Tổng hợp mốc khám thai và nên mua gói bảo hiểm thai sản nào hỗ trợ khám thai?

Saladin

Đối với phụ nữ, mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhưng cũng không kém phần vất vả và có nhiều nỗi âu lo. Các mẹ luôn mong được biết rõ sự phát triển của thai nhi trong bụng mình và vì thế những mốc khám thai quan trọng luôn cần thiết cho mẹ bầu Hãy cùng Saladin ghi nhớ lịch khám thai và tham khảo gợi ý nên mua gói bảo hiểm thai sản nào để quá trình khám thai diễn ra thuận lợi nhé!

I. Các mốc khám thai quan trọng dành cho mẹ bầu

Khám thai định kỳ là hình thức kiểm tra nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi để kịp thời xử lý bất thường ở thai nhi hoặc thai phụ. Qua những lần khám thai, mẹ bầu sẽ biết được thực trạng phát triển của con mình để có cách dưỡng thai và cách chăm sóc sức khỏe của mẹ cho một thai kỳ thật khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

Thai phụ cần ghi nhớ 8 mốc khám thai quan trọng sau đây và chủ động đi khám đúng lịch để kịp thời phát hiện các bất thường trong thai kỳ:

1. Mốc thứ nhất – Thử thai khi chậm kinh 1 tuần

Nhiều mẹ bầu thường chủ quan khi thấy chậm kinh nhưng đây lại là thời điểm trọng yếu trong thời gian mang thai. Sau khi đã chậm kinh một tuần và que thử thai cho kết quả “mang thai” thì mẹ bầu nên đi khám thai sớm nhất có thể để biết tuổi thai, xem thai đã vào tử cung hay chưa và chuẩn bị những phương án chuẩn bị cho thai kỳ sắp tới.

2. Mốc thứ hai – Vào tuần thai thứ 7 hoặc 8

Vào mốc này, nhờ khám thai siêu âm, mẹ bầu sẽ biết được đã có tim thai hay chưa, kích thước túi ối, chiều dài phôi phát triển tương xứng với tuổi thai chưa.

Cũng trong mốc khám thai định kỳ này, mẹ bầu cũng sẽ được làm những xét nghiệm khác như xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra sức khỏe tổng quát có thiếu sắt, canxi hay thiếu máu không. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng tư vấn phù hợp.

3. Mốc thứ ba – Vào tuần thai thứ 11 đến 13

Khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 11 đến 13 sẽ giúp sàng lọc dị tật bẩm sinh và độ mờ da gáy thai nhi. Ở lần khám thai này, thông thường bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu làm xét nghiệm Double test để sớm phát hiện nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down.

4. Mốc thứ tư – Vào tuần thai thứ 16 đến 18

Ở lần khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 16 đến 18, bác sĩ có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường về hình thái của thai nhi như: dị dạng cơ quan, hở hàm ếch, sứt môi,… để kịp thời đưa ra biện pháp can thiệp.

Thêm nữa, mẹ bầu cũng sẽ được tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ Down ở thai nhi cũng như nhiễm sắc thể bất thường nếu có.

5. Mốc thứ năm – Vào tuần thai thứ 22 đến 24

Trong lần khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 22 đến 24, bác sĩ sẽ đánh giá được các dị tật bẩm sinh ở các cơ quan như phổi, tim… và sự phát triển chung của thai nhi.

6. Mốc thứ sáu – Vào tuần thai thứ 26 đến 30

Trong lần khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 26 đến 30, bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ siêu âm 4D để phát hiện dị tật muộn và kiểm tra một số cơ quan để đánh giá sự phát triển chung của thai nhi. Thời điểm này, mẹ bầu sẽ được yêu cầu làm nghiệm pháp dung nạp glucose để biết mẹ có bị tiểu đường thai kỳ hoặc nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ hay không.

Muốn có được kết quả xét nghiệm chính xác, thai phụ cần nhịn ăn theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, uống nước đường và lấy máu 3 lần, mỗi lần lấy máu cách nhau 1 tiếng. Ngoài ra, mẹ bầu sẽ được bác sĩ tư vấn tiêm phòng khi mang thai với mũi phòng uốn ván đầu.

7. Mốc thứ 7 – Vào tuần thai thứ 32

Ở lần khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 32, dị tật thai nhi cũng sẽ được xác định lần cuối thông qua siêu âm 4D.

Ngoài ra, bác sĩ vẫn sẽ khám tổng quát cho mẹ, theo dõi doppler động mạch rốn và não thai nhi, động mạch tử cung của mẹ. Ngoài ra, ngôi thai cũng sẽ được xác định để tiên lượng cho quá trình sinh nở sắp diễn ra.

Những mẹ bầu cần tiêm 2 mũi uốn ván cũng sẽ được tiêm ở lần khám thai này.

8. Mốc thứ 8 – Vào tuần thai thứ 35 hoặc 36

Ở lần khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 35 hoặc 36, cũng là lần quan trọng trước khi lâm bồn, thai phụ cần chạy máy Monitor sản khoa để ghi nhận cơn co tử cung cũng như sự thay đổi của tim thai.

Ngoài ra, khi siêu âm, bác sĩ sẽ dự báo cân nặng thai nhi khi sinh, kiểm tra tình trạng dây rốn của bé và nước ối của mẹ xem có đảm bảo an toàn cho bé để chào đời hay không.

Bắt đầu từ thời điểm tuần 35 hay 36 này, mỗi tuần hay bất kỳ khi nào mẹ bầu bị đau bụng hay ra máu, mẹ bầu cũng cần phải đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

II. Lưu ý khi khám thai dành cho mẹ bầu

Để buổi khám thai định kỳ diễn ra hiệu quả nhất cho mẹ và bé, mẹ bầu cần ghi nhớ những lưu ý khám thai tổng hợp sau:

1. Xác nhận lịch khám thai từ bác sĩ trước ngày khám

Mỗi mẹ bầu thường sẽ có cho mình duy nhất một bác sĩ có thể đồng hành xuyên suốt thai kỳ và lịch khám thai định kỳ cũng được sắp xếp theo chỉ định của người bác sĩ này. Tuy nhiên, đôi khi bác sĩ sẽ có những việc đột xuất và nghỉ khám nên mẹ bầu cần xác nhận lịch khám trước ngày hẹn để đảm bảo gặp đúng bác sĩ của mình nhé!

2. Chọn trang phục thoải mái

Hiện nay trang phục dành cho mẹ bầu rất đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và tất cả đều tập trung vào sự thoải mái của mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu cũng có nhiều lựa chọn về trang phục hơn khi đi siêu âm. Nếu siêu âm đầu dò, váy co giãn là lựa chọn tối ưu. Còn nếu siêu âm bụng, mẹ bầu có thể chọn mặc quần co dãn, không ôm bụng, cạp thấp hoặc có thể kéo xuống dễ dàng để không phải thay đồ.

3. Uống nước và đi vệ sinh trước khi siêu âm

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần phải uống thật nhiều nước trước khi siêu âm để làm đầy bàng quang, đẩy tử cung lên cao để bác sĩ siêu âm có thể thấy thai nhi dễ dàng hơn. Trong hai tam cá nguyệt sau, vì bé đã lớn hơn, mẹ sẽ cần đi tiểu trước khi siêu âm để làm trống bàng quang nhằm nhìn thấy bé dễ dàng hơn.

4. Ăn uống trước khi khám thai

Mẹ bầu không nên sử dụng chất kích thích trước khi khám thai, thậm chí là trong suốt thời gian mang thai. Nếu có lịch kiểm tra đường huyết, hãy nhớ tuân thủ việc nhịn ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngược lại, khi siêu âm thai 4D hoặc đo tim thai, mẹ bầu sẽ được yêu cầu cần phải ăn no để bé máy đạp.

Ngoài ra, khi đi khám thai, mẹ nên đem theo sữa, bánh ngọt, nước lọc để bổ sung năng lượng trong lúc chờ đợi hoặc sau khi làm xét nghiệm, tránh bị mất sức nhé.

5. Chuẩn bị đủ các loại giấy tờ cần thiết khi khám thai (bao gồm bảo hiểm chi trả thai sản)

Khi đi khám thai, mẹ bầu cần xin giấy xác nhận khám thai: Giấy xác nhận khám thai chỉ được bệnh viện cấp trong ngày nên mẹ đừng quên xin giấy để được tính lương khi xin nghỉ phép khám thai trong giờ hành chính.

Luôn để tất cả hồ sơ từ những lần khám thai trước, kèm theo kết quả xét nghiệm định kỳ trong 1 tệp hồ sơ để dễ tìm kiếm, sắp xếp và mang theo.

Ngoài những giấy tờ kể trên, mẹ bầu có biết rằng nếu đã mua bảo hiểm chi trả thai sản thì sẽ được hỗ trợ chi phí khám thai cũng như được khám thai ở những cơ sở y tế hiện đại và uy tín nhất trên toàn quốc? Vậy thì, nên mua gói bảo hiểm thai sản nào, bảo hiểm thai sản ở đâu tốt, tất cả sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo ngay sau đây của bài viết này.

6. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi đi khám, nhất là ở khu vực vùng kín. Một mẹo nhỏ là mẹ bầu có thể lót một lớp băng vệ sinh mỏng để tránh các sự cố ngại ngùng ngoài ý muốn nhé.

7. Lên lịch hẹn phù hợp

Việc khám thai thường tốn nhiều thời gian hơn dự tính nên mẹ hãy để thời gian khám thai thật thong thả, đến đúng giờ khám, làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh mất thời gian và mệt mỏi.

8. Trang sức và giày dép

Khi đi khám thai, mẹ hãy hạn chế mang trang sức. Việc này giúp tránh tình trạng trộm cắp tại bệnh viện, bảo vệ mẹ khỏi nạn cướp giật nguy hiểm.

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu được khuyên nên nang giày bệt để tiện cho việc di chuyển. Mang giày bệt cũng giúp mẹ bầu di chuyển dễ dàng giữa các khu khám, khu xét nghiệm và di chuyển lên xuống ghế siêu âm.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

III. Nên mua gói bảo hiểm thai sản nào có trả chi phí khám thai? Mua bảo hiểm thai sản ở đâu tốt?

Bảo hiểm khi mang thai chắc chắn là điều các mẹ bầu vô cùng quan tâm. Saladin sẽ cung cấp thông tin về các gói bảo hiểm để giúp mẹ bầu giải đáp câu hỏi “Nên mua gói bảo hiểm thai sản nào?” có trả chi phí khám thai để an tâm trong thai kỳ và đảm bảo tài chính.

1. Bảo hiểm xã hội

Đây là bảo hiểm hỗ trợ khoản chi phí trong chế độ thai sản và mẹ bầu cần đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trở lên trước ngày sinh. Nếu đóng đủ thì sau khi sinh em bé, mẹ sẽ được hưởng 100% trung bình tiền lương 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ thai sản, dựa trên mức lương đóng bảo hiểm.

Theo quy định bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội sẽ chi trả chi phí khám thai định kỳ. Tuy nhiên, bảo hiểm xã hội chỉ chi trả khi mẹ bầu khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ hoặc bệnh viện và đúng tuyến cơ sở y tế đã đăng ký. Trong trường hợp mẹ bầu gặp biến chứng thai kỳ hoặc muốn khám ở cơ sở y tế trái tuyến thì bảo hiểm xã hội sẽ không hỗ trợ 100%.

2. Bảo hiểm chi trả thai sản tự nguyện

Mặc dù đã được hưởng trợ cấp thai sản từ bảo hiểm xã hội, mẹ bầu nên mua thêm bảo hiểm chi trả thai sản tự nguyện để mở rộng quyền lợi trong quá trình mang thai và sinh con để hưởng thêm những quyền lợi thai sản mở rộng.

Một số quyền lợi bảo hiểm thai sản cơ bản khi mua bảo hiểm chi trả thai sản tư nhân:

  • Được hỗ trợ chi phí khám thai định kỳ.
  • Nhiều lựa chọn chăm sóc y tế và sinh nở tại các bệnh viện lớn, bệnh viện quốc tế, không nhất định phải đúng tuyến mới được hỗ trợ chi phí quyền lợi thai sản.
  • Được chi trả phí sinh thường, sinh mổ chỉ định hay các loại chi phí y tế phát sinh do biến chứng thai kỳ trong quá trình mang thai và sinh nở.
  • Được bảo lãnh viện phí tại các bệnh viện có liên kết với công ty bảo hiểm thai sản.

Quyền lợi bảo hiểm thai sản tự nguyện

Quyền lợi bảo hiểm thai sản tự nguyện thường thuộc bảo hiểm sức khoẻ có thai sản trong chương trình mở rộng. Vậy thì nên mua gói bảo hiểm thai sản nào và bảo hiểm thai sản ở đâu tốt? Nền tảng bảo hiểm công nghệ trực tuyến Saladin là lựa chọn hàng đầu cho câu hỏi “Mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu?” nhờ vào sự đa dạng bảo hiểm sức khoẻ có thai sản đến từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam như Bảo Việt, Bảo Minh, Liberty Healthcare, PVI… sẽ giúp mẹ bầu mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng ngay khi quyết định sẽ mang thai.

Mua bảo hiểm sức khỏe online dễ dàng chỉ với một vài thao tác đơn giản gồm tham khảo các gói bảo hiểm sức khoẻ có thai sản, chọn quyền lợi thai sản và so sánh mức phí bảo hiểm của gói bảo hiểm sức khoẻ có thai sản trên Saladin. Đồng thời, mua bảo hiểm sức khỏe online hiện đang là xu hướng tốt nhất hiện nay vì mẹ bầu có thể chủ động ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào, cũng như hạn chế di chuyển, tiếp xúc để bảo vệ mẹ bầu tốt nhất.

Có thêm một lưu ý, mẹ bầu nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện trước khi có ý định mang thai để được nhận đầy đủ quyền lợi khi bắt đầu mang thai. Vì các gói bảo hiểm thai sản tự nguyện thường áp dụng thời gian chờ từ 210 đến 280 ngày (7 tháng – 9 tháng trước khi mang thai).

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết trước của Saladin về cách mua bảo hiểm thai sản tối ưu quyền lợi

Tổng kết

Làm mẹ là niềm hạnh phúc vô bờ của bất cứ người phụ nữ nào và chắc chắn cả gia đình đều mong mẹ được khỏe mạnh, bình an. Để bảo vệ tốt nhất cho mẹ và bé thì sự theo dõi thường xuyên suốt thai kỳ là vô cùng quan trọng.

Không còn phải thắc mắc nên mua gói bảo hiểm thai sản nào, bảo hiểm thai sản ở đâu tốt, mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu vì đã có Saladin. Saladin vinh dự được đồng hành cùng cả gia đình trong hành trình tuyệt vời này để giúp mẹ có thai kỳ an toàn, em bé chào đời khỏe mạnh và gia đình không nặng nỗi lo tài chính với những gói bảo hiểm sức khoẻ có thai sản phù hợp.

Ngoài ra, thời gian mang thai là khoảng thời gian mẹ bầu cần bảo vệ bản thân mình tối đa nhất. Chính vì thế, song song với việc mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng, mẹ bầu có thể tham khảo các gói bảo hiểm tai nạn cá nhân hay bảo hiểm du lịch trên Saladin để được bảo vệ toàn diện trước mọi tình huống có thể xảy ra trong thời gian mang thai nhé. Bất cứ khi nào mẹ bầu cần, hãy liên hệ với hotline 24/7 của Saladin để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời nhé!

Chúc mẹ có thai kỳ nhẹ nhàng, khỏe mạnh và thuận lợi nhất để chào đón thiên thần nhỏ!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan