Cách lái xe ô tô an toàn mùa mưa bão

Saladin

Với đặc điểm khí hậu mưa nhiều ở Việt Nam thì việc phải lái xe mùa mưa bão là không thể tránh khỏi. Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin nâng cao kỹ năng lái xe trong trời mưa bão của bạn với những cách lái xe ô tô an toàn sau đây, để đảm bảo mọi hành trình “đi tới nơi, về tới chốn”

I. Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn mùa mưa bão: Các sự cố thường gặp nhất

  • Bị trượt lốp do đường trơn
  • Ô tô thuỷ kích, ngập nước gây hư hỏng động cơ
  • Xe gặp đường ngập nước nên bị chết máy
  • Không thấy nắp cống, hố ga dẫn đến tai nạn nguy hiểm
  • Tai nạn dồn toa, tai nạn liên hoàn
  • Bị xe khác bắn nước lên kính gây cản tầm nhìn

II. Cách lái xe ô tô an toàn khi trời mưa bão

1. Phanh sớm hơn là phanh gấp

Khi lái xe ô tô mùa mưa, đường trơn nên nếu phanh gấp dễ bị trượt bánh, mất lái. Đường trơn cũng khiến quãng đường phanh thường dài hơn. Do đó, để hạn chế phải phanh gấp thì tài xế nên chủ động đạp phanh để giảm tốc từ sớm. Cách lái xe ô tô an toàn khi trời mưa này giúp tránh nguy hiểm và tài xế dễ xử lý tình huống hơn. 

2. Chạy số thấp, tránh đạp thốc ga

Một kỹ năng lái xe ô tô an toàn khi trời mưa bão phổ biến là chạy số thấp để tăng lực đẩy của khí xả, tránh tình trạng nước lọt vào ống xả. Đồng thời, tăng lực kéo để xe có thể vượt qua các chướng ngại vật khi lội qua đường ngập nước.

Ngoài ra, khi lái xe hơi mùa mưa qua đường ngập, tuyệt đối không đạp thốc ga vì dễ tạo sóng nước, khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt và ống hút gió gây hư hỏng, chết máy. Tài xế nên giữ đều ga hoặc tăng ga nhưng đạp thêm phanh để ổn định dòng khí xả, hạn chế nước lọt vào ống xả.

3. Giữ tốc độ an toàn

Khi trời mưa bão và đường bị ngập nước, nếu chạy xe tốc độ cao sẽ dễ xảy ra hiện tượng bánh xe bị mất độ bám, bị trượt thậm chí bị nổi, gọi là hiện tượng “ván trượt” hay “thủy phi cơ”. Điều này khiến tài xế bị mất lái và dễ gây ra tai nạn.

4. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và xe tải lớn

Khi trời mưa bão thì tầm nhìn hạn chế, do đó nếu bám sát đuôi xe phía trước thì tài xế sẽ không kịp xử lý nếu xe đó phanh gấp, dẫn đến tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường cao tốc, đường quốc lộ…

Ngoài ra, nếu lái xe gần xe tải trên đoạn đường ngập nước, bạn có thể gặp rủi ro bị bắn nước lên kính xe gây cản trở tầm nhìn rất nguy hiểm. Do đó, khi mưa to cản tầm nhìn, cách lái xe ô tô an toàn nhất là giữ khoảng cách an toàn với các xe xung quanh.

5. Kinh nghiệm lái xe an toàn vượt qua vùng ngập nước

  • Đối với dòng xe gầm thấp: Chỉ vượt qua vùng nước ngập nếu nước không cao quá nửa lốp xe hoặc không quá 20cm. Nếu cố vượt qua vùng ngập nước sâu hơn nửa lốp thì khả năng cao nước sẽ tràn vào cổ hút gió. 
  • Đối với các xe SUV gầm cao, xe bán tải thì có thể theo dõi các xe chạy trước, nếu họ vượt qua an toàn thì có thể yên tâm vượt qua.
  • Tuyệt đối không cố băng qua vùng nước chảy xiết vì lực chảy mạnh có thể khiến bánh xe bị trượt ngang khiến toàn bộ xe nổi lên và bị cuốn theo dòng nước

Xem thêm: Làm gì khi xe ô tô chết máy giữa đường vì bị ngập nước?

6. Bật đèn cốt thay vì đèn pha nếu lái xe mùa mưa vào ban đêm

Khi lái xe ô tô vào mùa mưa, ánh sáng đèn pha sẽ dễ bị phản xạ lại. Do đó, tuy đèn cốt – chiếu gần có cường độ chiếu sáng không bằng đèn pha – chiếu xa nhưng theo kinh nghiệm lái xe an toàn của giới tài xế, bật đèn cốt sẽ giúp quan sát tốt hơn.

III. Làm gì khi lái xe vào vùng ngập nước?

Theo kinh nghiệm lái xe an toàn của nhiều tài , nếu xe ô tô bị chết máy, hư hỏng do đi vào vùng ngập nước, bạn cần xử lý như sau:

  • Đừng cố khởi động lại để tránh hiện tượng thủy kích.
  • Rút chìa khoá điện, đẩy xe đến vị trí cao nếu có thể.
  • Nếu nước cao hơn cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa mà thoát ra bằng cửa sổ để tránh nước tràn vào làm hư các hệ thống điện tử trong xe.
  • Gọi cứu hộ.
  • Chụp ảnh để thông báo cho công ty bảo hiểm nếu bạn đã có bảo hiểm xe hơi (bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, bảo hiểm thủy kích). Bạn sẽ được hướng dẫn mang xe đến các gara có liên kết để sửa chữa với số tiền hỗ trợ từ bên bảo hiểm.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Lái xe mùa mưa bão là một tình huống nhiều rủi ro mà các tài xế thường xuyên gặp phải. Nếu có bảo hiểm xe hơi bảo vệ, các bác tài sẽ yên tâm hơn khi được hỗ trợ cứu hộ và chi trả chi phí sửa chữa cho các thiệt hại, hư hỏng xảy ra ngoài ý muốn. 

Khi mua bảo hiểm xe hơi cho “xế yêu” của bạn thông qua website hoặc ứng dụng Saladin, bạn sẽ luôn được hotline cứu hộ 24/7 hỗ trợ, kết nối với hệ thống gara uy tín trên toàn quốc và lựa chọn quyền lợi bảo vệ toàn diện với giá chỉ từ 5 triệu đồng/ năm.

Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ kết nối với những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam sẽ giúp bạn lựa chọn và mua bảo hiểm ô tô online thật dễ dàng với đa dạng sản phẩm (bảo hiểm xe hơi bắt buộcbảo hiểm tự nguyện xe ô tôbảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tai nạn ô tô…)

Và đừng quên lưu lại những cách lái xe ô tô an toàn mùa mưa bão ở trên để luôn làm chủ tay lái trong thời tiết xấu nhé.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan