Kinh nghiệm lái xe an toàn: 3 việc nên làm để bảo vệ ô tô sau mùa Tết

Saladin

Sau các chuyến hồi hương, du xuân mùa Tết, “xế yêu” của bạn có thể sẽ cần được chăm sóc. Chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin gợi ý bạn một số bước bảo dưỡng thông dụng và các loại bảo hiểm phù hợp để bảo vệ xe hơi toàn diện hơn.  

Sau các chuyến đi dài ngày, xe ô tô cần được chăm sóc để kéo dài tuổi thọ.

 1. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Kiểm tra tổng thể xe 

Một số điểm cần chú ý trong quá trình kiểm tra bao gồm:  

  • Ngoại thất: Kiểm tra xem xe có bị trầy xước, móp méo hay hư hỏng gì không. Làm sạch bụi, đất, xác côn trùng,… tích tụ từ chuyến đi bằng dụng cụ và dung dịch vệ sinh chuyên dụng để bảo vệ lớp sơn.  
  • Nội thất: Sử dụng máy hút bụi cầm tay và khăn mềm để vệ sinh nội thất xe; kiểm tra các bộ phận như ghế ngồi, sàn xe, taplo,… để phát hiện hư hỏng nếu có. 
  • Lốp xe: Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp, vành xe. Nên vệ sinh bụi bẩn để tăng độ ma sát của bánh. Hãy đưa xe đến cơ sở uy tín nếu bản thân không có kinh nghiệm hoặc dụng cụ phù hợp.  
  • Dầu nhớt: Dùng que thăm dầu hoặc màn hình trên xe để kiểm tra dầu máy. Thay dầu nhớt mỗi 4.000 – 6.000 km (đối với xe phổ thông) hoặc 8.000 – 10.000 km (đối với dòng xe cao cấp). 
  • Nước làm mát, nước rửa kính: Kiểm tra mực nước và bổ sung nếu cần thiết. 
  • Ắc quy: Kiểm tra tình trạng ắc quy và nạp điện nếu cần thiết. 

2. Thực hiện bảo dưỡng định kì 

Nếu sau Tết trùng với thời hạn bảo dưỡng định kì của xe, đây là thời điểm tuyệt vời để giúp “xế cưng” “lấy lại phong độ” sau các chuyến đi dài mệt mỏi, kéo dài tuổi thọ xe. Bạn nên mang xe đến gara uy tín để bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các hạng mục bảo dưỡng định kỳ thường bao gồm: 

  • Thay dầu nhớt, lọc dầu. 
  • Kiểm tra và thay thế các bộ lọc (lọc gió, lọc nhiên liệu,…). 
  • Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái. 
  • Kiểm tra và thay thế bugi, dây cao áp. 
  • Kiểm tra hệ thống đèn xe. 
  • Kiểm tra lốp xe. 

Nếu chưa đến hạn bảo dưỡng, hãy đảm bảo bạn kiểm tra hai bộ phận quan trọng là hệ thống phanh và lốp xe. Đây là hai bộ phận ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi lưu thông của phương tiện. Bạn có thể tự mình kiểm tra theo các bước sau:  

  • Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng cách sử dụng các vạch biểu thị độ mòn có in sẵn trên lốp. Nếu lốp đã mòn, hãy thay lốp mới. 
  • Kiểm tra độ mòn của má phanh và đĩa phanh bằng một số cách như thử độ ăn của phanh, lắng nghe tiếng động lạ, kiểm tra độ rung của vô lăng khi phanh. Tuy nhiên, bạn nên đưa xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra toàn diện nhất, cũng như chú ý đến đèn cảnh báo má phanh trên xe. 
Hãy đưa xe hơi đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để kiểm tra toàn diện.

Cẩm nang ô tô

Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Lấy gió trong và gió ngoài trên hệ thống điều hòa ô tô có gì khác nhau?

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Nên mua ô tô máy dầu hay xăng?

3. Trang bị bảo hiểm vật chất xe ô tô 

Các chuyến đi xa là thời điểm dễ xảy ra các sự cố bất ngờ như va chạm, hư hỏng, ngập nước, mất cắp,… Chi phí khắc phục các tình trạng này vô cùng đắt đỏ, đặc biệt là với những dòng ô tô cao cấp. Thêm vào đó, khi đi chơi xa, bạn không còn ở trong môi trường quen thuộc và thường chịu nhiều căng thẳng, vì vậy khó đưa ra phán đoán và xử lí tình huống tốt.  

Cách chuẩn bị tốt nhất cho các chuyến đi tiếp theo chính là sở hữu bảo hiểm vật chất xe ô tô. Bảo hiểm này sẽ chi trả cho các chi phí liên quan khi gặp các trường hợp như:  

  • Xe gặp hiện tượng hỏa hoạn, cháy nổ 
  • Xe va chạm, hỏng hóc, xây xước do tai nạn bất ngờ 
  • Xe bị mất cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe 
  • Xe hứng chịu hư hỏng do thiên tai như động đất, sạt lở, mưa bão, lũ lụt, sét đánh,… 

Đây là các quyền lợi cơ bản, tuy nhiên bạn còn có thêm lựa chọn mua quyền lợi bổ sung như quyền lựa chọn cơ sở sửa chữa, quyền không trừ khấu hao, quyền lợi bảo hiểm thủy kích,… 

Để có sự tư vấn và trải nghiệm mua bảo hiểm trọn vẹn nhất, bạn nên chọn Saladin. Saladin phân phối sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô từ 6 nhà bảo hiểm uy tín: Bảo Việt, Bảo MinhLiberty, VNI, PVI, và PJICO. Sự lựa chọn đa dạng đảm bảo mọi tài xế đều tìm thấy gói sản phẩm hoàn hảo cho nhu cầu của mình. Ngoài ra, bạn sẽ nhận ngay sự tư vấn chuyên nghiệp từ đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 kèm loạt ưu đãi hấp dẫn. Khám phá ngay tại website Saladin.vn và ứng dụng Saladin – Tự tin sống. 

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan