năm cuộc đời chỉ để ngủ. Tuy vậy, khoảng thời gian bằng 1/3 đời người này lại là yếu tố quyết định đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn trong 2/3 quãng đời còn lại. 

How Not to Die – Michael Greger (Tạm dịch: Ăn Gì Không Chết)

How Not to Die (Ăn gì không chết – Sức mạnh chữa lành của thực phẩm) của bác sĩ y khoa và chuyên gia dinh dưỡng, Michael Greger, là một cuốn sách hấp dẫn được nghiên cứu kỹ càng, bàn về tầm quan trọng của dinh dưỡng thuần thực vật trong việc ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật.

Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy được những mẹo sống khỏe hữu ích từ How Not To Die liên quan đến tình trạng sức khỏe của bản thân trong số những bàn luận sau: 

  • Top 10 thực phẩm tốt cho cơ thể
  • Tôi nên ăn những loại đậu nào?
  • Ăn những loại trái cây nào là tốt nhất?
  • Nên ăn loại rau xanh nào?
  • Ăn loại hạt lanh nào để tốt nhất cho sức khỏe?
  • Có nên ăn các loại hạt?
  • Ăn những loại thảo mộc & gia vị nào phù hợp với thể trạng?
  • Ăn loại ngũ cốc gì?
  • Uống đồ uống gì?
  • Tập những bài tập nào?
  • Dùng Thực Phẩm Bổ Sung Gì?

Một vài trích dẫn hay từ Ăn Gì Không Chết bao gồm: 

Lý do chính khiến bệnh có xu hướng di truyền trong gia đình có thể là do chế độ ăn uống đã được di truyền từ đời này sang đời khác.”

Cách tốt nhất để giảm thiểu sự tiếp xúc của bạn với các loại chất độc công nghiệp chính là ăn càng ít càng tốt trong chuỗi thức ăn, một chế độ ăn dựa trên thực vật.”

“Cholesterol dư thừa trong máu có thể dẫn đến cholesterol dư thừa trong não. Từ đó dẫn đến sự kết tụ amyloid được tìm thấy trong não của những bệnh nhân Alzheimer. Khi nhìn bằng kính hiển vi điện tử, chúng ta có thể quan sát sự kết tụ của các sợi amyloid trên và xung quanh các tinh thể cholesterol nhỏ. “

Michael Greger, How Not to Die.

Born to Run – Christopher McDougall (Sinh Ra Để Chạy) 

Sinh Ra Để Chạy không chỉ đơn thuần là một quyển sách, nó là lối kể chuyện thú vị cho bạn cái nhìn cặn kẽ và sâu sắc về cội nguồn của một hoạt động căn bản của con người – chạy. Tác giả sẽ tập trung phân tích về quá trình tiến hóa của hoạt động chạy, bàn về những chấn thương mà cơ thể con người trước kia có được do chạy và quá trình hồi phục của họ.

Born to Run là một chuyến phiêu lưu bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản: Tại sao chân tôi bị đau? Để trả lời câu hỏi này, Christopher McDougall đã tìm kiếm những người da đỏ Tarahumara ở Mexico, những vận động viên chạy cự ly xa giỏi nhất thế giới. Họ có thể đi hàng trăm dặm mà không cần nghỉ ngơi và thậm chí còn tận hưởng điều đó. Chạy bộ mà không cần đến huấn luyện viên hiện đã là một điều khó, nhưng người Tarahumara đã làm rất tốt việc này trong nhiều thế kỷ. Để đưa ý tưởng này vào thử nghiệm, Mc Dougall nhờ đến sự trợ giúp của những phòng thí nghiệm tân tiến tại Harvard nhằm phân tích hiện tượng này. Ông đã trực tiếp tham gia vào chặng chạy đua 50 dặm bằng chân trần băng qua thung lũng Coppper của Mexico và tìm thấy trong bản thân mình một vận động viên cừ khôi.

Cuốn sách chính là cuộc khám phá có tư duy về mục tiêu theo đuổi những bí ẩn cổ xưa nhất của nhân loại, Sinh Ra Để Chạy sẽ khiến bạn nhận ra rằng bí mật của hạnh phúc có thể nằm ngay dưới chân bạn.”

Born to Run, Profile Books paperback edition.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Ngoài thăm khám định kì 6 tháng 1 lần, việc đọc sách về chủ đề sức khỏe sẽ bổ sung cho chúng ta những kiến thức về dinh dưỡng và mẹo sống khỏe để mỗi người đều có thể trở thành vị bác sĩ tham gia vào hành trình nâng cao chất lượng sống cho chính bản thân và gia đình.

Ngoài ra, phương án an toàn và được nhiều người khuyên nhất là trang bị những loại bảo hiểm cần thiết cho việc đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu bạn chưa quen với việc tự mua bảo hiểm y tế cá nhân hoặc chưa rõ cách mua bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi phù hợp nhất với nhu cầu thực tế, hãy liên hệ Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để được tư vấn, hỗ trợ 24/7, cũng như trải nghiệm cách mua bảo hiểm sức khỏe và thanh toán, lưu trữ giấy tờ liên quan, giải quyết yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.

Các gói bảo hiểm sức khỏe của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan