Kinh nghiệm lái xe an toàn: Cách điều khiển xe số tự động vượt đèo

Saladin

Các loại xe sử dụng hộp số tự động luôn giúp cho quá trình điều khiển xe ô tô trở nên dễ dàng hơn nhờ vào khả năng tự động sang số của hộp số, điều này đặc biệt thích hợp với điều kiện di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, khi di chuyển trên các loại địa hình đặc trưng như đèo dốc, bạn sẽ cần phải thành thạo nhiều điều hơn chỉ là vào số D và lái xe qua đèo. Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn: của Saladin tìm hiểu về những mẹo lái xe an toàn khi cho xe số tự động vượt đèo nhé!

1. Điều chỉnh lại tư thế ngồi

Khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng, mỗi một tay lái sẽ luôn điều chỉnh ghế của họ theo các vị trị thoải mái nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, khi đi trên đường đèo, các tay lái lão luyện khuyên bạn nên điều chỉnh ghế lái gần vô lăng hơn và dựng lưng ghế cao hơn. Lí do là vì tư thế ngồi cao hơn và gần về phía vô lăng sẽ giúp bạn thao tác vô tăng nhanh chóng hơn và tầm nhìn của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, giúp bạn làm chủ phương tiện tốt hơn. 

2. Sử dụng thắng động cơ 

Thắng động cơ là sức ghì của động cơ khi xe di chuyển ở số thấp. Khi chạy xe qua đèo, tốc độ xe sẽ luôn thay đổi liên tục theo độ dốc và khúc cua. Để có thể làm chủ xe tốt hơn, giúp xe có những phản ứng kịp thời với thay đổi địa hình, bạn nên chuyển sang chế độ lái bán tự động. Tức là thay vì sử dụng số D để đi hết quãng đường đèo, bạn sẽ chuyển sang số M hoặc số L (tùy thuộc vào từng dòng xe) để có thể tự điều khiển hộp số. 

Đối với các dòng xe có số M+/-. Bạn chỉ cần đạp nhẹ thắng để xe di chuyển chậm lại sau đó gạt cần số qua số M và từ đó bạn có thể thực hiện tăng số bằng thao tác đẩy lên (+), và giảm số bằng thao tác đẩy xuống (-).

Các dòng xe có số L thường sẽ được lắp đặt lẫy chuyển số ngay trên vô lăng. Bạn chỉ cần đạp nhẹ thắng, sau đó vào số L và bấm lấy bên phải (+) để tăng số và bấm lẫy bên trái (-) để giảm số. 

Lưu ý khi bạn vào số L hoặc M xe sẽ tự động hiển thị trên bảng hiển thị là số 1. Khi leo dốc bạn có thể đi bằng số D, tuy nhiên, khi sử dụng số D để xuống dốc xe sẽ chạy rất nhanh và việc đạp thắng liên tục có thể dẫn đến hiện tượng đứt, cháy phanh. Vì vậy, hãy chuyển sang chế độ bán tự động và di chuyển ở số 2 hoặc 3 để xe kích hoạt thắng động cơ nhé! 

3. Đi đúng làn đường, không vượt xe phía trước

Một trong những điều cấm kỵ khi di chuyển trên đường đèo đó chính là vượt xe khác ở những đoạn đường không đảm bảo an toàn và có kẻ vạch liền. Ở những khúc cua gấp, đường hẹp trên đèo, lái xe cần phải biết giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn khi di chuyển trên đường bằng. Điều này là vì khi có sự cố bất chợt xảy ra, xe ô tô sẽ mất chớn rất nhanh và phương tiện phía sau sẽ không kịp phản ứng bởi quãng thắng sẽ dài hơn khi các phương tiện di chuyển qua đèo. 

Một lưu ý nữa là các lái xe phải luôn biết đi đúng làn, đặc biệt là đoạn đường gần tới khúc cua và khi đang trong cua. Lí do là vì đèo là nơi có rất nhiều xe lớn di chuyển, nếu lái xe cố ý điều khiển phương tiện lấn làn không đúng nơi và không đảm bảo an toàn nhằm vượt xe phía trước, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

4. Đặt tay hai tay lên vô lăng khi lái xe

Khi lái xe trên đèo, các cao nhân thường khuyên bảo nhau rằng hãy luôn đặt tay lên vô lăng tại vị trí 3 và 9 giờ. Điều này sẽ giúp bạn xử lý tai lái kịp thời, nhanh chóng mà không cần phải đổi tay so với khi đặt tay ở những vị trí khác. Và nếu bạn hoặc người thân còn thói quen xấu như đùn tay lái khi lái xe thì hãy đổi tài để đảm bảo an toàn cho hành khách nhé!

5. Sử dụng bản đồ chỉ dẫn

Bạn chỉ mất từ 0,5 đến 1s để lướt mắt qua bản đồ và nắm được đoạn đường phía trước sẽ có những đoạn cua nào, từ đó điều khiển xe với tốc độ vừa phải trước khi đón cua. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, 5 mẹo trên chính là bí quyết để giúp bạn chinh phục được những đoạn đường đèo một cách an toàn và lão luyện hơn. Ngoài những điều nêu trên, bạn cần phải biết kết hợp với kĩ năng quan sát biển báo và cần phải thực sự tỉnh táo khi tham gia giao thông đường đèo nhé! 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan