Kinh nghiệm lái xe an toàn: 8 lưu ý cho chuyến phượt ô tô xuyên Việt

Saladin

Đi du lịch bằng ô tô riêng luôn là lựa chọn yêu thích của gia đình, hội nhóm vì chủ động được thời gian và lộ trình. Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin bỏ túi những bí kíp cho chuyến phượt ô tô an toàn và thú vị dưới đây !

I. 8 lưu ý cần thiết cho chuyến phượt ô tô an toàn

1. Chuẩn bị trước khi lên đường

Phượt bằng ô tô, đặc biệt đi phượt Bắc Nam bằng ô tô sẽ là một hành trình lái xe khá dài. Thế nên, bạn cần chuẩn bị tốt về hành lý, sức khỏe cũng như nắm vững được lộ trình để luôn chủ động ứng biến trong mọi tình huống.

Chuẩn bị tinh thần đi phượt

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên để bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội khám phá nào suốt cả hành trình. Bạn cần một kế hoạch cụ thể với lộ trình rõ ràng, đồng thời cũng cần tạo khoảng trống cho những trải nghiệm ngẫu nhiên dọc đường mà không cần quá bó buộc vào những kỳ vọng về một chuyến đi hoàn hảo.

Tinh thần đi phượt trước hết là vui chơi, trải nghiệm, không chỉ thưởng thức cảnh đẹp, món ngon mà còn là cơ hội để bạn hòa mình cùng người dân địa phương, biết cách vượt qua khó khăn trên đường và kết nối cùng những người bạn đường tốt bụng.

Tìm hiểu trước về điểm đến

Việc đọc về điểm đến trước khi lên đường sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, xác định lộ trình cơ bản, đồng thời biết cách hòa nhập hơn với người dân ở nơi sắp đến.

Nên có một check-list các nơi muốn khám phá, các món ăn muốn thử, lưu lại trên Google Maps để có thể phân bổ lộ trình rõ ràng.

2. Kiểm tra và bảo dưỡng xe

Trước khi bắt đầu một chuyến đi phượt bằng ô tô, bạn cần mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Kiểm tra toàn bộ xe như đèn, phanh, bánh xe dự phòng, gạt mưa, nhớt máy, nước làm mát, nước rửa kính và nhớ đổ đầy bình xăng trước khi khởi hành.

Nếu thuê ô tô tự lái, bạn cũng hãy kiểm tra thật kỹ càng để đảm bảo xe vận hành tốt nhất, tránh những hỏng hóc và nguy cơ gặp sự cố trong cuộc hành trình.

3. Chuẩn bị dụng cụ cứu hộ

Khi đi phượt bằng ô tô, việc chuẩn bị và mang theo dụng cụ cứu hộ cũng rất cần thiết. Liệt kê danh sách những thứ cần mang theo như lốp dự phòng, máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe, dụng cụ y tế ,bộ phụ tùng sửa xe cơ bản… sẽ giúp bạn ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ phát sinh.

4. Chuẩn bị đồ đi phượt ô tô

Nếu đi phượt ô tô cùng trẻ nhỏ, ưu tiên chuẩn bị bỉm sữa cho bé khi gia đình đi phượt bằng ô tô.

Đừng quên mang theo các loại thức ăn nhanh, nước uống, các loại giấy vệ sinh, ô dù, mũ nón và một số loại thuốc thông dụng như cảm cúm, đau bụng

Hạn chế mang các loại vali cồng kềnh nhằm tạo được nhiều không gian trống trên xe để mọi người có thể nghỉ ngơi trong chuyến đi xa.

Ngoài những vật dụng thực sự cần thiết quần áo, giấy tờ tùy thân, đồ y tế, hãy chuẩn bị thêm: Hai bình nước lớn để uống và dùng khi hết nước rửa kính.

Mang gì khi đi cắm trại bằng xe hơi?

Một cái lều loại lớn và túi ngủ, tấm trải, đèn lều,… sẽ là những đồ dùng không thể bỏ qua cho chuyến đi cắm trại bằng ô tô của bạn.

5. Không nên dừng xe ở nơi tối hoặc ít dân cư

Dù ở trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên dừng xe ở những khu vực tối hoặc neo người. Cho dù là việc khẩn cấp, bạn hãy cố gắng lái xe đến nơi có nhiều ánh sáng và dân cư đông một chút bởi những nơi hoang vu, bạn sẽ khó xử lý những tình huống phát sinh.

Trong trường hợp xe chết máy tại những nơi vắng vẻ, hãy ngồi yên ở trong xe, khóa cửa và gọi điện nhờ giúp đỡ của đơn vị cứu hộ hay người thân. 

6. Dừng lại nghỉ ngơi khi mệt

Khi phượt đường dài bằng ô tô, tốt nhất là có 2 người thay phiên nhau lái xe.

Nếu chỉ có 1 người lái thì chỉ nên đi tối đa 8-12 tiếng/ ngày.

Nếu cảm thấy mệt thì hãy dừng lại nghỉ ngơi rồi mới đi tiếp. Không nên đi cố khi thấy mệt hoặc buồn ngủ để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Sau khoảng 2 – 4 tiếng lái xe liên tục, nên nghỉ uống nước 15 phút. Tốt nhất là bạn đi vào lúc sáng sớm và nghỉ ngơi vào lúc trời sụp tối.

Ngoài ra, nếu như trong xe có trẻ nhỏ, bạn không nên đi quá 400km/ ngày.

7. Tuân thủ an toàn giao thông

Dù đường có thông thoáng thì bạn cũng nên tuân theo đúng quy định về tốc độ. Tránh vi phạm giao thông ở các địa phương xa nơi cư trú vì sẽ rất phiền toái khi nộp phạt.

Những tuyến đường phượt Bắc Nam, đặc biệt ở miền Trung hoặc Tây Bắc có phong cảnh rất đẹp, tuy nhiên cũng có những cung đường đèo dốc nguy hiểm cho những ai ít có kinh nghiệm lái xe đường dài. Người lái xe cần nắm vững quy tắc chạy xe đường đèo và tránh vượt những khúc đường cong, nguy hiểm.

8. Đừng quên mua bảo hiểm ô tô và bảo hiểm thủy kích ô tô

Lái xe đường dài có nhiều thuận lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro phát sinh. Mua bảo hiểm ô tô đầy đủ là cách tốt nhất để bạn yên tâm tận hưởng hành trình và được hỗ trợ khi gặp sự cố.

Nền tảng Saladin – bảo hiểm công nghệ một chạm cung cấp đa dạng các loại bảo hiểm ô tô toàn diện:

  • Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô dành tất cả các chủ sở hữu xe ô tô được pháp luật quy định.
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe (mua kèm bảo hiểm TNDS).
  • Các gói bảo hiểm ô tô tự nguyện: Bảo hiểm vật chất xe ô tô bồi thường cho những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, và ngoài sự kiểm soát của chủ xe như: mất cắp bộ phận, hỏng động cơ do thuỷ kích, hư hỏng do tai nạn, do bị cố ý phá hoại hoặc sự cố thiên tai.

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi phượt ô tô theo đoàn

Nếu lái xe phượt ô tô theo đoàn, cần xác định rõ mọi lúc ai là người dẫn và chốt để đảm bảo đi đúng đường. Việc này giúp quản lý tốt hơn tốc độ các xe cũng như xử lý các sự cố chấn thương, hỏng hóc dọc đường.

Thông thường, xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Xe đi cuối chốt đoàn cần đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều, không ai bị bỏ lại.

Ngoài ra, cần phân công người mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế và khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Giữa các xe ưu tiên có bộ đàm hoặc tạo nhóm gọi Zalo để tiện liên lạc, xử lý sự cố.

Nguyên tắc lái xe ô tô du lịch cùng đoàn

  • Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào.
  • Không tự ý đi riêng
  • Tới ngã ba, tư, nếu không thấy dẫn đoàn, các xe sau mặc định đi thẳng.

III. Kinh nghiệm lái xe an toàn đi phượt một mình

Ngoài 8 bí kíp phượt ô tô an toàn ở mục I, bạn cần lưu ý thêm dưới đây cho lần đầu lái xe đi phượt một mình:

1. “Xấu” là lợi thế

Việc trang điểm, ăn mặc cầu kỳ sẽ khiến bạn dễ trở thành con mồi cho kẻ xấu dọc đường, nhất là khi di chuyển qua những nơi đông đúc.

2. Bí kíp chọn chỗ ở

Chú trọng đến giá trị (value) hơn là giá thành (price) khi chọn nơi ở. Nơi ở tốt không hẳn là khách sạn giá thấp nhất, mà là tổng hòa các yếu tố: địa điểm thuận tiện, điểm đánh giá cao, độ an toàn, dịch vụ cộng thêm (Trả phòng muộn, có ăn sáng, tour đi kèm…)

3. Bí kíp chọn nơi ăn uống, đi lại

Cơ thể dễ mất nước & thiếu chất khi di chuyển đường dài. Vì vậy, cần uống nhiều nước lọc, nước hoa quả. Luôn có bản đồ trực tuyến & 1 bản đồ in ra giấy mang theo người. Tip chọn chỗ ăn uống là bạn có thể vào foodcourt của các trung tâm mua sắm để thử được nhiều món cùng lúc & hạn chế các nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm.

IV. Kinh nghiệm lái xe đi phượt dành cho cặp đôi

Chuyến đi phượt đầu tiên của cặp đôi / vợ chồng mới cưới có thể là chất xúc tác cho tình yêu thăng hoa, nhưng cũng có nguy cơ đẩy hai người ra xa nếu không được chuẩn bị kỹ càng. Đừng quên những lưu ý bên dưới trước khi bắt đầu lên đường cùng nửa kia cho chuyến phượt ô tô cùng người yêu tốt đẹp nhé.

1. Bắt đầu với lịch trình ngắn ngày

Bắt đầu với một chuyến “tiền trạm” đi về trong ngày hoặc kỳ nghỉ ngắn cuối tuần trước khi cùng nhau đi phượt dài ngày. Điều này sẽ giúp hai bạn có thêm kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn khi cùng nhau đi xa.

2. Kế hoạch đơn giản

Thời gian dành cho nhau chính là hoạt động quan trọng nhất cho chuyến đi phượt đường dài cùng người yêu. Đừng cố nhồi nhét nhiều hoạt động, điểm tham quan trong một ngày (tối đa 2 hoạt động sáng & chiều). Hãy bỏ qua những kế hoạch quá dày đặc sẽ khiến cả hai mệt mỏi và bỏ lỡ mục tiêu chính: cùng nhau dành thời gian khám phá vẻ đẹp của cuộc sống.

3. Tinh thần tôn trọng lẫn nhau

Chọn điểm đến cả hai cùng yêu thích. Cùng nhau dung hòa trong mọi quyết định để chuyến đi trở nên vui vẻ hứng khởi cho cả hai, không nên mặc định một người quyết định mọi thứ. Một số sự cố có thể sẽ xảy ra dọc đường đi (lạc đường, bị CSGT phạt, thời tiết bất lợi, thay đổi kế hoạch phút cuối…).Nếu có, hãy linh hoạt và bao dung để đồng lòng cùng vượt qua trở ngại thay vì trách móc, bắt lỗi lẫn nhau.

4. Đừng quên “đầu tiên là tiền đâu”

Luôn đảm bảo chỉ lên đường khi có kế hoạch tài chính rõ ràng, ngân sách cho chuyến đi, ai là người chi trả, hoặc chia nhau như thế nào. Luôn có một khoản dự phòng cho những tình huống bất trắc ngoài ý muốn.

5. Đừng biến chuyến đi thành một phototour di động

Lái xe đường dài đi du lịch cùng nhau sẽ mệt mỏi hơn so với đi tour hoặc du lịch bằng máy bay. Đừng biến chuyến đi đáng nhớ thành một show check-in khi một người phải mệt mỏi chụp ảnh cho người còn lại mà bỏ lỡ việc thưởng thức cảnh đẹp ở nơi đến. Tốt nhất, hãy mang theo một cây gậy tự sướng để cùng lưu giữ khoảnh khắc của cả hai, bớt các dụng cụ làm đẹp, áo quần và cân bằng thời gian chụp ảnh với việc cùng nhau trọn vẹn thưởng thức vẻ đẹp của thành phố mới.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Chúc bạn có thêm những chuyến phượt ô tô an toàn giàu trải nghiệm từ những kinh nghiệm đi phượt bằng ô tô được Saladin chia sẻ.

Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề Kinh nghiệm lái xe an toàn phượt ô tô xuyên Việt cùng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp dưới đây:

Phượt miền Tây bằng ô tô

Lái xe “săn mây” Tà Xùa

Phượt Đà Lạt bằng ô tô

Phượt Hà Giang bằng ô tô

“Đổ đèo” phượt Tam Đảo

Phượt Đà Nẵng bằng ô tô


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan