Bí kíp thanh toán hóa đơn online điện, nước tiết kiệm cho gia đình trẻ

Saladin

Tiền điện, nước là những khoản chi hàng tháng không thể cắt giảm, nhưng hoàn toàn có bí kíp để kiểm soát tránh chi phí bị “đội” lên cao ngất ngưởng. Các gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý chi tiêu cần nắm được 7 nguyên tắc kiểm soát thanh toán hoá đơn online điện, nước dưới đây để giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền lớn!

I. 3 nguyên nhân tiền điện nước gia đình hằng tháng cao

Một ngày nào đó, bạn có thể hoang mang vì tiền điện nước bỗng dưng tăng vọt, dù thói quen sinh hoạt vẫn không thay đổi. Khi đó, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân ngay từ khi phát hiện bất thường để tránh mất tiền oan. Dưới đây là 3 nguyên nhân thường gặp nhất khiến hoá đơn tiền điện, nước trong nhà tăng cao

1. Do đồng hồ đo điện, nước bị lỗi

Việc đầu tiên bạn nên làm khi thấy tiền điện, nước tăng cao là kiểm tra đồng hồ đo điện nước xem có bị lỗi không. Đồng hồ đo điện, nước có thể chạy sai do đã sử dụng lâu mà không được vệ sinh bụi bẩn hoặc thay mới. 

Nếu nghi ngờ đồng hồ chạy sai thì bạn có thể yêu cầu bên điện lực, cấp nước đến kiểm tra, hoặc tự kiểm tra bằng cách tắt tất cả các thiết bị điện hay nguồn nước trong nhà. Sau đó quay video theo dõi chỉ số trên đồng hồ, nếu số vẫn nhảy thì chứng tỏ đồng hồ đã bị sai. Hãy gửi video đến nhà cung cấp để được hướng dẫn giải quyết. Nếu tiền điện bị tính cao do đồng hồ sai thì bạn có thể được hoàn lại số tiền đóng dư. Còn nếu đồng hồ được kiểm định là vẫn chạy đúng thì bạn phải thanh toán đủ số tiền trên hóa đơn. 

Nếu nơi bạn ở vẫn còn hình thức nhân viên đến nhà ghi số điện, nước, bạn có thể kiểm tra lại với đơn vị cung cấp nếu nghi ngờ có sai sót trong quá trình nhân viên ghi lại chỉ số điện, nước. 

2. Do nhu cầu sử dụng tăng cao trong mùa nắng nóng

Vào mùa nắng nóng, lượng điện nước tiêu thụ của các gia đình sẽ tăng vọt so với ngày bình thường do nhiều nguyên nhân như:

  • Đây là thời điểm các em nhỏ nghỉ hè ở nhà, sử dụng điện như quạt, máy lạnh, máy tính, tivi,… nhiều hơn
  • Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện mà máy lạnh tiêu thụ cũng có thể tăng lên từ 2 – 3%. Do đó, mặc dù thời gian gia đình bạn sử dụng máy lạnh vẫn như các ngày khác, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh hoặc các thiết bị làm mát khác vào mùa nắng nóng sẽ tăng lên rất nhiều, dẫn đến hoá đơn tiền điện vào các tháng hè sẽ tăng cao bất ngờ.

3. Do đặc điểm ngôi nhà bạn ở

Một số đặc điểm về kiến trúc hoặc nội thất nhà ở cũng có thể ảnh hưởng đến công suất sử dụng điện, khiến gia đình bạn chịu hoá đơn tiền điện cao hơn những nhà khác như:

  • Ngôi nhà được làm từ các vật liệu dễ hấp thu nhiệt
  • Thiết bị điện trong nhà không có chế độ tiết kiệm điện năng hoặc bị hở điện, hư rơ-le nhiệt,…
  • Các thiết bị điện trong nhà như máy lạnh quá cũ, hết gas mà không được thay mới dẫn đến hao điện năng gấp 3 lần so với bình thường
  • Nhà thiếu cây xanh giúp hấp thụ nhiệt

II. Bí kíp kiểm soát chi phí điện nước cho gia đình

1. Kiểm tra định kỳ đồng hồ đo điện, nước

Bạn nên định kỳ kiểm tra đồng hồ điện, nước khoảng 5-6 năm/ lần và thường xuyên vệ sinh bụi bẩn để tránh trường hợp xảy ra sai sót mất tiền oan. 

2. Tập 6 thói quen sử dụng điện, nước tiết kiệm

Cha mẹ nên có thói quen sử dụng tiết kiệm điện, nước và tập cho các con, cháu trong nhà. Khi mọi người đều có thói quen tốt sử dụng điện, nước hợp lý thì hoá đơn tiền điện, nước của gia đình bạn mới có thể giảm đi đáng kể.

6 thói quen tiết kiệm điện, nước rất dễ thực hiện mà hiệu quả cao như:

  • Cố gắng tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên, giảm thời gian sử dụng đèn điện hay máy điều hòa, vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp giảm tiền điện.
  • Tái sử dụng các nguồn nước còn sạch như nước rửa rau, nước từ bình lọc để tưới cây, rửa sân,…
  • Tắt các công tắc, thiết bị điện, công tắc bình nước nóng, vòi nước khi không sử dụng đến.
  • Kiểm tra định kỳ thiết bị điện và vệ sinh bụi bẩn để chúng hoạt động mạnh mẽ hơn, tốn ít điện năng hơn.
  • Tránh cắm các thiết bị có công suất lớn vào cùng một ổ cắm điện.
  • Khi có nhu cầu mua thiết bị điện mới, đừng tiếc vài trăm đến vài triệu để chọn các dòng sản phẩm có công nghệ giúp tiết kiệm điện năng (Inverter), các loại đèn có công suất cao. Những thiết bị này đều sử dụng lâu dài, do đó số tiền điện bạn có thể tiết kiệm được đôi lúc sẽ “hời” hơn rất nhiều.

3. Sử dụng thiết bị điện trong nhà đúng cách

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm, an toàn

  • Vệ sinh máy lạnh định kỳ
  • Không bật tắt máy lạnh liên tục nhiều lần
  • Nên chọn chế độ tiết kiệm trên máy lạnh
  • Không để nhiệt độ quá thấp vào những ngày nắng nóng

Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm, an toàn

  • Không để thức ăn còn đang nóng vào tủ lạnh
  • Sắp xếp vật dụng bên trong tủ lạnh gọn gàng
  • Không đóng mở tủ lạnh quá nhiều lần hoặc mở cửa tủ lạnh quá lâu.

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm, an toàn

  • Không giặt quần áo vượt quá trọng lượng cho phép của lồng giặt
  • Không mở cửa lồng giặt khi máy đang chạy 
  • Sử dụng đúng loại bột giặt, nước xả dành cho máy giặt cửa ngang hoặc cửa trên

4. Thanh toán hoá đơn online điện, nước qua ví điện tử để dễ kiểm soát thu chi

Hiện nay, thanh toán hoá đơn online qua ví điện tử là cách nhanh nhất để kiểm soát chi phí cho các dịch vụ này, vì bạn có thể theo dõi lịch sử hoá đơn dễ dàng, từ đó phát hiện các đợt tăng bất thường hoặc theo dõi xu hướng sử dụng điện, nước của gia đình để có điều chỉnh phù hợp.

III. Lợi ích thanh toán hoá đơn online qua ví điện tử ZaloPay

Ví điện tử ZaloPay được nhiều người chọn làm phương thức thanh toán hoá đơn chính. Không chỉ có các tính năng cơ bản của ví điện tử như: tính năng thanh toán hoá đơn nhanh chóng, tính năng thống kê hóa đơn giúp theo dõi biến động tiền điện, nước hàng tháng,… 

ZaloPay còn có nhiều tính năng hữu ích khác cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hoá đơn online như: 

  • Thông báo nhắc nhở khách hàng thanh toán tiền điện, nước ngay khi đến kỳ hạn mới và khi gần hết hạn, giúp bạn không bị quên, thanh toán chậm và có thể bị phạt.
  • Cho phép khách hàng chat trực tiếp qua Zalo với phía nhà cung cấp để được giải đáp hoặc xử lý nhanh các trường hợp chi phí điện, nước tăng bất thường hoặc những sự cố khác.
  • Cho phép bạn tra cứu hóa đơn, nhận thông báo nhanh chóng bằng cách theo dõi tài khoản Zalo OA của công ty điện lực, cấp nước.
  • Ngoài thanh toán hoá đơn online trên ví điện tử ZaloPay, bạn còn có thể thanh toán trực tiếp qua Zalo mọi lúc mọi nơi 24/7.  
  • Có nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu cao cho khách hàng thanh toán điện, nước qua ví điện tử ZaloPay.

Ngoài ra, người dùng thanh toán hóa đơn online qua ví điện tử ZaloPay từ năm 2023 có thêm quyền lợi Bảo hiểm thanh toán hóa đơn, do nền tảng Bảo hiểm đa giải pháp Saladin và công ty bảo hiểm Bảo Việt thiết kế độc quyền, với quyền lợi bảo vệ lên đến 100.000.000đ/ tháng. Bảo hiểm thanh toán hóa đơn là quyền lợi cộng thêm nhiều tiện ích dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, vay tiêu dùng hàng qua ví điện tử ZaloPay.

Khi thanh toán tiền điện, tiền nước, khoản vay online qua ZaloPay hằng tháng, bạn có thể kết hợp mua thêm các quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân, khởi điểm chỉ từ 2.000đ/ hóa đơn thanh toán. Đây là sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân độc quyền từ bảo hiểm Bảo Việt kết hợp cùng Saladin, hỗ trợ chi phí điều trị y tế khi gặp tai nạn cá nhân lên đến 100.000.000đ cho người dùng, được cộng dồn khi mua nhiều hợp đồng bảo hiểm tai nạn con người với các hoá đơn khác nhau. Khách hàng thanh toán hóa đơn trên Zalopay có thể gửi yêu cầu bồi thường trực tuyến và theo dõi tiến trình xử lý một cách tiện lợi thông qua hệ thống của Saladin được tích hợp ngay trên Ví điện tử này. 

Tổng kết

Để hạn chế tình trạng tiền điện, nước tăng cao ngoài dự kiến, bạn cần kiểm soát được chi phí hàng tháng cho các dịch vụ này. Cách tốt nhất để quản lý chi tiêu cho điện, nước và các hóa đơn khác và sử dụng ví điện tử để thanh toán hoá đơn online.

Chúc bạn quản lý tốt hơn chi tiêu gia đình. Đừng quên trải nghiệm thanh toán hóa đơn online qua ví điện tử ZaloPay với quyền lợi bảo hiểm thanh toán hoá đơn từ Saladin và Bảo Việt để luôn bảo vệ gia đình an toàn mọi lúc nhé !


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan