Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Những lưu ý an toàn khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tự túc

Saladin

Thổ Nhĩ Kỳ được Merchant Marine xếp hạng là quốc gia nguy hiểm nhất trong OECD Tháng 1 năm 2022. Vậy du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có an toàn không? Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn” của Saladin tìm hiểu những lưu ý an toàn nếu bạn đang có dự định đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tự túc nhé.

Istabul – Thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: TimeOut)

1. Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có an toàn không?

Nghiên cứu mới Tháng 1/2022 của Merchant Marine xếp hạng Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nguy hiểm nhất trong OECD. Điều này có thể khiến du khách muốn đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch tự túc e ngại. Tuy vậy, xếp hạng này chỉ mang tính chất tương đối với vài thước đo nhất định, như mức độ tội phạm, ô nhiễm không khí, chính quyền, thời tiết, quyền tự do ngôn luận của người dân. Cảnh sắc thiên nhiên và kiến trúc, văn hóa, lịch sử đặc sắc của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đáng để bạn đến khám phá một lần trong đời.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, tỉ lệ tội phạm ở mức an toàn. Đa phần, những tội phạm ở mức nghiêm trọng sẽ liên quan đến bạo lực gia đình và mâu thuẫn trong khu dân cư. Tuy nhiên, trộm cướp mới là vấn nạn khá phổ biến khi du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Istanbul. Vì vậy, bạn phải luôn nhớ giữ túi xách và ba lô ở vị trí an toàn khi sử dụng phương tiện di chuyển công cộng, và tránh đem theo đồ có giá trị cao khi ra ngoài nhé.

2. 6 nơi nguy hiểm ở Thổ Nhĩ Kỳ không dành cho khách du lịch tự túc

Đa phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ an toàn cho du khách thỏa sức khám phá. Song, cũng như nhiều đất nước khác, có một vài nơi mà bạn không nên đến, đặc biệt là khi đi Thổ Nhĩ Kỳ tự túc.

Cincin

Cincin là điểm đến tệ nhất của Ankara (thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ). Lý do nằm ở việc tội phạm luôn hoành hành bất kể ngày hay đêm, không màng đến pháp luật. Ngay cả cảnh sát địa phương còn “ngại” ra soát xung quanh khu vực này. 

Sirnak

Những bất ổn về chính trị và quân sự khiến Sirnak là điểm đến cực kỳ nguy hiển cho du khách.

Núi Ararat

Không những là nơi được cảnh sát và quân đội kiểm soát nghiêm ngặt, ngọn núi lửa Ararat còn được biết đến là nơi có thời tiết cực kỳ bất ổn. 

Tỉnh Tunceli

Là nơi tổ chức nhiều hoạt động quân sự, hàng năm, Tunceli luôn phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình, bạo loạn và khủng bố. 

Thành phố Diyarbakir và tỉnh Hatay

Vì là nơi có nhiều rủi ro khủng bố nhất, thậm chí là các cuộc đánh bom. Diyarbakir và Hatay là những nơi cấm kỵ đối với các du khách, trong nhiều trường hợp, các công ty bảo hiểm còn từ chối bảo hiểm cho những rủi ro do khủng bố tại những nơi này. 

Vùng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 

Đánh bom và khủng bố chính là hai rủi ro nguy hiểm nhất khiến việc đi đến đây là điều cấm kỵ đối với du khách.

3. Hãy luôn đề phòng để không bị móc túi ở Thổ Nhĩ Kỳ nhé!

Những chiêu trò làm xao nhãng sự chú ý của bạn để móc túi là thủ đoạn thường thấy của những tên tội phạm. Tuy nhiên, nạn móc túi tại Thổ Nhĩ Kỳ tinh vi tới mức bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường nếu để bản thân lơ là cảnh giác. Vì vậy, hãy đầu tư vào các loại túi có chất liệu bền bỉ và hơn hết là có khóa kéo chống trộm nhé. 

4. Không phải chú mèo hoang nào cũng đáng yêu đâu

Bạn sẽ bắt gặp mèo ở khắp mọi nẻo đường tại Thổ Nhĩ Kỳ, chúng được mọi người yêu quý và chăm sóc như vật nuôi. Tuy nhiên, vì đa phần mèo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thực sự là vật nuôi trong nhà, sẽ luôn có khả năng chúng mang trong mình virus dại. Vì vậy mà bạn phải hết sức cẩn thận khi có ý định vuốt ve các “boss” nhé!

5. Giữ thái độ tôn trọng với tín ngưỡng tôn giáo là điều hết sức quan trọng

Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước hồi giáo, vì vậy mà có nhiều tập tục trong cuộc sống hàng ngày của người Thổ Nhĩ Kỳ bạn cần phải tìm hiểu và có thái độ tôn trọng khi ở đây. Khi tham quan các thánh đường, bạn nên ăn mặc giản dị và kín đáo, một số nơi có thể sẽ quy định phụ nữ phải trùm đầu bằng khăn trước khi tham quan. 

6. Một vài lưu ý bạn nên cân nhắc khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Dưới đây là một vài mẹo an toàn mà bạn cần phải biết khi đi du lịch tự túc ở Thổ Nhĩ Kỳ:

  • Tấp vào nhà hàng hoặc một cửa hàng nào đó khi bạn cần phải xem bản đồ
  • Hãy bước đi như thể bạn biết mình đang đi đâu mặc dù bản thân đang đi lạc 🙂
  • Tìm hiểu một chút về văn hóa, lịch sử của nơi bạn sẽ đi
  • Nếu bạn đã lên sẵn lịch trình, hãy để 1 bản copy ở nhà cho người thân
  • Biết địa chỉ đại sứ quán nước mình ở đâu
  • Hạn chế giao dịch ngân hàng thông qua các ứng dụng khi kết nối WIFI công cộng tại sân bay hoặc với các kết nối không được bảo vệ

Mặc dù những mẹo trên không thể giúp bạn thoát khỏi mọi nguy hiểm, việc nắm rõ những lưu ý trên sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn trong mọi tình huống. 

Đọc thêm:

Bí kíp du lịch an toàn: 6 rủi ro cần đề phòng khi du lịch một mình

Bí kíp du lịch an toàn: 6 check-list người du lịch một mình không nên bỏ qua

Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Phượt Morocco (Ma-rốc)

Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ) – Điểm đến trong mơ của tín đồ xê dịch khắp thế giới (Ảnh: FunnTaste, Richard Nahem | TravelAwaits)

7. Đừng quên mua bảo hiểm du lịch quốc tế nhé!

Chuẩn bị kĩ càng trước mỗi chuyến đi để bảo vệ bản thân là điều nên làm. Tuy nhiên, sẽ luôn có những rủi ro rình rập mà bạn không thể nào lường trước được. Cũng vì lí do này mà mua bảo hiểm du lịch quốc tế là lựa chọn của rất nhiều người nhằm đem lại sự bảo vệ tài chính giúp bản thân an tâm đi du lịch.

Thông thường, khi mua bảo hiểm du lịch nước ngoài, khách hàng sẽ được bảo hiểm chi trả cho các trường hợp như:

  • Các trường hợp sơ tán và cấp cứu y tế
  • Các sự cố về chuyến bay (bao gồm hoãn, hủy chuyến)
  • Mất cắp, mất tài sản cá nhân
  • Những sự cố liên quan đến xe cộ

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Đây hoàn toàn là những tình huống nằm ngoài ý muốn của bất cứ ai khi đi du lịch. Ở một số trường hợp, con số mà bạn phải tự chi trả sẽ là rất lớn nếu không có bảo hiểm. Trong khi đó giá của một gói bảo hiểm du lịch thì lại cực kì phải chăng. Ví dụ, bảo hiểm du lịch quốc tế Flexi của công ty Bảo hiểm Bảo Việt có giá trung bình chỉ từ 23.000 VND/ngày.

Để có thể biết thêm thông tin chi tiết về giá bảo hiểm du lịch quốc tế, bạn có thể tham khảo bài viết: Giá Bảo hiểm du lịch quốc tế và mua ở đâu tốt nhất?

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm du lịch quốc tế cho chuyến đi sắp tới thì mách bạn rằng nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin có cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch quốc tế tại website saladin.vn hoặc trên ứng dụng Saladin. Bạn hoàn toàn có thể an tâm mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình trên smartphone mà không cần phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm khi đi du lịch.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan