Bí kíp du lịch an toàn khi leo núi ở Nepal

Saladin

Nepal là một quốc gia bạn có thể trải nghiệm sự đa dạng văn hóa và thiên nhiên. Đất nước Nam Á này là nguồn cảm hứng vô tận với những ai đam mê du lịch khám phá và muốn chinh phục nóc nhà thế giới – đỉnh Everest. Cùng chuyên mục “Bí kíp du lịch an toàn” của Saladin bỏ túi dưới đây những kinh nghiệm leo núi ở Nepal và nhất là mua bảo hiểm du lịch nước ngoài như thế nào để có một chuyến đi an toàn.

I. Du lịch Nepal có an toàn không?

Nepal là một quốc gia có độ an toàn ở mức trung bình để đi du lịch. Mặc dù tỷ lệ tội phạm không cao và có nhiều người dân thân thiện, mối nguy hiểm lớn nhất khi du lịch Nepal nằm ở thiên nhiên khi khám phá đất nước này.

Rủi ro giao thông

Đầu tiên là rủi ro giao thông cao báo động. Nepal có sân bay nguy hiểm nhất thế giới – Lukla do vị trí trên đỉnh vách đá dựng đứng và sẽ còn nguy hiểm hơn trong đợt gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. Thậm chí, đi lại bằng đường bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng được cảnh báo là nguy hiểm.

Rủi ro móc túi

Rủi ro móc túi ở Nepal ở mức cao. Những kẻ gian thường hoạt động ở những nơi đông người như trạm xe buýt hoặc xe lửa và sân bay, cũng như các địa danh du lịch như Thamel, Sanepa và Kupondol ở Kathmandu thế nên hãy luôn chú ý đến tài sản cá nhân của bạn.

Lưu ý cho du khách nữ đến Nepal

Nepal tương đối an toàn với du khách nữ thế nhưng bạn vẫn nên nhớ bí kíp du lịch an toàn là phải giữ cẩn thận vào ban đêm và đặc biệt cảnh giác sau khi trời tối và đặc biệt tránh đi bộ một mình ở những nơi hẻo lánh. Để an toàn hơn nữa, bạn nên mua bảo hiểm du lịch nước ngoài để yên tâm hơn trong chuyến đi.

II. Các rủi ro thường gặp khi du lịch Nepal

1. Tội phạm Nepal

a. Móc túi và trộm cắp

Đây là loại tội phạm phổ biến ở Nepal. Chúng hoạt động phổ biến tại các điểm du lịch và sân bay, trên phương tiện công cộng… Chúng thường hoạt động theo nhóm và đi xe máy để giật túi xách của du khách.

Lời khuyên:

  • Giữ đồ đạc cá nhân cẩn thận, đặc biệt là ở khu vực đông người.
  • Tránh đi bộ một mình vào buổi tối, đặc biệt nếu bạn là nữ.
  • Đi bộ trên lối dành riêng cho người đi bộ, cách xa lề đường.
  • Mang theo bản sao hộ chiếu và giữ kỹ hộ chiếu gốc.

b. Tội phạm bạo lực

Khách du lịch đã từng là nạn nhân của các vụ cướp và tấn công có vũ trang, bao gồm cả tấn công tình dục. Nạn nhân của các vụ tấn công tình dục thường uống rượu trước khi bị tấn công. Phụ nữ có nguy cơ đặc biệt cao, đặc biệt là khi ở một mình và vào ban đêm.

Lời khuyên:

  • Không uống quá nhiều rượu và giữ cho bản thân tỉnh táo.
  • Không bao giờ nhận thức ăn, đồ uống, kẹo cao su hoặc thuốc lá từ người lạ.
  • Luôn để mắt đến đồ uống của mình.
  • Nếu không chắc đồ uống có an toàn hay không, hãy bỏ đi.
  • Đi theo nhóm khi ra ngoài.

2. Thiên tai ở Nepal

Nepal thường xuyên trải qua các thiên tai như trải qua động đất, lở đất, lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt… Hãy luôn chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp lớn. Hãy luôn một bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm đồ sơ cứu và nước đóng chai.

Một vài thiên tai thường xảy ra ở Nepal:

Động đất

Nepal là quốc gia thường xuyên hứng chịu các trận động đất. Đặc biệt, trận động đất năm 2015 với cường độ 7,8 độ richter đã làm 8.964 người thiệt mạng và gần 22.000 người bị thương.

Lở đất, lũ lụt

Lở đất và lũ lụt dẫn đến tử vong xảy ra thường xuyên ở Nepal. Điều này đặc biệt xảy ra trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9. Lở đất thường xảy ra ở các khu vực miền núi, bao gồm cả thung lũng Kathmandu. Những thiên tai này cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi năm.

Bão tuyết

Bão tuyết có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước, đặc biệt là ở dãy Himalaya. Những cơn bão tuyết bất thường gây tai nạn chết người với những người leo núi.

3. Giao thông ở Nepal

Ngành giao thông vận tải ở Nepal được đánh giá là rất rủi ro. Tránh đi du lịch đến khu vực đồi núi của Nepal bằng xe buýt hoặc máy bay vì nó nguy hiểm hơn hàng trăm lần so với đi du lịch ở bất kỳ nơi nào khác, do các sân bay và nhà ga nằm trên đỉnh vách đá. Lukla điểm khởi đầu cho hành trình chinh phục đỉnh Everest là nơi có sân bay nguy hiểm nhất thế giới.

Du lịch đường bộ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và rất nguy hiểm, đặc biệt vào buổi đêm ở các vùng nông thôn vì Nepal có những con đường đông đúc và xuống cấp cùng những người tài xế phớt lờ luật lệ. Ngoài ra, thiên tai như lở đất và lũ lụt có thể làm hỏng các tuyến đường, đi kèm với đó là các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai bị cắt điện trong nhiều ngày.

Tránh đi các phương tiện công cộng vì quá đông đúc và bảo trì kém. Xe khách liên tỉnh thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng và phụ nữ có thể bị quấy rối trên xe buýt công cộng.

4. Lưu ý về sức khỏe

Cơ sở y tế ở Nepal rất hạn chế, đặc biệt là bên ngoài thủ đô Kathmandu. Ở Kathmandu, điều trị tại các phòng khám tiêu chuẩn cao rất tốn kém. Nếu bạn bị ốm nặng hoặc bị thương, bạn sẽ cần sơ tán y tế.

Một vài bí kíp du lịch an toàn bạn cần ghi nhớ khi đến Nepal:

COVID-19 vẫn là một rủi ro ở Nepal

Nepal đã gỡ bỏ các hạn chế COVID-19 nhưng du khách sẽ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng khi đến đây.

Chứng say độ cao

Là một rủi ro khi bạn lên cao hơn 2.500m, có thể đe dọa tính mạng và ảnh hưởng đến bất cứ ai, kể cả những người khỏe mạnh. Một số thị trấn, bao gồm cả Kathmandu, có mức độ ô nhiễm và sương mù theo mùa cao khiến bạn có thể bị khó thở.

Bệnh sốt rét

Đây là một nguy cơ ở một số khu vực của Nepal. Chúng bao gồm sốt xuất huyết và viêm não Nhật Bản. Tiêm phòng viêm phòng đầy đủ trước khi đi du lịch.

Bệnh dại

Hãy tránh xa các động vật như chó, khỉ… trong chuyến đi và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức khi bị một con vật nào đó cắn.

Các lưu ý sức khỏe khác

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu tâm đến HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường nước, thực phẩm, ký sinh trùng và các bệnh truyền nhiễm như thương hàn, dịch tả và viêm gan trong khi du lịch Nepal.

Mua bảo hiểm du lịch nước ngoài có các quyền lợi liên quan chi phí y tế, sức khỏe để đảm bảo an toàn cho chuyến đi là kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn cần thiết.

III. Bí kíp du lịch an toàn khi leo núi ở Nepal

1. Đảm bảo sức khỏe

Khi du lịch leo núi ở Nepal sẽ là thử thách thể lực và tinh thần của bạn ở mức cực đại. Đi bộ đường dài và leo núi trong thời tiết khắc nghiệt và tiềm ẩn nguy hiểm không dành cho những người có sức khỏe kém.

Tất cả những người có kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn trong việc leo núi đều công nhận rằng chứng say độ cao (AMS) không phải là một điều bạn nên “coi thường”, bạn có thể tử vong nếu liều lĩnh hoặc bỏ qua các triệu chứng. Hầu hết người leo núi đều phải dành thời gian để thích nghi và trải qua các triệu chứng AMS ở mức thấp nhất, uống nhiều nước và lắng nghe cơ thể của mình.

2. Có giấy phép leo núi

Mỗi người leo núi ở Nepal đều cần có thẻ TIMS (Hệ thống quản lý thông tin leo núi), chi phí khoảng 20 USD. Bạn có thể lấy thẻ TIMS để thay cho giấy phép tại các văn phòng của Hội đồng Du lịch Nepal ở Kathmandu hoặc Pokhara trước chuyến đi. Nếu bạn chọn đi tour thông qua một công ty du lịch, họ sẽ lo liệu các thủ tục cho bạn.

Bạn cũng có thể tham khảo cách xin giấy phép trekking tự túc:

  • Hiệp hội Đại lý Trekking của Nepal  (TAAN) https://www.taan.org.np/
  • Tổng cục Du lịch Nepal (NTB) https://ntb.gov.np/
  • Tất cả khách bộ hành nước ngoài phải có thẻ TIMS hợp lệ, điều này giúp chính quyền xác định vị trí bạn trong trường hợp khẩn cấp.

3. Chọn nhà điều hành uy tín

Một số công ty thám hiểm leo núi có thể thuê hướng dẫn viên thiếu kinh nghiệm và tiết kiệm các chi phí khác để đưa ra mức giá rẻ hơn dù đó là tour leo lên đỉnh Everest ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Trước khi tham gia chuyến đi, hãy kiểm tra cẩn thận thông tin và kinh nghiệm của công ty tổ chức tour xem họ có phải là đơn vị uy tín không.

Đừng ngại hỏi về các yêu cầu an toàn tối thiểu và chỉ đồng ý tham gia khi được sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

4. Có hướng dẫn viên chuyên nghiệp

Hãy chắc chắn bạn đã thuê dịch vụ từ một công ty leo núi có uy tín và hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Đừng đi một mình trong hành trình du lịch mạo hiểm bởi bạn cần người có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn và trợ giúp trong những tình huống bất ngờ.

5. Đảm bảo chuyến đi đủ thời gian

Những chuyến đi ngắn hơn có thể không cho bạn đủ thời gian để làm quen với độ cao. Điều này có thể gây ra căng thẳng về thể chất quá mức và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong.

Tìm hiểu xem bạn cần bao lâu để hoàn thành chuyến đi của mình một cách an toàn, đặc biệt là ở độ cao lớn. Thông thường, một chuyến đi đến Everest Base Camp sẽ mất ít nhất 12 ngày từ Lukla. Đây là điểm bắt đầu và điểm kết thúc của các chuyến đi trong khu vực Everest.

6. Chắc chắn phải mua bảo hiểm du lịch nước ngoài

Một kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn vô cùng quan trọng trước khi bạn leo núi ở Nepal là phải mua bảo hiểm du lịch nước ngoài. Lý do là vì cơ sở y tế ở Nepal rất hạn chế, đặc biệt là bên ngoài thủ đô Kathmandu, và chi phí điều trị y tế vô cùng tốn kém.

Nếu bạn bị ốm nặng hoặc bị thương, bạn sẽ cần được sơ tán đến một nơi có cơ sở vật chất tốt hơn. Nếu xảy ra vấn đề trong lúc leo núi, bạn phải sơ tán bằng trực thăng đắt tiền. Tuy nhiên, các gói bảo hiểm du lịch nước ngoài thông thường sẽ không bao gồm các điều khoản về hoạt động mạo hiểm, cụ thể là leo núi. Chính vì thế, hãy lựa mua bảo hiểm du lịch nước ngoài có các quyền lợi mở rộng cho chuyến đi leo núi.

IV. Mua bảo hiểm du lịch nước ngoài đi Nepal ở đâu?

Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin liên kết với các công ty bảo hiểm du lịch nước ngoài hàng đầu Việt Nam (bảo hiểm du lịch nước ngoài Bảo Việt, bảo hiểm du lịch nước ngoài Liberty, bảo hiểm du lịch nước ngoài MSIG…) có thể giúp bạn so sánh, chọn quyền lợi bổ sung để bồi thường cho các trường hợp tai nạn khi tham gia thể thao mạo hiểm và mua bảo hiểm du lịch nước ngoài dễ dàng, thuận tiện.

Mua bảo hiểm du lịch nước ngoài trên website hoặc ứng dụng Saladin còn có thể lưu trữ và sử dụng bảo hiểm online bất cứ lúc nào mà không cần cầm theo giấy chứng nhận để bạn sử dụng trong chuyến đi trekking dài ngày. Nếu có phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường, bạn sẽ được hỗ trợ hotline 24/7 hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web/ App.

IV. Gợi ý các tour leo núi đặc sắc ở Nepal

Nepal có đến 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, bao gồm cả đỉnh Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới. Đây cũng là lý do phổ biến nhất mà du khách đổ xô đến thăm đất nước tráng lệ này. Những ngọn núi phủ đầy tuyết hùng vĩ đang chờ được khám phá bởi những người đi bộ đường dài dũng cảm nhất.

Mùa đẹp nhất để đến du lịch Nepal là giữa tháng 10 và tháng 11, ngay sau mùa mưa. Đây là lúc bầu trời trong xanh, điều kiện thời tiết hoàn hảo và là mùa cao điểm của ngành du lịch Nepal.

Mùa xuân từ tháng 4 đến tháng 5 hoa nở rực rỡ trên những sườn đồi cũng là thời điểm tuyệt vời để trekking leo núi. Người Nepal chào đón năm mới vào giữa tháng 4 nên sẽ có rất nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa ở khắp nơi. Dưới đây là một số tour leo núi đặc sắc ở Nepal bạn có thể tham khảo:

1. Everest Base Camp Trek

  • Mức giá trung bình: $1,124
  • Số lượng người tham gia tối đa: 15 người
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • Nhà điều hành tour: G Adventures

Được bắt đầu và kết thúc ở Kathmandu. Tour Đi bộ đường dài & Leo núi Everest Base Camp Trek sẽ mang đến cho bạn 15 ngày khám phá Kathmandu và 11 điểm đến thú vị khác ở Nepal. Everest Base Camp Trek bao gồm chỗ ở trong khách sạn cũng như hướng dẫn viên chuyên nghiệp, phương tiện đi lại, biến ước mơ chinh phục Everest Base Camp ở độ cao 5364m của du khách thành hiện thực.

Một số hoạt động đáng chú ý trong chuyến đi:

  • Tham quan Thame + Khumjung: những ngôi làng nhỏ của người Sherpa, quê hương của nhiều nhà leo núi Sherpa nổi tiếng, trong đó có Apa Sherpa, từng giữ kỷ lục thế giới về việc chinh phục đỉnh Everest 21 lần.
  • Trải nghiệm những bức tường băng có rãnh ở đèo Amphu Lapcha
  • Trèo qua sông băng Khumbu
  • Ngắm nhìn khung cảnh bình minh ngoạn mục của Everest

2. Ghorepani Poon Hill Trekking

  • Mức giá trung bình: $899
  • Số lượng người tham gia tối đa: 10 người
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • Nhà điều hành tour: Sherpa Expedition Teams

Tham gia tour Hiking & Trekking Ghorepani Poon Hill Trekking, bạn có 9 qua Kathmandu và 7 điểm đến khác ở Nepal. Ghorepani Poon Hill Trekking cung cấp chỗ, hướng dẫn viên chuyên nghiệp, các bữa ăn, phương tiện đi lại, v.v.

Kathmandu
Pokhara

Tham quan những ngôi làng yên bình và thân thiện, đi theo con đường mòn xuyên qua rừng sồi và đỗ quyên, tham quan một bảo tàng và tu viện Phật giáo và những kiến trúc độc đáo… là những trải nghiệm bạn có được trong chuyến đi.

Đặc biệt là chinh phục Poon Hill ở độ cao 3210m, nơi có tầm nhìn ngoạn mục ra Dãy Annapurna, đặc biệt là vào lúc bình minh và hoàng hôn.

3. Langtang Valley trek 10 Days

  • Mức giá trung bình: $725
  • Số lượng người tham gia tối đa: 7 người
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • Nhà điều hành tour: Adventure Himalayan Travels

Với tour Đi bộ đường dài & Đi bộ xuyên rừng Langtang Valley 10 ngày, bạn có gói tour 10 ngày đưa bạn đi qua Kathmandu và 3 điểm đến khác ở Nepal. Chuyến đi 10 ngày đến Thung lũng Langtang bao gồm chỗ ở, hướng dẫn viên chuyên nghiệp, các bữa ăn, phương tiện đi lại, v.v.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của những đỉnh núi phủ đầy tuyết bao quanh từ mọi hướng như Langtang Lirung, đỉnh Ganjala, Tserko-Ri, Langsisa ri và nhiều đỉnh khác. Tham quan nhà máy sản xuất phô mai, tu viện Phật giáo và chinh phục đỉnh Tserko-Ri (5033m) là những điểm nổi bật trong chuyến đi.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Biển   Road trip   Trekking & leo núi    Visa

Tổng kết

Chuyến leo núi tuyệt vời ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp sẽ là trải nghiệm độc đáo đầy adrenaline cho tất cả khách du lịch yêu thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mình được bảo vệ và trợ giúp kịp thời khi các sự cố phát sinh trong hành trình chinh phục các ngọn núi ở Nepal bằng cách mua bảo hiểm du lịch nước ngoài phù hợp.

Chúc bạn có chuyến leo núi Nepal an toàn khám phá nóc nhà thế giới !

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
2 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận
3 tháng trước

Thanks for sharing these Tips for safe travel when climbing mountains in Nepal. I was actually looking for same !!!

Your travel blog ‘Bí kíp du lịch an toàn khi leo núi ở Nepal’ not only imparts valuable insights into safe mountain trekking in Nepal but also bridges cultures, offering a global audience a thoughtful guide for a secure and enriching adventure.

Bài viết liên quan