Mẹo sống khỏe: Thực phẩm hữu cơ có đồng nghĩa tốt hơn cho sức khỏe?

Saladin

Vốn chỉ được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm hữu cơ (Organic Food) giờ là mặt hàng phổ biến ở hầu hết các siêu thị và cửa hàng tạp hóa. Điều này đã gây nên không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong việc quyết định đâu mới là loại thực phẩm tốt cho gia đình mình, thực phẩm hữu cơ đắt tiền hay vô cơ vừa túi tiền? Cùng tìm hiểu về thực phẩm hữu cơ với “Mẹo sống khỏe” của Saladin qua bài viết dưới đây.

Ví dụ: bạn có thể chọn mua một loại táo được trồng bằng các phương pháp thông thường hoặc chọn mua loại hữu cơ. Cả hai quả đều chắc, bóng bẩy và đỏ như nhau; chúng đều cung cấp một lượng vitamin và chất xơ nhất định. Theo như những đoạn quảng cáo đầy rẫy trên khắp các mạng xã hội, táo hữu cơ không những tốt cho bạn mà còn tốt cho môi trường Vậy nên chọn mua loại nào sẽ tốt hơn nhỉ? Hãy để Saladin giúp bạn giải đáp thắc mắc này thông qua những phân tích về thực phẩm hữu cơ nhé!

1. Nông nghiệp hữu cơ là gì?

Cụm từ “hữu cơ” chỉ cách nông dân trồng trọt và chế biến các sản phẩm nông nghiệp Những sản phẩm này bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua. Thực hành canh tác hữu cơ được thiết kế phải đáp ứng các mục tiêu sau:

  • Cải thiện chất lượng đất và nước.
  • Giảm thiểu ô nhiễm không khí, đất và nước.
  • Cung cấp những nơi ở an toàn, lành mạnh cho động vật sinh sống.
  • Trang trại phải có mô hình sinh thái tự duy trì.
Các tiêu chí cần đáp ứng để được công nhận là Thực phẩm hữu cơ

Vật liệu hoặc phương pháp không được phép sử dụng trong canh tác hữu cơ

Bao gồm:

  • Phân bón nhân tạo (tổng hợp) để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất.
  • Phân bón sử dụng bùn thải.
  • Các loại thuốc trừ sâu tổng hợp để kiểm soát dịch hại.
  • Sử dụng bức xạ (chiếu xạ) để bảo quản thực phẩm hoặc để loại bỏ bệnh tật hoặc sâu bệnh.
  • Sử dụng công nghệ di truyền để thay đổi cấu trúc di truyền (kỹ thuật di truyền) của cây trồng, từ đó cải thiện khả năng kháng bệnh hoặc sâu bệnh hoặc để cải thiện thu hoạch cây trồng.
  • Thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng cho động vật trang trại (gia súc).

Vật liệu hoặc thực hành canh tác cây trồng hữu cơ

Có thể bao gồm

  • Chất thải thực vật còn sót lại trên đồng ruộng (phân xanh), phân gia súc hoặc phân hữu cơ để cải thiện chất lượng đất.
  • Luân canh cây trồng để giữ chất lượng đất và ngăn chặn chu kỳ của sâu bệnh.
  • Các loại cây che phủ ngăn ngừa xói mòn đất ở các phần đất không được sử dụng và được cày để cải thiện chất lượng đất.
  • Che phủ để kiểm soát cỏ dại.
  • Sử dụng loài thiên địch của sâu hại hoặc bẫy côn trùng để kiểm soát sâu bệnh.
  • Một số loại thuốc trừ sâu tự nhiên và một số loại thuốc trừ sâu tổng hợp được phê duyệt cho canh tác hữu cơ, hiếm khi được sử dụng và chỉ được sử dụng như là lựa chọn cuối cùng và được phối hợp với cơ quan chứng nhận hữu cơ của USDA.

Canh tác hữu cơ cho động vật gia súc

Cần đảm bảo:

  • Điều kiện sống lành mạnh, ở ngoài trời.
  • Thức ăn hữu cơ cho động vật
  • Tiêm phòng để bảo vệ chống lại bệnh tật 

2. Kiểm tra chứng nhận “hữu cơ” trên bao bì sản phẩm

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã thiết lập một chương trình chứng nhận hữu cơ yêu cầu tất cả thực phẩm hữu cơ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chính phủ. Các tiêu chuẩn này kiểm soát cách thực phẩm đó được trồng, xử lý và chế biến.

Bất kỳ sản phẩm nào được dán nhãn hữu cơ trên bao bì hoặc mô tả sản phẩm đều phải được chứng nhận USDA. Nếu được chứng nhận, nhà sản xuất cũng có thể sử dụng con dấu Hữu cơ chính thức của USDA.

Các nhà sản xuất bán thực phẩm hữu cơ có doanh thu dưới 5.000 đô la một năm không cần phải được chứng nhận. Tuy vậy, họ vẫn phải tuân theo các hướng dẫn về sản xuất thực phẩm hữu cơ. Họ có thể dán nhãn sản phẩm của mình là hữu cơ nhưng lại không được sử dụng dấu USDA Organic chính thức.

Hướng dẫn của USDA mô tả thực phẩm hữu cơ trên nhãn sản phẩm

100% organic (100% hữu cơ)

Nhãn này được sử dụng trên các loại trái cây, rau, trứng, thịt hoặc các loại thực phẩm khác có một thành phần hữu cơ đã được chứng nhận. Nó cũng có thể được sử dụng cho các mặt hàng thực phẩm có nhiều thành phần nếu tất cả các thành phần nguyên liệu được chứng nhận hữu cơ, ngoại trừ muối và nước. 

Organic (Hữu cơ)

Nếu một loại thực phẩm có nhiều thành phần được dán nhãn “hữu cơ” thì 95% nguyên liệu của nó là hữu cơ, ngoại trừ muối và nước. Ngoài ra các mặt hàng không hữu cơ cũng phải được liệt kê trong danh sách thành phần bổ sung đã được phê duyệt của USDA. 

Made with organic (Được làm từ nguyên liệu hữu cơ)

Nếu một sản phẩm có nhiều thành phần có ít nhất 70% thành phần hữu cơ được chứng nhận thì sản phẩm đó sẽ được dán nhãn “được làm từ nguyên liệu hữu cơ”. Ví dụ: một loại ngũ cốc ăn sáng có thể được dán nhãn “được làm bằng yến mạch hữu cơ”. Danh sách thành phần phải hiển thị những mặt hàng nào là hữu cơ. Những sản phẩm này không được dán nhãn chứng nhận USDA

Organic ingredients (Thành phần hữu cơ)

Nếu một sản phẩm có một số thành phần hữu cơ nhưng ít hơn 70% thành phần được chứng nhận hữu cơ thì sản phẩm đó không thể được dán nhãn hữu cơ USDA.

3.Thực phẩm hữu cơ có đồng nghĩa với tự nhiên? 

Câu trả lời là không, “tự nhiên” và “hữu cơ” là hai khái niệm khác nhau. Thông thường, lời khẳng định “tự nhiên” trên bao bì có nghĩa là sản phẩm không có màu, hương vị hoặc chất bảo quản nhân tạo. Điều này hoàn toàn không liên quan đến các phương pháp hoặc vật liệu được sử dụng để nuôi trồng thực phẩm. Hơn nữa, một loại thực phẩm khi đạt chuẩn hữu cơ thì chắc chắn đó là sản phẩm tự nhiên nhưng điều ngược lại thì không. “Tự nhiên” là cụm từ được sử dụng bừa bãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, bất kỳ công ty thực phẩm nào cũng có thể in nhãn “tự nhiên” ngay cả khi họ sử dụng syrup để thay thế cho vị ngọt đến từ trái cây tự nhiên.

Ngoài ra, bạn hãy thật cẩn thận để không bị lẫn lộn giữa các nhãn thực phẩm thông thường khác với nhãn hữu cơ. Ví dụ, các hướng dẫn về thịt bò hữu cơ được chứng nhận bao gồm việc được nuôi ngoài đồng cỏ trong ít nhất 120 ngày và không sử dụng hormone tăng trưởng. Nhưng những nhận định trên bao bì sản phẩm như “nuôi thả rông” hoặc “không có hormone” không đồng nghĩa là nông dân có tuân theo tất cả các hướng dẫn để được chứng nhận hữu cơ.

4.Thực phẩm hữu cơ có an toàn và nhiều dinh dưỡng hơn?

Một số dữ liệu cho thấy những lợi ích sức khỏe có thể có của thực phẩm hữu cơ khi so sánh với thực phẩm được trồng bằng quy trình thông thường. Những nghiên cứu này đã chỉ ra sự khác biệt của hai loại thực phẩm nhưng lại có rất ít thông tin để chứng minh làm thế nào những khác biệt này có thể mang lại lợi ích sức khỏe tổng thể.

Các lợi ích tiềm năng của thực phẩm hữu cơ bao gồm: 

Về khía cạnh dinh dưỡng

Các nghiên cứu đã cho thấy một số chất dinh dưỡng các trong sản phẩm hữu cơ có hàm lượng cao hơn so với khi nuôi trồng thông thường. Sản phẩm hữu cơ có thể có nhiều chất chống oxy hóa và các loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa.

Axit béo (omega-3)

Yêu cầu trong chăn nuôi hữu cơ thường giúp cho thịt đỏ có hàm lượng omega-3 tăng cao – một loại chất béo tốt cho tim mạch. Lượng omega-3 tăng cao hơn còn được tìm thấy trong sữa và trứng hữu cơ.

Kim loại độc hại

Cadmium là một kim loại độc hại được tìm thấy trong đất tự nhiên và được thực vật hấp thụ trong quá trình nuôi trồng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng cadmium thấp hơn nhiều trong ngũ cốc hữu cơ, nhưng không phải trong trái cây và rau quả. 

Lượng thuốc trừ sâu thấp hơn

So với các sản phẩm được trồng bằng các phương pháp thông thường (thông thường), các sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ có mức dư thuốc trừ sâu thấp hơn. 

Ít vi khuẩn hơn

Thịt được sản xuất bằng các phương pháp thông thường có thể có lượng vi khuẩn nguy hiểm cao hơn và không thể được điều trị bằng kháng sinh. Song, khả năng bị ngộ độc thực phẩm của thực phẩm thông thường và hữu cơ là như nhau.

Như vậy, thực phẩm hữu cơ có nhiều điểm hơn so với thực phẩm thông thường về hàm lượng chất. Tuy vậy, khi xét về lợi ích sức khỏe nói chung, thực phẩm hữu cơ không thực sự lành mạnh hơn thực phẩm thông thường như nhiều người nghĩ. 

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

5. Không hẳn là tốt hơn nhưng lại đắt hơn 

Một mối quan tâm chung của nhiều phần lớn người tiêu dùng đối với thực phẩm hữu cơ là giá thành. Thực phẩm hữu cơ thường có giá cao hơn so với loại tương tự được trồng bằng phương pháp thông thường (thông thường). Lí do là vì canh tác hữu cơ có phần tốn kém hơn nhiều nhằm đảm bảo các yêu cầu về đạo đức, an toàn và bảo vệ môi trường.  

Mẹo sống khỏe với an toàn thực phẩm

Cho dù bạn sử dụng thực phẩm hữu cơ hoàn toàn hay chọn kết hợp thực phẩm thông thường với thực phẩm hữu cơ, hãy ghi nhớ những mẹo sống khỏe sau:

  • Chọn nhiều loại thực phẩm từ nhiều nguồn khác nhau. Như vậy những bữa ăn của bạn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn và giảm khả năng tiếp xúc với một số loại thuốc trừ sâu.
  • Mua trái cây và rau quả theo mùa khi bạn có thể. Thực phẩm bán theo mùa thường sẽ tươi ngon hơn và “hữu cơ” hơn so với khi trái mùa.
  • Đọc nhãn thực phẩm cẩn thận. Chỉ vì một sản phẩm ghi là hữu cơ hoặc có thành phần hữu cơ không có nghĩa đó là lựa chọn lành mạnh hơn. Một số sản phẩm hữu cơ vẫn có thể chứa nhiều đường, muối, chất béo hoặc calo.

Tổng kết

Tóm lại, những lợi ích thần kì của thực phẩm hữu cơ hóa ra chỉ là những chiến lược marketing mưu mẹo nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. Thực phẩm hữu cơ cũng như thực phẩm thông thường, đều có hương vị giống và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như nhau. Một số người lựa chọn thực phẩm hữu cơ là vì họ đề cao tính đạo đức cũng như những yếu tố an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình nuôi trồng. Vậy nên, chỉ vì một loại thực phẩm là hữu cơ, điều đó không có nghĩa là nó tốt hơn cho sức khỏe. 

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Reference

  1. Organic foods: Are they safer? More nutritious? (2022, April 22). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/in-depth/organic-food/art-20043880#:~:text=Just%20because%20a%20product%20says,vegetables%20well%20under%20running%20water
  2. Good Food Is Good Medicine. (2023, March 3). Are organic foods really healthier? Two pediatricians break it down. Good-food. https://health.ucdavis.edu/blog/good-food/are-organic-foods-really-healthier-two-pediatricians-break-it-down/2019/04 
  3. Nutritionist, K. T. –. (2022, October 19). Is organic healthier? BBC Good Food. https://www.bbcgoodfood.com/howto/guide/is-organic-healthier 
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan