Ngoài mua bảo hiểm tai nạn cá nhân, cần lưu ý gì khi trải nghiệm du lịch mạo hiểm ở Việt Nam?

Saladin

Các hoạt động du lịch mạo hiểm ở Việt Nam đang rất phát triển, tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu đúng về những rủi ro cũng như kỹ năng an toàn khi tham gia các bộ môn này. Dưới đây là gợi ý một số bí kíp du lịch an toàn khi tham gia du lịch mạo hiểm tại Việt Nam kèm cách mua bảo hiểm tai nạn cá nhân phù hợp để bạn thêm tự tin trải nghiệm loại hình du lịch mới mẻ này.

I. Du lịch mạo hiểm (Adventure Travel) là gì?

Du lịch mạo hiểm (Adventure Travel) được định nghĩa là chuyến đi có ít nhất 2 trong 3 yếu tố: hoạt động thể chất, trải nghiệm văn hóa, môi trường tự nhiên (Adventure Travel Trade Association – ATTA). Hoạt động du lịch mạo hiểm đặc biệt phù hợp với các du khách yêu thích khám phá, gần gũi thiên nhiên, thích phiêu lưu, ưa chuộng cảm giác mạnh.

II. Các loại hình du lịch mạo hiểm ở Việt Nam hấp dẫn nhất và rủi ro đi kèm

1. Chơi Flyboard (Ván nước bay)

Flyboard là gì?

Flyboard (Ván bay, ván nước bay) là trò chơi cảm giác mạnh sử dụng một thiết bị phản lực hút và đẩy nước với áp suất cực cao, người chơi sẽ đứng trên bàn đạp và được lực nước đẩy vút lên cao giống như “đang bay” trên mặt nước ở độ cao khoảng 6 – 9 m.

Chơi Flyboard ở Nha Trang (Ván nước bay) là trải nghiệm du lịch mạo hiểm hot năm 2023

Chơi Flyboard ở đâu?

Những nơi trải nghiệm môn Flyboard: các thành phố biển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,…

Chơi Flyboard (trượt ván nước bay) trên vịnh Nha Trang (Ảnh: Alongwalker)
Chơi Fly-board ở Phú Quốc tận hưởng biển đảo xinh đẹp từ không trung (Bãi Sao, Rạch Vẹm) (Ảnh: daudophuquoc)

Chơi Flyboard ở Việt Nam cần lưu ý rủi ro gì?

Khi chơi Flyboard, nếu giữ thăng bằng không tốt bạn có thể bị ngã xuống nước từ trên cao gây đau và có thể dẫn đến chấn thương. Ngoài ra còn có nguy cơ sặc nước, đuối nước nếu khu trò chơi không đảm bảo phương án cứu hộ khẩn cấp. Để trải nghiệm bộ môn cảm giác mạnh này, bạn cần tuân theo hướng dẫn của nhân viên và mang đồ bảo hộ đầy đủ.

2. Trượt Zipline

Zipline là gì?

Zipline là trò chơi cảm giác mạnh đu dây mạo hiểm được nhiều khách du lịch yêu thích bởi cảm giác được “bay lơ lửng trên không”. Với trò chơi này, du khách sẽ đu và trượt trên một dây cáp dài có một đầu được đặt trên núi, một đầu đặt nơi thấp hơn để tạo độ dốc. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm vượt qua cánh rừng thông rộng lớn, hoặc cảm giác thót tim level cao hơn khi bay vượt qua hồ cá sấu…

Đường trượt Zipline ở Việt Nam nào nổi tiếng nhất, dài nhất, mạo hiểm nhất?

Những điểm đến trượt Zipline lý thú nổi nhất ở Việt Nam: Đà Lạt (khu du lịch thác Datanla, khu du lịch rừng quốc gia Madagui), Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hồ Mây (Vũng Tàu), Hòa Phú Thành (Đà Nẵng), khu suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Huế)

Đường trượt Zipline Madagui Forest City (Lâm Đồng) dài 1.008m, cách mặt đất 40m, băng qua dòng sông Đạ Hoai & đỉnh rừng quốc gia Madagui, Lâm Đồng (Ảnh: Madagui Forest City)
Đường trượt Zipline Phong Nha – Kẻ Bàng – Quảng Bình (Ảnh: livingnomads.com)

Trượt Zipline ở Việt Nam cần lưu ý rủi ro gì?

Rủi ro tai nạn khi thiết bị bảo hộ, dây cáp bị hư hỏng khi đang chơi, hoặc các chấn thương do va chạm với cây cối trên đường trượt.

Theo nghiên cứu được công bố tháng 10 năm 2015 tại Mỹ, do The Research Institute at Nationwide Children’s Hospital phối hợp cùng các nhà nghiên cứu The Ohio State University College of Medicine, các chấn thương thường gặp khi chơi zipline dẫn đến nhập viện xảy ra phần lớn ở trẻ em dưới 10 tuổi (45%), thiếu niên từ 10-19 tuổi (33%). Trong đó, các trường hợp phổ biến nhất là gãy xương (46%), bầm tím (15.2%), trật khớp (15.1%), các triệu chứng choáng não, chấn thương đầu (7%)

3. Nhảy bungee (Bungy Jumping)

Nhảy bungee là gì?

Nhảy bungee là trò chơi mạo hiểm ưa thích của những khách du lịch khát khao chinh phục độ cao. Người chơi trước hết sẽ leo lên một điểm trên cao như đỉnh tháp, cây cầu,… sau đó sẽ được nhân viên quấn dây đai an toàn. Khi sẵn sàng, người chơi sẽ nhảy xuống phía dưới và thả người rơi tự do và cắm ngược đầu xuống đất trong khi chân vẫn buộc vào một đầu dây.

Những địa điểm nhảy bungee ở Việt Nam

Bạn có thể trải nghiệm nhảy bungee ở Nha Trang tại VinPearl Wonder với độ cao 15m, hoặc nhảy bungee ở Sapa gần Hà Nội tại khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây với độ cao hơn 300m.

Nhảy bungee ở Việt Nam cần lưu ý rủi ro gì?

  • Khi thả mình rơi xuống, bạn sẽ có cảm giác huyết áp tăng, tim đập cực nhanh và cả thế giới bị đảo lộn. Do đó, trò chơi mạo hiểm này không dành cho người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp. Ngoài ra, việc thả người rơi với lực quá mạnh cũng có thể khiến bạn bị trật khớp hoặc ảnh hưởng đến cơ xương.

4. Bay dù lượn (Paragliding)

Chơi dù lượn là chơi gì?

Dù lượn là môn thể thao mạo hiểm tuyệt vời nếu bạn muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp Việt Nam. Bạn sẽ được bay trên cùng chiếc dù với một phi công chuyên nghiệp, được cài đai an toàn và có ghế ngồi thoải mái, bạn chỉ cần trải nghiệm cảm giác thả mình dạo chơi trên độ cao từ 70 – 100 m, ngắm nhìn từ trên cao toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp dưới chân. Các địa điểm có bộ môn dù lượn thường là vùng đồi núi hoặc các bãi biển.

Những địa điểm chơi dù lượn đẹp ở Việt Nam

Bạn có thể trải nghiệm các địa điểm chơi dù lượn, dù bay đẹp nổi tiếng ở Việt Nam dưới đây

  • Chơi dù lượn trên biển: chơi dù lượn ở Phú Quốc (Bãi Sao), Nha Trang (Bãi Tranh), Mũi Né – Phan Thiết (Hòn Rơm), Đà Nẵng (bãi biễn Mỹ Khê)
Chơi dù lượn bay trên biển là cách thưởng ngoạn nhiều trải nghiệm khi ngắm hoàng hôn ở Phú Quốc
Chơi dù lượn ở Nha Trang (Khánh Hòa)
  • Chơi dù lượn bay qua đồi núi: chơi dù lượn gần Hà Nội ở Hòa Bình (núi Bái Nhạ) ở Yên Bái (Mù Cang Chải), chơi dù lượn ở Đà Lạt – Lâm Đồng (núi Langbiang) để thu trọn tầm mắt cảnh núi non hùng vĩ từ không trung.
Chơi dù lượn ở Đà Lạt – Trải nghiệm ngắm Đà Lạt từ trên cao thật khác khi bay dù lượn từ đỉnh núi Langbiang xuống chân núi (Ảnh: Travellive)
Chơi dù lượn ở Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang mùa vàng tháng 9 (Ảnh: Vietnam Embassy in New Zealand)

Chơi dù lượn ở Việt Nam cần lưu ý rủi ro gì?

Rủi ro khi thiết bị mất kiểm soát, rủi ro tai nạn nếu thời tiết thay đổi xấu đột ngột, bạn cũng có thể bị choáng vì không quen hoặc sợ độ cao…

5. Vượt thác mạo hiểm

Trò chơi vượt thác mạo hiểm có gì?

Với lợi thế được thiên nhiên ban tặng những khu vực đồi núi, thác nước đẹp như tiên cảnh, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của những ai yêu thích các bộ môn vượt thác như: đu dây, chèo thuyền trekking vượt thác,…

Người chơi sẽ được hướng dẫn băng rừng và vượt qua các con thác trắng xoá vô cùng hùng vĩ. Tuy vậy, đây là bộ môn đòi hỏi sức bền, sự dẻo dai, lòng dũng cảm và thậm chí bạn có thể cần phải tham gia khóa tập huấn ngắn hạn để nắm rõ quy trình an toàn, cách sử dụng các trang thiết bị và luyện tập đu dây.

Những địa điểm có trò chơi đu dây vượt thác nổi tiếng ở Việt Nam

Những nơi trải nghiệm môn vượt thác: đu dây vượt thác ở Đà Lạt; chèo thuyền vượt thác tại Dray Nur Gia Long (Đắk Lắk); trekking chinh phục thác Dương Cầm (Quảng Bình);…

Vượt thác Datanla ở Đà Lạt
Trekking, chèo thuyền vượt thác Đray Nur ở Dak Lak, Buôn Mê Thuột, viên ngọc bích của núi rừng Tây Nguyên

Chơi vượt thác ở Việt Nam cần lưu ý rủi ro gì?

Rủi ro khi chơi vượt thác: Các dòng thác dữ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn như trượt ngã, bị nước cuốn, ngoài ra khi tham gia vượt thác bạn còn có thể bị thương do va chạm vào đá hoặc bị lạc mất đoàn.

IV. Bí kíp du lịch an toàn khi tham gia trò chơi mạo hiểm ở Việt Nam

1. Vật dụng bảo hộ cá nhân

Dù bạn tham gia du lịch mạo hiểm tại Việt Nam theo đoàn hay tự túc thì luôn cần tìm hiểu về các vật dụng có thể giúp bạn tự bảo vệ bản thân như:

  • Giày dép, trang phục phù hợp: nón bảo hiểm, các loại đai bảo vệ (cổ tay, khớp khuỷa tay, khớp đầu gối, đai lưng) quần áo sơ cua cho trường hợp thời tiết xấu, áo bảo hộ, quần áo chống nước, găng tay, nón nếu cần.
  • Bộ đàm, sạc dự phòng, còi phát tín hiệu… để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
  • La bàn, bản đồ, ống nhòm.
  • Lương khô, bánh trái nhỏ gọn, nước uống
  • Kem chống nắng, thuốc muỗi.
  • Dụng cụ sơ cứu nhanh, thuốc men cần thiết.

Xem thêm: Bí kíp du lịch an toàn cho người thích leo núi, trekking

2. Đặt tour uy tín

Nếu không phải là người có kinh nghiệm, tốt nhất hãy đặt tour du lịch mạo hiểm với các bên dịch vụ chuyên nghiệp, am hiểu địa phương. Khi đó, bạn sẽ được trang bị các phương án cứu hộ an toàn cũng như có hướng dẫn viên hỗ trợ xuyên suốt hành trình. 

3. Thể trạng – khóa huấn luyện

  • Đa số các môn du lịch mạo hiểm đòi hỏi bạn cần có sức khoẻ tốt. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có các bệnh nền hoặc lo ngại về sức khỏe của mình. 
  • Một số môn như vượt thác, dù lượn, flyboard,.. yêu cầu bạn phải tham gia huấn luyện để nắm bắt một số kĩ năng cần thiết, giúp đảm bảo an toàn và bạn biết cách tự ứng phó khi có tai nạn xảy ra. 
  • Biết giới hạn của bạn, lắng nghe cơ thể của bạn, đừng ngại dừng lại và yêu cầu giúp đỡ.

4. Kế hoạch dự phòng

Đảm bảo bạn có kế hoạch sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn, bạn là người chủ động nắm thông tin của đội cứu hộ hoặc bệnh viện địa phương, không lệ thuộc vào hướng dẫn viên.

Bạn cũng nên mua bảo hiểm tai nạn cá nhân khi tham gia du lịch mạo hiểm để giảm gánh nặng tài chính nếu chẳng may xảy ra tai nạn hoặc bệnh tật.

5. Mua bảo hiểm tai nạn cá nhân

Mua bảo hiểm tai nạn cá nhân giúp bảo vệ bạn trước những rủi ro tổn thất về tính mạng, sức khoẻ không mong muốn trong cuộc sống, đặc biệt cần thiết khi tham gia những hoạt động du lịch mạo hiểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Bảo hiểm tai nạn cá nhân giúp bồi thường khi người tham gia bảo hiểm:

  • Tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn
  • Chi phí y tế do tai nạn
  • Trợ cấp nằm viện do tai nạn

V. Cách mua bảo hiểm tai nạn cá nhân online

Bạn có thể mua bảo hiểm tai nạn cá nhân qua các công ty bảo hiểm uy tín mà mình tin tưởng. Hoặc nếu bạn chưa biết chọn công ty bảo hiểm nào hay muốn mở rộng lựa chọn quyền lợi bảo hiểm tai nạn, bạn có thể so sánh và chọn mua bảo hiểm tai nạn cá nhân tốt nhất qua Saladin, nền tảng bảo hiểm công nghệ phân phối bảo hiểm chính thức của các công ty bảo hiểm hàng đầu.

Hiện tại, Saladin cung cấp sản phẩm bảo hiểm tai nạn đa dạng từ 4 công ty bảo hiểm uy tín của Việt Nam là Bảo Việt, Bảo Minh, Liberty và PVI, với nhiều lựa chọn số tiền bồi thường từ 50 triệu đồng cho đến gần 1 tỷ đồng.

Cách mua bảo hiểm tai nạn cá nhân online trên Saladin

  • Truy cập website hoặc ứng dụng Saladin
  • Chọn Bảo hiểm tai nạn 24/24
  • Điền một số thông tin cơ bản về bạn để lọc ra các gói bảo hiểm phù hợp
  • Sau khi so sánh và chọn lựa sản phẩm bảo hiểm ưng ý, bạn còn có thể chọn mua bảo hiểm tai nạn cá nhân, nhận báo giá bảo hiểm trực tuyến miễn phí, thanh toán và lưu giấy chứng nhận ngay trên website hoặc ứng dụng Saladin.
  • Khi có nhu cầu cần hỗ trợ hoặc bồi thường, bạn có thể yêu cầu bồi thường trực tuyến ngay qua ứng dụng điện thoại, được hỗ trợ, đồng hành 24/7 từ hotline Saladin kết nối trực tiếp với các công ty bảo hiểm

Tổng kết

Trải nghiệm du lịch mạo hiểm của bạn sẽ thú vị và đáng nhớ nếu bạn am hiểu các bí kíp du lịch an toàn thật tốt và có phương án bảo vệ tài chính với bảo hiểm tai nạn con người

Dành thời gian để lên kế hoạch và truy cập Saladin để tìm mua bảo hiểm tai nạn cá nhân online dễ dàng, bạn sẽ có thể yên tâm tận hưởng chuyến đi chinh phục thử thách của mình.

Chúc bạn không ngừng mở rộng các chiều kích của cuộc sống với muôn vàn trải nghiệm không giới hạn !

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan