Kinh nghiệm đi xe khách: Chọn chỗ ngồi an toàn và cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân

Saladin

Với vụ tai nạn xe khách ở Quảng Nam khiến 16 người thương vong năm 2023, “nỗi lo lắng” tai nạn xe khách của người dân lại trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ thương vong do tai nạn xe khách, không có cách nào tốt hơn tự trang bị cho mình những kỹ năng “sống còn” cùng kinh nghiệm đi xe khách, và tìm hiểu ngay về cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân cho tai nạn xe khách trong bài viết này.

I. Kinh nghiệm đi xe khách: Ngồi vị trí nào an toàn nhất?

Một trong những kinh nghiệm đi xe khách hữu hiệu để tránh tai nạn xe khách mà có thể bạn không nghĩ tới chính là: Chọn các vị trí ngồi an toàn và ít rủi ro hơn.

Vị trí ngồi được đánh giá là an toàn hoặc nguy hiểm hơn dựa trên một số lý do, dù không chính xác tuyệt đối nhưng vẫn rất đáng cân nhắc, vì chúng có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ thương vong nếu xảy ra tai nạn xe khách:

1. Đối với xe khách nhỏ từ 4-9 chỗ

Vị trí ngồi an toàn nhất

Vị trí ở hàng ghế thứ hai, ở giữa và sau lưng ghế lái. Do tài xế khi gặp sự cố sẽ có phản xạ tự nhiên là đánh lái theo hướng an toàn cho bản thân, do đó người ngồi ngay sau tài xế thường sẽ có khả năng an toàn cao hơn. Ngoài ra vị trí giữa xe sẽ ít bị ảnh hưởng lực va chạm từ 4 phía nhất.

Vị trí ngồi nguy hiểm nhất

  • Vị trí ngồi cạnh người lái, vì như đã nói ở trên, khi tài xế phản xạ đánh vô lăng để bảo vệ bản thân thì người ngồi bên cạnh thường sẽ hứng chịu va chạm trực diện với tác động nặng nề nhất. Ngoài ra, ngồi cạnh tài xế nghĩa là ngồi ở hàng ghế đầu, khi xảy ra va chạm trực diện sẽ dễ bị đập đầu, ngực vào phía trước nếu dây an toàn và túi khí không hoạt động tốt, hoặc kính chắn gió đằng trước bị vỡ cũng gây ra thương tích nghiêm trọng.
  • Vị trí ghế sát cửa cũng khá nguy hiểm, vì khi có tai nạn xe khách thì người ngồi vị trí này có thể bị thương do các mảnh kính vỡ đâm vào người.
  • Vị trí hàng ghế cuối vì hàng ghế cuối thông với cốp sau, nên nếu ô tô bị va chạm mạnh từ phía sau hoặc phanh gấp, “văng đuôi” thì người ngồi ở hàng ghế cuối sẽ chịu lực tác động lực lớn nhất, đặc biệt là với các dòng xe crossover, SUV, MPV.

2. Đối với xe khách lớn từ 9-16 chỗ

Vị trí ngồi an toàn nhất

Hàng ghế giữa vì tránh được tác động từ kính vỡ, gây thương tích nguy hiểm.

Vị trí ngồi nguy hiểm nhất

Hàng ghế ngồi gần cửa sổ phía bên ghế tài xế, vì khả năng xe bạn ngồi va chạm với xe chạy theo hướng ngược chiều sẽ cao hơn xe cùng chiều. Khi xe bạn va chạm với xe ngược chiều thì hàng ghế phía bên ghế tài xế sẽ chịu lực tác động sớm hơn và nặng hơn.

3. Đối với xe khách giường nằm

Vị trí an toàn nhất

Các hàng giường ở giữa xe và ở tầng một, vì tránh được nguy cơ người bị rớt từ trên cao xuống nếu xe bị va chạm mạnh, đồng thời độ rung lắc khi xe di chuyển cũng ít tác động đến những người nằm ở các giường dưới sàn hơn. 

Vị trí ngồi nguy hiểm nhất

Các hàng giường sát cửa sổ xe, tuy có lợi thế là sẽ quan sát được cảnh vật xung quanh, nhưng khi xảy ra tai nạn xe khách từ bên cạnh xe hoặc xe bị lật, đổ thì những giường sát cửa này sẽ bị thiệt hại sớm nhất và nghiêm trọng nhất.

II. Kinh nghiệm đi xe khách phòng tránh tai nạn xe khách

1. Ngồi đúng tư thế

Ngồi tư thế phù hợp khi đi xe khách cũng là kinh nghiệm đi xe khách hữu ích để giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm. Tư thế phù hợp khi ngồi trên xe khách là:

  • Không ngả ghế về phía sau quá nhiều
  • Hạn chế gác chân lên ghế vì có thể bị chấn thương không đáng có ở chân nếu xe phanh gấp hoặc xảy ra va chạm bất ngờ.
  • Nếu nghe tài xế hoặc phụ xe báo rằng xe đang bị mất kiểm soát, hãy nhanh chóng ngồi xuống đường đi trống, tránh xa thanh chắn hoặc bất cứ vật cứng nào trước mặt vì nếu bị va đập vào thì bạn có thể bị tổn thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Tài xế nên trang bị gối tựa đầu đặt ở giữa đỉnh tai và đỉnh đầu, giúp tài xế hạn chế tổn thương nguy hiểm ở vùng đầu và cổ. 

2. Luôn thắt dây an toàn dù ngồi bất cứ vị trí nào

Theo nghiên cứu, tỉ lệ thương vong ở những tai nạn mà người ngồi trên xe có thắt dây an toàn là ít hơn so với nếu hành khách không thắt dây. Khi tai nạn xe khách xảy ra, dây an toàn có vai trò giữ cơ thể bạn gắn chặt vào ghế, tránh va chạm với các vật cứng đằng trước mặt. 

Vì vậy, đừng bỏ quên hay xem nhẹ việc thắt dây an toàn. Hãy thắt dây an toàn đúng cách, mọi lúc, ngay cả khi xe đi với tốc độ chậm để dây an toàn có thể phát huy hết tác dụng bảo vệ của chúng.

3. Không đặt các vật nhọn hoặc đồ thủy tinh dễ vỡ cạnh người

Tránh đặt các vật nhọn hoặc những món đồ dễ vỡ như thủy tinh bên cạnh người, nhất là khi đi xe giường nằm, vì nếu xe phanh gấp hoặc va chạm thì những món đồ này có thể là nguyên nhân gây ra thương tích nặng hơn cho bạn.

III. Bí kíp sống sót khi gặp tai nạn xe khách

Sống sót khi gặp tai nạn xe khách còn phụ thuộc vào may mắn. Tuy nhiên, có kỹ năng và tâm lý ứng phó với các tai nạn có thể xảy ra sẽ giúp bạn hạn chế phần nào mức độ thương vong.

Tai nạn giao thông xe khách đâm xe bồn ở Tp.HCM Tháng 3 năm 2022 làm bị thương nhiều hành khách

Dưới đây là những kỹ năng sinh tồn bạn cần biết khi xe khách gặp tai nạn:

1. Tư thế an toàn khi gặp tai nạn xe khách

Nếu ngồi ở hàng ghế trước

Gắn chặt mình vào ghế trong tư thế cuộn tròn, đầu cúi càng thấp càng tốt, hai chân co sát bụng, dùng tay ôm lấy đầu tạo thành một khối vững chắc. Tư thế này giúp giảm lực tác động vào phần ngực, bụng, bảo vệ các cơ quan nội tạng quan trọng khỏi va đập.

Nếu ngồi ở hàng ghế sau

Cũng tư thế như trên nhưng hãy cúi đầu và ghì chặt vào lưng ghế trước.

Nếu bế theo em bé

Một tay ôm bé, một tay ôm đầu và cũng thực hiện tư thế cuộn tròn.

2. Nhanh chóng tìm cách thoát hiểm

Bạn có thể tăng tỉ lệ sống sót nếu có thể thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt, vì khi xảy ra va chạm, xe có nguy cơ bị phát nổ hoặc bốc cháy.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách tại Quảng Nam khiến 16 người thương vong Tháng 2 năm 2023

Do đó, bạn cần bằng mọi giá tìm cách thoát ra ngoài qua cửa chính. Nếu không thể, hãy lấy búa thoát hiểm được trang bị trong xe phá kính cửa sổ để thoát ra. Nếu xe không trang bị búa thoát hiểm, bạn có thể tìm vật nào đó cứng để phá kính.

Sau khi thoát ra ngoài, hãy tránh xa hiện trường càng sớm càng tốt để tránh xe bị cháy nổ, sau đó nhờ người xung quanh sơ cứu tại chỗ hoặc gọi điện cho hotline cấp cứu nếu gặp chấn thương. 

3. Dùng vật mềm quấn quanh vùng đầu và cổ

Chấn thương vùng đầu và cổ được xem là các chấn thương chí mạng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trong tích tắc. Do đó, khi thấy xe có nguy cơ va chạm, hãy quấn những vật dụng mềm như gối kê cổ, áo khoác, chăn, quần áo,… quanh vùng đầu và cổ để bảo vệ tính mạng của chính bạn.

IV. Cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân khi gặp tai nạn xe khách

Tai nạn xe khách có thể do những sự cố ngoài ý muốn, do đó nạn nhân có thể không được bồi thường số tiền quá lớn, trong khi chi phí điều trị chấn thương có thể rất cao, là gánh nặng của nhiều gia đình. Khi đó, việc mua sớm bảo hiểm tai nạn cá nhân sẽ rất có ích trong những trường hợp tai nạn hi hữu như thế này. 

Nếu chưa biết mua bảo hiểm tai nạn thế nào và cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân ra sao, hãy truy cập website saladin.vn hoặc tải app Saladin để tìm hiểu, hỏi nhân viên tư vấn và mua bảo hiểm tai nạn online cực kỳ dễ dàng, tất cả chỉ trên cùng một nền tảng duy nhất.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân khi gặp tai nạn xe khách

Khi đã có bảo hiểm tai nạn, cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân sau khi gặp tai nạn xe khách là:

  • Đầu tiên, người được bảo hiểm cần áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn chế tổn thất. 
  • Sau, đó trung thực khai báo và cung cấp các chứng từ liên quan đến tai nạn xe khách như:
    • Biên bản tai nạn/Bản tường trình tai nạn có xác nhận của người được bảo hiểm và cơ quan chức năng.
    • Các chứng từ y tế: giấy ra viện, phiếu điều trị, phiếu mổ, biên lai viện phí, toa thuốc, hóa đơn bệnh viện… có đóng dấu của cơ sở y tế. 
    • Giấy chứng tử (trường hợp Người được bảo hiểm chết). 
    • Chứng từ chứng minh quyền thừa kế hợp pháp (trường hợp Người được bảo hiểm chết). 
    • Hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm online nếu mua bảo hiểm qua Saladin.
  • Điền Giấy yêu cầu bảo hiểm theo mẫu và nộp phí bảo hiểm theo quy định. 

Công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm xem xét, giải quyết và chi tiền bảo hiểm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ từ người được bảo hiểm. 

Lưu ý về cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn cá nhân

  • Trường hợp Người được bảo hiểm tử vong thì người thừa kế hợp pháp của Người được bảo hiểm sẽ có quyền nhận số tiền bảo hiểm đó.
  • Khi muốn yêu cầu bảo hiểm bồi thường, người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp phải gửi hồ sơ yêu cầu cho công ty bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày người được bảo hiểm điều trị ổn định, ra viện hoặc có giấy chứng tử.

Bảo hiểm chuyến đi của Saladin – VeXeRe – Bảo Việt giúp bạn thêm an tâm khi đi xe khách

Kể từ 28/03/2023, hành khách đặt vé đi xe khách qua VeXeRe sẽ có thêm một lớp bảo vệ an toàn với “Bảo hiểm Chuyến đi“, hợp tác giữa Saladin cùng Bảo hiểm Bảo Việt và VeXeRe. Đây là một sản phẩm bảo hiểm tai nạn con người được thiết kế dành riêng cho các khách hàng mua vé xe qua hệ thống của VeXeRe, giúp mang lại sự an tâm cho hành khách và bù đắp thiệt hại tài chính do rủi ro có thể xảy ra trong suốt hành trình với các đối tác vận tải hành khách có liên kết với VeXeRe.

Với mức phí chỉ 20.000 đồng/ 1 chiều vé, áp dụng cho tất cả các khách hàng, bạn đã sở hữu một gói bảo hiểm vô cùng thiết thực với các ưu điểm nổi bật:  

  • Số tiền bảo hiểm lên đến 400 triệu đồng
  • Quyền lợi bảo hiểm toàn diện: Chi phí y tế, viện phí, tử vong, thương tật, v.v…
  • Hoàn lại 100% TIỀN VÉ khi chuyến đi bị huỷ bởi các lí do khách quan
  • Yêu cầu bồi thường trực tuyến đơn giản, nhanh chóng
  • Chứng nhận Bảo hiểm điện tử

Đặc biệt, sản phẩm “Bảo hiểm Chuyến đi” của Saladin được nâng cấp hơn so với các loại bảo hiểm tai nạn thông thường với chính sách hoàn huỷ chuyến đi nhằm bù đắp thiệt hại cho khách hàng khi có chuyến đi bị hủy bởi các nguyên nhân khách quan như thiên tai hay phương tiện di chuyển gặp sự cố không thể khắc phục được. 

“Bảo hiểm Chuyến đi” được chính thức mở bán qua Tổng đài 1900 888 684 của VeXeRe. Bạn có thể dễ dàng đặt vé và mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình một cách vô cùng tiện lợi chỉ với 1 cuộc gọi duy nhất.

Đọc thêm về các quyền lợi chi tiết của Bảo hiểm chuyến đi VeXeRe tại đây

Tổng kết

Chỉ bằng việc áp dụng một vài kinh nghiệm đi xe khách dễ nhớ ở trên, cộng thêm những kỹ năng mà bạn có thể tìm hiểu thêm, bạn có thể tăng nguy cơ sống sót của mình khi xảy ra tai nạn xe khách cũng như giúp đỡ cho những người khác. Ngoài ra, bạn sẽ còn bớt được nỗi lo tài chính hậu tai nạn khi hiểu cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn khi sở hữu bảo hiểm tai nạn cá nhân với Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp toàn diện cho người Việt.

Cùng Saladin kết nối với các công ty bảo hiểm uy tín nhất để chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với kinh phí và quyền lợi mong muốn nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan