Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa giúp chủ shop yên tâm hơn khi ship COD

Saladin

Cho đến hiện nay, ship COD vẫn là một trong những hình thức được người Việt rất ưa chuộng, vì tâm lý “ăn chắc” khi mua hàng online đã ăn sâu vào tâm thức. Nhưng về phía người bán, hình thức này tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Hãy tìm hiểu những mẹo ship COD an toàn cho chủ shop và sự quan trọng của bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa nhé!

I. Rủi ro khi vận chuyển bằng hình thức COD

1. Ship COD là gì?

COD là viết tắt của Cash on Delivery, dịch là thanh toán khi nhận hàng. Hình thức này có nghĩa là người mua hàng sẽ nhận được sản phẩm trước rồi sau đó mới thanh toán tiền cho shipper. Ship COD thường có 2 dạng:

  • Ứng COD: Bên vận chuyển ứng trước tiền hàng cho người bán ngay khi người bán gửi hàng.
  • Không ứng COD: Bên vận chuyển chỉ chuyển tiền hàng cho người bán sau khi người nhận đã nhận hàng và thanh toán.

2. Những rủi ro khi ship COD đối với người bán

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích cho người mua, hình thức ship COD lại mang đến nhiều rủi ro cho người bán như:

  • Tỉ lệ chuyển hoàn cao: Có nhiều trường hợp người mua từ chối nhận hàng do hàng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Khi đó, chủ shop không những phải mất phí vận chuyển 2 chiều mà còn tốn phí đóng gói hàng một cách vô ích.
  • Trường hợp kiện hàng bị thất lạc hay không đến được tay khách hàng, chủ shop cũng khó được hoàn trả lại tiền hàng nếu gặp đơn vị vận chuyển thiếu trách nhiệm.
  • Thời gian trả tiền hàng chậm: Bên vận chuyển có thể sẽ giữ tiền hàng từ 3 – 10 ngày mới trả lại cho shop làm ảnh hưởng đến thời gian quay vòng vốn. Thậm chí mất trắng tiền hàng nếu bên vận chuyển không uy tín.

II. “Mẹo” ship COD an toàn cho chủ shop

Để tránh rủi ro khi chọn hình thức ship COD, chủ shop cần nắm vài mẹo ship COD an toàn:

1. Mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa bảo vệ bạn trước những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Bảo hiểm vận chuyển nội địa đảm bảo rằng bạn sẽ được bồi thường chính đáng khi có tai nạn dẫn đến việc hàng hóa không đến được tay khách hàng hoặc khách không nhận hàng do lỗi của đơn vị vận chuyển. Như vậy thì yên tâm hơn hẳn!

2. Quá trình gói hàng

Nhiều khách hàng từ chối nhận hàng do hàng bị hỏng, móp dù đó không phải lỗi của bạn. Vì vậy, trước khi giao, bạn nên quay lại quá trình gói hàng để đảm bảo quyền lợi nếu bị hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển hoặc bị tráo hàng.

3. Nắm công thức tính tiền đối soát

Nếu là đơn hàng không ứng COD, shipper sẽ nhận tiền hàng và giữ hộ, sau đó mới thanh toán cho shop. Hình thức này thường xảy ra vấn đề như trả thiếu tiền, chênh lệch về giá của dịch vụ, tính sai cước phí vận chuyển của đơn hàng…

Do đó, chủ shop cần nắm rõ Công thức tính tiền đối soát:

Tiền đối soát = Tiền thu hộ (COD) – Phí dịch vụ – Phí bảo hiểm (nếu có) 

Nếu khối lượng đơn COD lớn, chủ shop có thể phải cần tới công cụ đối soát hoặc phần mềm hỗ trợ quản lý tiền COD. Các đơn vị vận chuyển uy tín đều cung cấp công cụ này.

III. Lợi ích của bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa khi ship COD

Để yên tâm hơn khi gửi hàng, chủ shop có thể tham khảo chương trình bảo hiểm vận chuyển nội địa “Khai giá hàng hóa” – đền bù thiệt hại đến 5.000.000đ cho các đơn hàng không ứng COD, hợp tác giữa Ahamove và nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin. Chương trình giúp bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa và đền bù cho khách hàng của trong trường hợp xảy ra hư hỏng, mất mát khi giao nhận hàng qua Ahamove, áp dụng cho hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam.

Những hàng hóa được bảo hiểm là hàng hóa hoặc tài sản được thể hiện dưới dạng vật chất, vật dụng, đồ dùng, Tài liệu, … được khách hàng đặt qua Dịch vụ giao hàng của Ahamove.

Những tổn thất hàng hóa được bảo hiểm vận chuyển nội địa Ahamove – Saladin bồi thường

Cac tổn thất được bồi thường thuộc một trong những nguyên nhân sau:

  • Cháy hoặc nổ;
  • Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ; đâm va vào phương tiện khác;
  • Thiên tai;
  • Cây gãy đổ, cầu cống, đường hầm và các công trình kiến trúc khác bị sập đổ;
  • Lái xe xảy ra tai nạn dẫn tới Hư hỏng;
  • Trộm cắp;
  • Cướp;
  • Trong quá trình vận chuyển, xếp, dỡ lên và xuống phương tiện vận chuyển, hàng hóa bị hư hỏng do rơi vỡ, bất cẩn của Lái xe.

Khi mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa cho đơn không ứng COD qua Saladin, yêu cầu bồi thường sau sẽ được xử lý theo quy trình chăm sóc khách hàng 24/7 của Saladin.

Xem thêm: Những lưu ý khi giao nhận để đảm bảo gói bảo hiểm vận chuyển nội địa đạt hiệu quả tốt nhất

Kết luận

Trên đây là những điều chủ shop cần biết khi sử dụng dịch vụ ship COD – nhiều thuận tiện lại cũng lắm rủi ro. Dù vậy, nhiều người mua vẫn ưu tiên chọn mua những nơi có ship COD, do đó bạn không thể bỏ qua hình thức ship hàng này. Điều quan trọng là hãy trang bị bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa để việc ship COD thêm an toàn cho chủ shop nhé

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan