Kinh nghiệm lái xe an toàn: 3 lỗi sử dụng cruise control lái xe hay mắc phải

Saladin

Cruise control là một phát minh tuyệt vời giúp đôi chân của chúng ta được nghỉ ngơi trên những chặng đường dài và tránh khỏi những khoản phạt bắn tốc độc. Mặc dù hầu hết tất cả lái xe đều đã từng sử dụng qua cruise control nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả tính năng này. Bạn hãy cùng “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu kĩ về cruise control và 3 lỗi sử dụng phổ biến mà lái mới hay mắc phải nhé!

Cruise control là gì?

Cruise control là hệ thống điều khiển tốc độ giúp xe ô tô duy trì ở một tốc độ cụ thể mà không cần phải đạp chân ga. Thông thường, cruise control có thể được kích hoạt và điều khiển cách nhấn vào các nút bấm ON, OFF, RESUME, SET, ACCEL, và COAST trên vô lăng. 

Cách sử dụng cruise control

Để sử dụng cruise control, xe cần phải di chuyển với tốc độ trên 40km/h. Sau khi đã cho xe di chuyển ở dải tốc độ mong muốn, lái xe có thể bấm vào nút hoặc ấn vào cần gạt cruise control sau vô lăng tùy vào dòng xe. Một khi đã kích hoạt, bạn có thể tăng hoặc giảm tốc độ bằng cách bấm vào các nút +/-. Mỗi lần bấm sẽ tương ứng với tăng hoặc giảm 1km/h. Khi đã hoàn tất những thao tác trên thì bạn chỉ cần bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga và lướt thôi!

3 lỗi sử dụng cruise control lái xe hay mắc phải

Nhiều chủ xe vì chưa nắm rõ bản chất của chức năng này cùng với đặc điểm địa hình nên đã sử dụng chưa đúng.

Sử dụng cruise control trong phố

Tất nhiên rằng khi di chuyển trên 40km/h bạn hoàn toàn có thể sử dụng cruise control. Tuy nhiên, lượng phương tiện di chuyển trong đường phố sẽ đông hơn rất nhiều so với khi di chuyển trên cao tốc nên việc kích hoạt cruise control sẽ đem lại nhiều điểm bất lợi. Lượng phương tiện lớn cùng với quỹ đạo di chuyển khác nhau sẽ khiến bạn phải đạp thắng nhiều lần, và một khi đạp thắng, cruise control sẽ ngay lập tức dừng hoạt động. Hơn nữa, việc di chuyển ở một giải tốc độ duy nhất sẽ khiến bạn mất đi thế chủ động so với việc tự điều khiển chân ga, dễ gây nguy hiểm. 

Không giữ khoảng cách an toàn khi sử dụng cruise control trên cao tốc

Khi di chuyển trên cao tốc, tốc độ tối thiểu sẽ là 50km/h. Tuy nhiên, đa phần các lái xe đều sẽ di chuyển với tốc độ từ 65km/h trở lên. Vì vậy, khi kích hoạt tính năng cruise control trên cao tốc, bạn cần phải đảm bảo khoảng giây giữa mình và xe phía trước từ 5 – 6s. Khoảng giây này sẽ đảm bảo rằng khi xe phía trước bất ngờ gặp sự cố thì bạn có thể kịp thời phản ứng và tín hiệu cho các phương tiện theo sau biết, giảm thiểu đáng kể những rủi ro va chạm. 

Mất tập trung trong quá trình sử dụng cruise control

Nhiều lái xe chủ quan cho rằng bản thân có thể thoải mái chuyển sự tập trung qua sử dụng điện thoại, tương tác với người ngồi trên xe mà quên phải quan sát phía trước khi kích hoạt cruise control. Đây là một tính năng trên các dòng xe để giúp chủ xe có thể nghỉ ngơi bàn chân ga, vì vậy, lái xe vẫn phải luôn quan sát và đảm bảo luôn trong tư thế sẵn sàng xử lí khi có trở ngại. 

Đọc thêm:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Nên mua ô tô máy dầu hay xăng?

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Mẹo lái ô tô 4WD trên địa hình cát

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

Tổng kết

Như vậy, mặc cho sự thoải mái mà cruise control đem đến cho đôi chân của bạn, lái xe cần phải hết sức chú ý về việc khi nào nên sử dụng cruise control và sử dụng như thế nào để luôn đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Nếu nguyên nhân gây tai nạn đến từ sự chủ quan khi sử dụng cruise control, rất có thể bạn sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan