Bí kíp du lịch châu Âu: Lưu ý an toàn khi du lịch Ý tự túc

Saladin

Ý – đất nước xinh đẹp được ví như “cái nôi” của nền văn hóa phương Tây, luôn là điểm đến đáng mơ ước của nhiều du khách trên thế giới. Những công trình kiến trúc đồ sộ với bề dày lịch sử, phong cảnh hữu tình và nền ẩm thực phong phú tạo nên sức hút của quốc gia Nam Âu này. Cùng chuyên mục “Bí kíp du lịch châu Âu” của Saladin bỏ túi những lưu ý an toàn cần thiết cho chuyến du lịch Y tự túc của bạn thật trọn vẹn trải nghiệm dưới đây.

I. Bí kíp du lịch châu Âu: Du lịch Ý có an toàn không?

1. Rủi ro về giao thông, thiên tai

Theo bí kíp du lịch châu Âu, Ý được xếp hạng khá cao trong danh sách các quốc gia an toàn nhất thế giới. Quốc gia này có số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nhiều nhất. Bạn có thể tìm thấy các di tích và tác phẩm nghệ thuật ở mọi nơi của đất nước xinh đẹp này, thế nên mỗi năm Ý đón lượng khách du lịch khổng lồ.

Ý là một điểm đến rất an toàn cho du khách nữ. Rủi ro về giao thông thấp. Tuy nhiên rủi ro thiên tai ở mức trung bình do Ý từng trải qua động đất, núi lửa, cháy rừng và mưa lũ. Bí kíp du lịch an toàn cho du khách đến Ý là theo dõi các phương tiện truyền thông và làm theo lời khuyên của chính quyền địa phương khi có thiên tai.

2. Rủi ro trộm cắp, lừa đảo

Ngoài ra, vì là một điểm đến du lịch rất hấp dẫn và nổi tiếng nên du khách sẽ phải đối mặt với nguy cơ móc túi và lừa đảo ở mức cao. Theo nhiều kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn chia sẻ lại, móc túi là hình thức tội phạm nổi bật nhất và cũng là mối đe dọa đối với khách du lịch ở Ý, đặc biệt là khi những kẻ móc túi thường hoạt động theo nhóm hoặc có thỏa thuận với những người bán hàng rong. Du khách cần đặc biệt cẩn trọng ở những nơi đông người, địa điểm tham quan tại các thành phố lớn hay các phương tiện giao thông công cộng. Đừng quên giữ những vật có giá trị ở nơi an toàn và cẩn trọng khi người lạ tiếp cận.

3. Rủi ro biểu tình

Các cuộc biểu tình và đình công cũng thường xảy ra khiến các tòa nhà phải đóng cửa, vận chuyển bị đình trệ. Một bí kíp du lịch châu Âu an toàn là hãy kiểm tra trên các phương tiện truyền thông để biết chi tiết về các cuộc đình công sắp diễn ra và có kế hoạch phù hợp cho chuyến đi.

II. Bí kíp du lịch châu Âu an toàn: Những lưu ý khi du lịch Ý tự túc

1. Thời tiết

Mùa hè ở Ý có nhiệt độ từ 20 cho đến 38 độ, thời tiết oi bức đặc biệt vào khoảng tháng 7 và tháng 8. Thời điểm này, người Ý thường lựa chọn đi nghỉ mát tại các bãi biển và là mùa cao điểm du lịch khi du khách nước ngoài đổ về Ý.

Tuy nhiên, du khách nên cẩn thận với tình trạng nắng nóng cực đoan ở Ý. Trong tháng 7/2022, nắng nóng lên đến 45 độ C là nguyên nhân gây tử vong đối với hơn 700 người ở 33 thành phố của Ý. Khi du lịch mùa hè ở Ý, một kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn nên nhớ là nên hạn chế hoạt động liên tục liên tục ngoài trời, dùng kem chống nắng, đội nón và uống nhiều nước nhé.

Vào mùa đông, nhiệt độ của Ý thường xuống dưới 0 độ C, khu vực lạnh nhất là vùng lân cận dãy núi Alps có thể xuống -30 độ C. Nhiều du khách thích ghé thăm miền Bắc Ý để chơi trượt tuyết, leo núi. Hãy đảm bảo sức khỏe bằng cách mang đủ đồ ấm.

Bí kíp du lịch châu Âu an toàn ở Ý tuyệt đối không thể thiếu những loại thuốc thông dụng trong chuyến đi vì thời tiết thay đổi có thể khiến bạn bị ốm cũng như không quen dùng thuốc ở Ý.

2. Dịch bệnh & hệ thống y tế

Du khách đến Ý nên thận trọng cao độ vì hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Ý có thể gặp tình trạng quá tải. Các cơ sở y tế ở các thành phố lớn cũng sẽ tốt hơn vùng nông thôn.

Cụ thể, bạn cần ghi nhớ những bí kíp du lịch châu Âu khi liên quan đến y tế ở Ý như sau:

COVID-19 vẫn là một rủi ro ở Ý

Các hạn chế nhập cảnh liên quan đến COVID đối với du khách đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở Ý và có các triệu chứng, bạn nên ở lại nơi lưu trú. Nếu cần hỗ trợ y tế khẩn cấp, hãy gọi 112, luôn có những người trực tổng đài nói tiếng Anh. Hiện nay các ca nhiễm mới có xu hướng giảm nhưng bạn vẫn nên thận trọng và tuân thủ các biện pháp an toàn khi du lịch Ý.

Virus Tây sông Nile

Dịch bệnh do virus Tây sông Nile bùng phát tại vùng Đông Bắc Ý khiến Viện Y tế cấp cao phải phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng số ca nhiễm. Từ tháng 6 đến tháng 8/2022, Ý ghi nhận 94 trường hợp mắc virus Tây sông Nile, trong đó có 7 ca tử vong. Virus này lây lan từ muỗi qua người với những triệu chứng tương tự của bệnh cúm. Nặng hơn là các triệu chứng như run tay chân, sốt cao, hôn mê, viêm não và viêm màng não. Hiện vẫn chưa có vaccine.

Bệnh sởi ở Ý

Ý đã trải qua đợt bùng phát bệnh sởi vào 2017. Hãy chắc chắn bạn đã tiêm phòng sởi trước khi đi du lịch.

3. Các loại tội phạm Ý được cảnh báo bởi nhiều bí kíp du lịch châu Âu

Tội phạm nhỏ lẻ như giật túi, móc túi, trộm cắp rất phổ biến ở Ý nói riêng, ở châu Âu nói chung. Kẻ trộm hoạt động tích cực nhất ở các thành phố lớn (đặc biệt là ở Milan, Rome, Venice), tại các điểm du lịch nổi tiếng, trên phương tiện giao thông công cộng và bến tàu, nhà ga…

Theo nhiều bí kíp du lịch châu Âu chia sẻ lại, bạn cần chú ý những hình thức phạm tội sau khi du lịch Ý tự túc

Trộm cắp trên tàu hỏa

Trộm cắp rất phổ biến trên các chuyến tàu. Những tên trộm thường hoạt động theo nhóm để đánh lạc hướng nạn nhân và hành động khi họ không để ý.

Trên tàu, chúng thường dùng các “chiêu trò” như hỏi đường, che chắn tầm nhìn để lấy hành lý, ném rác hoặc nước xốt vào nạn nhân và lấy cắp tài sản có giá trị trong vài giây.

Cướp và tấn công

Các cuộc tấn công nghiêm trọng xảy ra sau khi nạn nhân nhận thức ăn và đồ uống từ đã tăng vọt. Một số địa điểm được báo cáo là ở nhà ga, địa điểm du lịch, các quán bar tại Rome, Milan, Florence và Napoli. Một số nạn nhân đã bị tấn công tình dục hoặc phải nhập viện.

Để bảo vệ bản thân, bạn cần nhớ những bí kíp du lịch an toàn như tuyệt đối không nhận đồ uống từ người lạ; đừng rời tầm mắt khỏi thức ăn và đồ uống của mình và tuyệt đối không đi một mình vào đêm muộn dù là bạn nam hay nữ.

Trộm trên xe ô tô

Các tên trộm thường rạch lốp xe hoặc dàn dựng các trường hợp khẩn cấp trên đường. Mục đích của chúng là thuyết phục những người lái xe tấp vào lề và ra khỏi xe. Trong lúc tài xế mất tập trung và ra khỏi xe mà không khóa cửa, bọn trộm đột nhập và lấy mất những vật có giá trị.

4. Thiên tai

Động đất ở Ý

Ý thường có vài trận động đất mỗi năm. Những trận động đất lớn có thể gây ra lở đất và tuyết. Khi đi du lịch ở Ý, hãy tìm hiểu thử xem khu vực bạn du lịch có thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chấn không.

Núi lửa ở Ý

Ý có núi lửa đang hoạt động như núi Etna ở Sicily là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới. Núi này đã có đợt phun trào mới vào tháng 2/2022, buộc sân bay Catania ở đảo Xixin phải tạm thời đóng cửa. Núi Stromboli và Núi Vulcano trong quần đảo Aeolian ở phía bắc Sicily còn hoạt động. Bạn có thể giữ an toàn bằng cách hạn chế đến tham quan ở những khu vực có núi lửa còn hoạt động.

Cháy rừng ở Ý

Theo bí kíp du lịch châu Âu ghi nhận lại, cháy rừng ở Ý thường xảy ra vào mùa hè, thường là từ tháng 6 đến tháng 9. Tháng 7/2021, Ý trải qua thảm họa cháy rừng lớn nhất trong nhiều thập kỷ khiến khoảng 1.000 người dân và khách du lịch phải sơ tán khỏi các khu vực phía tây Sardinia.

Bão và lũ lụt ở Ý

Mưa lớn vào mùa đông thường gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng ở Ý. Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất là vùng Veneto, Piedmont và Liguria ở phía bắc, vùng Calabria và Sicily ở phía nam Ý.

5. Pháp luật

  • Không sử dụng hoặc mang theo ma túy. Người vi phạm sẽ bị phạt rất nghiêm trọng, bao gồm các bản án tù dài hạn.
  • Bạn có thể bị phạt nếu xả rác, ngồi, ăn hoặc uống gần nhà thờ hoặc những nơi công cộng.
  • Uống rượu ở nơi công cộng hoặc trên đường phố bị cấm ở một số thành phố, bao gồm cả Rome.
  • Chụp ảnh các tòa nhà chính quyền và khu vực quân sự là bất hợp pháp.
  • Mua các nhãn hiệu và sản phẩm giả mạo từ những người bán hàng rong cũng là vi phạm luật.

III. Bắt buộc mua bảo hiểm du lịch toàn cầu khi du lịch Ý tự túc

Do Ý là một quốc gia thuộc khối Schengen (Châu Âu) nên bạn bắt buộc phải có bảo hiểm du lịch toàn cầu nếu muốn xin visa Ý thành công.

Với nhiều du khách khi chưa hiểu rõ về quyền lợi của bảo hiểm du lịch, họ thường chọn gói bảo hiểm du lịch toàn cầu có mức phí rẻ nhất với quyền lợi bồi thường thấp chỉ để “đối phó” trong bộ hồ sơ xin visa Ý.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm vì khi du lịch nước ngoài, nhất là tự túc, bất kỳ bí kíp du lịch châu Âu nào từ những người “chuyên” xê dịch đều sẽ khuyên bạn chuẩn bị một gói bảo hiểm du lịch quốc tế chất lượng để được hưởng đầy đủ quyền lợi với mức bảo hiểm cao phòng trường hợp rủi ro:

  • Cần phải nhập viện và điều trị Covid-19.
  • Trợ giúp y tế 24/24 và Di chuyển y tế khẩn cấp.
  • Chi phí phát sinh do mất hộ chiếu, giấy tờ quan trọng, tài sản cá nhân.
  • Chi trả cho các rủi ro về tai nạn cá nhân và chi phí y tế trong chuyến đi và kể cả sau khi về Việt Nam.
  • Bảo hiểm các sự cố hủy/ hoãn chuyến đi, hành lý đến chậm.

Với Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp, bạn hoàn toàn có thể chọn lựa mức phí bảo hiểm du lịch toàn cầu và quyền lợi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu chuyến đi của bản thân. Chưa kể, tất cả các bước từ chọn lựa, so sánh đến mua bảo hiểm, lưu trữ thông tin và yêu cầu bồi thường đều được thực hiện trực tuyến – vừa tiện lợi, uy tín và tiết kiệm thời gian cho bạn.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Tổng kết

Chúc bạn có chuyến du lịch đến nước Ý thơ mộng đầy ắp trải nghiệm tuyệt vời với những bí kíp du lịch Ý tự túc an toàn kể trên.

Đọc thêm: Bí kíp du lịch châu Âu: Gợi ý hành trình du lịch Ý tự túc mùa xuân


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan