Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Phượt Morocco (Ma-rốc)

Saladin

Trước khi “làm nên chuyện” ở World Cup 2023, Morocco (Ma-rốc) đã là điểm đến nổi tiếng cho những ai đam mê lịch sử và văn hóa giàu bản sắc của châu Phi. Để có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi khám phá mảnh đất Morocco – Xứ sở nghìn lẻ một đêm, dưới đây là những “kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn” bạn cần biết khi đi du lịch Morocco. 

I. Morocco ở đâu?

Trong tiếng Arab, tên Morocco có nghĩa là “Vương quốc ở phía Tây”. Vương quốc Morocco (Ma-rốc) ở khu vực Bắc Phi, lãnh thổ Morocco giáp với Bắc Đại Tây Dương về phía Tây và vùng biển Địa Trung Hải về phía Bắc. Nếu đã một lần biết về Morocco qua các kênh báo đài hoặc diễn đàn du lịch, bạn ắt hẳn đã nghe tới dãy núi Atlas hùng vĩ, sa mạc Sahara rộng lớn hay những món đồ đồng thau được chạm khắc tinh xảo…  

Morocco nằm ở cửa ngõ giao thoa giữa châu Âu và châu Phi, đối diện Tây Ban Nha qua eo biển Gibraltar, khoảng cách 13km

II. Morocco có gì đặc biệt? Những lý do bạn nên đến du lịch Morocco một lần trong đời

Morocco là điểm đến gây thương nhớ dành cho những ai lần đầu đặt chân đến châu Phi bởi thiên nhiên và con người ở đây cùng với những đặc sắc văn hóa của một quốc gia cổ đại Bắc Phi. Bạn sẽ quên đi các khái niệm về không gian, thời gian khi lạc mình giữa những đồi cát của sa mạc Sahara hay đưa mình theo những làn gió mát lạnh dưới ánh nắng vàng nơi sa mạc gặp biển cả. Hơn hết, bạn sẽ phải ‘tốn’ rất nhiều dung lượng và con chữ nếu muốn lưu giữ lại những ấn tượng yêu thích về thiên nhiên của Morocco đấy!

Chi phí du lịch phải chăng, kết hợp đi Ma-rốc rẻ và dễ dàng khi đi châu Âu

Nếu đã có visa Schengen đến châu Âu, bạn có thể xin visa Morocco online (eVisa) để kết hợp khám phá cả châu Âu và châu Phi trong cùng chuyến du lịch.

Từ châu Âu có thể bay đến Morocco dễ dàng (3h-4h bay) với các hãng hàng không giá rẻ (RyanAir, EasyJet, Royal Air Maroc…) Ngoài ra, du khách cũng có thể lái xe đi Morocco từ châu Âu bằng cách đi phà khoảng 1 giờ từ thành phố Tarifa (Tây Ban Nha) đến Tanger (Morocco).

Chi phí trung bình cho 1 ngày du lịch ở Morocco bao gồm chỗ ở, ăn uống, đi lại tham quan dao động từ 46 Euro đến 108 Euro (1.2 triệu đến 2.8 triệu tiền Việt Nam)

Kinh phí dự trù tham khảo cho chuyến du lịch Morocco tự túc (Nguồn: Merouta.com)

Nếu đi Morocco bằng cách bay thẳng từ Việt Nam, vé máy bay khứ hồi dao động khoảng 20 triệu và thủ tục xin visa cũng tương đối dễ dàng.

Di chuyển ở Ma-rốc thuận tiện và an toàn

Du khách đi du lịch Morocco tự túc có thể di chuyển thuận tiện bằng xe khách hoặc tàu. Tham khảo website của CTM – hãng xe đường dài chuyên nghiệp của Morocco và website Rome2rio để lên kế hoạch di chuyển và mua vé online giữa các điểm đi và đến.

Cưỡi lạc đà trên sa mạc Sahara

Sahara là hoang mạc lớn nhất thế giới, cũng là một trong những nơi ngắm bình minh đẹp nhất thế giới. Sa mạc Sahara bao phủ hầu hết Bắc Phi, trải dài tới 12 quốc gia: Algeria, Chad, Ai Cập, Libya, Mali, Morocco, Eritrea, Sudan, Tunisia, Tây Sahara, Niger.  Một lần cưỡi lạc đà băng qua những đồi cát mênh mông hoặc cắm trại giữa sa mạc ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao sẽ là trải nghiệm khó quên trong đời.

Ảnh (thereshegoesagain, kimkim)

Thăm núi Atlas hùng vĩ cao nhất vùng Bắc Phi

Núi Atlas dài 2500km, xuyên qua Morocco (Ma-rốc), Algerie và Tusnisia, phân cách biển Địa Trung Hải , Đại Tây Dương với sa mạc Sahara. Vùng núi Atlas chiếm một phần ba diện tích Morocco, trải dài từ tây nam đến đông bắc và chia làm ba phần: High Atlas (núi cao và thung lũng trồng hoa hồng, đỉnh cao nhất là ngọn núi Toubkal ở công viên quốc gia Toubkal – Tây Nam Maroc), Middle Atlas (thành phố Fez) và Anti Atlas (cao nguyên núi lửa).

Bạn có thể đặt tour đi tham quan Atlas từ Marrakech để một lần trong đời trải nghiệm cảm giác rong chơi trên nóc nhà Bắc Phi.

Ảnh: Nguyễn Nam

Uống trà ở Chefchaouen – thành phố màu xanh

Trà Touareg truyền thống của Morocco hòa quyện giữa trà xanh, lá bạc hà tươi và đường. Du khách đến Chefchaouen sẽ được tiếp bằng ba loại trà với hương vị và ý nghĩa riêng. Tách trà đầu hương vị nhẹ nhàng như cuộc sống, tách thứ hai nồng nhiệt như tình yêu và tách trà cuối cùng mang vị đắng như cái chết.

Hãy thử một lần hòa vào nhịp sống thanh bình của Chefchaouen – thành phố mang màu xanh vĩnh cửu của Morocco, nhâm nhi những tách trà Ma rốc thơm lừng mùi bạc hà và cảm nhận cuộc đời chậm trôi.

Ảnh: Viator, Andre Vicente Goncalves

Thăm Marrakech huyền bí với phiên chợ Ả Rập Ngàn Lẻ Một Đêm

Bạn sẽ hòa mình vào không khí cổ tích của những câu chuyện tuổi nhỏ khi ghé thăm phiên chợ quảng trường Djemaa El Fna tại Marrakech, với khung cảnh rực rỡ, ẩm thực đường phố, xem các vũ công ca hát, nhảy múa, người thổi rắn, người kể chuyện.

Ảnh: Nomad Epicureans, Hotel Marrakech

Ngắm nhìn những khu chợ cổ Medina ở Fes, Marrakech

“Medina” là tên gọi những khu chợ cổ có tường thành bao quanh ở Morroco. Các lối rẽ vào Medina ở thành phố , Marrakech ngoằn ngoèo như mê cung sẽ dẫn lối du khách vào thế giới đa sắc màu của vải vóc, da thuộc, những đồ thủ công rực rỡ và thiên đường ẩm thực địa phương.

Medina ở Fez (Fes) Ảnh: Morocco-Fez-Tours
Medinas ở Marrakech (Ảnh: HeyCiara, TechCabal)

III. Morocco có an toàn không? 

Câu trả lời là có, Morocco là một trong những quốc gia an toàn cho du khách tại châu Phi. Bạn có thể an tâm mà book vé du lịch nhé. Tuy nhiên, có những lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ trước khi đặt chân đến đất nước này.

1. Nạn cướp giật ở Morocco

Móc túi trộm cướp xe đã là một vấn nạn nhức nhối tại Morocco trong những năm gần đây. Nơi xảy ra các tệ nạn này nhiều nhất có thể kể đến là các địa điểm tham quan, bãi biển và các điểm dừng phương tiện công cộng. 

Các tên trộm thường lợi dụng thời cơ bạn mất cảnh giác để giật túi xách rồi chạy thật nhanh vào các con hẻm hoặc nhảy lên xe máy rồi bỏ trốn. Chúng thậm chí còn hoạt động theo nhóm để đánh lạc hướng bạn bằng cách hỏi đường, giả bệnh rồi ngã vào người bạn rồi giật đồ trong nháy mắt.

2. Các chiêu trò lừa tiền du khách

Khi đi bộ ở những thành phố du lịch, có khả năng bạn sẽ bắt gặp người bản địa đề nghị dẫn bạn đi tham quan với một khoản phí. Nếu bạn đồng ý, họ sẽ dẫn bạn đến nhà hàng, quán ăn, cửa hàng đồ lưu niệm và bạn sẽ bị ép phải mua hoặc sử dụng dịch vụ tại đó. Kẻ lừa đảo đưa bạn đến những nơi này sau đó sẽ được người chủ chia cho một khoản hoa hồng. 

Tình huống tệ hơn có thể xảy đến là chất lượng dịch vụ và sản phẩm không như những gì bạn mong đợi. Ví dụ điển hình như các sạp bán đồ đồng thau hoặc quà lưu niệm hay những quán ăn, nhà hàng xập xệ nằm ngoài rìa khu chợ Rue Bab Doukkala. Để không bị lừa tiền oan uổng thì bạn hãy luôn thật cảnh giác trước những lời mời gọi nhé! 

Trước khi ra ngoài đường, bạn có thể tìm hiểu trước và định sẵn nơi mình muốn tới, sau đó bám theo kế hoạch mà đi. Nếu bạn muốn lang thang xung quanh thành phố mà không có điểm đến cụ thể, bạn nên dứt khoát trong mỗi bước đi và không nên tỏ vẻ bối rối như đang lạc đường nhé. Điều này sẽ giúp bạn tránh né được khá nhiều phiền phức đấy!

Ngoài ra, một kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn nữa ở Morocco là trước khi mua hoặc sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, bạn cũng nên hỏi giá và thương lượng kĩ càng. Hãy giữ một ‘vẻ mặt lạnh’ khi bạn tìm thấy món đồ mình thích và thương lượng xuống mức giá tốt nhất nhé! Mức giá ban đầu sẽ khác xa so với mức giá mà bạn có thể thương lượng đấy.

3. Những điều nên làm để du lịch Morocco an toàn

  • Không diện nhiều trang sức, những món đồ đắt tiền
  • Hạn chế đem theo nhiều tiền mặt
  • Phải luôn đem theo hành lý bên cạnh trước khi ký gửi tại sân bay, sảnh khách sạn, để mắt đến đồ đạc tại quầy tiếp tân của khách sạn
  • Cảnh giác khi đi phương tiện công cộng vào ban đêm
  • Đem theo bản photo những giấy tờ tùy thân, vé máy bay, bằng lái xe, bảo hiểm du lịch toàn cầu

4. Những nơi bạn không nên đến tại Casablanca, Fes, Meknes

Casablanca, Fes Meknes là những nơi có tỉ lệ tội phạm cao nhất Morocco, các khu dân cư tại đây được đánh giá là không an toàn cho du khách. Đặc biệt là du khách có đặc điểm ngoại hình của người châu Âu và châu Á. Nếu bạn thật sự muốn đến những địa điểm này thì đây là những nơi bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi đặt chân tới:

  • Bernoussi
  • Bousbir
  • Derb Ghallef
  • Derb Milan
  • Hay Lalla Meryem
  • Hay Moulay Cherif
  • Sbata
  • Bendebab
  • Bensouda
  • Zouagha
  • Ain
  • Aouint
  • El Berj
  • Ain Chabiik

Ngoài móc túi và trộm cắp, tỉ lệ tội phạm ma túy và chất gây nghiện ở những nơi trên cũng rất cao. Ngay cả khi có người bản xứ đi theo, bạn cũng cần phải hết sức cảnh giác mới mọi thứ xung quanh. 

5. Dịch vụ y tế tại Morocco

Bạn sẽ cần phải cân nhắc thật kỹ về sức khỏe của bản thân trước khi du lịch Morocco đấy. Y tế nước này đang gặp phải những vấn đề nhức nhối bao gồm những rắc rối của chính phủ trong việc phân chia dịch vụ y tế công cộng và tư nhân, thiếu nguồn nhân lực, sự bất công về giới khi phụ nữ bị hạn chế sử dụng các dịch vụ y tế công… Vì lí do này mà bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch toàn cầu chính là hai yếu tố cần thiết để chuyến du lịch Morocco của bạn thêm phần an toàn và tiết kiệm.

6. Đừng quên mua bảo hiểm du lịch quốc tế trước khi đến Morocco nhé!

Chuẩn bị kĩ càng trước mỗi chuyến đi để bảo vệ bản thân là điều nên làm. Tuy nhiên, sẽ luôn có những rủi ro rình rập mà bạn không thể nào lường trước được. Cũng vì lí do này mà mua bảo hiểm du lịch quốc tế là lựa chọn của rất nhiều người nhằm đem lại sự bảo vệ tài chính giúp bản thân an tâm đi du lịch.

Thông thường khi mua bảo hiểm du lịch nước ngoài, khách hàng sẽ được bảo hiểm chi trả cho các trường hợp như:

  • Các trường hợp sơ tán và cấp cứu y tế
  • Các sự cố về chuyến bay (bao gồm hoãn, hủy chuyến)
  • Mất cắp, mất tài sản cá nhân
  • Những sự cố liên quan đến xe cộ

Đây hoàn toàn là những tình huống nằm ngoài ý muốn của bất cứ ai khi đi du lịch. Ở một số trường hợp, con số mà bạn phải tự chi trả sẽ là rất lớn nếu không có bảo hiểm. Trong khi đó giá của một gói bảo hiểm du lịch thì lại cực kì phải chăng. Ví dụ, bảo hiểm du lịch quốc tế Flexi của công ty Bảo hiểm Bảo Việt có giá trung bình chỉ từ 23.000 VND/ngày.

Để có thể biết thêm thông tin chi tiết về giá bảo hiểm du lịch quốc tế, bạn có thể tham khảo bài viết: Giá Bảo hiểm du lịch quốc tế và mua ở đâu tốt nhất?

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Tổng kết

Chúc bạn một hành trình nhiều cảm hứng đến Morocco từ những kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toànSaladin chia sẻ.

Đừng quên, bạn có thể mua bảo hiểm du lịch quốc tế online tại nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin để chuyến phượt Ma-rốc thêm an toàn trọn vẹn. Saladin hiện có đầy đủ các loại bảo hiểm du lịch quốc tế với hơn 30 quyền lợi bảo vệ, bao gồm cả Covid-19. Bạn chỉ cần chọn thời gian đi, thời gian về và địa điểm đến, Saladin sẽ ngay lập tức cung cấp những gói bảo hiểm du lịch nước ngoài phù hợp nhất với quyền lợi được ghi rõ ràng. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. 

Nếu có phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường, bạn sẽ được hỗ trợ hotline 24/7 hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web/ App.

Saladin hợp tác với các Công ty Bảo hiểm hàng đầu tại thị trường Việt Nam(bảo hiểm quốc tế du lịch Bảo Việt, bảo hiểm du lịch quốc tế Libertybảo hiểm du lịch quốc tế MSIG) cung cấp những gói bảo hiểm du lịch quốc tế chi phí tốt nhất, đồng hành cùng bạn để an tâm trên mọi hành trình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan