Bảo hiểm tai nạn cá nhân & các lưu ý cần biết khi tham gia tour hang động, du lịch thám hiểm ở Việt Nam

Saladin

Do địa hình nước ta có 3/4 là đồi núi, du lịch thám hiểm hang động là loại hình đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Tuy nhiên, loại hình này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nguy hiểm đến tính mạng. Hãy ghi nhớ ngay các bí kíp du lịch an toàn, lưu ý về bảo hiểm tai nạn cá nhân và chi phí y tế để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình chinh phục các hang động nổi tiếng ở Việt Nam nhé.

Phong Nha, Vietnam – April 08, 2016: Colorful Paradise cave with big stalagmites and stalactites in Phong Nha-Ke Bang National Park, Vietnam

I. Những sai lầm nguy hiểm khi đi du lịch thám hiểm

1. Đánh giá thấp độ khó của tour du lịch thám hiểm

Du lịch thám hiểm là loại hình không dành cho tất cả mọi người. Độ khó của việc thám hiểm sẽ phụ thuộc vào thể lực, sức khỏe và kinh nghiệm của từng cá nhân. Nhiều tai nạn du lịch thám hiểm xảy ra do người tham gia chủ quan, không lường trước yêu cầu thể lực khi tham gia tour, nhất là các tour hang động ở Quảng Bình. 

Để đảm bảo an toàn, bạn cần tham khảo ý kiến của đơn vị tổ chức, khai báo trung thực và đầy đủ về tình trạng sức khỏe và kinh nghiệm tham gia các loại hình hoạt động để đơn vị tổ chức có thể thiết kế cho bạn một tour phù hợp.

Nếu bạn chọn một tour thám hiểm quá sức, không những không được hoàn tiền nếu giữa chừng phải bỏ dở, mà còn có thể phải chi trả chi phí phát sinh để đội ngũ cứu hộ đưa bạn ra khỏi hang hoặc rừng.

2. Không chuẩn bị thể lực tốt trước chuyến đi

Nhiều người chủ quan rằng mình luôn tập thể thao và có thể lực tốt, sẵn sàng cho các chuyến đi thám hiểm. Tuy nhiên, khi thám hiểm hang động, bạn có thể phải hoạt động nhiều và nhanh mất sức. Do đó, đừng quên rèn luyện sức bền, sự dẻo dai và các bài tập trụ vững. Cách tốt nhất là học từ những người có kinh nghiệm đi thám hiểm, các hội nhóm chuyên gia thám hiểm…

3. Không chú ý đến hướng dẫn an toàn của đơn vị tổ chức

Dù bạn có hào hứng với chuyến thám hiểm đến cỡ nào, cũng hãy dành thời gian để nghe kỹ hướng dẫn từ đơn vị tổ chức, vì đó là những thông tin rất giá trị đúc kết từ chính kinh nghiệm của những nhóm thám hiểm trước đây. Ví dụ, bạn cần biết trong rừng có những loại lá cây độc nào không nên chạm vào, cách sử dụng các đồ bảo hộ, những điều không nên làm, cách tìm nhà vệ sinh hay những vật dụng, quần áo phù hợp với chuyến thám hiểm.

Nên chuẩn bị biện pháp an toàn khi du lịch thám hiểm.

II. Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia tour hang động, du lịch thám hiểm?

1. Những kỹ năng, bí kíp du lịch an toàn cần có để đi tour hang động

Kỹ năng xử lý khi bị động vật cắn

  • Nếu bị rắn cắn, hãy rửa sạch vết thương rồi nhanh chóng băng lại.
  • Nếu bị vắt cắn, hãy xịt thuốc xịt muỗi thẳng vào vết cắn để con vắt rơi xuống, sau đó rửa sạch vết thương bằng cồn hoặc nước sát trùng băng bó để cầm máu. 
  • Đừng quên thông báo cho hướng dẫn viên để được trợ giúp.
  • Nếu chạm trúng các loại lá cây độc, hãy nhờ hướng dẫn viên sơ cứu để giảm ngứa và đau rát.

Kĩ năng định hướng và tìm đường khi đi tour hang động

Ngay cả khi có người dẫn đường, để chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ như bị lạc, bị sập cửa hang,…hãy tự xem thật kĩ bản đồ hành trình thám hiểm của mình để có thể dễ dàng xác định phương hướng khi cần, như lúc gặp các ngã rẽ. Nên mang theo bản đồ, la bàn, bút viết để đánh dấu trên bản đồ và có thể tìm đường đi trở ra.

Kỹ năng di chuyển trong hang động

Ở trong hang, đường đi có nhiều đá và bùn, do đó hãy đi chậm, không nhảy qua các mép đá. Nếu không, bạn có thể bị trật khớp hay nặng hơn là gãy chân nếu chẳng may chân bị lọt vào giữa khe đá. Nếu tìm thấy một sợi dây hay cái thang cũ trong hang thì tuyệt đối không sử dụng vì có thể nó đã bị mục ruỗng.

Kỹ năng tránh hít khí độc trong hang động

Nhiều hang động chứa nhiều khí cacbonic độc do phân dơi tích tụ lâu ngày tạo nên, lại không có lỗ thông gió nên có thể gây nguy hiểm cho người thám hiểm. Để tìm lỗ thông gió, bạn hãy buộc một mẩu giấy nhỏ vào đầu sợi tóc và đứng ở cửa hang, nếu mẩu giấy lúc lắc thì tức là hang có lỗ thông gió và an toàn để thám hiểm. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào như khó thở, bạn nên quay ra ngoài hang ngay.

Kỹ năng tránh bị lạc

Để tránh bị lạc trong hang tối, hãy đem theo một vài cuộn ruy băng sáng màu, cột một đầu dây vào điểm cố định và thả dần theo chân mình đi. Khi bạn quay trở ra có thể tìm thấy đường ra và không sợ bị lạc.

2. Những vật dụng cần thiết để tham gia tour hang động

Trang phục

  • Quần áo dài tay để tránh côn trùng cắn hoặc chạm vào lá độc. Ngoài ra, nên mang thêm áo khoác ấm vì ở bên trong hang động nhiệt độ khá thấp.
  • Giày êm chân, đế giày có độ bám tốt để không bị trượt khi di chuyển trên đá hoặc bùn.
  • Miếng đệm lót ở đầu gối và khuỷu tay để bảo vệ thân thể tránh trầy xước khi phải bò trườn.

Đèn pin chiếu sáng

Di chuyển trong bóng tối dưới hang động rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên mang theo nhiều đèn có công suất cao, sử dụng được lâu, phòng khi phải ở dưới hang nhiều ngày. Loại đèn tốt nhất để sử dụng trong hang động là đèn pin hay các-bua gắn trên nón (như đèn của các thợ mỏ). Nên mang theo một nguồn sáng dự phòng khác như bật lửa hoặc diêm không thấm nước, đảm bảo nguồn sáng đầy đủ hơn.

Mũ bảo hộ

Vòm trần của hang vừa thấp vừa gồ ghề và có nhiều thạch nhũ, bạn có thể va đầu vào bất cứ lúc nào. Vì vậy, khi khám phá hang động, bạn phải đội mũ bảo hộ.

Thực phẩm ăn liền, viên đạm tổng hợp, trái cây, lương khô dự trữ và nước uống

Vụ việc đội bóng nhí Thái Lan bị kẹt 11 ngày trong hang động là ví dụ rõ nét cho thấy vì sao bạn nên tự mang theo một ít thực phẩm dự phòng., Nếu lỡ chẳng may bị lạc đoàn hay bị kẹt trong hang, bạn có thể sống sót khi chờ cứu hộ tới. Tuyệt đối không nên uống nước ngầm vì có thể chứa các chất có hại cho sức khỏe. 

III. Bảo hiểm tai nạn cá nhân và chi phí y tế cho du lịch thám hiểm

Thông thường, các đơn vị tổ chức tour thám hiểm sẽ phải mua bảo hiểm tai nạn cá nhân cho khách tham gia với hạn mức bồi thường bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế là 10 triệu đồng – một con số không quá cao, chưa đủ hỗ trợ hoàn toàn so với những chi phí mà bạn phải bỏ ra trong trường hợp gặp tai nạn.

Để được hưởng thêm nhiều quyền lợi và mức bồi thường bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế cao hơn, bạn cũng có thể lên website Saladin để so sánh và tùy chọn cho mình những gói bảo hiểm tai nạn cá nhân tốt nhất, với số tiền bảo hiểm có thể lên tới 900.000.000 đồng.

Một gói bảo hiểm tai nạn cá nhân tốt cho người đi du lịch thám hiểm nên đảm bảo có các quyền lợi về bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế như sau:

  • Bồi thường 100% số tiền bảo hiểm nếu tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn.
  • Chi trả chi phí y tế, chi phí nằm viện điều trị do thương tật sau tai nạn.
  • Chi phí bồi thường nếu bị ngộ độc khí, hơi độc.

IV. Các tour du lịch thám hiểm hang động đẹp nhất Việt Nam

1. Du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng

Tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng từng được National Geographic UK đánh giá là tour du lịch thám hiểm đẳng cấp nhất thế giới với độ khó cao lên đến Cấp 6. Được đưa vào khai thác từ năm 2013, dù có mức phí rất cao (khoảng gần 100 triệu/ chuyến) nhưng tour thám hiểm Sơn Đoòng luôn nằm trong tình trạng phải chờ đến lượt vì có một danh sách người đăng ký dài dằng dặc. 

Hành trình thám hiểm trong mơ này được ví như một chuyến du hành dưới mặt đất. Một vẻ đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng với một khu rừng khổng lồ, một hệ sinh thái có khí hậu riêng trong lòng đất. Bạn có thể chiêm ngưỡng những tia nắng chiếu xuyên trong hang, những tuyệt tác thạch nhũ lung linh kì ảo, dòng sông ngầm đầy bí ẩn và chinh phục Bức tường Việt Nam có chiều cao 90m. Để chinh phục được tour thám hiểm Sơn Đoòng, bạn cần có một sức khỏe cực kì tốt bằng cách rèn luyện thể lực liên tục trong nhiều tháng. 

2. Du lịch thám hiểm chuỗi hang động Quảng Bình

Quảng Bình là địa danh nổi tiếng nhất cho các tour thám hiểm hang động. Trong đó, bạn không thể bỏ qua tour chinh phục chuỗi 3 hang động nối tiếp nhau là hang Pygmy, hang Over và hang Hổ. 

  • Trải nghiệm những khu rừng độc đáo ngay bên trong hang động. 
  • Hang Pygmy hang động lớn thứ tư thế giới cao 100m và có vòm hang khổng lồ. Để khám phá bên trong hang Pygmy, bạn cần men theo một sợi dây khoảng 80m. Đoạn Sống lưng khủng long sẽ là một thử khách khi bạn phải đu dây xuống một vách đá cao 15m.
  • Hang Over với độ dài 3,2km nổi tiếng với khung cảnh thạch nhũ kỳ vĩ tuyệt đẹp giúp bạn có được những tấm ảnh để đời.
  • Hố sụt Kong: Là một trong những hố sụt có độ sâu lớn nhất thế giới lên tới hơn 450m. Khi đu dây 100m từ trên cao xuống miệng hố, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên với núi đá sừng sững bao quanh, dòng sông ngầm uốn lượn xanh mát phía dưới và rừng nguyên sinh rậm rạp đầy kỳ thú. Bạn cũng có thể cắm trại qua đêm ở đáy hố sụt để ngắm được cảnh đẹp lung linh ban đêm.

3. Du lịch thám hiểm hang Tú Làn Quảng Bình

Tú Làn là nơi được chọn làm bối cảnh của bom tấn Hollywood “Kong”, bao gồm hệ thống 8 hang động khô và nước tuyệt đẹp sẽ mang đến một tour du lịch thám hiểm tuyệt vời. Bạn có thể tham gia các hoạt động hấp dẫn như đi trekking đường rừng, bơi xuyên hang, thám hiểm hang, lội suối, đu dây mạo hiểm,…

4. Du lịch thám hiểm Hang Dơi (Mộc Châu)

Hang Dơi được mệnh danh là “Tây thiên đệ nhất động”, một trong những địa điểm du lịch thám hiểm nổi bật ở Tây Bắc. Sở dĩ được gọi là Hang Dơi vì xưa kia, nơi này là nơi trú ngụ của rất nhiều đàn dơi. 

Để đến Hang Dơi, bạn di chuyển đến phía Đông Bắc của Mộc Châu, Sơn La. Thời tiết thám hiểm Hang Dơi đẹp nhất là vào mùa hè nắng ráo, dễ di chuyển. Đến Hang Dơi bạn có thể thám hiểm 3 hang động lớn chứa những khối thạch nhũ mang hình thù kỳ ảo, phản chiếu mặt hồ lấp lánh tạo nên một không gian đẹp tuyệt mỹ, … Bạn cũng có thể tìm hiểu về các di chỉ của người Việt cổ cách đây hàng ngàn năm đã được tìm thấy tại khu vực này.

Tổng kết


Với những người thích thử thách thì những nguy hiểm của hang động lại chính là lý do khiến họ quyết tâm phải thực hiện các chuyến du lịch thám hiểm. Đừng ngần ngại thực hiện ước mơ của mình, nhưng cũng hãy luôn ưu tiên an toàn bản thân bằng cách trang bị bảo hiểm tai nạn cá nhân để được bồi thường bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế nếu bất trắc xảy ra.

Truy cập Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để được kết nối với các nhà cung cấp bảo hiểm lâu đời tại Việt Nam và được đội ngũ hotline Saladin 24/7 sẵn sàng hỗ trợ bạn trên mọi hành trình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan