5 nguyên tắc tránh rủi ro thanh toán hóa đơn online

Saladin

Hiện nay, việc thanh toán hóa đơn online đã trở nên thuận tiện và quen thuộc với nhiều người nhưng vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro thanh toán hóa đơn nhất định, nhất là về bảo mật. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên tắc phòng tránh đánh cắp thông tin khi thanh toán hóa đơn online để bạn có thể yên tâm sử dụng tiện ích này hơn nhé.

I. Rủi ro thanh toán hóa đơn online liên quan đến bảo mật

Khi thanh toán hóa đơn online, nếu bạn chủ quan không quan tâm đến vấn đề bảo mật tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử, thông tin thẻ thanh toán hoặc vô tư chia sẻ thông tin cá nhân cho nhiều người, bạn có thể bị đánh cắp thông tin. 

Một số thói quen sai lầm khi thanh toán hóa đơn online khiến bạn có thể bị rò rỉ thông tin như:

  • Vô tư đưa thẻ visa nhờ nhân viên quẹt thẻ thanh toán hóa đơn giùm mà không chú ý quan sát dẫn đến bị đánh cắp thông tin thẻ.
  • Cung cấp thông tin cá nhân để được tặng quà, nhận mã khuyến mãi khi thanh toán hóa đơn mà không biết bên lấy thông tin thuộc tổ chức nào, có uy tín không. Khi các thông tin này bị bán cho các nhóm hacker thì mối nguy càng lớn đối với các tài khoản của bạn.
  • Thanh toán hóa đơn của những nơi bán hàng không uy tín, đặc biệt là khi mua trả góp, bạn phải để lại các thông tin cá nhân như số điện thoại, số căn cước công dân, email cho cửa hàng. Nếu hệ thống bảo mật của cửa hàng đó kém thì bạn có thể bị kẻ gian đánh cắp thông tin.
  • Thanh toán hóa đơn qua những website lừa đảo: Cách thức lừa đảo dạng này là kẻ gian sẽ gửi tin nhắn báo hóa đơn cần thanh toán để lừa người dùng bấm vào link, trong link điền các thông tin về số tài khoản, mật khẩu để đăng nhập và mã OTP. Người dùng sẽ tưởng nhập các thông tin này để thanh toán nhưng thực chất, thông tin đã rơi vào tay kẻ xấu và chỉ trong tích tắc sau đó, bạn có thể bị rút hết số tiền trong tài khoản.

Khi bị kẻ gian đánh cắp thông tin, bạn có thể bị rút hết tiền qua tài khoản khác hoặc dùng tiền để thanh toán các hóa đơn “khổng lồ” mà không phải của mình. Tệ hơn, thông tin cá nhân của bạn còn có thể bị mang đi sử dụng cho các khoản vay mà bạn không hề hay biết.

Do đó, khi sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn qua các kênh online, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc bảo mật để thực hiện giao dịch một cách an toàn và tránh tối đa các thiệt hại không mong muốn.

II. Các nguyên tắc tránh rủi ro thanh toán hóa đơn online

1. Bảo vệ thông tin cá nhân

  • Khi thanh toán hóa đơn online, bạn tuyệt đối không được cung cấp thông tin các số thẻ, thời hạn thẻ và số CVV của thẻ tín dụng cho các đối tượng, trang web lạ, tránh kẻ gian mạo danh nhân viên hoặc website công ty điện, Internet, ngân hàng,…
  • Tuyệt đối không nhập các thông tin cá nhân vào các đường link lạ được gửi cho bạn qua email, Zalo, sms,… để tránh bị kẻ gian đánh cắp thông tin. 
  • Khi thanh toán hóa đơn trực tuyến qua website của ngân hàng hoặc các cổng thanh toán, bạn cần kiểm tra để chắc chắn đó là website chính thống. 

2. Chỉ giao dịch ở nơi an toàn

Hạn chế thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn qua các thiết bị hoặc kết nối mạng tại nơi công cộng như cơ quan, quán cà phê, tốt nhất là nên thanh toán bằng thiết bị, mạng cá nhân.

Nếu bắt buộc phải giao dịch bằng thiết bị chung, cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay lập tức sau khi giao dịch xong.

3. Cài đặt bảo mật 2 lớp

  • Khi đăng ký các gói dịch vụ định kỳ như Internet, dịch vụ Google, đăng ký ứng dụng, Grab, gói hội viên, nạp tiền dùng ứng dụng, chơi game, để tránh bị lộ thông tin khi liên kết thẻ, bạn cần cài đặt bảo mật 2 lớp như dấu vân tay, FaceID để xác nhận thanh toán, tính năng gửi mã OTP khi thanh toán… 
  • Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, vì không nhân viên nào có quyền yêu cầu bạn cung cấp mã xác thực.

4. Thông báo ngay khi mất điện thoại hoặc phát hiện bất thường

Nếu bạn bị mất điện thoại hoặc phát hiện có giao dịch bất thường, cần thông báo ngay cho ngân hàng hoặc trung tâm dịch vụ của ví điện tử để yêu cầu khóa tài khoản. Đồng thời, bạn cũng nên khóa sim điện thoại để tránh kẻ gian có thể sử dụng nó nhằm lấy mã OTP để thực hiện giao dịch đánh cắp tiền.

5. Chọn nền tảng thanh toán hoá đơn uy tín

Chỉ chọn thanh toán online với các nền tảng ví điện tử, thanh toán trực tuyến cung cấp bởi đơn vị uy tín, có giấy phép và cam kết bảo mật rõ ràng.

III. Bảo hiểm thanh toán hóa đơn là gì?

Người dùng thanh toán hóa đơn online qua ví điện tử ZaloPay từ năm 2023 có thêm quyền lợi Bảo hiểm thanh toán hóa đơn, do nền tảng Bảo hiểm đa giải pháp Saladincông ty bảo hiểm Bảo Việt thiết kế độc quyền, với quyền lợi bảo vệ lên đến 100.000.000đ/ tháng. Bảo hiểm thanh toán hóa đơn là quyền lợi cộng thêm nhiều tiện ích dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, vay tiêu dùng hàng qua ví điện tử ZaloPay.

Khi thanh toán tiền điện, tiền nước, khoản vay online qua ZaloPay hằng tháng, bạn có thể kết hợp mua thêm các quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân, khởi điểm chỉ từ 2.000đ/ hóa đơn thanh toán. Đây là sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân độc quyền từ bảo hiểm Bảo Việt kết hợp cùng Saladin, hỗ trợ chi phí điều trị y tế khi gặp tai nạn cá nhân lên đến 100.000.000đ cho người dùng, được cộng dồn khi mua nhiều hợp đồng bảo hiểm tai nạn con người với các hoá đơn khác nhau. Khách hàng thanh toán hóa đơn trên Zalopay có thể gửi yêu cầu bồi thường trực tuyến và theo dõi tiến trình xử lý một cách tiện lợi thông qua hệ thống của Saladin được tích hợp ngay trên Ví điện tử này. 

Kết


Nhìn chung, khi giao dich trực tuyến vẫn sẽ luôn tiềm ẩn nhiều ​​rủi ro thanh toán hóa đơn online với thủ đoạn tinh vi mà bạn cần luôn cẩn trọng, thường xuyên cập nhật khuyến cáo an toàn của nhà cung cấp.

Chỉ cần nắm rõ nguyên tắc an toàn, bạn có thể tận hưởng rất nhiều tiện ích của việc thanh toán online, mà các quyền lợi của bảo hiểm thanh toán hóa đơn từ ví điện tử ZaloPay là một ví dụ.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan