Bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản & cách chăm sóc mẹ bầu mắc Covid-19 khi đang mang thai

Saladin
·

Phụ nữ mang thai được xếp vào nhóm có rủi ro cao nếu nhiễm COVID-19. Mặc dù hiện nay dịch bệnh đã lắng xuống và mọi người đã sống chung với COVID, nhưng những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này đối với bà bầu vẫn không thể xem thường. Cùng tìm hiểu đâu là những cách chăm sóc và quy định của bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản đối với mẹ bầu bị mắc COVID-19 khi mang thai nhé.

I. Mắc COVID-19 khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, tử cung nở to hơn, đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống. Do đó,  nhu cầu oxy của bà bầu luôn cao hơn người bình thường. Cơ thể bà bầu cũng có xu hướng giữ nước gây phù niêm mạc đường hô hấp. Vì vậy, nếu nhiễm COVID-19 trong thai kỳ có thể khiến mẹ bầu gặp nhiều rủi ro về sức khỏe.

Các vấn đề nguy hiểm khi mẹ bầu nhiễm COVID-19 có thể chia thành 2 trường hợp:

Mẹ bầu không có bệnh nền trước đó

Đối với mẹ bầu có sức khỏe tốt, không bệnh nền trước đó thì không nên quá lo lắng nếu nhiễm COVID-19. Chỉ cần coi nó như khi nhiễm cảm cúm thông thường. 

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số biến chứng thai kỳ do COVID-19 gây ra như nguy cơ sinh non, sảy thai, thai chậm phát triển, thai lưu… có thể xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Mẹ bầu trên 35 tuổi hoặc có bệnh nền trước đó

Các mẹ bầu có sẵn các bệnh nền như: đái tháo đường, huyết áp cao, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính… hoặc mang thai khi ngoài 35 tuổi, mà khi mang thai bị nhiễm COVID-19 thì dễ có nguy cơ chuyển biến nặng, gây sảy thai, thai chết lưu và nguy hiểm đến tính mạng người mẹ… Tùy thuộc vào tình trạng của mẹ và tuổi thai, bác sĩ sẽ cân nhắc chấm dứt thai kỳ trước ngày dự sinh hay không.

II. Những lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu nhiễm COVID-19 khi mang thai

Tùy vào tình trạng nặng – nhẹ của bệnh mà người nhà có thể chọn cách tự chăm sóc mẹ bầu tại nhà hoặc đưa vào viện để được chăm sóc y tế đặc biệt. Dù trong trường hợp nào, người nhà cũng cần lưu ý những kỹ năng chăm sóc mẹ bầu khi bị nhiễm COVID-19 để nhanh hồi phục và đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh nhất.

1. Chăm sóc mẹ bầu nhiễm COVID-19 khi mang thai tại nhà

Nếu mẹ bầu không có bệnh nền, không bị béo phì và có các triệu chứng nhẹ thì có thể tự chăm sóc và điều trị bệnh tại nhà. Trong quá trình điều trị tại nhà cần lưu ý: 

  • Tuân thủ theo đúng đơn thuốc của bác sĩ
  • Thường xuyên khử khuẩn tay và các bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, bồn rửa mặt, mặt bàn,…
  • Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ ngày để phát hiện dấu hiệu sốt cao. Nên uống thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ C, và nên nhập viện để được thăm khám nếu sốt trên 40 độ hoặc sốt cao kéo dài. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc hạ sốt nếu không yên tâm.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày (40ml/ 1kg cân nặng) vì việc mất nước có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ bầu. Nếu thấy cơ thể mất nước cần uống nước điện giải (oresol) để bù lại. 
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng. 

Xem thêm: Mẹo sống khỏe: 8 lưu ý để sử dụng viên uống vitamin đúng cách

  • Thường xuyên vận động, tập thể dục nhẹ nhàng ít nhất 15 phút mỗi ngày, đặc biệt là bài tập hít thở để đường hô hấp khỏe mạnh và nhanh khỏi bệnh. 

Xem thêm: Mẹo sống khỏe: Cải thiện sức khỏe từ việc thở đúng cách

  • Lưu số của cơ sở y tế hoặc nhân viên y tế để liên hệ ngay khi mẹ bầu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

2. Chăm sóc mẹ bầu nhiễm COVID-19 khi mang thai nhập viện điều trị

Nhận diện 7 triệu chứng cần nhập viện ngay khi mẹ bầu nhiễm COVID-19

Mẹ bầu khi nhiễm COVID-19 mà có những triệu chứng nghiêm trọng dưới đây thì cần được đưa vào bệnh viện để theo dõi và điều trị:

  • Chỉ số SpO2 dưới 95%
  • Sốt cao kéo dài
  • Khó thở, đau ngực
  • Môi tím tái, cơ thể mệt li bì, nôn ói nhiều
  • Đi ngoài nhiều, cảm thấy cơ thể mất nước
  • Ho kéo dài, cơn ho gây co thắt vùng bụng, ảnh hưởng tới ngủ nghỉ
  • Có cơn co tử cung bất thường, có máu/ dịch hồng bất thường ở âm đạo 

Khi nhập viện điều trị, mẹ bầu nhiễm COVID-19 khi mang thai cần mang theo các vật dụng cá nhân, đồ dùng vệ sinh, khẩu trang và giấy tờ cần thiết như sổ khám thai hay giấy chứng nhận bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản nếu có.

III. Bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản quy định thế nào khi mẹ bầu bị COVID-19 lúc mang thai?

Bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản là sản phẩm được nhiều mẹ bầu lựa chọn nhằm bảo vệ mẹ bầu tốt nhất kể cả khi bị COVID-19. Đối với mẹ bầu bị COVID, bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản có thể hỗ trợ các quyền lợi thai sản như:

  • Chi trả tiền viện phí và các chi phí y tế phát sinh như xe cấp cứu, thuốc men, ăn uống,.. trong suốt quá trình nằm viện điều trị
  • Hỗ trợ chi phí cho các dịch vụ liên quan như tiêm vắc-xin, khám sàng lọc, xét nghiệm, khám thai định kỳ,…

Để được hưởng tất cả quyền lợi thai sản mong muốn, mẹ bầu có thể chọn mua bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản online qua nền tảng Saladin – bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để được hỗ trợ tư vấn tận tình, được kết nối với hệ thống bệnh viện hàng đầu và được tự do lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu để tạo ra gói bảo hiểm phù hợp nhất.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

IV. Cần lưu ý gì nếu muốn mang thai sau khi khỏi COVID?

1. Sau khi khỏi COVID bao lâu mới nên mang thai?

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới WHO, thời gian an toàn để phụ nữ mang thai là từ 6-8 tuần sau khi khỏi COVID-19.

2. Có nên tiêm vắc-xin COVID khi mang thai không?

WHO cũng khuyên những phụ nữ có ý định mang thai hoặc đang mang thai, mẹ bỉm đang cho con bú nên tiêm đủ mũi vắc-xin phòng COVID-19 và cần được theo dõi đặc biệt trong quá trình mang thai.

3. Có nên mua bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản không?

Như đã nhắc ở trên, bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản là sản phẩm vô cùng hữu ích cho mẹ bầu, giúp giảm gánh nặng tài chính khi mẹ bầu gặp các rủi ro về sức khỏe, đặc biệt là chẳng may mẹ bầu nhiễm COVID trong hoặc sau khi mang thai.

Do đó, trang bị bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản ngay từ khi có dự định mang thai, hoặc sớm nhất có thể khi biết mình có thai là cách để mẹ bầu bảo vệ thai nhi một cách toàn diện nhất. 

Lợi ích của việc tham gia bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản là: Trong năm đầu khi bạn chưa mang thai, bạn vẫn được bảo vệ toàn diện cho các vấn đề sức khỏe khác. Khi đã thụ thai, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn quyền lợi thai sản bao gồm: 

  • Chi phí sinh thường hoặc sinh mổ.
  • Bồi thường cho các biến chứng thai sản như: sảy thai, mang thai trứng nước, thai ngoài tử cung, băng huyết sau khi sinh, sinh khó, doạ sinh non, phá thai được chỉ định để bảo vệ tính mạng của người mẹ.

Đọc thêm: Nên mua bảo hiểm thai sản nào? 5 kinh nghiệm mẹ bầu cần biết

Tổng kết

Hành trình mang thai 9 tháng vốn đã không dễ dàng với các bà mẹ, do đó tốt nhất là nên phòng tránh mọi nguy cơ có thể khiến bà bầu bị nhiễm COVID-19 trong thai kỳ, đồng thời trang bị ngay bảo hiểm sức khỏe kèm thai sản để bà bầu được hưởng quyền lợi thai sản toàn diện.

Mẹ bầu có thể trải nghiệm mua bảo hiểm cho mẹ bầu dễ dàng, thuận tiện ngay trên nền tảng bảo hiểm online Saladin để thêm tự tin cho một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh !

Chúc mẹ bình an và vững vàng chờ đón con yêu chào đời !


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan